Cả giới quan sát lẫn thành viên Viện Hàn lâm từ lâu đều thấy rằng các ứng
viên phim hay nhất với phim mà mọi người thực sự xem là khác nhau.
Mới hai năm trước, Viện Hàn lâm hy vọng khắc phục vấn đề đã được nhìn
ra này bằng hạng mục mới “Phim đại chúng xuất sắc”, một cách thức
lộ liễu để đưa
Avengers: Infinity War vào. Ý tưởng đó cuối cùng đã bị vứt bỏ khi chỉ trích định nghĩa về “đại chúng” của công luận nổi lên.
Mặc
dù Viện Hàn lâm không thêm vào hạng mục đó, đề cử của hai năm gần đây
báo hiệu những bộ phim mà người ta xem và những bộ phim mà Viện Hàn
lâm muốn tôn vinh đang ngày càng xích lại gần nhau hơn. So với năm
2009, khi
The Hurt Locker nổi tiếng qua mặt
Avatar lấy
giải Phim hay nhất sau khi kiếm được chỉ 17 triệu đôla ít ỏi, các đề cử
Phim hay nhất của giải thưởng Viện Hàn lâm 2020 thu hoạch đáng kể ở
phòng vé so với các đấu thủ trong quá khứ. Những phim như
Joker,
Once Upon a Time ... In Hollywood, và
Ford v Ferrari không chỉ hay nhất trong năm mà còn là một trong những phim có doanh thu lớn nhất.
Joker đã kiếm được 334 triệu đôla khổng lồ ở Bắc Mỹ — và nhiều hơn nữa ở quốc tế
|
Phần lớn nguyên nhân dẫn đến báo động của giới dự báo Oscar và giới phê bình bắt đầu vào năm 2015 khi các đề cử như
Boyhood,
Theory of Everything,
Whiplash, và người chiến thắng cuối cùng
Birdman đều
thất bại trong việc tạo sự chú ý cỡ-bom tấn ở phòng vé. Cho đến ngày
nay, không phim nào trong số đó vượt qua mốc 50 triệu đôla ở Bắc
Mỹ, ngay cả với tiếng vang hậu-Oscar. Tính chung, mẻ phim được đề cử năm
2015 đã kết thúc với tổng cộng khoảng 667 triệu đôla, phần lớn được đẩy
lên nhờ thành công phút cuối của
American Sniper, kiếm được 350 triệu đôla ở Bắc Mỹ — nhiều hơn 30 triệu đôla so với các đề cử khác cộng lại.
Tuy
sự chỉ trích hầu như nhất quán trong những năm sau đó, dẫn đến nhu cầu
về giải Oscar Phim đại chúng, những đề cử năm 2016 đã vượt qua mức doanh
thu thấp của năm trước. Những phim như
Mad Max: Fury Road,
The Martian,
The Revenant, và
Bridge of Spies
được giới phê bình đánh giá cao và ăn khách. Nhờ sự lan truyền của việc
được đề cử, doanh thu phòng vé kết hợp lại của những phim này lên tới
hơn 800 triệu đôla, mà không có bất kỳ phim nào một tay đẩy tổng số lên
quá nhiều.
Bạt quảng cáo Once Upon a Time ... in Hollywood trước rạp Beverly Cinema ở Los Angeles
|
Chỉ trích Oscar phim hay nhất chỉ đơn giản là một nhóm tinh hoa trở nên
lớn tiếng hơn với kết quả của cả năm 2017 và 2018, đạt khoảng 650
triệu đôla khi chúng được công bố. Nhưng, điều đáng chú ý là cú bật hậu
Oscar của các bộ phim, mỗi một trong hai năm đó đã vượt qua mốc 700
triệu đôla tổng cộng ở phòng vé Bắc Mỹ. Tỷ suất người xem chương trình
trao giải cũng đóng một vai trò trong nỗi sợ chủ nghĩa tinh hoa: xu
hướng giảm lượng người xem lễ trao giải Oscar — giảm hơn 30 triệu người
xem trong năm 2017 và 26 triệu vào năm 2018, năm được đánh giá có tỷ
suất tệ nhất từ trước đến nay — thường được quy cho ứng viên phim hay
nhất “không ai xem”.
Khởi đầu cho việc thoát khỏi xu hướng này thực sự xảy ra vào năm ngoái khi các đề cử Phim hay nhất như
Black Panther,
A Star is Born, và
Bohemian Rhapsody đều là ‘hit’, đẩy doanh thu của cả nhóm lên tới hơn 1,3 tỉ USD. Riêng
Black Panther
đóng góp một khoản choáng váng 700 triệu đôla. Ủng hộ thêm cho giả
thuyết về tầm quan trọng của Phim hay nhất, tỷ suất người xem chương
trình trao giải đã tăng gần 30 triệu vào năm 2019.
Ford v Ferrari đã vượt qua 110 triệu đôla
|
Năm ngoái đem tới sự phức tạp mới về các dịch vụ phát trực tuyến cho cuộc đua Phim hay nhất với
Roma của Netflix. Tuy
Roma đã
có mặt ở một vài rạp chọn lọc nước Mỹ, không có căn cứ để tính tổng doanh
thu trong nước cho bộ phim. Và cũng giống như mọi chương trình truyền
hình và phim khác của nhà dịch vụ này, Netflix không muốn chia sẻ bất kỳ
con số chính xác nào về số lượng người đã xem
Roma. Nielsen, đã theo dõi Netflix nhiều năm qua, nói với
NBC News rằng 3,2 triệu hộ gia đình Mỹ đã xem
Roma vào
tháng 1 và tháng 2, nhưng dù sao chúng ta cũng không thể biến con số đó
thành doanh thu phòng vé hữu hình được. Điều này có nghĩa là tổng thu
đáng kinh ngạc của năm ngoái đã đạt được chỉ với tám trong số chín phim
được đề cử.
Năm nay, những người chiến thắng tiềm năng của hạng mục phim hay nhất cũng đạt được thành công tương tự.
Ford v Ferrari đã vượt qua 110 triệu đôla, cùng với
Once Upon a Time ... in Hollywood, tổng cộng hơn 140 triệu đôla.
Joker đã kiếm được 334 triệu đôla khổng lồ ở Bắc Mỹ — và nhiều hơn nữa ở quốc tế — còn
1917 đã kiếm được gần 40 triệu đôla chỉ trong vài ngày phát hành đại trà. Ngay cả
Little Women cũng có cơ vượt mốc 100 triệu đôla, còn
Parasite của Hàn Quốc lấy 25 triệu đôla ở Mỹ, cực kỳ ấn tượng cho một phim không nói tiếng Anh.
1917 đã kiếm được gần 40 triệu đôla chỉ trong vài ngày phát hành đại trà
|
Thành công của cả năm nay mang lại tổng cộng khoảng 745 triệu đôla ở Bắc Mỹ, và đó chỉ với bảy phim phát hành rạp đại trà, vì
Marriage Story và
The Irishman
đều là những phim Netflix phát hành hạn chế. Quan trọng hơn, mỗi bộ
phim này chắc chắn sẽ có một cú hích lớn khi mùa giải Oscar đã bắt đầu
và cuộc đua Phim hay nhất đang diễn ra.
Mặc dù cú bật phim hay
nhất có thể không đưa tổng thu năm nay lên mức cao đáng kinh ngạc của
năm ngoái — những phim được đề cử năm 2020 đã vượt qua các tiền nhiệm
nếu không vì doanh thu kinh ngạc của
Black Panther — có lý do để tin rằng dàn đề cử phim hay nhất năm nay có thể vượt 800 triệu đôla.
Với
đề cử Phim hay nhất hai năm qua đã đưa ra những số liệu phòng vé ấn
tượng, xem ra Oscar có thể đang theo xu hướng mới. Sáng kiến Oscar Phim
đại chúng có thể đã chết, nhưng có lẽ Viện Hàn lâm lấy ý tưởng đằng
sau nó.
Little Women cũng có cơ vượt mốc 100 triệu đôla
|
Nhưng liệu một năm của những phim được đề cử thành công ở phòng vé có
thực sự sẽ dẫn đến một năm tăng tỷ suất người xem lễ trao giải hay không
còn tùy ở người xem. Họ có thể đã xem các bộ phim này, nhưng giờ đây
câu hỏi là liệu họ có thích không.
STT |
Tựa phim |
Doanh thu |
1 |
1917 |
37,0 |
2 |
Star Wars: The Rise of Skywalker |
15,1 |
3 |
Jumanji: The Next Level |
14,0 |
4 |
Like a Boss |
10,0 |
5 |
Have Mercy |
10,0 |
6 |
Little Women |
8,0 |
7 |
Underwater |
7,0 |
8 |
Frozen 2 |
6,0 |
9 |
Knives Out |
6,0 |
10 |
Spies in Disguise |
5,1 |
Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 12/1/2020 Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
|
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon