Phòng vé hè 2019 bội thu và gia tăng sự thống trị thị phần của Disney. Với Frozen II và Star Wars: The Rise of Skywalker sắp tới, mùa lễ cuối năm nay sẽ mở rộng khoảng cách giữa Nhà Chuột và các hãng phim khác?
Như
TheWrap đã đưa tin hồi tháng 9, Disney chiếm 42% trong số
4,31 tỉ đôla thu được ở Bắc Mỹ trong khoảng thời gian từ cuối tuần đầu
tiên của tháng 5 đến cuối tuần Ngày Lao động. Khi khung thời gian được
mở rộng ra đến tuần cuối cùng của tháng 4 để bao gồm cả mở màn kỷ lục
của
Avengers: Endgame, thị phần của Disney Disney tăng lên 47%.
Kể từ đó, Disney đã có sự hiện diện nhỏ hơn nhiều vào mùa thu này, với bản phát hành duy nhất của họ là
Maleficent: Mistress of Evil,
đã hoạt động kém hiệu quả ở Bắc Mỹ với doanh thu 88,5 triệu đôla cho
đến nay. Điều đó cho phép các hãng phim khác đứng đầu bảng xếp hạng
phòng vé, cụ thể là Warner Bros. với
Joker và
It: Chapter Two, tính chung được 500 triệu đôla doanh thu ở Bắc Mỹ.
Nhưng
ngay cả khi WB có một mùa phim thu mạnh và Universal tìm được một số
thành công trong quý 3, tổng doanh thu 2019 đến nay vẫn giảm khoảng 5%
so với tốc độ thiết lập kỷ lục của năm ngoái. Và chỉ còn chưa đầy hai
tháng nữa là hết năm, thời gian bắt kịp đang cạn dần.
Vào thời
điểm này, mỗi cuối tuần, chúng ta sẽ cần phải xem một phim mới phát hành
vượt đậm kỳ vọng và tạo tiền đề cho một thời gian chiếu rạp mạnh mẽ để
bù đắp mức thâm hụt 5% đó, Paul Dergarabedian, nhà phân tích của
comScore nói với
TheWrap. “Người trong nghề chúng ta đã tưởng
Kẻ hủy diệt: Vận mệnh đen tối
có thể làm điều đó, nhưng hóa ra là không, chúng ta thấy mình kẹt trong
nếp nghĩ an toàn cho đến lần tấn công bất bại kế tiếp, có khả năng sẽ
là
Frozen II.”
Jumani: The Next Level phát hành vào ngày 13 tháng 12
|
Liệu có hãng nào khác có thể cung cấp thành tích phòng vé mạnh mẽ trong
mùa đông này ngoài Disney? Trong tất cả các đối thủ cạnh tranh, người ở
vào thế làm được điều đó là Sony. Hãng này sẽ phát hành
Jumani: The Next Level vào ngày 13 tháng 12, một tuần trước khi
Rise of Skywalker ra rạp. Hai năm trước,
Jumanji: Welcome to the Jungle đã gây bất ngờ ở phòng vé với doanh thu gần 1 tỉ USD toàn thế giới bất chấp sự cạnh tranh từ
Star Wars: The Last Jedi.
Đặt phần tiếp theo này trước
Star Wars cho
thấy Sony tự tin khán giả sẽ muốn quay lại nhiều hơn với loạt phim và
dàn diễn viên nổi tiếng của nó do Dwayne Johnson dẫn dắt, ngay cả sau
khi Kylo Ren và Rey bắt đầu song kiếm ánh sáng ở rạp.
Và đối với những người quan tâm đến phim bom tấn hoành tráng vào Giáng sinh này, Sony sẽ giới thiệu niềm hy vọng Oscar
Little Women
vào ngày 25 tháng 12, do Greta Gerwig đạo diễn và có một dàn diễn viên
hùng hậu do Saoirse Ronan dẫn dắt và Meryl Streep góp mặt. Mặc dù các bộ
phim phát hành giới hạn như
1917 và
Clemency sẽ cung
cấp các lựa chọn thay thế cho một số khán giả trưởng thành, nhưng so với
lưu lượng truy cập tiềm năng mà một phim phát hành đại trà như
Little Women
mang đến từ những khán giả nữ lớn tuổi bị hấp dẫn bởi các ngôi sao tham
gia vào bản chuyển thể cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Louisa May Alcott
thì thật chẳng thấm vào đâu.
Dàn người đẹp hùng hậu của Little Women, phát hành vào ngày 25 tháng 12
|
Trong khi đó, Universal sẽ gửi đến canh bạc lớn nhất của mùa giải:
Cats. Giống như
La La Land,
The Greatest Showman và
Mary Poppins Returns
trước đó, bản chuyển thể của Tom Hooper từ vở nhạc kịch của Andrew
Lloyd Webber sẽ cố gắng thu hút đám đông thích dành những ngày nghỉ với
một phim nhạc kịch.
Cats sẽ được phát hành vào ngày 20/12.
Nhưng
trailer đầu tiên của bộ phim này, với sự tham gia của các diễn viên
tăng cường CGI trên cảnh thực, đã không được yêu thích đến mức biến bộ
phim và triển vọng của nó về “công nghệ lông kỹ thuật số” thành một meme
trên internet. Các meme đó hoặc sẽ biến
Cats thành một sự kiện
không thể bỏ lỡ hoặc khiến người xem phim từ bỏ nó hàng loạt và phim
này trở thành bom xịt cuối năm tương tự như canh bạc mà Universal đã
gánh chịu với
Mortal Engines năm ngoái.
Ngay cả khi
những bộ phim này, kết hợp với lợi nhuận bùng nổ được kỳ vọng của
Disney, thì vẫn không đẩy tổng doanh thu 2019 đến con số 11,82 tỉ đôla
của năm ngoái, bản thân chuyện này không phải là một vấn đề nghiêm
trọng. Như bất cứ ai trong ngành kinh doanh điện ảnh sẽ chứng thực, đây
là một ngành công nghiệp theo chu kỳ. Điều đáng quan tâm là cái gì gây
ra sự sụt giảm đó.
Universal sẽ gửi đến canh bạc lớn nhất của mùa giải: Cats
|
Trong khi Disney là vua phòng vé năm 2018, sự thống trị của hãng này
được bổ sung bởi một loạt ‘hit’ từ hầu hết các hãng phim Hollywood, mang
đến cho khán giả đủ các thể loại phim và cho phép các đối thủ cạnh
tranh của Disney tìm thấy mức độ thành công của riêng họ.
Nhưng
vào năm 2019, sự cân bằng của các bộ phim kiếm tiền lớn đã nghiêng hẳn
về phía Disney. Trong năm 2018, có bảy phim không phải của Disney thu về
ít nhất 200 triệu đôla ở Bắc Mỹ, trong đó có
Bohemian Rhapsody
của Fox, dậy sóng hơn cả thủy triều ở các rạp chiếu phim từ đầu tháng
11 cho đến cuối tuần Lễ Tạ ơn. Số phim kiếm tiền lớn lên tới tám nếu bạn
tính cả
A Star is Born của WB, có doanh thu 199 triệu đôla.
Năm nay, chỉ có ba phim không phải của Disney thu về hơn 200 triệu đôla:
It, Chapter Two,
Joker, và
Spider-Man: Far From Home
của Sony, được sản xuất thông qua một thỏa thuận với Marvel Studioscủa
Disney. Trong khi đó, Disney có năm phim đã thu về hơn 350 triệu đôla,
chiếm năm trong số sáu phim có doanh thu cao nhất năm tính đến nay.
Đến cuối năm, Disney sẽ có bảy trong số 10 phim có doanh thu hàng đầu của năm, vì
Frozen II được dự kiến sẽ dễ dàng làm lu mờ 300 triệu đôla và có thể vượt qua
Incredibles 2 trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao nhất từ trước đến nay.
Và trong khi
Star Wars có thể không phải là người kiếm tiền hằng năm kiểu Marvel mà Disney có thể hy vọng, thì
The Rise of Skywalker
cũng sẽ có cuối tuần mở màn trị giá 200 triệu đôla hơn và hơn 300 triệu
đôla trước giao thừa năm mới, mang lại cho Disney một thị phần chưa
từng có ít nhất 35% và thậm chí có thể hơn 40%.
“Chỉ dựa vào
Disney hoặc một hãng phim nào đóng góp nhiều vào tổng doanh thu là rất
khó,” Dergarabedian nói. “Năm tới sẽ có sự chững lại thị phần do không
có phim
Avengers hay
Chiến tranh giữa các vì sao,
nhưng nếu không có những thành công phá kỷ lục ‘khủng’ đó, sẽ phải điều
chỉnh lại những kỳ vọng khi nói đến dàn phim năm 2020 sẽ làm ăn thế
nào.”
STT |
Tựa phim |
Doanh thu |
1 |
Midway |
17,5 |
2 |
Doctor Sleep |
14,1 |
3 |
Playing With Fire |
12,8 |
4 |
Last Christmas |
11,6 |
5 |
Terminator: Dark Fate |
10,8 |
6 |
Joker |
9,2 |
7 |
Maleficent: Mistress of Evil |
8,0 |
8 |
Harriet |
7,2 |
9 |
Zombieland 2: Double Tap |
4,3 |
10 |
The Addams Family |
4,2 |
Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 10/11/2019 Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
|
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap