Sự thật đằng sau dòng chứng nhận "Không có động vật nào bị hại trong phim này" - Kỳ 1
Giám sát viên Hiệp hội Nhân đạo Hoa Kỳ (American Humane Association –
AHA) Gina Johnson tiết lộ trong một email gửi đồng nghiệp ngày 7/4/2011,
về chú hổ ngôi sao trong
Life of Pi của Lý An.
Trong
khi nhiều cảnh có sự góp mặt của “Richard Parker”, chú hổ Bengal cùng sẻ
chia đời thuyền chèo với cậu bé lạc giữa đại dương, được tạo ra bởi
công nghệ CGI, thì King, một con thú thật, được chọn khi kỹ xảo không
thể đáp ứng. “Có một cảnh quay với nó mà tệ đến nỗi nó bị lạc khi cố bơi
bên mép,” Johnson viết. “Tí nữa thì chết đuối.”
Người huấn luyện King rốt cục lôi chú hổ vào bằng dây và kéo sang một bên bể nước, từ đó chú hổ trườn lên an toàn.
“Tôi
nghĩ chuyện này trôi đi không một lời nào ngoại trừ ĐỪNG ĐỀ CẬP VỚI BẤT
CỨ AI, ĐẶT BIỆT LÀ HIỆP HỘI!” Johnson tiếp tục trong email,
The Hollywood Reporter ghi lại được. “Tôi đã phải giảm nhẹ nó đi.”
Là
một đại diện của Hiệp hội Nhân đạo Hoa Kỳ - đơn vị cấp phép thương hiệu
“Không động vật nào bị làm hại” quen thuộc thường được nhìn thấy cuối
phim điện ảnh hay truyền hình – công việc của Johnson là giám sát sức
khỏe của động vật sử dụng trong quá trình quay phim này tại Đài Loan.
Hơn nữa, Johnson có một bí mật: cô có quan hệ thân thiết với một chuyên
viên cấp cao của
Pi. (Ban quản lý AHA sau đó cũng ý thức được
cả mối quan hệ này và email của cô về tai nạn với chú hổ, tai nạn mà
những người khác liên quan đến quá trình sản xuất đã mô tả ít nghiêm
trọng hơn nhiều.) Dẫu vậy,
Pi, bộ phim đạt bốn giải Oscar và 609 triệu USD doanh thu phòng vé, vẫn được chứng nhận “Không động vật nào bị làm hại”.
Một năm sau, trong quá trình quay một phim bom tấn khác,
The Hobbit: An Unexpected Journey của
Peter Jackson, có tin 27 động vật đã bỏ mạng, bao gồm cừu và dê chết vì
phơi nắng và kiệt sức hoặc chết đuối trong mương đầy nước, trong giai
đoạn tạm ngừng quay tại một nông trại không được giám sát ở New Zealand
nơi chúng đã bị nhốt và huấn luyện.
Chú hổ King trong vai Richard Parker, cùng Suraj Sharma trong vai Pi trong Life of Pi của Lý An
Một người huấn luyện, John Smythe, cho
The Hollywood Reporter
biết rằng ban quản lý của AHA bổ nhiệm một đại diện giám sát việc sản
xuất bộ phim này, từ chối điều tra khi anh đem vấn đề báo lên tổ chức
vào tháng 8/2012. Đầu tiên, theo một email Smythe chia sẻ với
The Hollywood Reporter,
một nhân viên AHA nói với anh rằng thiếu các bằng chứng cụ thể sẽ làm
khó việc điều tra. Khi anh trả lời rằng chính tay anh đã chôn những con
thú đó và biết địa điểm, nhân viên này liền bảo anh rằng những vụ tử
vong xảy ra trong quá trình ngừng quay, AHA không có quyền thực thi pháp
lý. AHA cuối cùng ban một lời công nhận được chọn lựa từ ngữ cẩn thận
rằng “đã giám sát các cảnh hành động quan trọng của động vật. Không động
vật nào bị hại trong những hành động như vậy."
Một điều tra của
The Hollywood Reporter
đã phát hiện rằng, công chúng không được biết, những tai nạn trên những
xuất phẩm nổi bật nhất của Hollywood kể trên chỉ là hai trong số những
trường hợp đáng lo ngại về việc động vật bị thương và bị chết chất vấn
thẳng dòng khẳng định “Không động vật nào bị làm hại” của tổ chức phi
lợi nhuận có lịch sử 136 năm đặt tại Washington D.C này trên các xuất
phẩm mà AHA giám sát. Đáng lo ngại là, hóa ra những khán giả đã được bảo
đảm bằng lời chứng nhận trứ danh của AHA không nhất thiết coi nó là
đúng. Thực tế, AHA lại thưởng cái câu chứng nhận “Không động vật nào bị
hại” cho chính những phim điện ảnh và truyền hình mà động vật bị thương
trong quá trình sản xuất. AHA biện minh điều này trên cơ sở là động vật
không bị cố tình làm hại hoặc những tai nạn xảy ra khi máy quay ngừng
quay.
Quy mô đầy đủ về việc động vật bị thương và bị chết trong
các sản phẩm giải trí là không thể biết được. Nhưng trong nhiều trường
hợp mà
The Hollywood Reporter điều tra, AHA đã không làm đúng
vai trò chuyên nghiệp của mình là những người kiên quyết bảo vệ động vật
– không như con người, những con thú không tự mình ký hợp đồng để làm
những việc như vậy. Mặc dù việc bốn con ngựa tử vong trong
Luck của HBO rùm beng năm ngoái, còn có rất nhiều sự cố dễ sợ khác chưa bao giờ được đưa lên mặt báo.
Martin Freeman trong vai Bilbo Baggins cưỡi một trong số những con ngựa dùng trong phim The Hobbit
Một con chó Husky đã bị đấm liên tiếp vào ức trong bộ phim trượt tuyết Nam cực
Eight Below (2006) của Disney do Paul Walker đóng chính, và một con sóc chuột bị nghiến chết trong phim hài tình cảm
Failure to Launch
với Matthew McConaughey-Sarah Jessica Parker của Paramount năm 2006.
Năm 2003, AHA chọn không công bố về hàng tá cá và mực ống chết trôi giạt
vào bờ trong bốn ngày quay phim
Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl
của Disney. Các thành viên trong đoàn làm phim không có biện pháp nào
để bảo vệ cuộc sống của các sinh vật biển khi họ cho những vụ nổ dùng
hiệu ứng đặc biệt trên đại dương, theo đại diện của AHA trên phim
trường.
Và danh sách còn tiếp tục: một con hươu cao cổ chết trên phim trường
Zookeeper (2010) của Sony và nhiều chó bị sưng phù và ung thư chết lần lượt trong quá trình sản suất
Marmaduke của New Regency và
Our Idiot Brother
của The Wainstein Co. (một phát ngôn viên AHA xác nhận rằng nhiều con
chó bị sưng phù và nói ung thư “không liên quan đến công việc”). Trong
tháng 3/2013, một con cá voi dài 5 bộ (khoảng hơn 1,5m) chết sau khi bị
cho vào bể bơi bơm hơi nhỏ trong một quảng cáo của Kmart quay ở Van
Nuys.
Tất cả các sản phẩm trên được AHA giám sát tại hiện trường.
“Thú
vị và trớ trêu: từ chỗ là người bảo vệ của động vật họ đã biến thành
đồng lõa với những kẻ độc ác với động vật,” Bob Ferber, cựu công tố viên
văn phòng Luật sư thành phố Los Angeles người sáng lập và chỉ huy Đơn
vị Bảo vệ Động vật cho đến khi nghỉ hưu hồi tháng 3/2013.
Luck bị HBO ngừng sản xuất sau vụ làm tử vong ba chú ngựa trên phim trường
Ferber không ngạc nhiên bởi lời buộc tội rằng AHA đang thất bại trong
việc giám sát thỏa đáng nhiều xuất phẩm phim. Năm 2005 khi ông nỗ lực
điều tra vụ hai con ngựa chết trong quá trình sản xuất
Flicka của
Fox (dựa trên tiểu thuyết được thiếu nhi yêu mến), ông cho biết lãnh
đạo Bộ phận Truyền hình & Điện ảnh (Film & TV Unit) của AHA
khăng khăng rằng cái chết trên phim trường tại thung lũng Simi và San
Fernando là những tai nạn không thể tránh được. Khi ông cử các viên chức
kiểm soát động vật Los Angeles đi nói chuyện với AHA, “Họ nói bên kiểm
soát động vật đi chết đi," ông cho biết. "Điều này còn tệ hơn là không
làm gì. Giống như cảnh sát không những làm ngơ tội phạm mà còn che đậy
chúng."
Phần chứng nhận cuối phim mà rốt cuộc AHA trao cho
Flicka,
không có sự soạn thảo kỹ lưỡng, là “Hiệp hội Nhân đạo Hoa Kỳ đã giám
sát hoạt động của động vật.” (“American Humane Association monitored the
animal action.”)
Từng là một thực thể độc lập bên ngoài, ban đầu
đã từng chiến đấu cho quyền giám sát độc lập các xuất phẩm phim, ngày
nay AHA đã biến thành tay cho ngành công nghiệp này. AHA không thể phủ
nhận là đã cải thiện sự chăm lo và an toàn của động vật được sử dụng ở
Hollywood. Nhưng phỏng vấn với bốn nhân viên AHA và xem xét một số lượng
lớn tài liệu nội bộ AHA, bao gồm những bản ghi lại tai nạn, email,
những cuộc họp, đánh giá kiểm toán và nhiều thứ khác, cho thấy một cách
mạnh mẽ rằng công việc cơ bản của tổ chức này – bảo vệ động vật qua sự
giám sát trên hiện trường của đơn vị trung lập đáng tin tưởng – ngày nay
là không thỏa đáng.
Cảnh trong phim Marmaduke
Những nhân viên này tuyên bố, và chứng cứ nội bộ của AHA đã chứng minh
tuyên bố của họ, rằng tổ chức này đã bóp méo phân loại phim, hạ thấp
hoặc không công khai thừa nhận những việc gây hại hoặc đôi khi không nghiêm túc theo đuổi điều tra. Những nhân viên AHA đồng ý phát biểu vì
họ nói đã mất hy vọng vào khả năng cải cách có ý nghĩa trừ khi chịu áp
lực từ bên ngoài. (Tất cả họ đều nhất định không tiết lộ danh tánh vì sợ
bị trừng phạt.)
Gần đây, tổ chức này — những nỗ lực khác của họ
đối với động vật khắp nước Mỹ bao gồm giúp đỡ nơi nương náu và giải cứu
sau những thảm họa quy mô lớn đến chương trình xác nhận không nuôi nhốt
trong lồng đối với những nhà sản xuất thịt, gia cầm, trứng và sữa — đối
mặt với xung đột lợi ích bắt nguồn từ ước muốn trở thành một phần của
ngành công nghiệp mà tổ chức này phải quản lý.
Bằng chứng A: Ngày 1/10/2011, kênh Hallmark phát sóng
Love’s Everlasting Courage,
một phim truyền hình về nước Mỹ thời khai hoang được AHA giám sát. Cũng
buổi chiều đó, AHA giới thiệu giải thưởng Hero Dog đầu tiên của họ, có
sự tham dự của những diễn viên như Whoopi Goldberg, Betty White và
Hayden Panettiere, tại Beverly Hilton. Về sau Hallmark phát sóng cuộc
tranh giải Hero Dog, được thực hiện mỗi năm kể từ đó. Đây là sự phù hợp
tự nhiên – suy cho cùng, người đứng đầu mạng lưới này, giám đốc điều
hành Crown Media, Bill Abbott, có trong ban cố vấn Điện ảnh và Truyền
hình của AHA (ông gia nhập Ủy ban Quốc gia của AHA ngay sau Lễ trao giải
Hero Dog năm 2011).
Nhiều sinh vật biển bị chết tấp vào bờ trong quá trình quay
Pirates Of The Caribbean: The Curse Of The Black Pearl
Mối quan hệ cộng sinh giữa hai tổ chức này là nghiêm trọng vì một sự cố xảy ra ngày 9/6/2010, trong quá trình quay phim
Courage.
Hôm ấy, một chú ngựa tên Glass — nổi tiếng hiền lành, có một con mắt
màu xanh và chiếc bờm rực rỡ trắng sáng đặc trưng tương phản với bộ lông
đen lấp lánh — bị thương nặng khi chiếc xe ngựa “lồng lên” mất kiểm
soát và xà ngang của xe bị gãy (tưởng tượng một cây viết chì gãy ngang),
xiên qua chân trái sau của nó. “Nó bị choáng vì mất nhiều máu và bác sĩ
thú y quyết định cho nó cái chết êm ái để không phải chịu đau đớn thì
nhân đạo hơn,” theo một báo cáo nội bộ của AHA.
Mặc dù nhân viên AHA cho
The Hollywood Reporter
biết có lý do để nghi ngờ sự bất cẩn — họ nói nếu cảnh phim được dựng
khác đi, Glass và những chú ngựa khác đã không lâm vào tình cảnh bị
thương trong một tai nạn — AHA đã không điều tra. Theo tuyên bố của AHA
với
The Hollywood Reporter, người điều khiển cỗ xe ngựa không
mất kiểm soát, và một cuộc điều tra là không cần thiết. “Chúng tôi có
mặt, chứng kiến toàn bộ ngày quay phim hôm đó và có báo cáo của thú y. …
Đó là một sự tính toán nhầm lẫn, chứ không phải là một hành động cẩu
thả.” (Phim đã không có chứng nhận của AHA trong phần ‘credit’, nhưng
đây không phải là chuyện lạ đối với một phim truyền hình.)
Abbott, trong một cuộc phỏng vấn với
The Hollywood Reporter,
nói thêm, “Chúng tôi xem xét và không thẹn với lương tâm. … Chúng tôi
không nghĩ một cuộc điều tra bên ngoài sẽ tiết lộ bất kỳ điều gì khác.”
Về
việc liệu mối quan hệ thân thiết với AHA có tạo nên một xung đột lợi
ích hay không, ông nói, “Tôi có thể hiểu điều đó dấy lên sự hoài nghi
thế nào. Song, cũng gần giống như khi một huấn luyện viên có con trai
tham gia vào đội thể thao và huấn luyện viên đó đối với con mình nghiêm
khắc hơn so với những người khác.”
May mắn còn sống: Một con khỉ trên vai Bradley Cooper trong quá trình quay Failure To Launch
Cáo buộc sự thỏa hiệp không phải phép giữa AHA và ngành giải trí đã dấy
lên trước đó. Sự thỏa thuận mà theo đó ngân sách cho Bộ phận Điện ảnh và
Truyền hình hầu như được tài trợ — số tiền tài trợ hiện giờ 2,4 triệu
USD được quản lý bởi hai nhóm thương mại, Hiệp hội Diễn viên SAG-AFTRA
mới hợp nhất gần đây và Liên đoàn Điện ảnh và Truyền hình qua quỹ hợp
tác và phát triển ngành (IACF) — từ lâu đã bị chỉ trích vì xung đột lợi
ích hiện diện trong việc Hollywood trả lương cho người quản lý. (IACF
được chu cấp như một phần trong nghĩa vụ của nhà sản xuất đối với hiệp
hội diễn viên.)
Thỏa thuận độc đáo này, trong đó một tổ chức phi
lợi nhuận đóng vai trò nhà điều phối của ngành thay cho việc giám sát
truyền thống hơn của chính phủ — và vì vậy không lệ thuộc vào luật công
bố công khai, cho phép phần lớn công việc vẫn trong vòng bí mật — nghĩa
là AHA chỉ chịu trách nhiệm với Hollywood.
S. Kwane Stewart, bác
sĩ thú y đảm nhận vai trò giám đốc chương trình “Không động vật nào bị
làm hại” của AHA vào tháng 4/2013, đã bảo vệ thỏa thuận này. “Toàn bộ ý
tưởng chúng tôi thoải mái với ngành công nghiệp – không phải là vấn đề,”
ông nói với
The Hollywood Reporter. “Trước tiên và trên hết
chúng tôi muốn giữ an toàn cho động vật.” Tuy nhiên, ông nói thêm,
“chúng ta cần ghi nhớ rằng [nhà sản xuất và đạo diễn mà AHA giám sát]
muốn phim thành công.” Ví dụ, ông nói, nghĩ về những thách thức khi làm
việc với ngựa. “Chúng là những con vật to lớn, nhanh nhẹn, nhạy cảm. Nếu
bạn muốn tránh những sự cố, hãy giữ chúng trong chuồng suốt.”
Thực tế, chính sau cái chết của bốn chú ngựa trong quá trình sản xuất phim truyền hình về đua ngựa hiện đã ngưng thực hiện
Luck trong
năm 2010-2012 mà có những đơn kiện mới của những nhà hoạt động vì quyền
lợi của động vật và những người tố giác ở phim trường về hiệu quả của
AHA và mối quan hệ thân thiết của tổ chức này với ngành công nghiệp phim
ảnh.
Luck
Tháng 1/2013, Barbara Casey, nguyên là giám đốc sản xuất của Bộ phận
Điện ảnh và Truyền hình đặt tại Sudio City, kiện AHA, HBO và Swart
Productions (không liên quan đến bác sĩ Stewart) ở tòa án cấp cao Los
Angeles vì kết luận vô lý xuất phát từ bất đồng về cái chết của những
con ngựa. Bà cho biết mình đã được báo tin về sự ngược đãi động vật trên
phim trường
Luck và cực kỳ ủng hộ những xử sự an toàn hơn, tức hoãn lịch làm phim. Kết quả là những nhà làm phim
Luck “sử dụng sức mạnh chính trị và ảnh hưởng của họ đối với AHA,” bà nói, và sau đó người chủ dưới áp lực đã sa thải bà.
Casey
cáo buộc việc sa thải bà là một phần của động cơ lớn hơn trong đó tổ
chức này “khúm núm” trước ngành công nghiệp phim ảnh, một tuyên bố được
ủng hộ bởi các nhân viên AHA mà
The Hollywood Reporter đã nói chuyện. Trong hồ sơ tòa án, Casey liệt kê những việc nhân nhượng và câu kết liên tiếp. Từ cái chết của một con bò trong
Temple Grandin của HBO và sự cố liên quan đến chú hổ King trong
Life of Pi và cái chết của 27 động vật trong quá trình làm phim
The Hobbit.
Vì
sao? “Những người đại diện chỉ 'tốt' khi họ không cho qua,” một nhân
viên giải thích. “Những người đại diện nào để huấn luyện viên phàn nàn
thì bị kéo ra khỏi trường quay. Những người bảo vệ chất lượng sống của
động vật bị coi là gây rối.” Một người khác bổ sung: “Quản lý gọi những
người đại diện phàn nàn với quản lý [về các vấn đề trên trường quay] là
“tiêu cực”. Những người đại diện có mâu thuẫn nghề nghiệp với huấn luyện
viên hay nhà sản xuất là ‘không hợp tác.’” (Trong các hồ sơ pháp lý của
cô, Casey đưa ra các lý lẽ tương tự.)
Chú hổ King “suýt chết đuối” trên phim trường Life of Pi
Xung đột lợi ích trở nên tồi tệ hơn vì thực sự một số giám sát viên được
biết là duy trì quan hệ thân cận với các đồng nghiệp trong ngành, nhất
là các huấn luyện viên động vật mà họ theo sát nhất trên phim trường.
Một đại diện AHA chăm sóc chó cho các huấn luyện viên. Những người khác
tiệc tùng với họ. (Nhiều giám sát viên và huấn luyện viên là bạn đồng
học Chương trình quản lý và huấn luyện động vật ngoại nhập tại Đại học
Moorpark, bắc Thousand Oaks.) Trường hợp nghiêm trọng nhất liên quan đến
một vài đại diện AHA, giống như Gina Johnson, theo các nguồn tin, có
quan hệ mật thiết với những người sở hữu trường quay mà họ giám sát.
Stewart nói rằng sau sự việc AHA “bắt đầu nhận thức về [mối quan hệ]
này”. (Cô Johnson không đáp ứng đề nghị đưa ra nhận xét của
The Hollywood Reporter.)
Còn
về email thảm thiết của Johnson về vụ chú hổ, “Tôi nghĩ Gina đã thể
hiện, như cô có thể nói với bất cứ ai, có lẽ là phản ứng thái quá,”
Stewart nói. “Đó có phải là thoát hiểm trong gang tấc không? Điều không
thể phủ nhận là không tổn hại nào xảy ra với hổ King. Bạn có thể cãi lý
rằng chú ta có một khoảnh khắc nguy hiểm ư? Nhưng chú ta vẫn tiếp tục
làm việc.” Fox cũng nói vụ việc không nghiêm trọng. “Chú hổ King không
bao giờ bị tổn hại và không “suýt chết đuối” trong quá trình sản xuất,”
một phát ngôn viên nói. “Chúng tôi rất nghiêm chỉnh thực thi công tác an
toàn trên phim trường và thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết
nhằm đảm bảo rằng không một ai – động vật hay con người – bị làm hại
trong quá trình sản xuất phim của mình.”
Về việc AHA có nên áp
dụng chính sách truất quyền khi người đại diện trở nên quá thân thiết
với đối tượng của họ, Stewart nói, “Câu hỏi của bạn khá hay. Tính khách
quan nên được cân nhắc.”
Những người chỉ trích trong nội bộ AHA
cũng bày tỏ quan ngại đối với chính sách của cố giám đốc truyền thông
Jon Bouman về tiếp thị đảm bảo và thỏa thuận gây quỹ với các phim tập
trung vào động vật, từ
Hotel for Dogs (2009) của Paramount đến
War Horse của Disney, trước khi quay phim hoàn tất. Các sáng kiến rất đa dạng. Trong
Marley & Me
(2008) của Fox là ví dụ, họ đưa vào một chiến dịch thông báo công khai
về nhận nuôi thú cưng, cũng như quảng cáo trong đó các món quà được mua
sau khi được widget Marley trên Amazon.com “tha về” dẫn tới 8 phần trăm
quyên góp cho AHA.
Cảnh trong phim Marley & Me
“Chiều lòng Spielberg – hay bất cứ tên tuổi lớn nào khác – là điều cơ
bản,” một nhân viên nói. “Quan hệ PR phải được thiết lập sớm hướng tới
“cộng tác” vì mục đích quảng cáo làm lợi cho cả hai bên – trái ngược với
chúng tôi thực thi nhiệm vụ trên phim trường. Khi đó áp lực đặt lên
người đại diện phải ‘chơi đẹp’, hoặc họ sẽ chỉ đưa một người đại diện
nổi tiếng ‘chơi đẹp’ đến phim trường, đồng thời xoa dịu bất cứ vấn đề
nào có thể gây tranh cãi."
Theo các nhân viên, khát khao hợp tác
với Hollywood bắt nguồn từ giới lãnh đạo. Họ nói CEO của AHA, Robin
Ganzert, mới đảm nhiệm cương vị phó giám đốc ban nhân đạo của Pew
Charitable Trust mà không có kinh nghiệm chuyên nghiệp về chất lượng
sống của động vật trước đó, quyết tâm theo đuổi khoản thu tiềm năng – và
quan hệ đối tác ngày càng được quan tâm với ngành giải trí, và tổ chức
gala Hero Dog Awards hoành tráng hàng năm – tại đó các bàn 10 đại biểu
bảo trợ từ 25.000 đôla trở lên – tâm điểm trong nhiệm kỳ ba năm của cô.
Mark
Stubis, người phát ngôn của AHA, bênh vực quan hệ đối tác: “Rõ ràng
quảng cáo sẽ không nếu không được cấp câu bảo chứng. Đây là hoạt động
hoàn toàn độc lập.”
Những người chỉ trích trong nội bộ AHA cũng
nói các cuộc điều tra về chấn thương và tử vong hiếm khi do tổ chức tự
động khởi xướng. Thay vào đó, họ nói, các điều tra của AHA là bị động và
nhìn chung là kế giữ thể diện khi sự việc xảy ra trước mắt họ nổi lên
trên báo chí, và các động thái tiếp theo trong những cuộc điều tra như
thế là trò hề.
Cảnh trong phim War Horse
“Nếu chúng ta thừa nhận sai lầm và không phải là “tai nạn đáng buồn,
không thể tránh khỏi,” đồng nghĩa với chúng ta phải chịu trách nhiệm
phần nào,” một nhân viên nói. “AHA không muốn nhận trách nhiệm.”
Tương
tự, khi các giám sát viên báo cáo các sự cố nghiêm trọng lên cấp trên
của họ tại trụ sở ở Studio City của Bộ phận Điện ảnh và Truyền hình, họ
thừa nhận hiếm khi có hành động tiếp theo đáng kể. “Có nhiều trường hợp
chúng tôi báo cáo lên cấp cao hơn và quản lý ỉm đi,” một nhân viên khác
nói. “Báo cáo chỉ được ghi nhận vào cơ sở dữ liệu và chẳng có gì xảy ra.
Sự việc lặp đi lặp lại mãi; không bao giờ được triển khai tiếp.”
Thái
độ đó, những người chỉ trích trong nội bộ AHA nói, dẫn tới sự chiếu lệ
trong kiểm tra hiệu quả của chính tổ chức trong những năm gần đây.
The Hollywood Reporter
nhận được báo cáo mới nhất về bệnh tật, chấn thương và tử vong do AHA
thu thập từ năm 2001 đến năm 2006 tập trung vào nhóm ngựa gặp nguy hiểm
thường xuyên.
Báo cáo tổng kết có 82 con ngựa chịu ảnh hưởng tiêu cực khi làm việc trên trường quay trong thời gian đó – bắt đầu từ
The Alamo,
Hidalgo,
Flicka đến
3:10 to Yuma
– với 58 ca chấn thương và tám vụ tử vong (“va vào xe chở máy quay,”
“giẫm lên dây thừng,” “bị đâm xiên qua”). Những chi tiết phong phú, rõ
ràng đó về thực trạng thương tổn của của động vật trên trường quay không
bao giờ được công khai.
Cảnh trong phim Flicka
Quản lý cao cấp của AHA “ngăn cản kiểu khai thác dữ liệu này vì thế tổ
chức có thể tỏ ra không hay biết gì về sự thực,” một nhân viên suy đoán.
“Vài người đại diện đã yêu cầu quyền khai thác dữ liệu và được hồi đáp
rằng không có kinh phí cho việc đó và văn phòng không có thời gian để ưu
tiên việc đó.” Một phát ngôn viên AHA nói với
The Hollywood Reporter rằng họ “sẽ tiến hành một cuộc nghiên cứu nữa dưới sự cân nhắc kỹ lưỡng.”
PETA
(People for the Ethical Treatment of Animals) vẫn lo ngại. “Chừng nào
chúng ta có một tổ chức bị những nhà làm phim quyền lực hăm dọa, động
vật sẽ luôn thua,” Kathy Guillermo, một phó chủ tịch cấp cao nói.
Dịch: © Ngô Bình - Minh Phát - Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi