Áp lực đang tăng. Đoạn kết đã đến gần. Sắp tới ngày đối mặt với thằn lằn
khát máu ẩn náu trong ống cống. Phần cuối của loạt phim dựa theo tiểu
thuyết bán chạy của Suzanne Collins, The Hunger Games: Mockingjay Part 2,
sẽ ra rạp vào ngày 20/11, và sẽ có hàng triệu người hâm mộ mong đợi bộ
phim trung thành với nguyên tác, soi mói diễn xuất của Jennifer Lawrence
trong vai nữ anh hùng gan dạ, kiệm lời Katniss Everdeen và cách bộ phim
thể hiện cuộc nối chiến Panem, một quốc gia độc tài được dựng lên ở khu
vực Bắc Mỹ trong một thời điểm nào đó trong tương lai.
Jennifer Lawrence trong vai Katniss Everdeen trong The Hunger Games: Mockingjay Part 2
Áp lực luôn tồn tại đối với các nhà làm phim
The Hunger Games.
Hơn 9 triệu bản của bộ ba tiểu thuyết này đang được lưu hành tại Mỹ khi
bộ phim đầu được lên kế hoạch, và một nhóm đông những người hâm mộ, mỗi
người đều có những ý tưởng riêng về Katniss và thế giới của cô. Dù bộ
phim mang nhiều yếu tố tốt để làm nên một bộ phim bom tấn – một thế giới
mà mỗi năm diễn ra một trò chơi mà 24 thanh thiếu niên nam nữ phải
chiến đấu tới chết – để đưa thế giới này lên màn ảnh rộng không phải là
một nhiệm vụ dễ dàng.
“Nhiều hãng phim bỏ qua luôn,” Nina
Jaconbson, nhà sản xuất của cả loạt phim từ ban đầu bên cạnh Jon Kikik,
cho biết. Cô và đạo diễn Francis Lawrence, người cầm lái
Mockingjay Part 2
và cả hai phần phim trước đó, đã có cuộc nói chuyện với báo chí ở
London sau khi phim ra mắt lần đầu, kể lại con đường đầy chông gai họ đã
phải trải qua để khiến bộ phim thành hiện thực.
“Trẻ em giết
chóc lẫn nhau, nữ nhân vật chính, và tên gì mà lạ vậy?” Jacobson nói.
“Người ta cứ bảo tôi: Sao cô không tăng tuổi của các nhân vật lên? Sau
không thể tăng độ quan trọng của mối tình tay ba?”
Jacobson, một
nhà sản xuất phim độc lập, cho biết cô trở nên “bị ám ảnh” bởi loạt
truyện này sau khi một nhân viên của cô thuyết phục cô đọc phần đầu, và
đã thuyết phục tác giả Collins là cô sẽ tìm được một hãng phim sẵn sàng
trung thành với những giá trị của bộ phim.
Nina Jacobson, nhà sản xuất The Hunger Games và Francis Lawrence, đạo diễn ba phim cuối trong loạt phim
“Bộ truyện phản ánh hậu quả của việc thương mại hóa bạo lực, nên bản
thân loạt phim không thể mắc vào chính tội thương mại hóa bạo lực đó,”
cô nói. “Đó là một trong những cuộc nói chuyện đầu tiên của chúng tôi.”
Cô và Collins cuối cùng chọn Lionsgate từ ba hãng phim tiềm năng, dù hãng này lúc đó chưa bao giờ làm phim với quy mô của
The Hunger Games.
“Tôi
đã làm cho các tập đoàn lớn cả sự nghiệp rồi, và hiểu rất rõ việc những
hãng lớn thường trở nên sợ hãi khi bắt đầu tiến sâu hơn,” Jacobson nói.
“Ở Lionsgate, mọi người đều có mặt trong buổi họp đầu đó và biết rõ họ
đã ký kết những gì.”
Một trong những yếu tố đó là hình ảnh
không thể thỏa thiệp của Collins về một nữ anh hùng không hề dễ gần, hài
hước, đáng yêu hay bị định nghĩa bởi một nhân vật nam. “Một sáng tạo
tuyệt vời, có lẽ mang tính lịch sử – bị lột bỏ khỏi tất cả những yếu tố
ủy mị và khêu gợi, nắm trong tay cung tên và sự kiên định sắt đá của nữ
thần Diana – Katniss là một nữ chiến binh,” Manohla Dargis viết trong tờ
The New York Times khi bình luận về phần phim đầu tiên.
Nhưng
Jacobson cho biết cô chưa bao giờ có yêu cầu nào đối với đạo diễn là
phải chỉ đạo diễn viên theo phong cách khác. “Hướng phát triển nhân vật
thường thấy với những thể loại phim này,” đạo diễn Lawrence nói, “là
nhân vật sợ hãi bước vào trò chơi và học cách trở nên dũng cảm hơn và
qua đó chiến thắng. Nhưng ngược lại, trong phim này, cô tự nguyện tham
gia cuộc chiến, can đảm từ ban đầu và vẫn thay đổi – nhiều khi không
phải theo chiều hướng tốt. Trong phim cuối, cô đóng góp một phần lỗi
trong những mất mát xảy ra.”
Jennifer Lawrence trong The Hunger Games (2012)
Đạo diễn cũng nói thêm rằng ông thích việc mối tình tay ba giữa Katniss,
Peeta (Josh Hutcherson đóng) — người cùng quê hương Quận 12 và tham gia
Trò chơi Sinh tử với cô — và người bạn thời thơ ấu Gale (Liam Hemsworth
đóng) không phải là yếu tố quan trọng nhất trong bộ phim hay trong tiểu
thuyết. “Đây không phải là một câu chuyện tình, đây là câu chuyện về sự
sinh tồn,” ông cho biết.
Jennifer Lawrence cũng được khen ngợi
nhiều trong vai Katniss, dù khi cô mới được chọn vào vai diễn, nhiều
người hâm mộ tiểu thuyết lên tiếng phản đối – cô nhiều tuổi quá, tóc quá
vàng, thân hình quá đẫy đà. Nhưng Jacobson, Kilik và đạo diễn đầu tiên
của loạt phim, Gary Ross, vẫn kiên định.
“Jen luôn có một khuôn
mặt và luôn toát ra vẻ trẻ trung, và ngay từ lần đầu chúng tôi xem cô
diễn thử thì đã không còn lựa chọn nào khác rồi,” Jacobson nói. Và tất
nhiên, màu tóc có thể được nhuộm.
Sau thành công tột độ của phần
phim đầu, với doanh thu 686,5 triệu USD, các nhà làm phim bỗng mất đi
đạo diễn. Ross, người đã hợp tác với Collins và Billy Ray viết kịch bản
Hunger Games, cho biết ông không có đủ thời gian để viết và đạo diễn phần hai.
Đạo diễn Lawrence, đã có kinh nghiệm đạo diễn phim hậu khải huyền với
I Am Legend với
Will Smith đóng chính, cho biết ban đầu ông hơi lưỡng lự khi Jacobson
đặt vấn đề. “Tôi chưa bao giờ làm phim tiếp nối phim của người khác,”
ông nói. “Nếu có quá nhiều yếu tố đã được định sẵn thì sẽ không có đủ
thứ cho tôi sáng tạo.” Nhưng bằng cách đọc lại tiểu thuyết, ông tìm được
đủ các yếu tố mới để làm
Catching Fire trở nên hấp dẫn hơn.
Natalie Dormer (trái) và Jennifer Lawrence trong cảnh phim The Hunger Games: Mockingjay Part 2
Quyết định chia
Mockingjay làm hai phần được đưa ra trước khi
ông ký hợp đồng, nhưng Lawrence cho biết ông khó có thể chuyển thể tiểu
thuyết này trong một bộ phim. “Chúng tôi bị chỉ trích nhiều, người ta
cho rằng đây chỉ là cách để kiếm thêm tiền,” ông nói. “Nhưng tôi thực sự
cho rằng những thay đổi đối với tất cả nhân vật xảy ra trong truyện có
thể được chuyển tải hếtt rong vòng hai tiếng rưỡi.”
Người hâm mộ có thể không đồng ý khi
Mockingjay Part 1 có doanh thu thấp hơn
Catching Fire.
Nhưng Jacobson vẫn bảo vệ bộ phim, cho rằng đây là phim với đề tài đen
tối nhất trong các bộ phim, kể về chiến tranh và cách mạng, và cả những
sự kiện có tác động tâm lý lớn tới nhân vật. “Chúng tôi hy vọng sau khi
xem
Part 2, khán giả sẽ hiểu
Part 1 hơn.”
(Dàn
diễn viên và đoàn làm phim cũng chịu mất mát của chính họ khi Philip
Seymour Hoffman, đóng vai Plutarch Heavensbee trong ba phần phim cuối,
qua đời chỉ vài tuần trước khi đóng máy
Mockingjay Part 2. Biên kịch đã phải viết lại một vài cảnh phim của ông cho các nhân vật khác.)
Lawrence
và Jacobson cho biết, những đủ đề như trên luôn có ý nghĩa trong cuộc
sống, và đặc biệt có ý nghĩa vào thời điểm hiện tại. “Nỗi sợ hãi về
những hậu quả của việc đi ngược lại những gì đang tồn tại được khám
phá,” Jacobson cho biết. “Bạn có thể thay đổi cả thế giới nếu chống lại
những người cầm quyền, nhưng sẽ phải trả giá rất cao.”
Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times