Công ty vận hành rạp chiếu màn hình khổng lồ Imax đã công bố doanh thu quý đầu tiên cao hơn nhờ sự phục hồi của phòng vé châu Á.
Do Giám đốc điều hành Richard Gelfond lãnh đạo, công ty đã giảm khoản lỗ
cho cổ đông xuống còn 14,8 triệu USD, so với mức lỗ 49,4 triệu USD năm
ngoái khi Imax bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa rạp chiếu phim
trong đại dịch virus corona mới.
Imax đã công bố doanh thu quý đầu tiên cao hơn nhờ sự phục hồi của phòng vé châu Á
|
Mặc dù khủng hoảng COVID-19 khiến các rạp chiếu phim Bắc Mỹ phải đóng
cửa và hạn chế công suất, Imax đã chứng kiến thành tích phòng vé mạnh
mẽ cho các tựa phim địa phương, chủ yếu ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật
Bản khi thị trường châu Á mở cửa trở lại. Imax đã công bố mức lỗ đã điều
chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 25 cent, so với mức lỗ 48 cent trên mỗi cổ
phiếu năm 2020. Các nhà phân tích đã dự báo mức lỗ trên mỗi cổ phiếu là
26 cent.
Doanh thu quý đạt 38,8 triệu đôla, so với 34,9 triệu
đôla một năm trước đó. Ở Trung Quốc, doanh thu phòng vé bật lên lại và
gia tăng xây dựng rạp chiếu đã thúc đẩy sự phục hồi doanh thu lên mức
trước đại dịch là 26 triệu đôla, bằng quý 1 năm 2019, Gelfond nói với
các nhà phân tích trong một cuộc họp truyền hình.
“Chúng tôi tiếp
tục mang lại doanh thu phòng vé mạnh mẽ và tăng danh mục phim cả địa
phương lẫn Hollywood. Xu hướng này cũng mở rộng sang cả Nhật Bản,” ông
báo cáo khi
Godzilla vs. Kong và
Mortal Kombat đều đã
được phát hành toàn cầu. Là một nhà vận hành rạp chiếu cho thuê, Gelfond
cho rằng Imax chịu thiệt hại do việc đóng cửa các rạp chiếu trong thời
đại dịch ít hơn so với các chuỗi rạp chiếu phim lớn ở thị trường Hoa Kỳ
mà công ty này hợp tác tại các cụm rạp chiếu.
Imax đã chứng kiến thành tích phòng vé mạnh mẽ cho các tựa phim
địa phương, chủ yếu ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản khi thị trường
châu Á mở cửa trở lại
|
Ông nói với các nhà phân tích: “Và khi thị trường toàn cầu mở cửa trở
lại, chúng tôi có thể nhanh chóng phục hồi để tạo ra doanh thu phòng vé —
về cơ bản là chuyển đổi mà không mất chi phí khởi động hoặc thời gian
sản xuất.”
Imax cho biết họ đạt doanh thu phòng vé toàn cầu 110
triệu đôla, đây là mức tăng trưởng phòng vé hàng quý đầu tiên trong năm
qua trong thời đại dịch. Trong quý 1, Imax cho biết họ đã trải qua một
kỳ Tết Nguyên đán sôi nổi và đã chiếu những bộ phim ăn khách phòng vé
Nhật Bản là
Demon Slayer và
Shin Evangelion trên các màn hình khổng lồ của mình.
Gelfond
trong cuộc họp với giới phân tích đã thảo luận về việc Disney sử dụng
thời gian đại dịch để thử khẩu vị của người tiêu dùng đối với video cao
cấp theo yêu cầu, và đặc biệt là với
Black Widow và
Cruella sắp phát hành, đã thúc đẩy đồn đoán về một cuộc đối đầu với các chủ rạp. “Cả
Cruella và
Black Widow
sẽ chiếu ở phần lớn các rạp và ở phần lớn các rạp Imax,” ông nói với
các nhà phân tích, trong khi dự đoán không chắc chắn rằng Disney cuối
cùng sẽ chấp nhận một cửa sổ phát hành rạp 45 ngày, ngang với các hãng
phim Hollywood khác sau đại dịch.
Imax cho biết họ đã trải qua một kỳ Tết Nguyên đán sôi nổi và đã chiếu bộ phim ăn khách phòng vé Nhật Bản Demon Slayer trên các màn hình khổng lồ của mình
|
Ông chủ Imax cho biết thêm thời gian chiếu rạp ngắn hơn sau đại dịch có
thể làm lợi cho Imax, bằng chứng là khoảng 1.000 suất chiếu
Godzilla vs. Kong
trên các màn hình khổng lồ của ông đã bán hết vé trong năm ngày đầu ra
mắt toàn Bắc Mỹ khi phim cũng có sẵn cùng ngày trên HBO Max.
“Người
ta luôn sẵn sàng trả giá cao cho cái gì đặc biệt ... họ muốn ra khỏi
nhà,” ông lập luận. Sau cuộc họp với giới phân tích, Gelfond nói với
The Hollywood Reporter
rằng nhìn rộng ra phần còn lại của năm 2021 và đến năm 2022, mối quan
tâm về sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng sẽ bắt đầu giảm xuống khi
chất lượng của các phim bom tấn trở thành động lực chính để ra khỏi nhà
và vào một rạp Imax.
Gelfond đang phấn chấn bởi một dàn phim
Hollywood dày đặc những tựa đã bị trì hoãn của năm 2020 và 2021 ùn ùn ra
rạp đến tận năm sau. “Trong năm 2022, dù là
Jurassic World,
Nhiệm vụ bất khả thi,
Avatar, Người Nhện và nhiều phim khác của Marvel, thật là rối vì quá nhiều phim. Có rất nhiều tiềm năng,” ông nói.
Khoảng 1.000 suất chiếu Godzilla vs. Kong trên các màn hình khổng lồ Imax đã bán hết vé trong năm ngày đầu ra mắt toàn Bắc Mỹ
|
Nhưng trong khi Imax có thể hiệu quả với các cửa sổ phát hành rạp ngắn
hơn, còn các nhà rạp lớn mà họ đã có mối quan hệ kinh doanh lâu dài thì
sao? “Đối với nhà phân phối truyền thống, vẫn còn một vài biến số cần
giải quyết,” ông nhấn mạnh, gồm cả việc liệu các điều khoản giữa các nhà
rạp và các hãng phim lớn của Hollywood có thay đổi khi VOD cao cấp phát
triển hay không, liệu cửa sổ phát hành rạp ngắn hơn có đồng nghĩa với
ăn chia tốt hơn cho các nhà rạp không và liệu cửa sổ phát hành rạp ngắn
hơn có thể thu hút nội dung đang được phát hành trực tuyến trở lại cụm
rạp chiếu không.
“Vậy sẽ có nhiều nội dung hơn được phát hành?
Những loại vấn đề như vậy phải được giải quyết trước khi ta có thể
nói chúng có ý nghĩa gì,” Gelfond nói với
The Hollywood Reporter.
Trong
cuộc họp với giới phân tích, Gelfolnd cũng nói về một liên doanh trong
lĩnh vực trí tuệ nhân tạo được ra mắt với Maximus, do Daniel Nadler sáng
lập, cũng chính là nhà sáng lập Kensho Technologies, công ty khoa học
dữ liệu và AI đã bán cho S&P Global vào năm 2018 với giá 550 triệu
USD.
Nhìn rộng ra phần còn lại của năm 2021 và đến năm 2022, mối quan tâm
về sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng sẽ bắt đầu giảm xuống khi
chất lượng của các phim bom tấn trở thành động lực chính để ra khỏi nhà
và vào một rạp Imax
|
“Maximus không chỉ mang lại phả hệ và sự thành công đã được chứng minh
mà còn là giải pháp kinh doanh nhanh nhạy. Chúng tôi đã làm việc với
Daniel và nhóm của anh ấy trong một năm — khi các nhóm sản xuất hậu kỳ
và công nghệ của chúng tôi giúp phát triển một thuật toán độc quyền có
thể chỉnh sửa-nâng cấp nội dung lên 4K, 8K và hơn thế nữa ở tốc độ cao,”
và có khả năng giảm chi phí tải lên nội dung, Gelfond nói.
Các
ứng dụng khả thi thông qua liên doanh với Maximus bao gồm nâng cấp tốc
độ cao của thư viện nội dung để phát trực tuyến, chuyển đổi các chương
trình thể thao và giải trí theo thời gian thực, cũng như các công nghệ
tiềm năng cho các thiết bị tiêu dùng, ông nói thêm.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter