Tin tức

'Tam giác vàng' Trịnh Tú Văn - Đỗ Kỳ Phong - Lưu Đức Hoa

11/07/2013

Vào lúc bộ phim mới nhất của Đỗ Kỳ Phong Blind Detective (phát hành ở Việt Nam với tựa Thám tử mù) ra rạp, hãy nhìn lại mối quan hệ ‘vàng’ của nhà đạo diễn này với Lưu Đức Hoa và Trịnh Tú Văn.

Từ trái qua: Trịnh Tú Văn, Đỗ Kỳ Phong, Lưu Đức Hoa

Mặc dù nổi tiếng trên trường quốc tế – nhất là trong giới liên hoan phim – về phim tội phạm gai góc đoạt giải thưởng, Đỗ Kỳ Phong được xem là nhà là phim đa dạng và năng suất nhất lịch sử điện ảnh Hồng Kông. Được 'fan' xưng tụng là 'Đỗ sư phụ', đã gần ba thập kỷ nay vị đạo diễn này trung bình mỗi năm làm hai phim, chuyển qua chuyển lại giữa trường thiên phim bạo lực về Hội Tam hoàng, phim hài cổ trang Trung Quốc, phim hài và phim lấy nước mắt dành cho khán giả gia đình. Hồi tháng 4 năm nay, ông ra mắt bộ phim chịu ảnh hưởng Đại lục – và do Đại lục bỏ vốn sản xuất – Drug War, và bây giờ ông trở lại với Blind Detective, tái hợp với hai siêu sao nhạc pop Lưu Đức Hoa và Trịnh Tú Văn – Tom Hanks và Meg Ryan của điện ảnh Hồng Kông – tính đến nay ba người họ đã cùng làm bảy phim.

Đã gần một thập kỷ kể từ khi Đỗ Kỳ Phong, Lưu Đức Hoa và Trịnh Tú Văn – được truyền thông mệnh danh là ‘bộ tam sên của phòng vé’ – cùng chung sức. Và lần này – lần thứ tư của họ – chứng kiến họ ở dạng chín muồi hơn qua năm tháng. Tất cả là ở cảm xúc tuyệt vời giữa Lưu Đức Hoa và Trịnh Tú Văn, lại có Đỗ Kỳ Phong trổ hết tài năng đạo diễn – rốt cuộc, Lưu Đức Hoa đã đoạt cúp vàng Nam diễn viên chính xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông từ các phim của đạo diễn Đỗ (Running Out of TimeRunning on Karma) và ba trong số năm đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc của Trịnh Tú Văn cũng đến từ các phim của đạo diễn Đỗ. Mỗi một phim trong số bốn phim trong 13 năm qua đều có phong cách điện ảnh và bối cảnh riêng, và mỗi phim có một thể loại riêng, với Blind Detective đem đến chút khác biệt. Sau đây là lược lại lịch sử của bộ tam hùng siêu sao này…

Needing You (2000)

Sau nửa thập kỷ đạo diễn một số trong những phim hình sự tội phạm hay nhất Hồng Kông từng có, vào lúc chuyển giao thiên niên kỷ Đỗ Kỳ Phong thay đổi nhịp độ công việc đạo diễn – và ôi trời, ông có làm vậy. Kết quả là Needing You, một chuyện tình công sở theo định dạng Hollywood nhưng lấy bối cảnh, nhân vật và thoại ở Hồng Kông. Và phim đã đánh dấu lần đầu tiên Lưu Đức Hoa và Trịnh Tú Văn đóng cặp trên màn ảnh, Lưu vào vai một ông sếp đòi hỏi và Trịnh Tú Văn một nhân viên chậm chạp. Sự "hợp rơ" giữa ‘bộ tam sên’ lập tức nảy sinh. Thành công cả về thương mại lẫn phê bình, Needing You là phim nội địa có doanh thu cao nhất năm 2000 với 35 triệu đôla và củng cố địa vị của Đỗ là một đạo diễn đa năng, đồng thời biến Trịnh Tú Văn thành nữ hoàng phòng vé.

Love on a Diet (2001)

Lấy bối cảnh ở Nhật, Love on a Diet làm theo toa thần dược đã nổi tiếng nhờ những phim Nutty Professor của Eddie Murphy áp dụng cho Lưu Đức Hoa và Trịnh Tú Văn. Thể hiện những người Hồng Kông béo phì ở xứ sở mặt trời mọc, hai ngôi sao này tiếp tục sự ăn ý tự nhiên giữa họ trong khi chia sẻ đủ thứ về chuyện quá cân. Đỗ là công cụ cho phép họ cường điệu vai diễn để làm bật lên hết mức chất hài của bộ đôi này. Love on a Diet thành công vang dội ở phòng vé và cho thấy nét khôi hài tuyệt vời nhất của ‘bộ tam sên’. Sau phim này, Hồng Kông chờ đợi công trình kế tiếp của ‘bộ tam’.

Yesterday Once More (2004)

Và ba năm sau công trình đó xuất hiện. Không chỉ khác hẳn hai phim đầu, mà với điện ảnh Hồng Kông nói chung, Yesterday Once More là tôn vinh của Đỗ Kỳ Phong dành cho phim kinh điển của Hollywood thập niên 1950, đặc biệt là To Catch A Thief của Alfred Hitchcock. Thể hiện những ấn tượng tốt đẹp nhất về Cary Grant và Grace Kelly, Lưu và Trịnh đóng vai một đôi vợ chồng vốn là những tên trộm quốc tế đã ly dị gặp lại nhau trong – ngạc nhiên nha, ngạc nhiên nha – một vụ trộm. ‘Bộ tam sên’ đã thử làm điều khác biệt trong phim này nhưng phim không được giới phê bình đón nhận tốt và cũng không thành công về mặt thương mại. Có lẽ Lưu và Trịnh đã chán đóng cặp với nhau. Việc cả hai đều thể nhiện những nhân vật quá bảnh và ngọt ngào chẳng giúp được gì. Bộ đôi có vẻ xa cách một cách kỳ lạ và Đỗ không gây cảm hứng được cho họ.

Blind Detective (2013)

Nhưng giờ họ đã trở lại! Tái hợp sau chín năm dài, Blind Detective là phim đầu tiên từ bộ tam hùng này thực sự tương đồng với một phim Hồng Kông kinh điển từ thập niên 80 và 90 huy hoàng. Không còn nữa những sự tôn vinh, hiệu ứng đặc biệt và kịch bản chi tiết kiểu Hollywood, thay thế bằng một phim tông điệu lưỡng cực, điên rồ thể hiện hài nhộn, bạo lực, cường điệu, tuyến phụ kỳ quặc. Lưu Đức Hoa trong vai một cựu thám tử bị mù kết hợp với cô tân binh cảnh sát do Trịnh Tú Văn đóng để phá án. Bộ đôi tung tẩy giữa hài và hành động mà không hề mất ăn ý, và Đỗ để cho họ thỏa thích – chứng tỏ rằng, dù sau chín năm, ‘bộ tam sên’ này vẫn thuộc về nhau.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TimeOut Hong Kong


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi