Anh là một trong những thần tượng văn hóa đại chúng đương thời nổi tiếng
nhất, nhưng đồng thời có thể là người bị chán ghét nhất ở Trung Quốc.
Doanh thu phòng vé đạt gần 500 triệu nhân dân tệ (tương đương 80,4 triệu
USD) với tác phẩm đạo diễn đầu tay, song nhiều tác giả kỳ cựu chỉ trích
anh vì tính không chuyên nghiệp. Hơn một thập kỷ kể từ khi Quách Kính
Minh trở nên nổi tiếng là nhà văn tuổi mới lớn, sự tranh cãi vẫn còn
tiếp diễn.
Quách Kính Minh
Trước khi phát hành phần cuối loạt phim
Tiny Times / Tiểu thời đại,
Tiểu thời đại 4.0,
Quách Kính Minh và dàn diễn viên chính đã tổ chức buổi họp báo với chủ
đề “Mười năm tuổi trẻ, lần hẹn cuối”. Trong khi chủ đề sự kiện ám chỉ
đây là phân cuối loạt phim, dường như Quách Kính Minh chưa sẵn sàng nghỉ
ngơi. Thực tế có vẻ sau này anh sẽ bận rộn hơn bao giờ hết.
Dành chút thời gian từ lịch làm việc bận rộn, Quách Kính Minh có buổi phỏng vấn mặt đối mặt với
Global Times.
Vây quanh bởi tranh cãiQuách
Kính Minh nổi tiếng là một người làm việc rất hiệu quả, song không phải
đến khi bắt đầu trò chuyện với anh thì tác giả mới biết người ta đang
nói về điều gì. Biết lịch làm việc bận rộn, tác giả đi ngay vào phỏng
vấn ngay sau khi ngồi xuống.
Quách Kính Minh không phải là người
duy nhất từ nhà văn lấn sang đạo diễn trong những năm gần đây, song anh
có thể là một trong những minh chứng nổi bật nhất về những người như
thế.
Quách Kính Minh (giữa) và dàn diễn viên tham gia buổi họp báo giới thiệu Tiểu thời đại 2 ở Bắc Kinh vào ngày 7/8/2013
Kể từ khi loạt phim bắt đầu năm 2013, bốn phim đã được phát hành chỉ
trong hai năm. Dẫu không phim nào có điểm số quá 5 trên 10 điểm trên
mtime.com và movie.douban.com, hai trang web điện ảnh có nhiều truy cập
nhất, ba phần phim đầu mang về hơn 1,3 tỉ nhân dân tệ ở phòng vé, phần
thứ tư vượt mốc 200 triệu nhân dân tệ chỉ trong hai ngày.
Những bình luận tiêu cực và doanh thu cao đại diện cho hai nhóm đối lập: Một nhóm cho là
Tiểu thời đại
nông cạn và không đáng xem là phim ảnh, trong khi nhóm còn lại cảm thấy
rằng Quách Kính Minh đã thành công trong việc nắm bắt thực tế và thấu
hiểu giới trẻ ngày nay.
Dẫu không phải là một cuộc cách mạng, đạo
diễn trẻ này và tác phẩm của anh đã giúp truyền cảm hứng cho ngành công
nghiệp điện ảnh xem xét lại định nghĩa điện ảnh – nên được xem là giải
trí thuần túy hay nên có nhiều ý nghĩa hơn?
Cảnh trong phim Tiểu thời đại 2
Thôi Vĩnh Nguyên, một người dẫn chương trình nổi tiếng của Đại lục ở độ tưổi 50, đã từng chỉ trích
Tiểu thời đại
vì mang đến những giá trị sai lầm. Tuy nhiên, gần đây ông cũng phát
biểu rằng dẫu những người như ông có quyền không thích thể loại phim
này, nhưng cũng nên tôn trọng sự lựa chọn của thế hệ sinh sau năm 1980.
Mặc
dù nhận xét của Thôi Vĩnh Nguyên ám chỉ chủ yếu những người độ tuổi 30,
các 'fan' của Quách Kính Minh cũng bao gồm những người độ tuổi đôi mươi
và thậm chí là nhóc choai. Mỗi nhóm tuổi này cảm giác rằng
Tiểu thời đại của nhà văn Quách, loạt tiểu thuyết được viết trong những năm 2000, thu hút giới trẻ.
“Tôi đã xem ba phần phim
Tiểu thời đại nhiều lần không thể đếm,” Lâm Tử Khâm, một học sinh trung học bắt đầu đọc tiểu thuyết của nhà văn Quách năm 2010, cho
Global Times biết. “Tôi đồng cảm với những câu chuyện trong
Tiểu thời đại.”
Cảnh trong phim Tiểu thời đại 3
“Tôi nghĩ xã hội này nên khoan dung hơn với những quan điểm khác nhau.
Miễn là không vi phạm pháp luật hoặc thái quá, mỗi người nên được lựa
chọn sống theo cách của riêng mình,” Quách Kính Minh nói với
Global Times.
“Tôi nghĩ thật tốt khi ai cũng có điều mình thích và không nghĩ rằng
mọi người nên áp đặt gu thẩm mỹ của họ lên người khác. Đó không phải là
điều tốt đối với thị trường nghệ thuật.”
Những người chỉ trích
Quách Kính Minh không giới hạn ở tác phẩm điện ảnh, tiểu thuyết của anh
cũng dấy lên tranh cãi: Nhiều người nghi ngờ anh ăn cắp ý tưởng truyện
tranh Nhật Bản trong tiểu thuyết
Huyễn thành (đã xuất bản ở Việt Nam với tựa
Vương quốc ảo), một trong những tiểu thuyết đầu tiên nổi tiếng nhất của anh;
Hoa rơi trong mộng được cho là đạo ý tưởng từ
Vòng trong vòng ngoài của nhà văn Đại lục Trang Vũ; và
Hạ Chí chưa đến bị cáo buộc sao chép ý tưởng từ truyện tranh Nhật Bản
NANA.
Victoria Song trên áp phích phim truyền hình Vương quốc ảo
Mặc dù thua kiện Trang Vũ năm 2003, anh vẫn không đồng ý với quyết định của tòa án.
“Nếu
nghi ngờ… bạn nên so sách hai tác phẩm và tự mình đánh giá, hơn là chỉ
nghe theo ý kiến người khác,” Quác Kính Minh nói. “Nếu bạn nghĩ một nhà
văn đạo ý tưởng tác phẩm khác, bạn có thể chọn cách không ủng hộ nhà văn
đó.”
“Đạo văn nên tùy thuộc vào mức độ và ý định,” sinh viên năm
ba 21 tuổi Vương Xảo bình luận. Mặc dù nhiều người lên án Quách Kính
Minh khá gay gắt, vẫn còn một lượng lớn những người như Vương Xảo ủng hộ
thần tượng của họ.
“Những nhà văn cùng chung những giá trị thẩm
mỹ tương tự có thể thể hiện những nét tương đồng ấy trong tác phẩm của
họ,” Vương Xảo nói. Cô cho biết thêm "Quách Kính Minh là người dồi dào
nhiệt huyết mang đầu óc doanh nhân với đầy tham vọng và khát khao chinh
phục. Đồng thời anh thông minh và biết làm thế nào đáp ứng nhu cầu thị
trường.”
Doanh nhân trẻ
Quách Kính Minh tại buổi họp báo giới thiệu Tiểu thời đại 3 ở Thượng Hải
Hiện ở tuổi ba mươi, Quách Kính Minh là một nhân vật nổi tiếng được 14
năm. Xuất thân từ một gia đình bình dân ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung
Quốc, tài năng viết lách của anh được phát hiện qua một cuộc thi viết
quốc gia. Chẳng mấy chốc sau đó quyển tiểu thuyết đầu tiên, thứ hai, thứ
ba, và thứ tư được xuất bản chỉ trong hai năm.
Qua 14 năm, Quách Kính Minh đã lập nên công ty và tạp chí của riêng mình - vương quốc nhỏ của riêng anh.
“Tôi nghĩ thật thú vị và đầy thách thức,” Quách Kính Minh nói, bình luận về sự đa nhân dạng của anh.
“Tôi
may mắn có nhiều cơ hội làm nhiều ngành nghề khác nhau. Nhưng vì mỗi
ngành nghề xa lạ đối với tôi, nên cũng có nhiều áp lực. May mắn thay,
mỗi bước đều trơn tru. Tôi hy vọng tương lai xán lạn hơn.”
Cảnh trong phim Tiểu thời đại 4
Trong khi các tác phẩm của anh dấy lên những chỉ trích, khả năng tiếp
thị bản thân lại được nhiều người công nhận. Hiện nay nhiều người thích
xem anh là một doanh nhân thành đạt hơn là một nhà văn hoặc đạo diễn.
“Điều
then chốt là biết phim của bạn làm ra cho ai và khán giả mục tiêu của
bạn thích và không thích gì,” Quách Kính Minh nói về việc anh tiếp thị
phim
Tiểu thời đại như thế nào. Anh chỉ ra rằng có nhiều người căm ghét
Tiểu thời đại và chỉ trích những phần phim nhất định.
“Nhưng nếu bạn lắng nghe ý kiến của họ và cố gắng làm theo ý thích của họ thì vẫn vô ích thôi, vì họ sẽ chẳng bao giờ xem
Tiểu thời đại.”
Thật
khó mà phủ nhận Quách Kính Minh nhanh trí, hoặc có thể nhiều năm đối
mặt với tất cả những lời chỉ trích đã làm anh dày dạn kinh nghiệm trong
trả lời những câu hỏi hóc búa. Trong suốt buổi phỏng vấn Quách Kính Minh
không ngập ngừng suy nghĩ câu trả lời, tác giả đưa ra bất kỳ câu hỏi
nào, anh đều nắm bắt và đáp trả.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times