Việc đột ngột hủy chiếu bộ phim mở màn Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải
(SIFF), sử thi chiến tranh được mong đợi rộng rãi của Quản Hổ,
The Eight Hundred,
đã gửi một cơn buốt lạnh khắp ngành điện ảnh Trung Quốc. Nhiều nhà làm
phim và nhà sản xuất bày tỏ sự lo lắng trước việc quyết định này có ý
nghĩa gì đối với tương lai ngành công nghiệp của họ.
Một đại cảnh trong phim The Eight Hundred, do Truyền thông Hoa Nghị Huynh Đệ sản xuất, được kỳ vọng là một trong những bộ phim hè lớn nhất ở Trung Quốc, tự hào với kinh phí hơn 80 triệu đôla
|
Tin
The Eight Hundred gỡ khỏi SIFF như một quả bom trong cộng
đồng điện ảnh Trung Quốc ở Thượng Hải vào thứ sáu 14/6, trước lịch ra
mắt thế giới của bộ phim kinh phí lớn này tại lễ khai mạc sự kiện.
Một
tuyên bố chính thức từ các nhà sản xuất và liên hoan đã được đưa ra
trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội nói rằng việc trình chiếu
bị hoãn vì “lý do kỹ thuật”.
Ở Trung Quốc việc viện ra vấn đề “kỹ
thuật” không xác định như thế đã bắt đầu được hiểu là uyển ngữ cho kiểm
duyệt nội dung bị coi là không phù hợp. Lý do tương tự
đã được đưa ra vào tháng 2 khi nhà làm phim nổi tiếng Trung Quốc Trương
Nghệ Mưu buộc phải rút tác phẩm mới nhất rất được mong đợi của ông
One Second khỏi Liên hoan phim quốc tế Berlin.
Dựa trên lịch sử đời thực, bộ phim tập trung vào trận đánh then chốt ở
Thượng Hải năm 1937 trong chiến tranh Trung-Nhật
|
Quyết định gỡ
The Eight Hundred, và lời giải thích mơ hồ theo
sau, đem lại nỗi buồn và tức giận từ các chuyên gia điện ảnh
Trung Quốc trên mạng xã hội. Liên hoan phim Thượng Hải xuống tinh thần
thấy rõ vào thứ bảy 15/6, khi những người tham dự bàn luận về tin tức
này và những ẩn ý của nó bên lề các cuộc họp báo và các cuộc họp mặt
nghề nghiệp.
“Nếu Trung Quốc đang bắt kịp các nước đã phát triển,
tại sao luôn có vấn đề công nghệ?”
một nhân vật trong ngành điện ảnh Trung Quốc đã đăng bài viết để chế độ
bán-riêng tư trên dịch vụ mạng xã hội WeChat.
Đạo diễn Giả Chương Kha, được cho là đạo diễn phim nghệ thuật được quốc tế công
nhận nhất của Trung Quốc, đã phóng bài đăng đơn giản nhưng mang tính tuyên bố trên Weibo, viết: “Quý vị không thể làm vậy với ngành công nghiệp điện
ảnh.” Tuyên bố này đã được đăng lại rộng rãi, nhưng cơ quan quản lý
internet của Trung Quốc đã sớm làm im lặng sự bùng nổ các bình luận cảm
xúc xuất hiện trên trang cá nhân của đạo diễn Giả bằng cách vô hiệu hóa
chức năng bình luận.
Chủ đề và câu chuyện yêu
nước của The Eight Hundred được cho là đúng với thời điểm yêu nước
|
Cai Gongming, Giám đốc điều hành Road Pictures, nhà phân phối có ảnh
hưởng trụ sở tại Bắc Kinh, đã tóm tắt cảm xúc của nhiều người trong cộng
đồng nghề của ông bằng cách đăng bức ảnh poster chính thức của
The Eight Hundred và viết: “Tôi cảm thấy đau khổ quá.”
Do
Truyền thông Hoa Nghị Huynh Đệ sản xuất, một trong những hãng phim tư
nhân lâu đời nhất và được kính trọng nhất của Trung Quốc,
The Eight Hundred
được kỳ vọng là một trong những bộ phim hè lớn nhất ở Trung Quốc, tự
hào với kinh phí hơn 80 triệu đôla — một con số khổng lồ ở Trung Quốc,
nơi chi phí sản xuất có xu hướng gấp đôi so với ở Hollywood đắt đỏ — và
làm dậy sóng bàn luận trong ngành trước phát hành.
Từ đầu năm
2019 Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát các ngành công nghiệp nội dung
giải trí để cộng hưởng với không khí kỷ niệm 70 năm Cộng
hòa Nhân dân Trung Hoa vào tháng 10. Tuy nhiên, chủ đề và câu chuyện yêu
nước của
The Eight Hundred được cho là đúng với thời điểm yêu nước.
The Eight Hundred bất ngờ trở thành tâm điểm của diễn đàn vì
tính thực tế của các sự kiện lịch sử mà nó tái hiện trung thành
|
Dựa trên lịch sử đời thực, bộ phim tập trung vào trận đánh then chốt ở
Thượng Hải năm 1937 trong chiến tranh Trung-Nhật. Trong một tình tiết
quan trọng nay đã trở thành huyền thoại, khoảng 400 kháng chiến quân
Trung Quốc — một tập hợp gồm binh lính, người đào ngũ và thường dân — đã
dựng phòng tuyến hào hùng, cuối cùng thất bại, bảo vệ một nhà kho bị cô
lập trước làn sóng lính Nhật, để lực lượng chính quy của Trung Quốc có
thể thoát về phía tây, bảo vệ trung tâm đầu não cho giai đoạn phản công
về sau. Được quay chủ yếu bằng máy quay Imax — lần đầu tiên trong ngành
công nghiệp điện ảnh Trung Quốc — bộ phim được cho là tái hiện lịch
sử trong các cảnh hành động chân thực, với sự giúp đỡ của một nhóm các
chuyên gia kỹ thuật nổi tiếng của Hollywood, bao gồm cả giám sát hiệu
ứng hình ảnh được đề cử Oscar Tim Crosbie (
X-Men: Days of Future Past) và điều phối viên hành động kỳ cựu Glenn Boswell (
Ma trận,
The Hobbit).
Đến
thứ bảy, khi Liên hoan phim Thượng Hải trở nên sôi nổi, “các vấn đề kỹ
thuật” thực sự của
The Eight Hundred bắt đầu xuất hiện. Theo tin đưa của
nhiều cơ quan báo chí trực thuộc nhà nước, bộ phim lần đầu bị chỉ trích
vào ngày 9 tháng 6 trong một cuộc họp của Hiệp hội Nghiên cứu Văn hóa Đỏ
Trung Quốc. Cuộc họp đã tập hợp một số nhà phê bình phim nổi tiếng,
cũng như các cựu quan chức quân đội Trung Quốc, để thảo luận về “loại
phim nào [đất nước] nên sản xuất dưới ánh sáng kỷ niệm 70 năm Trung Quốc
mới.”
Vào thứ bảy, sau khi buổi chiếu ra mắt thế giới không bao giờ xảy ra, áp phích cho The Eight Hundred vẫn được trưng bày nổi bật ở Thượng Hải
|
The Eight Hundred bất ngờ trở thành tâm điểm của diễn đàn vì
tính thực tế của các sự kiện lịch sử mà nó tái hiện trung thành. Vào
thời điểm Trận chiến Thượng Hải, những người theo Quốc Dân Đảng do Tưởng
Giới Thạch lãnh đạo kiểm soát thành phố và tổ chức phòng thủ chống
Nhật. Thế nên, bộ phim của Quản Hổ hiển thị chính xác các lực lượng
Trung Quốc chiến đấu dưới cờ Quốc Dân Đảng. Mặc dù thất trận, đồng thuận
lịch sử mô tả trận đánh bảo vệ nhà kho này là một sự thúc đẩy tinh thần
quan trọng đối với các lực lượng Trung Quốc trong kháng chiến chống
Nhật.
Trong số những người tham gia cuộc họp ngày 9 tháng 6 đó có
Wang Lihua, một cựu tướng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. “[Bộ
phim này] tôn vinh cuộc chiến của Quốc Dân Đảng, vi phạm nghiêm trọng
lịch sử,” ông nói. “Điều này đi lệch khỏi chủ nghĩa duy vật lịch sử và
không nên được khuyến khích.”
Được quay chủ yếu bằng máy quay Imax — lần đầu tiên trong ngành
công nghiệp điện ảnh Trung Quốc — bộ phim được cho là tái hiện lịch
sử trong các cảnh hành động chân thực
|
Guo Songmin, một cựu chỉ huy Không quân Trung Quốc trở thành nhà phê
bình phim, nói thêm: “Họ không nên nhiệt tình quảng bá cờ Quốc Dân Đảng
theo cách trang trọng và thiêng liêng như vậy. Nếu chúng ta làm thế, bất
luận ý định gì, sẽ làm tổn thương những người lính đã chiến đấu để
thành lập Trung Quốc mới, và cho thấy sự thiếu tôn trọng thực sự đối với
Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.”
Diễn đàn đã kết luận
The Eight Hundred là một bộ phim không phù hợp để phát hành trong năm kỷ niệm 70 năm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Như thường lệ, các cơ quan quản lý điện ảnh Trung Quốc không đưa ra lời giải thích trực tiếp nào cho sự vắng mặt của
The Eight Hundred
tại Liên hoan phim Thượng Hải (một tấm áp phích lớn cho bộ phim vẫn
được treo ở địa điểm chính của liên hoan vào thứ bảy 15/6); và mối liên
hệ giữa việc rút lại bộ phim và cuộc họp ngày 9 tháng 6 vẫn còn là vấn
đề phỏng đoán. Nhưng đa phần người trong ngành công nghiệp điện ảnh
Trung Quốc đã coi sự xuất hiện của các báo cáo về cuộc họp đó là bằng
chứng đủ.
Góc quay thể hiện Thượng Hải tuyệt đẹp trong thời kỳ lịch sử đó
|
“Tất cả đều rất buồn vì nhiều lý do,” một nhà sản xuất có ảnh hưởng ở Bắc Kinh nói với
The Hollywood Reporter (yêu cầu giấu tên). “Nói một lý do thôi đó là, tôi đã xem [T
he Eight Hundred], và phim rất hay,” nhà sản xuất nói. “Chúng ta nên tự hào về loại tác phẩm này, đừng kìm nén nó.”
Lược dịch: Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter