Tin tức

Làn sóng đạo diễn mới của Hồng Kông đang dâng lên. Nhưng vẫn còn nhiều thách thức

31/03/2024

Ngành công nghiệp Hồng Kông đang tập hợp lại một thế hệ các nhà làm phim mới nổi lên, mang đến cho họ cơ hội tốt nhất để tạo dấu ấn trong và ngoài nước.

All Shall Be Well của Dương Diệu Khải đoạt giải Teddy và giải khán giả tại Berlinale 2024

Điện ảnh Hồng Kông đang tận hưởng thành công mới trên trường quốc tế nhờ thế hệ các nhà làm phim đang lên, đã chứng kiến All Shall Be Well của Dương Diệu Khải đoạt giải Teddy và giải khán giả tại Berlinale 2024. Nhưng thách thức duy trì tăng trưởng, phục hồi phòng vé và tương lai của thành phố này vẫn còn rất lớn.

“Một loạt tài năng mới trong những năm gần đây chắc chắn đã thể hiện tiềm năng của họ, [có vẻ] đầy hứa hẹn cho điện ảnh Hồng Kông,” nhà sản xuất Tiền Tiểu Huệ nói, nhưng cũng chỉ ra rằng mọi chuyện không hề thuận buồm xuôi gió. “Các đạo diễn mới giống như rượu cần thời gian để chín, nhưng giờ đây họ có rất ít cơ hội trau dồi kỹ năng.”

Tiền Tiểu Huệ bắt đầu sự nghiệp trong thời điện ảnh Hồng Kông bùng nổ những năm 1980 và 1990, sản lượng phim lên tới hàng trăm, so với chưa đến 50 phim phát hành tại địa phương hàng năm trong những năm gần đây.

Papa

Các dự án sản xuất mới nhất của cô bao gồm phim sắp ra mắt Papa của Ông Tử Quang (Where the Wind Blows), một bi kịch gia đình có sự tham gia của Lưu Thanh Vân; và Somebody Up There Writes Me, tác phẩm đạo diễn đầu tay của tiểu thuyết gia The Midnight After Giang Hạo Hân, sẽ được trình chiếu trong sáng kiến chào hàng Operation Greenlight tại Filmart.

Với sự hỗ trợ của Create Hong Kong, Hội đồng Phát triển Phim Hồng Kông cung cấp các nền tảng như Operation Greenlight và các chương trình tài trợ bao gồm Sáng kiến Phim truyện Đầu tay (FFFI).

Kể từ năm 2013, FFFI đã hỗ trợ tài chính cho 26 đạo diễn mới sản xuất phim đầu tay, bao gồm Time Still Turns the PagesFly Me to the Moon, lần lượt đoạt giải đạo diễn mới xuất sắc nhất cho Trác Diệc Khiêm và diễn viên mới xuất sắc nhất cho Tạ Vịnh Hân tại Giải Kim Mã của Đài Loan vào tháng 11 năm ngoái. (Trác Diệc Khiêm cũng thắng giải đạo diễn mới xuất sắc nhất tại Giải Điện ảnh châu Á 2024.)

Tạ Vịnh Hân (trái) và Ngô Khẳng Nhân trong cảnh phim Fly Me to the Moon, đã đem về cho Tạ Vịnh Hân Kim Mã diễn viên mới xuất sắc nhất

Nhưng trong khi làn sóng các nhà làm phim mới này được coi là sự phát triển thú vị nhất thập kỷ qua, rất ít đạo diễn FFFI có thể theo đuổi bộ phim thứ hai.

Các trường hợp ngoại lệ cho đến nay là đạo diễn Still Human Trần Tiểu Quyên, có bộ phim thứ hai Montages of a Modern Motherhood được HAF chọn tài trợ cho dự án đang thực hiện năm nay; đạo diễn My Prince Edward Hoàng Ỷ Lâm, phim tiếp theo The Lyricist Wannabe đã ra mắt ở Hồng Kông vào ngày 7 tháng 3; và đạo diễn G Affairs Lý Trác Bân, có bộ phim thứ hai là The Fallen năm 2019.

Nhìn lại

“Các xuất phẩm của FFFI được chính phủ tài trợ hoàn toàn, không áp đặt yếu tố thương mại lên các đạo diễn, để họ có thể tập trung vào việc kể một câu chuyện hay,” Tiền Tiểu Huệ nói. “Thử thách thực sự là phim thứ hai của họ, đòi hỏi một tư duy khác, có tính đến thị trường.”

Cảnh phim Over My Dead Body năm 2023, phim thứ hai của đạo diễn The Sparring Partner Hà Tước Thiên, một trong những đạo diễn mới thành công nhất về mặt thương mại của Hồng Kông

Cô cũng sản xuất Over My Dead Body năm 2023, phim thứ hai của đạo diễn The Sparring Partner Hà Tước Thiên, một trong những đạo diễn mới thành công nhất về mặt thương mại của Hồng Kông; cộng lại, các phim của anh đã thu về hơn 7,7 triệu đôla (60 triệu đôla Hồng Kông).

Time Still Turns the Pages là thành công phòng vé nội địa lớn nhất của một phim FFFI cho đến nay, thu về hơn 3,5 triệu USD (27 triệu đôla Hồng Kông) ở Hồng Kông. Được mm2 Hong Kong phân phối — cũng xử lý bán quyền quốc tế — cùng với Medialink và đã được bán cho Đài Loan, Malaysia, Singapore, Bắc Mỹ và Anh. Trung Quốc sẽ phát hành bộ phim đầu tay của Hà Tước Thiên vào tháng 4.

Văn Bội Khanh, phó tổng giám đốc mm2 Hong Kong, cho biết: “Chúng tôi đã xem xét phòng vé địa phương trong vài năm qua. Trong khi các xuất phẩm địa phương có được sức hút, chúng tôi không tự tin [có thể lặp lại] thành công cùng mức với một phim chính kịch khác như Time Still Turns the Pages.”

Cảnh phim Time Still Turns the Pages. Bộ phim mở màn khiêm tốn, nhưng đã chứng kiến doanh thu phòng vé tăng nhờ thắng giải Kim Mã

Bộ phim mở màn khiêm tốn, nhưng đã chứng kiến doanh thu phòng vé tăng nhờ thắng giải Kim Mã (trong đó, ngoài giải đạo diễn mới của Trác Diệc Khiêm, phim còn thắng giải khán giả bình chọn).

Văn Bội Khanh đang nghiên cứu các tựa phim được chọn cho các liên hoan phim quốc tế hàng đầu với hy vọng xác định loại dự án nào được nhận biết rộng rãi hơn, từ đó thu hẹp khoảng cách cho Hồng Kông.

“Không thiếu sáng tạo và phát triển tính cách [ở Hồng Kông]. Không hiểu sao, phim của họ không đi xa và có xu hướng thiếu tầm nhìn tốt, có lẽ liên quan đến nền tảng văn học của họ,” Văn Bội Khanh nói. “Văn học, điện ảnh và các loại hình nghệ thuật khác nên có mối liên hệ với nhau, nhưng ở Hồng Kông mối liên kết này không chặt.”

The Lyricist Wannabe, phim thứ hai của Hoàng Ỷ Lâm, đã ra mắt ở Hồng Kông vào ngày 7 tháng 3

Quay trở lại vấn đề cơ bản, mm2 Hong Kong đang phát động một cuộc thi biên kịch trong đó các tác giả nổi tiếng sẽ đóng vai trò giám khảo. Sáng kiến này theo sau một cuộc thi đạo diễn mới chứng kiến Lý Tuấn và Lâm Sâm nằm trong số những người chiến thắng, lần lượt thực hiện DriftingThe Narrow Road. Cả hai tựa phim được khen ngợi này đều do mm2 sản xuất, với Văn Bội Khanh là nhà sản xuất.

Lấy kinh nghiệm

Đạo diễn và nhà sản xuất kỳ cựu Nhĩ Đông Thăng, giữ chức chủ tịch Giải Điện ảnh Hồng Kông (HKFA) từ năm 2015, đã tạo ra bước đột phá mới khi thuê các đạo diễn đang lên sản xuất lễ trao giải.

“Điện ảnh Hồng Kông cần dòng máu mới để tiếp quản,” ông nói. “Mất khoảng bảy đến tám tháng để chuẩn bị cho một buổi lễ HKFA. Được các nhà làm phim giàu kinh nghiệm dẫn dắt, các đạo diễn và biên kịch trẻ có thể tích lũy được những kinh nghiệm quý báu. Họ có thể sử dụng buổi lễ làm bệ phóng để thể hiện những kỹ năng và tài nghệ khác biệt so với thế hệ trước.”

Nhĩ Đông Thăng hài lòng vì HKFA đã thành công trong việc hạ độ tuổi của đội ngũ sản xuất. Các nhà làm phim mới như Bành Tú Tuệ (đạo diễn Mama’s Affair), Trần Cẩm Hồng (Table for Six và phần tiếp theo) và Lý Tử Tuấn (Dust to Dust) đã làm việc trong nhóm sáng tạo. Trác Diệc Khiêm, đang có Time Still Turns the Pages tranh giải ở 12 hạng mục tại HKFA sắp tới, đã làm việc trong nhóm sáng tạo do đạo diễn The Goldfinger Trang Văn Cường dẫn dắt vào năm 2016 và 2017 trước khi đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo năm 2018 và 2019.

Năm nay, quyền chỉ huy đã được chuyển cho Giản Quân Tấn, giữ vai trò giám đốc sáng tạo sau khi làm việc trong nhóm sáng tạo cho nhiều kỳ giải. Phim thứ hai của anh, In Broad Daylight, cũng là ứng viên tại HKFA, dẫn đầu với 16 đề cử.

Tuy nhiên, vẫn tiếp tục xuất hiện những thách thức lớn. Mới tuần trước, chính phủ Hồng Kông đã công bố dự luật luật an ninh quốc gia mới, đặt ra nhiều câu hỏi hơn về quyền tự do ngôn luận trong thành phố về lâu dài.

Expats của Vương Tử Dật, với sự tham gia của Nicole Kidman phát hành toàn cầu trên Prime Video

Đầu năm nay, Prime Video đã phát hành toàn cầu phim bộ ngắn tập Expats của Vương Tử Dật, với sự tham gia của Nicole Kidman. Mặc dù bối cảnh Hồng Kông là không thể thiếu trong câu chuyện nhưng bộ phim vẫn chưa được phép chiếu ở lãnh thổ này, được cho là do miêu tả phong trào dân chủ năm 2014.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily