Fox đã lầm rồi.
Hãng này cho rằng
The Greatest Showman, phim nhạc kịch ca ngợi
ông bầu rạp xiếc P. T. Barnum, sẽ là cú hích đối với đám đông đã từng
đón nhận các phim nhạc kịch khác như
La La Land và
Les Misérables.
Nhưng khi các chuyên viên xem dữ liệu, họ thấy rằng 75% những người đã xem trailer trên mạng lại mua vé xem
Beauty and the Beast,
Pitch Perfect,
Cinderella và
Wonder.
“Chúng tôi phải lật lại và suy nghĩ, chuyện này là sao?”, Julie Rieger,
trưởng ban chiến lược dữ liệu và truyền thông của Fox nói. “Dữ liệu này
cho chúng ta biết điều gì?”
Điều Rieger và các nhân viên khác
tại Fox nhận ra đó là tất cả những phim có nhân vật bị xã hội xa lánh –
có lẽ vì khiếm khuyết cơ thể hoặc thiếu một dấu ấn xã hội – và sau cùng
thấy bản thân họ được những cộng đồng nhất định thừa nhận. Điều tương tự
đúng với
The Greatest Showman, với phần lớn nội dung tập trung
vào những nỗ lực của Barnum nhằm tổ chức một buổi biểu diễn với những
cô nàng có râu, các chú lùn và những người bị xem là “những kẻ kỳ dị”
vào thế kỷ 19. Đáp lại, hãng phim đã thay đổi các chiến dịch quảng bá
của mình và lồng ghép một thông điệp về sự đón nhận. Bộ phim thu về gần
389 triệu đôla toàn cầu.
Dữ liệu dạng hạt về cơ cấu khán giả bộ
phim nhạc kịch của Hugh Jackman có lẽ sẽ bất khả thi tại Fox thậm chí
chỉ một năm trước. Nhưng việc này đang trở nên phổ biến khắp ngành giải
trí khi mà việc tiêu thụ nội dung giải trí chuyển sang các hạ tầng di
động ngày càng nhiều, cho phép các chuyên gia tiếp thị có được hiểu biết
sâu sắc về người dùng hơn các phương tiện truyền thông khác.
Fox nhận ra đó là tất cả những phim có nhân vật bị xã hội xa lánh –
có lẽ vì khiếm khuyết cơ thể hoặc thiếu một dấu ấn xã hội – và sau cùng
thấy bản thân họ được những cộng đồng nhất định thừa nhận
|
Từ nhiều năm nay, các hãng phim hoạt động với hiểu biết mơ hồ về ai đang
mua vé xem phim của mình kể cả khi giới lãnh đạo các công ty này đã
công khai cho rằng họ có một mối liên hệ không thể xóa nhòa với khách
hàng. Một phần của sự mù mờ này bắt nguồn từ cấu trúc của ngành điện
ảnh. Các hãng phim đa phần là các nhà phát hành, họ chuyển sản phẩm đến
rạp và sau đó là các nhà bán lẻ kỹ thuật số hoặc trực tiếp như Amazon và
Walmart khi phim ra mắt trên các hạ tầng giải trí tại nhà.
Song,
mối quan hệ không mấy gần gũi với khách hàng đó đang bắt đầu thay đổi.
Trong quá trình này, một doanh nghiệp dựa vào bản năng đang trở nên thực
tế hơn; đó là sự thay đổi tương tự từng xảy ra với bóng chày khi toán
học bóng chày vượt qua các bản báo cáo đánh giá.
Chẳng hạn, Fox
đã nhấn mạnh việc thu thập dữ liệu. Một trong những động lực lớn nhất
của Stacey Snider sau khi tiếp quản vị trí chủ tịch hãng phim đó là áp
dụng phương pháp của Thung lũng Silicon vào một ngành công nghiệp đã vô
cùng lỗi thời. Từ khi được thăng chức lên vị trí hiện tại ở Fox một năm
rưỡi nay, Rieger đã phát triển vài bộ dữ liệu độc quyền (đa số được đặt
theo tên các nhân vật trong
X-Men) giúp cho hãng thấu hiểu được
25 triệu khán giả. Các bộ dữ liệu này sử dụng nhiều thuật toán, nhưng
Fox đang đẩy mạnh và phát triển trí thông minh nhân tạo có tên Merlin
chạy trên công nghệ của Google. Hãng tin rằng Merlin sẽ giúp họ hiểu rõ
hơn liệu các chiến dịch quảng bá có rung động khách hàng không.
Bộ dữ liệu độc quyền (đa số được đặt
theo tên các nhân vật trong X-Men) giúp cho Fox thấu hiểu được
25 triệu khán giả
|
“Cỗ máy đang dần thông minh hơn, nhưng về cơ bản nó sẽ giúp chúng ta
hiểu liệu mình có đi đúng đường với khách hàng hay không,” Rieger nói.
Những
nỗ lực của các hãng phim trong thế giới thu thập dữ liệu mới mẻ đầy
thách thức này đang được tăng cường bằng các công ty bán vé như Fandango
và Atom Tickets, một gương mặt khá mới trong lĩnh vực này, đã ra mắt
hơn một năm nay. Ứng dụng đặt vé qua điện thoại này là “đứa con trí tuệ”
của Matthew Bakal, cựu nhân viên Lionsgate, và Ameesh Paleja, cựu kỹ sư
Amazon. Hai người đàn ông này tin rằng các hãng phim đang làm việc
không phương hướng, đổ hàng chục triệu đôla vào các chiến dịch quảng cáo
để đưa khán giả đến rạp và rồi trải qua cả một quá trình tốn kém hàng
tuần sau đó khi bộ phim kế tiếp ra mắt. Vấn đề chính là, Bakal và Paleja
nói, họ thiếu dữ liệu về lượng khách hàng của mình.
“Giờ đây
khách hàng mong đợi nhiều hơn,” Bakal nói. “Họ có những ưu tiên mà chúng
ta có thể theo dõi được. Chúng ta biết được họ đã xem phần mới nhất của
Star Wars chưa, định dạng họ đã xem là gì và liệu họ có mua Coca cùng Junior Mints và có mời bạn bè không.”
Điều
đó giúp Atom có khả năng gợi ý các bộ phim tương tự với những phim mà
khách hàng đã xem trước đó và giúp họ tùy chỉnh trải nghiệm của mình
(mua đồ ăn nhẹ trước chẳng hạn), vì thế sẽ ít bước hơn.
Ứng dụng đặt vé qua điện thoại Atom Tickets
|
Fandango đã nắm gọn thế giới điện thoại, không chỉ bằng các lựa chọn mua
vé qua điện thoại mà còn thiết kế các ứng dụng thân thiện hơn với điện
thoại thông minh. Công ty này đã trình làng tính năng Fandango trên dịch
vụ iMessage của Apple và Facebook Messenger, bởi họ tin rằng đó là cách
người dùng trẻ tuổi hơn đang giao tiếp với bạn bè. Họ cũng tối giản
phương thức thanh toán qua việc giới thiệu Google Pay trên ứng dụng
Android của mình.
“Điện thoại di động đang giúp tất cả chúng ta
có được mối quan hệ nhanh chóng và liên tục với Internet và nội dung,”
Paul Yanover, chủ tịch Fandango, nói.
Một nghiên cứu mới đây do
công ty phân tích Flurry thực hiện báo cáo rằng khách hàng Mỹ dành năm
tiếng mỗi ngày trên điện thoại, và việc sở hữu điện thoại thông minh đã
trở nên rộng rãi. 77% người Mỹ sở hữu điện thoại thông minh, theo Trung
tâm Nghiên cứu Pew, và việc sở hữu các thiết bị này gần như có mặt khắp
nơi trong giới khách hàng trẻ tuổi. 92% số người độ tuổi 18-29 sở hữu
một cái, Pew cho biết.
Tính năng Fandango được tích hợp trong Facebook Messenger
|
“Điện thoại di động là nơi các nhà tiếp thị cần dồn lực vào,” Bakal nói.
“Người ta dành cả núi thời gian ở đó. Bạn mở khóa điện thoại 200 lần
một ngày, và 92% thời gian trong ngày điện thoại ở ngay đó với bạn.”
Dĩ
nhiên, các “tay chơi” kỹ thuật số như Amazon và Netflix đã nghiên cứu
dữ liệu người dùng hàng năm nay, ứng dụng các thuật toán để gợi ý họ nên
mua giày gì và xem phim nào. Trong ngày công nghiệp giải trí, mảng kinh
doanh truyền hình đã vượt xa bên điện ảnh. Nhưng quá trình bắt kịp đang
diễn ra, bao gồm cả về mặt trình chiếu.
Phần lớn nỗ lực đó đang
được đẩy mạnh bằng cách chương trình khách hàng thân thiết, chẳng hạn
như Stubs của AMC, có thêm 10 triệu thành viên khi loại bỏ phí thành
viên, mở đường cho chuỗi rạp phim lớn nhất nước Mỹ đến với một lượng dữ
liệu khách hàng khổng lồ. Điều đó còn giúp AMC vươn tới đối tượng khán
giả khác.
“Chúng tôi cảm thấy như mình đã đạt tới điểm bình ổn,”
Stephen Colanero, giám đốc tiếp thị của AMC nói. “Chúng tôi đa phần thu
hút các cặp đôi có gia đình. Làm chương trình miễn phí giúp chúng tôi
tiếp cận với các khán giả trẻ tuổi độc thân. Chúng tôi đã trở nên bao
quát hơn.”
Sự bùng nổ của điện thoại di động cũng đang định hình lại cách tiếp cận
của các công ty truyền thông đối với lập trình và thu lợi từ nội dung
của họ. Ví dụ, CBS đang dồn lực cho các tính năng trả phí cao cấp như
CBS All Access, gói cước giá 5.99 đôla/tháng cho phép người dùng xem nội
dung từ thư viện chương trình của hệ thống Eye cũng như các chương
trình đặc biệt như
Star Trek: Discovery. “Việc này tạo ra mối liên hệ trực tiếp với thương hiệu,” Jim Lanzone, trưởng ban kỹ thuật số của CBS nói.
Cách
này cũng giúp CBS có được dữ liệu độc quyền về khách hàng mà họ có thể
sử dụng để điều chỉnh việc lập trình và các thông điệp quảng cáo – cho
phép cả mạng lưới biết khách hàng đang xem chương trình trên thiết bị
gì, họ xem các nội dung bao lâu, và họ thường xem vào thời điểm nào
trong ngày. Đó là điều hữu ích đối với Đại lộ Madison* vì nó giúp các
nhà quảng cáo biết rõ hơn ai đang xem quảng cáo của họ, và cho phép họ
thấy được rõ hơn hiệu quả của chúng trong việc thuyết phục người ta mua
sản phẩm của mình.
Trưởng ban dữ liệu của Viacom Kern Schireson
cho biết mức độ thấu hiểu chính xác tới mức công ty có thể cho các nhà
quảng cáo xe hơi biết số phần trăm trong 10 triệu khán giả đã xem một
quảng cáo nào đó sẽ đến đại lý mua xe. “Dữ liệu này cho phép chúng tôi
chứng minh mối liên hệ giữa sức mạnh định hình trí óc và tâm hồn của
truyền hình và mức độ ảnh hưởng của nó,” anh giải thích.
Dịch vụ CBS All Access cho phép người dùng xem các chương trình trong thư viện mà không cần đăng ký truyền hình cáp
|
Bất chấp sự thấu hiểu này, hầu hết các chuyên gia dữ liệu đều nhanh
chóng nhấn mạnh rằng công nghệ chỉ giúp được ngành giải trí đến đó. Công
nghệ này không phải là sự thay thế cho một biên kịch có ý tưởng mới lạ
hay một nhà làm phim có tầm nhìn độc đáo.
“Nó không thể thay thế
bản năng của một lập trình viên,” Schireson nói. “Chúng tôi trao cho các
lập trình viên của mình bộ giáp của Người Sắt để họ mạnh mẽ hơn. Nhưng
Người Sắt là Người Sắt chính vì dưới lớp giáp đó là Tony Stark. Đó là
nơi thiên tài xuất hiện.”
Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety
*Đại lộ Madison là biểu tượng của ngành quảng cáo Mỹ (ND)