Bình luận phim

The Adjustment Bureau

15/03/2011

George Nolfi đạt được thành công khá hiếm trong phim dài đầu tay của mình – do Matt Damon và Emily Blunt đóng chính – bằng cách tạo nên một tác phẩm ly kỳ hồi hộp viễn tưởng lãng mạn đích thực.

Với những rung cảm từ những phim trí tuệ gần đây như The Matrix, DuplicityInception tới bản chuyển thể truyện ngắn của Philip K. Dick này, đạo diễn mới vào nghề George Nolfi đã đạt được thành công khá hiếm thấy – một phim ly kỳ hồi hộp viễn tưởng lãng mạn đích thực – trong The Adjustment Bureau. Toàn sử dụng công nghệ thường và bối cảnh New York tuyệt vời ngoài mong đợi (không dùng Toronto thay thế), bộ phim nhanh chóng lướt khắp thành phố này trong lúc để lộ ra cách nhìn đến là kỳ quặc đối với mối hiểm họa lạ lùng của cặp đôi trung tâm trong phim. Dù về mặt khái niệm hay kịch tính dễ cảm nhận hơn các phim của Wachowski hay Nolan, và nhiều cảm xúc hơn, tác phẩm xuất sắc do Universal phát hành này vẫn được xem là quá cân não vào phức tạp so với chuẩn cảm thụ phim tối thiểu thông thường của đại chúng, dự báo kết quả phòng vé chỉ tốt chứ không tuyệt vời.

Là biên kịch của Ocean’s 13The Bourne Ultimatum, Nolfi ở vào vị trí thuận lợi để mời gọi Matt Damon vào vai một chính khách (trong truyện ngắn là một nhân viên bán bảo hiểm) nhận ra anh chẳng khác gì con rối bị giật dây từ một hội kín bí mật nghĩ rằng họ hiểu biết nhất.

George Nolfi

Nếu vậy, David Norris là vai hoàn hảo cho Damon, khi anh vào vai một chàng tầng lớp lao động ở Red Hook, New York với quá khứ bất hảo giờ trở thành một nghị sĩ nổi tiếng và, ngay từ đầu, sắp được bầu vào Thượng viện. Anh là một chàng trai trẻ sáng giá, nếu không muốn nói là đôi lúc quá thẳng tính, nắm vững tình hình và có thể tự bảo vệ mình khi cần.

Nhưng khi anh thất bại vì phút cuối một tờ báo lá cải hé lộ về một lúc thiếu suy xét trai trẻ, David chỉ có một mình trong nhà vệ sinh nam tập dượt diễn văn rút lui của mình thì một hình bóng xuất hiện – hình bóng một phụ nữ trẻ xinh đẹp (Emily Blunt thủ vai) bước ra từ quầy rượu. Sau ba phút tiếp xúc với cách nói chuyện thông minh (cô lại có giọng Anh nữa) và đỉnh điểm là một nụ hôn bốc đồng và nồng nhiệt, anh hoàn toàn bị mê hoặc. Cô bước đi, để David ở lại bối rối và sự xuất hiện của cô trong nhà vệ sinh nam không phải là bí ẩn duy nhất của buổi tối hôm đó: Những người đàn ông lạ lùng, mảnh khảnh đội nón rì rầm ở hậu cảnh là ai?

Không lâu sau đó, giờ David đã là đối tác cấp cao của một công ty chuyên đầu tư mạo hiểm, anh thấy vui sướng khôn tả khi bất ngờ gặp lại người phụ nữ đó, Elise, trên xe bus và mối tương giao bùng lên nồng cháy ngay lập tức. Nhưng vì sao một trong những tên đội mũ (Anthony Mackie thủ vai) lại mạo hiểm cả tính mạng đuổi theo xe bus qua khu hạ Manhattan và vì sao người còn lại (John Slattery thủ vai), được một nhóm đâm thuê chém mướn mặc đồng phục hỗ trợ, tóm được David ở văn phòng, trói tay anh vào ghế trong một nhà giữ xe khổng lồ (có thể thâm nhập một cách kỳ cục qua một cảnh cửa trên những tầng cao của tòa nhà) và bảo anh phải biết cách cư xử, nếu không “Tụi tao sẽ tẩy não mày?”

Poster The Adjustment Bureau

Vì như nhân vật Thompson của Slattery đã nói, “Chúng tao là người đảm bảo mọi chuyện diễn tiến theo kế hoạch.” Nói cách khác, họ là thành viên của một hội kín là tâm điểm trong giấc mơ của tất cả những ai theo chủ nghĩa mọi-chuyện-đều-do-các-tổ-chức-sắp-xếp, những kẻ “thay trời hành đạo” muốn nắm trọn thế giới. Một phần của kế hoạch đã được lên từ trước là David không bao giờ được phép gặp lại Elise nữa.

Dù không thể bỏ cô ra khỏi tâm trí, David vẫn tuân theo chỉ thị này trong ba năm. Rồi ngay lúc anh đang khởi động nỗ lực mới vào Thượng viện, David tình cờ nhận ra Elise trên đường và, sau khi giải thích hết lời vì sao anh không liên lạc với cô, đã giành được niềm tin và tình yêu của cô một lần và mãi mãi.

Đến đây, khi phim đã qua được chừng một tiếng, lúc sự bất tuân của David đã buộc một ông lớn trong Hội kín (Terrence Stamp thủ vai) đích thân nhấn mạnh với anh hậu quả nguy hiểm của sự vi phạm của anh, bộ phim chuyển qua thế rượt đuổi nghẹt thở và David, với sự giúp đỡ của vài tay trong quan trọng, học được cách trượt qua lại giữa những thế giới vật chất khi anh rượt đuổi khắp trên (và dưới) New York để tìm Elise và loại trừ những kẻ kiên quyết bám đuổi anh.

Chủ đề thôi thúc của The Adjustment Bureau khá quen thuộc, rằng tình yêu đích thực đáng giá hơn bất cứ thứ gì cuộc sống này đưa ra. Điều then chốt khiến Nolfi chuyển tải điều đó hiệu quả trong thế giới thực nhưng tình thế bán viễn tưởng này là thành công tuyệt vời của ông trong việc kết nối David và Elise thật thuyết phục và xứng đáng đấu tranh để có, và khéo léo phác họa tính chất của “Hệ thống” không như vài tổ chức xấu xa được thể hiện quá lố giáo điều mà là một tổ chức theo thời thế dành trọn tâm sức giải cứu nhân loại khỏi chính nó. Chút cảm động nhẹ nhàng không phải là điều người ta mong đợi ở những miêu tả hư cấu về các thực thể vững chắc như đá tảng quyết tâm chiếm hữu thế giới, nên giọng điệu tinh tế Nofi giữ được ở đây thể hiện điều gì đó mới mẻ và thú vị.

Matt Damon và Emily Blunt trong The Adjustment Bureau

Cũng có trách nhiệm tương tự trong việc giữ khán giả theo góc nhìn của phim là mối tương giao tuyệt vời giữa Damon và Blunt. Việc kết hợp những nét tính cách khá nổi tiếng của Damon – mối quan tâm về chính trị, tính mạnh mẽ khỏe khoắn và tính trầm tư – vào vai diễn giúp David nhanh chóng đạt được nhân vật ba chiều sống động. Damon cũng chuyển tải mạnh mẽ mặt bị tổn thương của nhân vật cùng sự bối rối và hy vọng kiên cường khi có chuyện về Elise. Đó là những màn trình diễn phong phú làm người xem thỏa mãn.

Về phần mình, đây là thể hiện tốt nhất trên màn ảnh của Blunt từ khi cô có vai diễn đầu trong My Summer of LoveThe Devil Wears Prada và chắc chắn là phim cô có vẻ sôi nổi và thực nhất trong các cặp đôi lãng mạn: Elise trả treo và thử thách David mọi lúc đến khi cô cho phép mình trở nên mong manh và thành thật. Để phim thành công, cần nhất là bạn phải tin vào hai người này dù có việc gì. Và đúng là bạn đã tin.

Slattery và Mackie mang đến các nhân vật nổi bật mà lại đỏm dáng với vai những người đàn ông trong Hội kín quyết tâm lèo lái những đối tượng của họ, còn Stamp gây ấn tượng đáng ao ước với lần ra mắt lớn. Về mặt hình ảnh, bộ phim tuyệt đối dễ chịu. Nhà quay phim John Toll khai thác hết mức vô số địa điểm ở New York, kết thúc bằng một cao trào hạnh phúc đẹp tươi. Nếu có hiệu ứng thị giác ở đây (ngoài những bản đồ điện tử cầm tay đang mốt mà những người trong hội dùng để truy lùng con mồi), thì cũng khó mà phát hiện ra. Bản hòa âm của Thomas Newman giúp nhấn mạnh cảm giác tươi tắn, dù có phần lặp đi lặp lại.

Ngày ra rạp: 3/4 (Universal phát hành)
Công ty sản xuất: Media Rights Capital
Diễn viên: Matt Damon, Emily Blunt, Anthony Mackie, John Slattery, Michael Kelly, Terence Stamp, Donnie Keshawarz, David Bishins
Đạo diễn-biên kịch: George Nolfi, dựa trên truyện ngắn Adjustment Team của Philip K. Dick
Nhà sản xuất: Michael Hackett, George Nolfi, Bill Carraro, Chris Moore
Nhà sản xuất chính: Isa Dick Hackett, Jonathan Gordon-Levitt
Chỉ đạo quay phim: John Toll
Thiết kế: Kevin Thompson
Thiết kế trang phục: Kasia Walicka Marimone
Biên tập: Jay Rabinowitz
Âm nhạc: Thomas Newman
Xếp loại PG-13, 106 phút


Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.