Tin tức

The Impossible: Sự thực và trên phim

08/01/2013

The Impossible của đạo diễn Juan Antonio Bayona hướng đến mục tiêu kể câu chuyện về sự tranh đấu và sinh tồn của một gia đình sau thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004. Báu vật đảm bảo cho sự thành công mùa giải thưởng của phim Naomi Watts đã gọi tác phẩm phỏng theo này là sự miêu tả “từng chút từng chút một” hành trình bản sao đời thực nguyên bản của cô.

Sự thực là mặc dù phim này có thể khắc họa lòng can đảm và tính nhân văn dựa trên những điều đã trải qua, nhưng biên kịch Sergio G. Sánchez ít nhất đã thừa nhận rằng “hơi giảm mức độ câu chuyện xuống bởi chuyện thật có những khoảnh khắc quá phi thường, kiểu, ‘Sẽ chẳng ai tin.’” Ở đây chúng tôi khám phá sự thật tuyệt đối và mở rộng trong The Impossible.

1. Gia đình

Gia đình Belon đời thực – Maria, Enrique và ba đứa con trai của họ Lucas, Tomas cùng Simon – là người Tây Ban Nha, nhưng trên màn ảnh họ được khắc họa bởi các diễn viên người Anh Naomi Watts, Ewan McGregor, Tom Holland, Samuel Joslin và Oaklee Pendergast. Hệ quả là, có ba tên phải thay đổi: Enrique thành Henry, Tomas thành Thomas và Belon thành Bennett.

Bản thân Maria Belon, người được gia đình giao nhiệm vụ bảo vệ câu chuyện của gia đình cô trong suốt quá trình sản xuất, không thấy phiền khi kịch bản được viết lại bằng tiếng Anh – được biện hộ nhiều lần với lý do tài chính và khán giả - cũng như những diễn viên người Anh được chọn. Thực tế, cô đã kể lại chi tiết cho đạo diễn Bayona, “Đó không phải về [một] gia đình người Anh, người Thụy Điển, người Đức, người Thái Lan… Đó là về con người sống trong cảnh đau thương.”

Một điều cũng đáng đề cập tới là trong khi Watts và Holland dành thời gian gặp gỡ và không ngừng tư vấn bản sao đời thực của mình để chuẩn bị đến từng chi tiết, McGregor không gặp riêng Enrique cho đến khi máy quay thực sự chuyển động. Tuy nhiên, tiếp theo sự lên màn thành công tại Liên hoan phim quốc tế Toronto, nơi gia đình Belon đã có một sự xuất hiện bất ngờ trước công chúng, người cha đời thực đã khen ngợi sự diễn xuất của McGregor, nói rằng “Anh ta hiểu tôi, anh ta hiểu tôi. Làm sao anh ta biết được? Anh ta chưa bao giờ gặp tôi.”

2. Con sóng lớn

Ngày 26/12/2004, gia đình Belon nằm ườn tại hồ bơi trong khu nghỉ dưỡng tại Phuket, Thái Lan, trong khi Maria như thường lệ đọc The Shadow of the Wind của Carlos Ruiz Zafon. Enrique chơi với Simon và Tomas trong hồ, và Lucas chơi với trái bóng trên ghế. Như Maria đã nói, cả gia đình sau đó “nghe thấy âm thanh của con quái vật này đang đến” nhưng không thể định hướng được nguồn. “Khi tôi thấy một bức tường lớn, một bức tường lớn màu đen tiến đến, tôi nghĩ ‘Rồi, nó đang tiến về phía chúng ta.’” Bức tường đó, tất nhiên, là một con sóng thủy triều đen khổng lồ đã xé nhỏ khu vực này và được công bố là cướp đi sinh mạng của gần một phần tư triệu người thuộc 14 quốc gia khác nhau.

Việc sản xuất The Impossible hướng đến mục đích tái hiện khoảnh khắc này với sự chú ý đến từng chi tiết trên màn ảnh. “Điều này rất quan trọng bởi chúng tôi đã ở nơi thảm họa thực sự xảy ra, và đến mức là chúng tôi đã đứng ở cùng một vị trí xung quanh cùng một hồ bơi nơi các gia đình đã đứng ngày hôm đó,” Ewan McGregor cho biết. “Nó rất thực, và đạo diễn đã khiến cho toàn trường quay của chúng tôi cảm giác rất thực.” Mặc dù Maria Belon nói rằng cô không nhận ra được âm thanh đe dọa lờ mờ nhanh như trong phim, hầu hết những chi tiết khác được coi như hoàn toàn chính xác đối với cảnh không thể thiếu này.

3. Bệnh viện

Phần lớn trong phim, cũng như ngoài đời thực, Maria bị thương nặng cùng con trai cả của cô Lucas bị chia cắt với ba thành viên còn lại trong gia đình khi cô hồi phục trong bệnh viện. Như với cảnh ở khu nghỉ dưỡng, các nhà làm phim đã sử dụng những địa điểm nguyên mẫu cho quá trình sản xuất và thậm chí mời những người sống sót trong thảm họa sóng thần đóng vai phụ. “Họ rất tự hào khi chúng tôi quay phim ở đây,” Belon nói về bệnh viên và các nhân viên. “Tôi nghĩ họ tự hào khi chúng tôi kể câu chuyện đã xảy ra tại đây, về sự thực chúng tôi thấy trong bệnh viện này. Bộ phận nghệ thuật đã thực hiện một công việc tuyệt vời khiến mọi người đều nghĩ ‘Là trùng khớp, đúng như nơi này vài năm trước.’”

4. Kết thúc

Dĩ nhiên, khoảnh khắc vượt qua mọi thách thức với gia đình Belon là lúc họ tìm thấy nhau, vô tình. Về mặt điện ảnh, Bayona nói rằng cảnh này đã được thể hiện hoàn toàn giống. “Hoàn toàn trùng khớp,” anh nói về cuộc đoàn tụ của gia đình họ. “Thực sự nó diễn ra tại lối vào hành lang. Họ ôm nhau và nhớ về nó như khoảnh khắc hạnh phúc nhất đời mình.”

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi