Nhiều năm rồi Trung Quốc đã được dự đoán sẽ soán ngôi Mỹ trở thành thị
trường điện ảnh chiếu rạp lớn nhất thế giới. Nhưng đại dịch virus corona
đã cho thị trường Trung Quốc tăng tốc và đẩy nó lên vị trí dẫn đầu, khi
vượt qua Bắc Mỹ hồi cuối năm ngoái với 2 tỉ đôla.
Grand Theatre ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 13/2/2021
|
Trước đại dịch, công ty nghiên cứu Ampere Analysis từng dự đoán Trung
Quốc sẽ vượt Mỹ vào năm 2022. Giờ đây, họ dự báo Trung Quốc sẽ là thị
trường số 1 thế giới vô thời hạn, khi thị trường rạp chiếu của Mỹ hồi
phục chậm chạp sau đại dịch.
Công ty này dự báo phòng vé Trung
Quốc sẽ kiếm được 6,9 tỉ USD trong năm nay so với 4,5 tỉ USD ở Mỹ. Đến
năm 2025, Trung Quốc sẽ bứt xa các con số trước đại dịch của họ với 13,7
tỉ USD trong khi Mỹ hụt còn 8 tỉ USD.
Đây là một bước ngoặt đáng
chú ý của ngành chiếu bóng Trung Quốc. Vào đầu năm 2020, khi virus
corona bắt đầu lây lan khắp thế giới, 70.000 rạp chiếu của Trung Quốc đã
đóng cửa trong nhiều tháng. Nhưng thị trường này đã có thể phục hồi nhanh
hơn Mỹ. Và mặc dù việc phát hành
Godzilla vs. Kong mới đây cho thấy hy
vọng doanh thu phòng vé ở Mỹ, không có bộ phim nào đạt được hàng trăm
triệu đôla trong một ngày cuối tuần mà một số phim Trung Quốc sản xuất
trong nước đã có được.
Khách xem phim đi ngang qua bảng quảng cáo Hi, Mom trước một rạp chiếu ở Trung Quốc
|
Hollywood đang hy vọng các bộ phim bom tấn của họ có thể thành công trở
lại vào mùa hè này với sự trợ giúp của Trung Quốc, nhưng họ sẽ phải đối
mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại chỗ.
Các tác phẩm Trung Quốc
ngày càng chiếm nhiều doanh thu phòng vé nước này trong những năm gần
đây, và xu hướng đó đạt đỉnh điểm trong thời kỳ đại dịch khi rất ít phim
Hollywood được phát hành ở đây. 10 phim dẫn đầu doanh thu phòng vé
Trung Quốc năm ngoái là phim địa phương. Mặc dù đó là do tác động của
đại dịch, nhưng nó cũng thể hiện những thay đổi lâu dài có thể xảy ra
cho động năng giữa Hollywood và Trung Quốc.
Business Insider
đã trao đổi với các chuyên gia trong ngành về sự thống trị của Trung
Quốc trong và sau đại dịch, sự thành công của các phim do Trung Quốc sản
xuất và ý nghĩa của tất cả những chuyện này đối với sự phụ thuộc của
Hollywood vào thị trường Trung Quốc, nơi được coi là thành trì phòng vé
đáng tin cậy cho nhiều bom tấn Hollywood (từ phim Marvel cho đến trường
thiên
Fast and Furious).
Poster phim Detective China Town 3 trong một rạp chiếu ở Trung Quốc
|
Kinh doanh rạp chiếu bóng của Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triểnRichard
Cooper, giám đốc nghiên cứu của Ampere Analysis, cho biết: “Thị trường
Mỹ ổn định trước đây sẽ giảm quy mô sau đại dịch. Phần lớn là do dự báo
suy giảm đầu tư vốn vào phim ảnh và thực tế là một số rạp chiếu phim ở
Mỹ sẽ đóng cửa vĩnh viễn.”
Cooper nói, ngược lại, hoạt động kinh doanh rạp chiếu bóng của Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển.
Sự
tăng trưởng đó được minh chứng qua Imax Corporation, công ty công nghệ
điện ảnh chuyên về máy quay và hệ thống chiếu chất lượng cao. Richard
Gelfond, Giám đốc điều hành Imax, nói với
Insider rằng Trung
Quốc là thị trường lớn nhất của họ với 750 rạp Imax (có 400 rạp Imax ở
Mỹ). Công ty dự kiến con số đó sẽ tăng lên hơn 1.000 trong vài năm tới.
Cooper
nói: “Khi các chương trình xây dựng rạp chiếu bóng của Trung Quốc hoạt
động lại sau đại dịch, khả năng cung cấp rạp chiếu phim ở nước này và
lượng vé bán ra sẽ tăng lên cũng như doanh thu của phim Mỹ ở Trung Quốc.
Mặc dù điều này không có nghĩa là lợi nhuận của Hollywood sẽ tăng tương
ứng, nhưng vẫn sẽ có tác động tích cực đến doanh thu của phim Mỹ ở
Trung Quốc.”
Ít ra cũng là một tin tốt nào đó mà Hollywood rất cần.
Fan sôi nổi tại buổi chiếu ra mắt Godzilla vs. Kong ở Bắc Kinh ngày 24/3/2021
|
Vẫn còn hy vọng cho phim bom tấn của HollywoodKhi ngành
chiếu bóng của Trung Quốc bắt đầu phục hồi sau khi đại dịch tàn phá, các
phim bom tấn của Hollywood đã hoạt động kém hiệu quả.
Wonder Woman 1984 của Warner Bros. và
Mulan và
Soul của Disney đều thất bại ở đây vì phim sản xuất trong nước làm ăn mạnh.
Triển vọng thật ảm đạm. Rồi
Godzilla vs. Kong đến.
Bộ
phim quái vật quần nhau của Warner Bros. và Legendary đã thu về 69
triệu đôla ở Trung Quốc trong tuần ra mắt đầu tiên từ ngày 26 tháng 3
đến ngày 28 tháng 3. Nó chỉ giảm 37% ở tuần thứ hai lấy 43,5 triệu đôla.
Tính đến nay phim đã thu về hơn 285 triệu USD trên toàn thế giới, 136,5
triệu USD trong số đó là từ Trung Quốc.
Gelfond, Giám đốc điều
hành Imax cho biết: “Khi có các bộ phim ra mắt toàn cầu theo cách truyền
thống, bạn sẽ thấy doanh thu phòng vé ở Trung Quốc giống như những gì
bạn đã thấy trước đây.”
Khán giả xem phim Sister trong một rạp chiếu ở tỉnh lỵ Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây Trung Quốc ngày 5/4/2021
|
Các chuyên gia nhận định, màn trình diễn của
Godzilla vs. Kong
cho thấy vẫn có sự quan tâm mạnh mẽ ở Trung Quốc dành cho phim bom tấn
của Hollywood. Gitesh Pandya, biên tập viên của BoxOfficeGuru.com, lưu ý
rằng nhiều phim bom tấn được mong đợi nhất của Hollywood có thể làm ăn
ra trò ở Trung Quốc, như
Fast and Furious 9, đều hoãn đến cuối năm nay.
“Chắc chắn ở Hollywood tràn đầy hy vọng rằng Trung Quốc vẫn sẽ là một thị trường quan trọng,” Pandya nói với
Insider. “Phim phù hợp vẫn sẽ bán được.”
Tuy nhiên, dù
Godzilla vs. Kong
đang hoạt động tốt tại thị trường được thèm muốn là Trung Quốc, nhưng
đã có một sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng ở đây không thể
bỏ qua.
Phim nội địa đang thúc đẩy doanh thu phòng vé Trung QuốcBộ phim tâm lý kinh phí thấp
Sister của Trung Quốc đã soán ngôi
Godzilla vs. Kong ở phòng vé nước này cuối tuần đầu tháng 4. Nó chỉ tốn 4,6 triệu USD để sản xuất và thu về gần 53 triệu USD khi ra mắt.
Dàn diễn viên Ne Zha tại buổi chiếu ra mắt ở Bắc Kinh, 23/7/2019
|
Đây là bộ phim Trung Quốc mới nhất xuất sắc đứng đầu phòng vé trong thời
kỳ đại dịch. Không có phim nào của Hollywood lọt vào danh sách 10 phim
có doanh thu phòng vé hàng đầu Trung Quốc từ ngày 1 tháng 4 năm 2020 đến
ngày 29 tháng 3 năm 2021, theo dữ liệu do công ty phân tích Comscore
cung cấp cho Insider.
Hai phim hàng đầu của Trung Quốc trong khoảng thời gian đó,
Hi, Mom và
Detective Chinatown 3, đã thu về lần lượt 823 triệu và 691 triệu USD, kể từ khi ra mắt vào tháng 2 năm nay.
Vậy
không có nghĩa là phim Trung Quốc không hoạt động tốt ở Trung Quốc
trước đại dịch. Hoàn toàn làm tốt (năm 2019, phim Trung Quốc
Ne Zha và
The Wandering Earth
là hai phim có doanh thu cao nhất ở đó). Nhưng những phim sản xuất
trong nước đã ngày càng chiếm nhiều hơn trong doanh thu phòng vé Trung
Quốc năm năm qua.
Theo công ty nghiên cứu Ampere Analysis, phim
địa phương chiếm gần 85% doanh thu phòng vé của Trung Quốc vào năm 2020,
thúc đẩy bởi một loạt phát hành phim chiến tranh
The Eight Hundred (439 triệu USD ở Trung Quốc) và hợp tuyển
My People, My Homeland (419 triệu USD).
Nhiều phim lớn của Hollywood đã bị ngồi chờ trong đại dịch. Nhưng
khả năng phát hành phim riêng của Trung Quốc trong thời gian đó, và sự
quan tâm của khán giả dành cho chúng, có thể tạo tiền đề cho một thị
trường cạnh tranh hơn trong tương lai giữa các tác phẩm của Hollywood và
Trung Quốc
|
Phim Trung Quốc chỉ chiếm dưới 60% tổng doanh thu trong năm 2018 và 50% vào năm 2016.
Như
Pandya đã chỉ ra, nhiều phim lớn của Hollywood đã bị ngồi chờ trong đại
dịch. Nhưng khả năng phát hành phim riêng của Trung Quốc trong thời
gian đó, và sự quan tâm của khán giả dành cho chúng, có thể tạo tiền đề
cho một thị trường cạnh tranh hơn trong tương lai giữa các tác phẩm của
Hollywood và Trung Quốc.
“Có một nhu cầu mạnh về phim Trung Quốc sản xuất [đã hết hạn chế giãn cách xã hội],” Pandya nói.
Dưới
đây là tốp 10 phim có doanh thu cao nhất ở phòng vé Trung Quốc từ ngày 1
tháng 4 năm 2020 đến ngày 29 tháng 3 năm 2021, theo Comscore: (đvt:
triệu đôla)
1. Hi, Mom — 823,6
2. Detective Chinatown 3 — 691,2
3. The Eight Hundred — 439,3
4. My People, My Homeland — 419,1
5. Khương Tử Nha — 232,1
6. A Little Red Flower — 217,9
7. Shock Wave 2 — 200,2
8. Sacrifice — 166,6
9. A Writer's Odyssey — 158,3
10. Warm Hug — 131,5
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider