Nhân vật & Sự kiện

Tạm biệt Trịnh Phối Phối - Nữ hoàng 'phim chưởng' thanh xuân của một thời!

21/07/2024

Trịnh Phối Phối (1946-2024), nữ diễn viên võ thuật nổi tiếng của Trung Quốc với sự nghiệp dài sáu thập kỷ, đã qua đời ở tuổi 78.

Nhan sắc Trịnh Phối Phối thời trẻ

Tin nhắn chia buồn bắt đầu được gửi đến sau khi gia đình Trịnh Phối Phối hôm thứ sáu 19 tháng 7 cho biết ngôi sao Ngọa hổ tàng longHoa Mộc Lan đã qua đời hôm thứ tư sau thời gian chiến đấu với tình trạng thoái hóa thần kinh tương tự như bệnh Parkinson.

“Mẹ của chúng tôi, Trịnh Phối Phối, đã qua đời thanh thản tại nhà với những người thân yêu của bà vào ngày 17 tháng 7,” tuyên bố cho biết.

Gia đình không tiết lộ Trịnh Phối Phối qua đời ở đâu, nhưng một phương tiện truyền thông đưa tin bà ở San Francisco.

Trịnh Phối Phối lên ảnh trong bài phỏng vấn với TimeOut năm 2015

Theo gia đình, nữ diễn viên được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa vỏ não vào năm 2019. Não của bà sẽ được hiến tặng cho tổ chức phi lợi nhuận Brain Support Network có trụ sở tại Hoa Kỳ để hỗ trợ nghiên cứu về tình trạng của bà và các bệnh thần kinh hiếm gặp khác.

Gia đình cho biết: “Đây là một căn bệnh hiếm gặp với các triệu chứng tương tự như bệnh Parkinson, tuy nhiên, các phương pháp điều trị hiện tại không thể làm chậm sự tiến triển của căn bệnh.”

Thành công đầu tiên của Trịnh Phối Phối trong vai trò nữ diễn viên võ thuật là Đại túy hiệp / Come Drink With Me năm 1966

Trịnh Phối Phối quyết định không tiết lộ bệnh tình, chọn giữ sự riêng tư và dành thời gian còn lại cho con cháu.

Hãng đại diện của bà cũng cảm ơn tình cảm của bạn bè, đồng nghiệp và những người ủng hộ nữ diễn viên.

“Tất cả chúng tôi tại Supreme Art Entertainment đều vô cùng đau buồn trước tin này. Cùng với các con của cô ấy, chúng tôi xin cảm ơn tất cả bạn bè, đồng nghiệp và những người ủng hộ Trịnh Phối Phối vì tình yêu luôn thể hiện trong cuộc đời cô ấy,” người đại diện đăng trên Facebook. “Chúng tôi sẽ luôn nhớ cô.”

Vai Bích Nhãn Hồ Ly trong Ngọa hổ tàng long

Sự nghiệp trên màn bạc của Trịnh Phối Phối bắt đầu với Hãng Thiệu Thị ở Hồng Kông và bà được nhiều người coi là nữ diễn viên hành động đầu tiên của Trung Quốc, mang về cho bà danh hiệu nữ hoàng kiếm hiệp.

Thành công đầu tiên của Trịnh Phối Phối trong vai trò nữ diễn viên võ thuật là Đại túy hiệp / Come Drink With Me năm 1966 và bà cũng được nhớ đến với vai diễn Hoa phu nhân trong bộ phim Đường Bá Hổ điểm Thu Hương của Hồng Kông năm 1993.

Đạo diễn Hong Khaou, trái, và Trịnh Phối Phối lên ảnh trong bài viết của Los Angeles Times cho phim Lilting

Bà đoạt giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông năm 2001 với vai Bích Nhãn Hồ Ly trong Ngọa hổ tàng long. Bà cũng đóng trong các xuất phẩm quốc tế như Hoa Mộc Lan, LiltingMeditation Park.

Ngôi sao Trung Quốc Đại lục Lưu Đào bày tỏ lời chia buồn của mình trên mạng xã hội weibo của Trung Quốc, nói rằng cô rất đau buồn khi biết tin Trịnh Phối Phối qua đời và cô rất biết ơn vì đã được gặp bà.

Trịnh Phối Phối trong Mulan bản người đóng của Disney

“Tôi sẽ nhớ mãi cách cô trìu mến gọi tôi là ‘Đào Đào…’ và cách cô chia sẻ kinh nghiệm sống, trí tuệ và sức mạnh của mình với tôi,” Lưu Đào, bạn diễn trong chương trình truyền hình thực tế Hoa Tỷ Đệ, nói.

“Dù có gặp lại nhau ở đâu trong tương lai, chúng ta vẫn sẽ ôm nhau như xưa.”

Người dẫn chương trình truyền hình Tào Khả Phàm đã hồi tưởng các vai diễn “rực rỡ” của Trịnh Phối Phối là Bích Nhãn Hồ Ly và Hoa phu nhân trong một bài đăng trên weibo và nhớ lại tình bạn cả hai đã chia sẻ.

Trịnh Phối Phối trên trường quay ở Ordos, Khu tự trị Nội Mông, 2011 khi bà đóng vai Xa Thái Quân trong Dương môn nữ tướng 

“Bất cứ khi nào gặp Trịnh Phối Phối, tôi luôn xúc động trước tiếng cười của cô,” anh nói. “Ngay cả khi chúng tôi nhìn lại những ngày tháng khó khăn trong quá khứ, cô cũng chưa bao giờ càu nhàu than thở. Chúng tôi thường trò chuyện bằng tiếng Thượng Hải, để cô nhớ thời thơ ấu của mình.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.