Giải thưởng - LHP

Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải: Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc giành chiến thắng

23/06/2011

Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải lần đầu tiên trao giải cho phim trên điện thoại di động.

Hayde Bre, tác phẩm của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Orhan Oguz đã chiến thắng giải Kim Tước Phim truyện xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải (SIFF) diễn ra hôm chủ nhật 18/6, trong khi đó đạo diễn Trung Quốc Hàn Kiệt đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất nhờ bộ phim Mr. Tree, phim này cũng mang về nhà giải thưởng lớn của hội đồng giám khảo.

Đạo diễn Orhan Oguz lên nhận giải Nam diễn viên xuất sắc
thay cho Sevket Emrulla đang làm phẫu thuật

Các giám khảo của sự kiện điện ảnh lớn nhất Trung Quốc lần thứ 14 này, do đạo diễn Hollywood Barry Levinson dẫn đầu, đã khen ngợi bộ phim của Oguz trong một thông cáo đăng trên trang web của SIFF: “Điều thu hút chúng tôi chính là cái nhìn bình dị, chân thực, thản nhiên của phim về một người mẹ phải xoay xở trong một thế giới hiện đại và tách biệt với bối cảnh nông thôn của mình, một người phụ nữ chạy theo một thế giới đang thay đổi và cuộc chiến đau thương mà chị phải đối mặt. Bộ phim ấn tượng, đôi lúc gây bối rối, nhưng luôn theo đúng với tính mãnh liệt của mình.”

Về Mr. Tree – bộ phim thắng giải thưởng lớn của hội đồng giám khảo của đạo diễn Hàn Kiệt về một công nhân nhập cư trở thành nhà tiên tri ngẫu nhiên – ban giám khảo, bao gồm các thành viên Trần Anh Hùng, Paz Vega, Trương Tịnh Sơ, Vương Toàn An, Yoichi Sai và Christopher Hamption - cho biết: “Phim rõ ràng và dễ hiểu với một đề tài phức tạp, trong khi đó vẫn đủ tinh tế để không trở nên giản dị thái quá và có khả năng tạo ra khái niệm trừu tượng và cảm giác bí ẩn, đó là một tác phẩm trọn vẹn.”

Giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất của SIFF về tay Trương Mẫn cho The Young Man Sings Folk Songs in the Opposite Door, bộ phim cũng đoạt luôn giải Nữ diễn viên xuất sắc cho Lã Tinh Thần và giải Âm nhạc xuất sắc cho Wen Zi.

Giải Nam diễn viên xuất sắc thuộc về Sevket Emrulla trong Hayde Bre và giải Quay phim xuất sắc về tay nhà quay phim người Thái Lan Tiwa Moeithaisong của Friday Killer, “một bộ phim gangster dễ nhìn dành tặng cho Quentin Tarantino,” do Yuthlert Sippapak chỉ đạo, ông cũng chiến thắng giải thưởng hội đồng giám khảo của SIFF.

SIFF cũng trao tặng giải thưởng cho 10 người chiến thắng trong cuộc cạnh tranh Phim ngắn trên điện thoại di động của liên hoan phim thường niên này, giải thưởng được mở ra để nêu bật một diễn đàn truyền thông mới và cung cấp cho các đạo diễn trẻ một phương thức quảng cáo phim ra quốc tế.

Nữ diễn viên xuất sắc Lã Tinh Thần

Đạo diễn Hồng Kông kỳ cựu Từ Khắc là chủ tịch ban giám khảo hạng mục này, các thành viên bao gồm nữ diễn viên Trung Quốc Triệu Đào và đạo diễn Thái Lan Nonzee Nimibutr.

“Chúng tôi bị ấn tượng với tính sáng tạo, tính nghệ thuật, tính hiện thực và cảm giác tự nhiên của nhiều tác phẩm tham dự,” Từ Khắc nói trong thông cáo đăng trên trang chủ của SIFF. “Đây sẽ là một phương thức làm phim gây chú ý trong tương lai gần.”

Hơn 10.000 bộ phim ngắn trên điện thoại di động đến từ khắp thế giới đã nộp đơn tham gia cuộc cạnh tranh, và 50 phim từ 27 quốc gia được đề cử.

Bộ phim ngắn Fading Flowers của đạo diễn Trung Quốc đoạt cả hai giải Phim ngắn xuất sắc và Phim tài liệu xuất sắc. Bộ phim cảm động này nói về sự cống hiến lâu dài của một đôi vợ chồng bình thường dành cho 38 đứa trẻ bị bỏ rơi, phần lớn là trẻ khuyết tật.

Beast của đạo diễn Hungary Attila Till giành giải Phim xuất sắc nhất. Tác phẩm này lấy cảm hứng từ những câu chuyện tin tức về nô lệ thời hiện đại.

Tác phẩm Trung Quốc Dauntless Man của đạo diễn Vương Tử Chiêu đoạt giải Phim hài xuất sắc nhất nhờ bức chân dung buồn cười của phim về giới trẻ Trung Quốc ngày nay.

Đạo diễn người Đức Fred Willitzkat đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho The Soup, một câu chuyện về sự khác biệt và định kiến văn hóa. Tác phẩm của Đức Out on a Limb đoạt giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất và The Line của Pháp thắng giải Phim hành động xuất sắc.

The Mirror của Thụy Sĩ đoạt giải Ý tưởng sáng tạo. Giải thưởng do khán giả bình chọn về tay Centripetal của Venezuela và phim ngắn Leave without Running của Đức giành giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo.


Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.