Lễ trao giải Oscar đến gần lắm rồi, và các bộ phim được đề cử sẽ tranh
đua những tượng vàng đáng thèm muốn nhất ở Hollywood. Nhưng có một giải
thưởng khác mà các hãng phim có thể hy vọng trong mùa Oscar: vàng phòng
vé.
Khi các ứng viên phim hay nhất mở rộng phát hành ra nhiều rạp hơn trước
đêm trọng đại, mối quan hệ giữa sự công nhận Oscar và thành công phòng
vé thật tinh tế.
Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cao cấp của Comscore,
nói: “Các đề cử Oscar có thể làm tăng thêm triển vọng của một bộ phim,
nhưng nó phụ thuộc vào thị trường mà nó phát hành.”
Một trong
những ví dụ điển hình là bộ phim chính kịch 20 năm trước có liên quan
đến ứng viên hàng đầu cho danh hiệu phim hay nhất năm nay,
1917, Dergarabedian nói.
Amarican Beauty năm 1999, từ chính vị đạo diễn của
1917 Sam
Mendes, đã thắng phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar năm 2000. Dẫn đến
những chiến thắng quan trọng của nó, gồm cả đạo diễn xuất sắc nhất
(Mendes), bộ phim đã hưởng một trong những bật Oscar đáng kể nhất trong
ký ức gần đây.
Kevin Spacey (trái) và Mena Suvari trong một cảnh phim American Beauty (1999)
|
American Beauty tăng vọt ở phòng vé sau khi giành được các đề cử Oscar quan trọngĐược phát hành hạn chế vào tháng 9 năm 1999 và phát hành đại trà vào tháng 10,
American Beauty
đã kiếm được 75 triệu đôla ở Bắc Mỹ vào thời điểm đề cử Oscar được công
bố ngày 15 tháng 2 năm 2000. Không tệ cho một bộ phim được làm với ngân
sách 15 triệu đôla (trước điều chỉnh lạm phát), nhưng nó chỉ còn có mặt
ở bảy rạp trong tuần trước khi công bố đề cử và hầu như chẳng ai xem.
Sau đó,
American Beauty
mở rộng phát hành 1.287 rạp vào cuối tuần 18 tháng 2 và thu thêm 5,6
triệu đôla vào cuối tuần đó, theo Comscore. Bộ phim bất ngờ nhảy vọt từ
vị trí thứ 54 trong bảng xếp hạng phòng vé trở lại tốp 10. Phim tiếp tục
kiếm được 130 triệu đôla ở Bắc Mỹ, 43% trong số đó đến sau khi đề cử
được công bố.
“Không có khía cạnh bất lợi cho một đề cử phim hay nhất,” Dergarabedian nói. “[
American Beauty] đã trình chiếu vào cuối năm 1999 và đang lơ lửng ở một ít rạp, và sau đó bùng nổ.”
1917 đang tìm kiếm thành công, nhưng nó đã được phát hành ngay trong
mùa giải thưởng dày đặc, vì vậy bất kỳ “cú bật” nào liên quan trực tiếp
đến tiếng vang Oscar đều khó đo đạc
|
20 năm sau, những cú bật Oscar đáng kể khó tìm thấy hơn, nhưng không phải là không cóThành công sau đề cử của
American Beauty
thật đáng kể có phần vì nó đã được phát hành rạp đại trà vào tháng 10,
bốn tháng trước khi tăng vọt ở phòng vé nhờ Oscar tiếp sức, và đã tương
đối thắng khi phát hành rạp lượt đầu.
20 năm sau, không có gì đảm bảo một bộ phim sẽ được hưởng lợi rất nhiều về mặt tài chính từ các đề cử Oscar.
Năm nay, không có ví dụ rõ ràng cho thấy bộ phim nào trải nghiệm bất cứ điều gì gần với chuyện mà
American Beauty đã làm được.
1917 đang
tìm kiếm thành công, nhưng nó đã được phát hành ngay trong mùa giải
thưởng dày đặc, vì vậy bất kỳ “cú bật” nào liên quan trực tiếp đến tiếng
vang Oscar đều khó đo đạc. Nhiều bộ phim được đề cử phát hành vào cuối
năm nay để có vẻ cộng hưởng tốt hơn với các cử tri Oscar cũng gặp chuyện
tương tự.
Viggo Mortensen (trái) và Mahershala Ali trong phim Green Book (2018)
|
Một cú hích phòng vé Oscar đáng kể phụ thuộc vào việc phim ra rạp đã bao
lâu và “lượng khán giả chưa được khai thác” vẫn còn cho một bộ phim
được đề cử, theo Dergarabedian. Trong thời đại phát trực tuyến, điều đó
rất hiếm — nhưng không phải hoàn toàn chưa từng nghe thấy.
Người chiến thắng phim hay nhất
Green Book năm ngoái và đề cử phim hay nhất
Room năm 2015, là hai ví dụ điển hình của phim được hưởng lợi từ tiếng vang Oscar.
Green Book
đã ra rạp vào tháng 11, nhưng vẫn kiếm được 50% doanh thu phòng vé Bắc
Mỹ 85 triệu USD sau khi các đề cử được công bố hai tháng sau đó, theo
Comscore.
Tương tự,
Room đã kiếm được 65% doanh thu
phòng vé sau khi nhận được các đề cử quan trọng. Trong cả hai trường
hợp, các hãng phim — Universal và A24, tương ứng — đã cho chúng phát
hành mở rộng đáng kể sau khi đề cử được công bố.
“
Room là
một ví dụ giáo khoa về một bộ phim có thể bị lu mờ trong bóng tối nếu
không có làn sóng ca ngợi của giới phê bình và tiếng vang giải thưởng,”
Dergarabedian nói.
Brie Larson (phải) và Jacob Tremblay trong phim Room (2015)
|
Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ của mỗi ứng viên phim hay
nhất năm nay sau khi các đề cử được công bố là dưới đây, theo Comscore,
cùng với ngày phát hành ban đầu của chúng (đề cử được công bố vào ngày
13 tháng 1):
• 1917 — 62% (phát hành ngày 25/12/2019)
• Ford v Ferrari — 3% (phát hành ngày 15/11/2019)
• Jojo Rabbit — 15% (phát hành ngày 18/10/2019)
• Joker — 0,2% (phát hành ngày 4/10/2019)
• Little Women — 21% (phát hành ngày 25/12/2019)
• Once Upon a Time... in Hollywood — 0,5% (phát hành ngày 26/7/2019)
• Parasite — 18% (phát hành ngày 11/10/2019)
• The Irishmen — không có số liệu (Netflix)
• Marriage Story — không có số liệu (Netflix)
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider
STT |
Tựa phim |
Doanh thu |
1 |
Bad Boy for Life |
18,0 |
2 |
1917 |
10,0 |
3 |
Dolittle |
8,0 |
4 |
Gretel and Hansel |
6,1 |
5 |
The Gentlemen |
6,0 |
6 |
Jumanji: The Next Level |
6,0 |
7 |
Star Wars: The Rise of Skywalker |
3,2 |
8 |
The Turning |
3,0 |
9 |
Little Women |
3,0 |
10 |
The Rhythm Section |
2,8 |
Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 2/2/2020 Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
|