Điện ảnh Tây Ban Nha đã bén duyên với nghệ thuật làm phim từ lâu. Có lẽ
vì chế độ độc tài Franco. Thời đó, các đạo diễn hàng đầu của đất nước
này thường sử dụng các yếu tố kỳ ảo, siêu nhiên, kinh dị để nghiên cứu
tỉ mỉ sự mất mát, nuối tiếc và, trong trường hợp bộ phim The Orphanage của đạo diễn Juan Antonio Bayona, những bí mật gia đình.
Trong bộ phim tiếp theo, Bayona quay lại đề tài gia đình, nhưng lần này trong một phim không ẩn ý.
The Impossible (phát hành ở Việt Nam với tựa
Thảm họa sóng thần) đơn giản như nó vốn thế, không ẩn dụ cũng chẳng bóng gió. Cái hay của bộ phim nằm ở tầm vóc của tự nhiên và cảm xúc con người.
Phim bắt đầu từ một chuyến bay; một gia đình bình thường - Maria (Naomi
Watts), Henry (Ewan McGregor) cùng ba con - họ đi nghỉ Giáng sinh ở Thái
Lan, ở đó phòng nghỉ của nhà họ được nâng cấp thành một biệt thự bên bờ
biển. Họ nhận chỗ, trao đổi quà, rồi ra hồ bơi, như hàng tá những người
đi nghỉ khác ở vùng này. Mọi chuyện hoàn hảo, yên ả, cho đến khi một
tiếng ầm ầm từ xa bỗng trở thành một tiếng gầm đáng sợ. Không có thời
gian để chạy trốn khi cơn sóng thần ập tới; Maria và đứa con lớn nhất bị
cuốn đi một hướng, Henry cùng đứa nhỏ nhất bị cuốn đi hướng khác.
Theo
diễn biến chuyện càng rõ ra: ai sẽ sống sót và điều gì sẽ xảy ra tiếp
theo? Nhưng thay vì làm nhịp phim thêm hồi hộp, Bayona khai thác tính
cách nhân vật và bầu không khí. Ở những cảnh gợi nhớ bộ phim
Walkabout
của đạo diễn Nicolas Roeg, chúng ta theo chân những thành viên trong
gia đình đi qua những khung cảnh hoang tàn đổ nát, tìm kiếm nhau và hy
vọng sẽ có phép màu xảy ra.
Trong vai Maria, Naomi Watts vừa can đảm vừa yếu đuối, và những cảnh cô
diễn với Tom Holland trong vai người con là những cảnh hay nhất phim,
trong đó người lớn và trẻ con giờ như nhau một cách bất ngờ, người mẹ
nhỏ bé đi còn người con trai lớn lên trước thử thách. Trong khi đó,
McGregor có diễn xuất tuyệt vời với vai Henry đau buồn và tuyệt vọng, nỗ
lực làm người hùng, người trụ cột trong gia đình, trong khi biết rằng
công cuộc tìm kiếm của anh hầu như chắc chắn thất bại.
Nếu bộ
phim không được dựa trên câu chuyện có thật, kết cục xem ra sẽ rất vô
lý, nhưng cái hấp dẫn của bộ phim xúc động và gây ảnh hưởng này là đặt
người xem vào từng khoảnh khắc ở từng giai đoạn, và sử dụng địa điểm
thật và những người sống sót sau trận sóng thần để nhấn mạnh hiện thực
của bi kịch này. Giống như nhiều bộ phim khác ở liên hoan phim Toronto
năm nay, bộ phim để phần giới thiệu sau cùng. Thoạt đầu nghe như có vẻ
bất hợp lý nhưng nhưng thực ra lại rất phù hợp: theo nhiều cách, phim
của Bayona bắt đầu ở chỗ nó kết thúc. Làm sao những con người đó có thể
bỏ lại phía sau chấn thương này, và làm sao mọi chuyện có thể trở lại
bình thường? Đây chính là điều nổi bật của phim trong thể loại này, vì
Bayona mời khán giả sử dụng trí tưởng tượng của mình.
Dịch: © Mai Duy @Quaivatdienanh.com
Biên tập: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi