CJ Entertainment đã ở vị trí tiên phong, hợp tác sản xuất một số bộ phim với các công ty Indonesia.
Một cảnh trong phim Satan's Slaves, xuất phẩm hợp tác giữa CJ E&M và Indonesia
|
Phụ lục A: 4,1 triệu người – thành tích tốt nhất tại phòng vé của
Indonesia trong năm 2017 và là thành tích đứng thứ tư của một phim địa
phương. Đó là thành công đáng chú ý của
Satan’s Slaves, bộ phim
kinh dị do CJ Entertainment và hãng Rapi Films của Indonesia sản xuất.
Phim đứng đầu phòng vé Indonesia ba tuần liền sau khi phát hành vào
tháng 9/2017, áp đảo các đối thủ cạnh tranh nội địa lẫn phim nước ngoài
hàng đầu như
Kingsman: The Golden Circle.
Satan’s Slaves
đã được đề cử 13 hạng mục tại một liên hoan phim Indonesia và lấy bảy
trong số đó, bao gồm quay phim và chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất.
Phụ
lục B: Ngày 11 tháng 1 năm 2018. “Đây sẽ là một ngày đầy ý nghĩa trong
việc mở rộng ngành công nghiệp giải trí ở nước ngoài,” ông Yu Jeong Hun,
chủ tịch Showbox, nhà phát hành phim Hàn Quốc, nói. Đó là ngày ra mắt
Forever Holiday in Bali, bộ phim do Showbox và một đối tác Indonesia sản xuất.
Forever là
phim hài lãng mạn về một ca sĩ thần tượng Kpop làm quen với một nữ sinh
viên Indonesia và nhờ cô giúp đưa đi du lịch đảo Bali. Với Ody Harahap
(đạo diễn
Miss Granny phiên bản Indonesia) chỉ đạo và Thunder,
cựu thành viên của nhóm nhạc Kpop MBLAQ, trong vai chính, bộ phim đã tạo
được bàn luận xôn xao.
Thunder, cựu thành viên của nhóm nhạc Kpop MBLAQ trong vai chính bên
cạnh nữ diễn viên Caitlin Halderman (phải) của Indonesia trên phim Forever Holiday in Bali
|
Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang để mắt tới Indonesia cho việc
mở rộng ra nước ngoài. Quan hệ Hàn-Trung, căng thẳng từ sau việc triển
khai THAAD, được cho là bắt đầu tan băng, nhưng ngành công nghiệp giải
trí Hàn đã học được một bài học đau đớn từ sự đóng cửa “con đường văn
hóa” do các vấn đề chính trị. Nói tóm lại, bài học đó là mở rộng ở nước
ngoài cần thay đổi mô hình phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung
Quốc. Trong lúc lệnh cấm nhập khẩu văn hóa Hàn Quốc ở Trung Quốc có hiệu
lực, một đất nước khác nổi lên thành vùng đất cơ hội mới – và đất nước
đó là Indonesia.
■
Lịch sử mở rộng vào thị trường Indonesia, và các kết quả đến nayCJ
Entertainment đã nhanh chóng chuyển sang thị trường Indonesia và tận
hưởng thành công. Công ty nhảy vào phân phối trực tiếp bộ phim
A Werewolf Boy năm 2013, và trong năm năm kể từ đó đã giới thiệu tổng cộng 35 bộ phim Hàn Quốc vào đất nước này, bao gồm
Flu,
Snowpiercer,
Admiral: Roaring Currents và
Ode to My Father.
The Battleship Island, ra mắt mùa hè năm ngoái, đã bán được 200.000 vé cho đến nay, trở thành phim Hàn thành công nhất ở Indonesia.
Khán giả Indonesia chụp ảnh trước áp phích phim The Battleship Island tại CGV Grand Indonesia
|
Sau khi khởi động với thị trường Indonesia bằng việc phát hành trực
tiếp, CJ Entertainment đã chọn chiến lược địa phương hóa trên cơ sở sản
xuất phim liên doanh với các công ty Indonesia. “Hai năm qua chúng
tôi đã cho ra một loạt các bộ phim, bắt đầu với
A Copy of My Mind, sản phẩm chung đầu tiên của chúng tôi, vào tháng 2/2016, rồi tiếp tục với câu chuyện tình nghề y
Catatan Dodol Calon Dokter vào tháng 10/2016 và
Sweet 20 (tức
Miss Granny đã đề cập ở trên) và
Satan’s Slaves năm 2017.
Sweet 20
đã thu hút hơn một triệu người xem rạp, đứng thứ 7 trong danh sách
những bộ phim thành công nhất được phát hành tại Indonesia năm 2017,”
Lim Myeong Gyun, nhà điều hành các hoạt động ở nước ngoài của CJ
Entertainment, giải thích.
Ngành công nghiệp rạp chiếu cũng nhanh
chóng chuyển sang Indonesia. CJ CGV đã mở cửa kinh doanh ở Indonesia
vào tháng 1 năm 2013 bằng cách tiếp quản quyền quản lý chuỗi rạp địa
phương BlitzMegaplex, và tháng 1 năm 2017, đã đổi tên theo thương hiệu
“CGV”. Trong chín tháng đầu năm 2017, chuỗi này đã đứng đầu với 10 triệu
vé bán ra. CGV hăng hái bước vào thị trường; tại thời điểm mua lại,
công ty chỉ có chín rạp chiếu và 76 khán phòng, nhưng trong năm năm qua
đã mở rộng sự hiện diện của mình ra 35 rạp và 233 phòng chiếu đồng
thời củng cố vị trí là chuỗi rạp lớn thứ hai ở Indonesia. Thậm chí công
ty còn đưa thị phần của Cinema 21, đơn vị vẫn duy trì sự kiểm soát
ngành này ở Indonesia từ những năm 1980, xuống còn 70%.
“Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2020 sẽ vận hành ít nhất 100 rạp,” ông Kim Gyeong tae, chủ tịch CGV Indonesia, cho hay.
Phiên bản Indonesia của bộ phim Hàn Miss Granny có tựa Sweet 20
|
Năm 2017 Lotte Cinema cũng thông báo sẽ mở rộng kinh doanh rạp chiếu
phim ở Indonesia. “Chúng tôi dự định mở thêm 15 rạp nữa ở Đông Nam Á vào
năm tới, với trọng tâm là Indonesia,” người phát ngôn của Lotte
Entertainment cho biết.
■
Tại sao lại là Indonesia?Lý
do nền công nghiệp điện ảnh Hàn quan tâm đến Indonesia là quy mô thị
trường rất lớn và tiềm năng tăng trưởng. Indonesia có dân số 260 triệu
người, gấp năm lần dân số Hàn Quốc và đứng thứ tư thế giới. Năm ngoái,
ngành công nghiệp điện ảnh của đất nước này trị giá 280 triệu USD, với
hơn 100 triệu người đi xem phim mỗi năm. Những con số này là rất lớn,
xếp thứ nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh Đông Nam Á và thứ 15 trên
toàn thế giới.
Tính đến năm 2016, người Indonesia đi xem phim
trung bình chỉ 0,4 lần một năm. Ngoài ra còn có sự thiếu hụt rạp chiếu,
chỉ với 1.461 phòng chiếu trên toàn quốc (tính đến tháng 8 năm 2017).
Căn cứ dân số, các chuyên gia tin rằng trong tương lai số rạp chiếu ở
Indonesia sẽ tăng lên đến 15.000. Số lượng phòng chiếu ở Indonesia đã
tăng hơn gấp đôi trong năm năm qua. Nói tóm lại, vẫn còn rất nhiều chỗ
cho tăng trưởng.
CJ CGV thâu tóm chuỗi rạp BlitzMegaplex của Indonesia và đổi tên thành CGV Blitz
|
Sự phát triển của điện ảnh địa phương đang dần dần tăng lên, đây là một
yếu tố khác làm lợi cho các công ty Hàn Quốc đang theo đuổi việc bản địa
hóa thông qua liên doanh. Năm ngoái, các phim nội địa đã giành được 32%
thị phần doanh thu phòng vé, tăng khá nhiều so với mức 20% trong nhiều
năm trước đó. Số lượng phim được phát hành mỗi năm cũng lần đầu đạt 100
phim năm 2014 rồi tăng lên 111 vào năm 2015 và 121 vào năm 2016. Cho đến
năm 2015, chỉ có vài bộ phim địa phương thu hút hơn 1 triệu khán giả
trong một năm, nhưng năm 2017 có 10 phim làm được điều này.
Một
lý do khác khiến ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc tăng cường dịch
chuyển sang Indonesia là sự tự do hóa hoàn chỉnh ngành công nghiệp điện
ảnh Indonesia vào tháng 5 năm 2016. “Bằng việc gỡ bỏ ngành công nghiệp
điện ảnh khỏi Danh sách Phủ định để đầu tư thông qua một quy định của
tổng thống, Indonesia đã mở cửa thị trường và cho phép đầu tư nước ngoài
100%. Điều này đã làm thay đổi hoàn toàn môi trường đầu tư,” ông Lim
nói.
Bộ phim
Forever của Showbox cũng được quảng bá
thông qua một diễn đàn về liên doanh với ngành công nghiệp điện ảnh
Indonesia do Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc tổ chức sau khi thị trường
Indonesia được tự do hóa.
Thunder tại sự kiện ra mắt Forever của Showbox ở Jakarta,
Indonesia. Tên tuổi cựu thành viên một nhóm nhạc thần tượng Kpop của anh
làm cho việc quảng bá và tiếp thị sự hợp tác của bộ phim trở nên dễ
dàng hơn
|
Một lợi ích lớn khác cho ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc ở Indonesia
là Làn sóng Hàn, còn được gọi là Hallyu, có sự hiện diện mạnh mẽ ở quốc
gia này. “Sự thật là cơn cuồng Hallyu, bao gồm cả sự nổi tiếng của Kpop
và phim bộ truyền hình Hàn Quốc, khiến việc quảng bá và tiếp thị cho
sự hợp tác của bộ phim trở nên dễ dàng hơn. Vai nam chính trong
Forever của
Thunder, cựu thành viên một nhóm nhạc thần tượng, là một chiến lược
được thúc đẩy nhờ Hallyu,” người phát ngôn của Showbox cho biết.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hankyoreh