Khán giả lớn tuổi vẫn quan tâm đến việc đi xem phim. Đó là điều rút ra
sau khi Hollywood thu lợi bằng cách cung cấp nội dung giải trí hấp dẫn
cho các mọt phim ở độ tuổi được uống rượu trở lên vào cuối tuần trước.
Ba phim mới phát hành ở Bắc Mỹ —
Downton Abbey của Focus Features,
Ad Astra của Disney-Fox và
Rambo: Last Blood của Lionsgate — phục vụ cho những khán giả này đã có một khởi đầu đầy hứa hẹn. Đáng chú ý nhất,
Downton Abbey,
phần tiếp theo trên màn ảnh rộng của phim bộ truyền hình nổi tiếng của
Anh, ra mắt với 31 triệu đôla, một kết quả đặc biệt mạnh mẽ khi xét khán
giả trung niên không có truyền thống kéo nhau đi xem phim vào cuối
tuần.
Bộ ba phim mới ra rạp này chiếm gần 70 triệu đôla doanh thu
bán vé tổng cộng ở Bắc Mỹ. Trong đám đông khán giả mở màn, 60% người
mua vé xem
Downton Abbey ở độ tuổi trên 35 (và gần một nửa là 55 tuổi trở lên), 64% khán giả của
Ad Astra trên 25 và 66% của
Rambo: Last Blood trên 25 tuổi. Bộ ba này đã hợp cùng
Hustlers trên
bảng xếp hạng phòng vé, một phim hài được xếp loại R tiếp tục vượt hơn
kỳ vọng. Trên 60% khách quen của bộ phim đó hơn 25 tuổi. Những kết quả
này cần được các hãng phim lưu ý.
60% người mua vé xem Downton Abbey ở độ tuổi trên 35 (và gần một nửa là 55 tuổi trở lên)
|
Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao tại Comscore cho
biết, “Một thông điệp rõ ràng gửi đến các hãng phim là đừng quên có
lượng lớn khán giả ngoài kia cảm thấy không được phục vụ. Một cảnh báo
thực sự nói rằng đừng chỉ nói về phim siêu anh hùng nhắm vào người xem
phim trẻ tuổi.”
Trong những năm gần đây, các công ty Hollywood đã
tránh làm phim tâm lý và phim hành động truyền thống để thiên vị sử thi
truyện tranh hoặc phim làm lại hào nhoáng. Trong thời đại hoàng kim của
những cuộc phiêu lưu siêu anh hùng, ai cũng cho rằng bất cứ gì không
phải là xinê hoành tráng sẽ không lôi kéo được khán giả tới rạp. Nhưng
tháng 9 này đã chứng minh rằng khán giả trưởng thành sẽ xuất hiện một
cách đáng tin cậy khi họ có thứ gì đó để xem. Hơn nữa, không cứ phải là
phim độc lập mới nhất từ Wes Anderson hay Noah Baumbach mới có sức hút
rạp chiếu. Những khán giả này cũng muốn được giải trí, chỉ là không nhất
thiết bởi những thứ tương tự thu hút các cậu trai choai thôi.
Jeff
Bock, một nhà phân tích của Exhibitor Relations cho biết, “Lúc nào cũng
là chỗ cho các bộ phim bom tấn, nhưng đó cũng là nơi dành cho các bộ
phim tâm lý. Sẽ là thiệt hại lớn cho khán giả xem phim nếu ngành công
nghiệp này ngừng làm phim cho khán giả lớn tuổi.”
64% khán giả của Ad Astra trên 25
|
Khi nói đến việc làm những bộ phim như thế, bối cảnh kinh doanh rạp
chiếu đang thay đổi nhanh chóng có nghĩa là Hollywood cần phải chú ý hơn
đến tiền được chi ra. Focus Features đã chi 20 triệu đôla để làm
Downton Abbey, vì vậy 31 triệu đôla mở màn ở Bắc Mỹ đang mở đường tốt
đẹp tới lợi nhuận.
Rambo: Last Blood có giá 50 triệu đôla, cao hơn chút, trong khi đó,
Ad Astra
mang nhãn giá những 80 triệu đôla, có nghĩa là sử thi không gian của
Brad Pitt hy vọng có cuộc sống lâu hơn ở rạp để thoát khỏi bút toán đỏ.
Vào thời điểm Netflix và các dịch vụ phát trực tuyến khác đang làm ra
hàng đống phim tương tự, các hãng phim phải chi tiêu tiếp thị và sản
xuất thận trọng hơn.
Để các món dành cho người lớn làm ăn được,
thì phải đúng phim. Đa phần, đây là nhóm khán giả tích cực đọc bình luận
phim và chú ý đến các chiến dịch tiếp thị.
Book Club của Paramount, phim hài lãng mạn về một nhóm bạn bốn người tuổi thất tuần đọc truyện
Fifty Shades of Grey,
đã trở thành một ‘hit’ bất ngờ với khán giả lớn tuổi vào năm 2018 và
thu về hơn 100 triệu đôla. STX đã cố gắng phục vụ cho cùng nhóm dân số
đó bằng
Poms, câu chuyện lên tinh thần về những công dân cao
tuổi thành lập một đội cổ vũ. Mặc dù cả hai phim đều có sự tham gia của
Diane Keaton, nhưng
Poms đã không cộng hưởng theo cách tương tự
và kết thúc doanh thu phòng vé với 16 triệu đôla đáng thất vọng. Tương
tự, các phim gần đây như
Late Night,
The Goldfinch, và
Brittany Runs a Marathon không thể đột phá với khán giả ở bất cứ độ tuổi nà.
Để các món dành cho người lớn làm ăn được, thì phải đúng phim: dù cũng có sự tham gia của Diane Keaton, nhưng Poms đã không thành công như Book Club của năm 2018
|
“Bạn đang nói về nhóm dân số quan tâm [đọc bình luận phim] và không muốn
lãng phí thời gian của họ,” Bock nói. “Họ muốn biết nếu họ đầu tư hai
tiếng vào một bộ phim, thì nó có đáng không.”
Downton Abbey
hưởng lợi từ việc là một tài sản trí tuệ được yêu thích rộng rãi và đến
ba năm sau khi bộ phim truyền hình kết thúc, vừa đủ thời gian để sự chờ
đợi tăng lên trước khi khán giả không còn tò mò muốn theo dõi những
cuộc phiêu lưu mới nhất của gia đình Crawley nữa. Trong khi đó,
Rambo: Last Blood,
chương thứ năm và là chương cuối cùng trong loạt phim hành động của
Sylvester Stallone, phục vụ sự hoài niệm một nhân vật được giới thiệu
lần đầu tiên vào những năm 1980. Và
Ad Astra hưởng lợi từ những bình luận xôn xao ở Venice cũng như êkíp sáng tạo gồm ngôi sao Brad Pitt và đạo diễn James Gray.
“Thông
điệp này rất to và rõ ràng: nếu bạn làm phim chất lượng, người ta sẽ
đến rạp để xem,” Lisa Bunnell, giám đốc phát hành của Focus Feature,
nói. “Đối với người xem phim lớn tuổi, chất lượng tạo nên sự khác biệt.”
Rambo: Last Blood, chương thứ năm và là chương cuối cùng trong loạt
phim hành động của Sylvester Stallone, phục vụ sự hoài niệm một nhân vật
được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1980
|
Một tháng 9 mạnh mẽ ở phòng vé có thể là điềm lành cho phần còn lại của
mùa thu, thời điểm trong năm đã trở thành quy ước mặc định cho các hãng
phim phát hành các phim chính kịch và phim độc lập nhỏ hơn. Điều này đặc
biệt được chào đón vì phòng vé năm nay giảm hơn 5% so với năm 2018,
theo Comscore. Những thành công gần đây đang giúp thu hẹp khoảng cách
đó, nhưng một số tựa phim trong vài tháng tới sẽ phải cộng hưởng lớn thì
mới đóng lại thâm hụt đó.
“Từ
Hustlers đến
Downton Abbey,
hai thành công bất ngờ lớn, tôi không thể nghĩ có khởi đầu nào tốt hơn
nữa cho mùa phim thu,” Bock nói. “Đây là dấu hiệu tốt cho kinh doanh rạp
chiếu.”
STT |
Tựa phim |
Doanh thu |
1 |
Downton Abbey |
31,0 |
2 |
Ad Astra |
19,2 |
3 |
Rambo: Last Blood |
19,0 |
4 |
It Chapter Two |
17,2 |
5 |
Hustlers |
17,0 |
6 |
The Lion King |
2,6 |
7 |
Good Boys |
2,5 |
8 |
Angel Has Fallen |
2,4 |
9 |
Overcome |
1,5 |
10 |
Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw |
1,5 |
Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 22/9/2019 Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
|
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety