Liam Neeson, có lẽ là nam diễn viên gần đạt đến trình độ hạng A của
phòng vé. Bộ phim hành động ly kỳ mới nhất của nam diễn viên 59 tuổi
này, The Grey, mở màn ngay từ đầu bằng một doanh thu cao hơn kỳ vọng là 20 triệu đôla, theo tính toán của nhà phát hành phim
The Grey
Người thắng cuộc:
The Grey (số 1 với 20 triệu đôla) lại là một mở màn mạnh mẽ nữa cho Liam Neeson; dù không bằng
Unknown (21,9 triệu đôla năm ngoái) hay
Taken (24,7 triệu), thì vẫn hơn kỳ vọng. Trong khi đó, bộ phim được đề cử Oscar
The Descendants (6,5
triệu đôla) tăng thêm 1.400 rạp chiếu và quay lại bảng tốp 10 tuần này,
trở thành phim có doanh thu phát hành cao thứ sáu từ trước đến nay của
Fox Searchlight, và sẽ sớm có khả năng trở thành phim có doanh thu phát
hành cao thứ năm. Rốt cuộc, tổng quan phòng vé tiếp tục xu hướng của năm
mới trở nên hào hứng hơn; tăng 15% tuần này, và là tuần lễ thứ tư tăng
liên tục.
Người thất bại: Bất chấp chiến dịch khuyến mãi LivingSocial,
Man on a Ledge (8 triệu đôla) của Summit Entertainment chìm nghỉm, và mặc dù
One for the Money
của Lionsgate (dưới 12 triệu đôla một chút) vượt hơn kỳ vọng còm cõi
nhiều triệu đôla nhờ chào bán cho các nhóm mua, cũng không thể được cho
là một cách tiếp thị táo bạo. Cũng khập khiễng thảm hại, đó là bản làm
lại có kinh phí 90 triệu đôla
The Girl With the Dragon Tattoo
của Sony. Bộ phim này không kiếm được đề cử Phim xuất sắc, và cũng văng
ra khỏi tốp 10, đến giờ chưa thu được 100 triệu đôla doanh thu vé tại
thị trường Bắc Mỹ. (Một lần nữa, so với
Hugo, phim này làm rất
tốt. Suy cho cùng, phim của Scorsese có được nhiều đề cử Oscar hơn bất
kỳ phim nào khác, vừa mới tăng thêm 300 rạp chiếu nhưng thu chưa đến 2,3
triệu đôla tuần rồi.).
Man on a Ledge
Sự thể thế nào?The Grey thành công không phải là siêu nhiên, như nguồn tin của
New York Magazine đã chỉ ra, “phim có sao thì làm vậy vì có một ý tưởng đáng tin cậy, trông hoàn toàn thuyết phục và diễn xuất tốt.”
Ngược
lại, bàn tán xôn xao từ tuần trước về việc Summit Entertainment sớm sáp
nhập vào Lionsgate Films khiến cả hai hãng thất bại thảm hại trong việc
tung ra phim mới của mình, theo cái kiểu mà nhiều người trong nghề cảm
thấy lo ngại sâu sắc. “Giảm giá trong tuần công chiếu qua chiến dịch
LivingSocial hoặc nhóm mua bắt đầu đặt hai phim vào vị thế 'bên ăn bên
nhịn',” một cựu giám đốc tiếp thị của hãng phim chuyển sang làm tư vấn,
người đã thắc mắc thành lời về điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả chúng ta đòi
ăn kem mà không muốn trả đủ giá tiền.
“Nỗi lo là người ta bắt
đầu nói, ‘Tôi không quan tâm có miễn phí hay không; tôi không cần Rocky
Road — nhưng tôi rất thích dâu; tôi muốn ăn kem dâu với giá 3 đôla thay
vì 6 đôla.’ Hoặc, ‘Không đáng 10 đôla một vé, nhưng tôi mua với giá 6
đôla cùng một người bạn.' Đó sẽ là một cơn địa chấn. Đây là thị trường
tự do, đúng vậy, nhưng sẽ là thảm họa cho ngành điện ảnh. Cứ bán [với
giá giảm] vé [suốt] thời gian trình chiếu, thì coi như cho không: bạn
chẳng thuyết phục được người đang ngần ngừ; bạn cứ giảm giá thôi."
Trước khi bán cho các nhóm mua,
One for the Money đang trên đường kiếm được 7 đến 9 triệu đôla. Tình báo quả quyết với
New York Magazine rằng vì
One for the Money vượt hơn kỳ vọng quá khắc khổ sau khi giảm giá mạnh nghĩa là "chúng ta sẽ chứng kiến kiểu mua vé này dài dài."
* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine và Entertainment Weekly
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi