Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 3-5/8: Truy tìm ký ức không với tới được Hiệp sĩ bóng đêm

07/08/2012

Hiệp sĩ bóng đêm lại trỗi dậy còn Total Recall (phát hành ở Việt Nam với tựa Truy tìm ký ức) chỉ vừa qua khỏi cột mốc mà bộ phim gốc đã thiết lập hồi năm 1990.

Người thắng cuộc: Dù vẫn còn kém phần áp chót 40 triệu đôla, The Dark Knight Rises lại không tuột giảm nhiều trong tuần thứ ba ra rạp, trụ ở số 1 bảng xếp hạng phòng vé với 36,4 triệu và chỉ giảm hơn 40% so với tuần trước. Hiện phim đã vượt qua con số doanh thu nội địa 350 triệu đôla, trở thành phim có doanh thu cao thứ ba của năm nay (sau The Avengers / Biệt đội siêu anh hùngThe Hunger Games).

Người thất bại: Total Recall lẽ nên có tựa Total Loss thì hơn — với một phim kinh phí 125 triệu mà chỉ thu gom được có 26 triệu tuần công chiếu, chỉ hơn được Battleship / Chiến hạm chừng một thìa cà phê và còn tệ hơn John Carter một tí. Trong khi đó, The Watch giảm mất một nửa lượng khán giả vốn đã ít ỏi (thứ năm với 6,4 triệu) và sau mười ngày ra rạp chỉ kiếm được có 25 triệu đôla. Cũng chịu tổn thất: doanh thu phòng vé tính chung, giảm hơn một phần tư (chính xác là 28%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự thể thế nào? Những ai không cư ngụ ở trang viên nhà Wayne chia hai ngả rõ rệt trong kỳ cuối tuần vừa rồi: The third Diary of a Wimpy Kid thiên về khán giả nữ (58%) và trẻ (62% dưới 25), trong khi Total Recall thiên về khán giả nam (58%) và già hơn (53% trên 30).

Bạn có thể cố vịn cớ rằng Total Recall phát hành đúng lúc ai nấy đều chăm chú xem Thế vận hội mùa hè mà bao thập kỷ rồi mới đạt tỷ suất người xem cao như vậy. (Đặc biệt là tuần vừa rồi, tay bơi Michael Phelps đoạt 17 huy chương vàng và thi đấu lần cuối.) Nhưng, như một cựu giám đốc điều hành hãng phim giải thích thì, một trong những thất bại lớn của bộ phim này là do người ta đòi hỏi bộ phim "với tay cao hơn trời".

“Đây đã/đang là một phim hạng B,” một tình báo của chuyên mục này trên New York Magazine đã gửi thư điện tử nói về Recall bản gốc và bản làm lại. “Nhưng bạn làm phim hạng B thì phải chấp nhận khán giả, theo định nghĩa, giới hạn hơn. Vậy, nếu phim này được làm với cái giá của phim hạng B (dưới 30 triệu đôla, với phong cách của đạo diễn Len Wiseman và nữ diễn viên Kate Beckinsale của các phim Underworld) thì 26 triệu là một doanh thu mở màn kỳ diệu. Nhưng khi bạn làm phim này với kinh phí hơn 125 triệu, thì đây là thảm họa.”

Thực chất, Total Recall bản gốc đã vượt qua mức hạng B trở thành một bộ phim “sự kiện” nhờ một ngôi sao tượng đài chân chính Arnold Schwarzenegger, còn bộ phim kế thừa này không có điều đó. Thay vì thế, Recall làm lại, doanh thu mở màn chỉ hơn cái mốc 25,5 triệu do bộ phim gốc năm 1990 đã lập được trong tuần đầu công chiếu, nhận cái mà các nhà sản xuất gọi là “diễn viên hạng B” gồm Colin Farrell, Kate Beckinsale, và Jessica Biel — những ngôi sao “chưa hề nâng tầm phim họ đóng lên hàng sự kiện được bao giờ.”

Nhà sản xuất này nói, Recall còn lãnh đủ từ những màn tiếp thị "sục sôi, lặp đi lặp lại" nhấn mạnh tính hành động kịch liệt nhưng không vượt trội. “Không có lấy một hình ảnh hay cảnh phim khiến đám đông khán giả phải la lên ‘CHÀ! Phải xem phim này mới được!’” Người ta có thể dự đoán khán giả hầu hết là nam giới của bộ phim này hoặc sẽ tìm kiếm những pha hành động thú vị trong bộ phim ra mắt tuần này là The Bourne Legacy hoặc để Will Ferrell và Zach Galifianakis trong The Campaign cù lét họ.

Ở lãnh địa phim độc lập, Celeste and Jesse Forever của ngôi sao biên kịch Rashida Jones thu được 112.000 đôla ở bốn điểm trình chiếu (trung bình mỗi rạp kiếm được 28.000 đôla quá bảnh) trong tuần ra mắt. Còn ở tuần thứ 11 ra rạp, Moonrise Kingdom của Wes Anderson được 1,2 triệu đôla. Doanh thu 40,8 triệu đôla của phim này đứng sau The Best Exotic Marigold Hotel (45 triệu) trong số những phim độc lập có doanh thu cao nhất năm nay.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn New York MagazineEntertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.