Park Chan Wook đã thử nghiệm những nhảy vọt của công nghệ mới bằng cách sử dụng một chiếc iPhone 4 để quay phim Paranmanjang (Night Fishing). Chiếc điện thoại thông minh này đã mang đến rất nhiều thay đổi, trong đó có một vài bất ngờ.
Park Chan Wook thích hình ảnh của máu được nhìn qua ống ngắm chiếc iPhone – một màu đỏ giàu kết cấu mang hiệu ứng ấn tượng.
Nhưng Park Chan Wook không phải là một người am hiểu công nghệ. Ông là nhà làm phim Hàn Quốc từng đoạt nhiều giải thưởng với phong cách kinh dị và hài hước theo kiểu Quentin Tarantino. Dự án gần đây nhất của ông được chú ý không phải bởi những cảnh máu me mà do cách quay có thể cho thấy một sự phá cách trong nghệ thuật làm phim khoa trương.
Bộ phim giả tưởng dài 30 phút của Park Chan Wook, Paranmanjang (Ups and Downs), sẽ trình chiếu lần đầu tiên tại các rạp Seoul vào ngày 27/1, được quay hoàn toàn bằng phiên bản mới nhất của chiếc điện thoại thông minh biểu tượng cho công ty Apple, iPhone 4.
Trong nhiều năm, những công nghệ mới như máy quay kỹ thuật số và phần mềm chỉnh sửa có sẵn đã giúp cho việc làm phim trở thành một sự đầu tư dễ dàng và rẻ hơn. Nhưng rất ít đạo diễn phim thương mại nổi tiếng nắm bắt những công nghệ của thị trường đại chúng, thay vào đó lại bị thu hút bởi những công nghệ siêu tân tiến như 3-D và những hiệu ứng đặc biệt cực tốn kém khác.
Nhưng Park Chan Wook đã đem đến một sự thay đổi. Và ông thích những gì ông đã thấy.
Đạo diễn Hàn Quốc được tôn vinh Park Chan Wook đã sử dụng một thiết bị làm phim độc đáo
để hoàn thành tác phẩm mới nhất của ông, một phim giả tưởng dài 30 phút: chiếc iPhone
biểu tượng của công ty Apple [Ảnh: Matt Douma/Los Angeles Times]
Với việc thay thế một chiếc máy quay truyền thống nặng nề thường ngăn cách đạo diễn với cách diễn viên bằng một chiếc điện thoại di động nằm trong lòng bàn tay, Park Chan Wook đã nói rằng ông thấy những tiềm năng mới cho công nghệ làm phim.
“Mọi thứ dường như thật hơn, sống động hơn,” ông nói. “Có những nét thô nhất định, như làm một phim tài liệu.”
Với chòm râu và mái tóc đen để kiểu bờm Michael Douglas vuốt ngược ra sau, Park Chan Wook, 47 tuổi, đã có tiếng chuyên mạo hiểm trong cách làm và nội dung phim. Phim của ông sử dụng kỹ thuật quay đặc sắc để khắc họa những hình ảnh gây ngạc nhiên của những đứa trẻ bị làm tê liệt, chữa răng bằng búa, và phẫu thuật gân gót chân dưới nước.
Nằm trong số những nhà làm phim danh tiếng nhất Hàn Quốc, Park Chan Wook lần đầu tiên giành được vinh quang vào năm 2000 với Joint Security Area, câu chuyện về bán đảo Triều Tiên bị chia cắt bởi chiến tranh. Bốn năm sau, ông giành giải Grand Prix của Liên hoan phim Cannes cho Old Boy, tác phẩm thứ hai trong bộ ba phim về đề tài báo thù của ông và giờ là một tác phẩm Hàn Quốc kinh điển. Trong năm 2009, phim điện ảnh Thirst của ông đã giành Giải thưởng của Hội đồng giám khảo tại Cannes.
Luôn tìm kiếm những thử thách mới, Park Chan Wook thấy một tiềm năng lớn ở iPhone. Ý tưởng được hình thành vào mùa thu năm ngoái khi ông và em trai mình (và cũng là đạo diễn đồng nghiệp) Park Chan Kyong định quay một phim giả tưởng về một người câu cá trung niên, vào một ngày đã cứu một phụ nữ khỏi hồ nước.
Đó là khi nhà phân phối độc quyền iPhone tại Hàn Quốc đề nghị bỏ vốn 130.000 đôla cho dự án nếu cặp đôi này đồng ý sử dụng thiết bị của họ để làm một phim trình chiếu tại rạp.
Cảnh trong Night Fishing
Kế hoạch ban đầu của Park Chan Wook rất rõ ràng: Ông sẽ dùng một chiếc iPhone bình thường cho công việc, nhưng sẽ thêm một loạt máy quay tinh vi hơn cho những cảnh gần và xa ông nhắm tới. Và ông sẽ không sử dụng thiết bị cho bất cứ cảnh quay giả nào, như là gắn nó cho diễn viên hoặc các phương tiện nhỏ để có những cảnh quay từ các tầm nhìn cụ thể. “Tôi muốn sử dụng nó như bất kỳ chiếc máy quay nào,” ông nói.
Nhưng năm ngày quay đã ngay lập tức mang đến những bất ngờ. Trước hết, chiếc di động thông minh nhỏ bé trông lạc lõng một cách kỳ cục khi được gắn với chân máy dùng để điều khiển chiếc máy quay truyền thống.
Thiết bị này cũng mang đến một cảm nhận mới về tự do. “Các diễn viên nói rằng sử dụng một thứ gần như vô hình đồng nghĩa với việc họ không thấy bị lấn át như lúc họ diễn trước một chiếc máy quay thường,” Park Chan Wook cho biết. “Và có lần họ nói rằng họ có thể thực sự nhìn thấy đạo diễn,” người thường ẩn sau chiếc máy quay quá khổ.
Chiếc iPhone thậm chí còn ảnh hưởng đến góc độ quay. Park Chan Wook, thường rất tỉ mỉ với chỉ một chiếc máy quay thông thường, đã trở nên tự do hơn, sử dụng đến tám chiếc iPhone trong một lần.
“Chúng tôi khuyến khích những người khác sử dụng iPhone của họ trong quá trình quay, những người như trợ lý đạo diễn, nhà sản xuất và thậm chí cả người quản lý của các diễn viên,” Park Chan Wook nói.
Cuối cùng, họ có thêm những đoạn phim dài hàng giờ. Họ biên soạn lại, và một số cảnh quay không chuẩn bị trước đó được sử dụng trong bản phim cuối cùng.
Hình ảnh chiếc iPhone 4 – biểu tượng của công ty Apple
Mặc dù dự án của ông sử dụng những quay phim chuyên nghiêp có khả năng thêm vào những ống kính tinh vi cho chiếc iPhone, Park Chan Wook đã nhanh chóng nhận ra điều ông coi là một nhận thức sâu sắc: Với thiết bị này, bất cứ ai cũng có thể tạo một thước phim chất lượng chuyên nghiệp.
“Con người đã quá quen thuộc với iPhone,” ông nói. “Nhiều người bị nó ám ảnh. Đây là một cách để sử dụng chiếc iPhone.”
Ông hy vọng chiếc điện thoại thông minh này sẽ khuyến khích công chúng trở thành những nhà làm phim. “Tìm một địa điểm, bạn thậm chí còn không cần ánh sáng tinh vi – chỉ cần ra ngoài và làm phim thôi,” ông nói. “Ngày nay, nếu bạn có khả năng nuôi sống bản thân mình, bạn có khả năng làm một bộ phim.”
Thông qua các trang mạng như YouTube, thành quả có thể được quảng bá theo lối truyền miệng. “Thời gian sẽ trôi qua nếu bạn chỉ đi xem phim ở rạp,” Park Chan Wook nói. “Nó chắc chắn sẽ trôi qua.”
Park Chan Wook đang tìm kiếm một nhà phân phối quốc tế cho Night Fishing, bộ phim đã nhận được những phản hồi tích cực tại Mỹ. Ông thậm chí có thể sử dụng thiết bị này lần nữa cho những cảnh quay nhất định hoặc những dự án kinh phí thấp hoàn toàn.
“Nhưng công nghệ thay đổi rất nhanh,” ông nói. “Ai biết năm sau sẽ là cái gì?”
Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times