Bộ phim tiểu sử Judy Garland, với Renée Zellweger vào vai ngôi sao điện
ảnh trên tựa phim, sắp trở thành phim có doanh thu lớn nhất của hai nhà
phát hành nói trên trong năm nay. So với tổng doanh thu 47 triệu đôla
của
Manchester By the Sea (Amazon) và 83 triệu đôla của
I Can Only Imagine (Lionsgate) thì ngoài tầm với, nhưng vầy vẫn là rất ấn tượng.
Hơn nữa, một lý do lớn tại sao
Judy trụ
được lâu dài như thế, và vâng, sắp trở thành phim có doanh thu lớn nhất
của Roadside mà không cần nhà phát hành lớn hơn/hào nhoáng hơn, đó là
vì
Judy được xem là một ứng viên Oscar. Ngoài
Joker,
trước hết là một thành công thương mại và thứ đến là một ứng viên, về cơ
bản thì mùa giải Oscar được bàn tán ở các rạp chiếu phim nghệ thuật,
nhiều nhất là vậy. Và vâng, đó là một phần lý do tại sao
Joker cũng trụ rạp được lâu.
Hustlers,
một đấu thủ ăn khách khác (được giới phê bình đánh giá cao) không
chừng rốt cuộc sẽ có mặt trong cuộc đua Oscar cũng thế. Vì lý do nào đi
nữa thì, mùa Oscar thông thường mà lúc nào cũng luôn bắt đầu sau các
liên hoan Venice, Toronto và New York đang chậm chạp tiến triển.
Nếu đột phá, For v Ferrari sẽ tự động phóng lên đầu danh sách nhờ vào việc là một phim Hollywood trường phái cổ điển thành công
|
Ad Astra loạng choạng với 48 triệu đôla Bắc Mỹ trên ngân sách
100 triệu đôla. Chúng ta sẽ không có một “phim Oscar” phát hành rộng rãi
nào nữa cho đến khi Focus Feature phát hành
Harriet (với
Cynthia Erivo trong vai Harriet Tubman) của Kasi Lemmons vào ngày 1
tháng 11. Đây là một phim tiểu sử thuần nhất, chắc chắn có tính công
thức rồi nhưng đấy mới là điều. Sẽ rất thú vị để xem liệu những người sử
dụng bộ phim tiểu sử Harriet Tubman làm chuẩn tham chiếu (“Người ta đã
làm phim về một phụ nữ da trắng phát minh ra cây lau nhà trước khi làm
phim về Harriet Tubman!”) có đi xem không vì Hollywood đã bắt tỏng họ.
Motherless Brooklyn của
Edward Norton đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều và, trừ khi có phép
màu, là một ứng viên chết ngay khi ra rạp. Mà “bộ phim Oscar” này ra rạp
ngày 15 tháng 11.
Đó cũng là lúc chúng ta có
Ford v Ferrari
của James Mangold. Bộ phim hào nhoáng, chạy bằng động cơ phản lực (dù
trong thời lượng 2,5 giờ) và hoàn toàn giải trí theo trường phái cũ có
sự tham gia của Matt Damon và Christian Bale trong vai kỹ sư và người
lái thử đã chế tạo chiếc xe cho phép Ford thách thức Enzo Ferrari ở giải
Le Mans, đến vào thời điểm mà những bộ phim như thế, ngay cả với những
ngôi sao và cảnh tượng hoành tráng, đang chật vật lôi kéo những khán giả
điện ảnh nào than phiền Hollywood chỉ làm phim siêu anh hùng. Bộ phim
có giá 98 triệu đôla, và nắm trong tay quyền định đoạt số phận Fox có
được phép tiếp tục làm những “phim Fox” lớn hơn trong lòng đế chế Disney
không. Nếu đột phá, bộ phim này sẽ tự động phóng lên đầu danh sách nhờ
vào việc là một phim Hollywood trường phái cổ điển thành công.
Từ trái qua: Parasite của Bong Joon Ho, Harriet với Cynthia Erivo trong vai Harriet Tubman, và The Irishman - một trong bốn ứng viên lớn của Netflix năm nay
|
Ngoài ra, chỉ thấy một vài đột phá nói cho có.
Parasite của
Bong Joon Ho đã mở màn với mức trung bình cao kỷ lục là 128.072 đôla/rạp
chiếu, mức lớn nhất từ trước đến nay đối với một phim nước ngoài và
trung bình lớn thứ tám từ trước đến nay đối với một phim người đóng, chỉ
sau
Steve Jobs,
The Moonrise Kingdom,
The Master,
American Sniper,
La La Land,
The Grand Budapest Hotel và tour chiếu rạp một phòng chiếu bộ phim
Red State
của Kevin Smith. Nhưng liệu bộ phim xuất sắc và (nói một cách tương
đối) ly kỳ hài hước này có vượt ra ngoài đám đông mọt phim không? Rốt
cuộc, ngay cả với bao nhiêu là sự chú ý tích cực của báo chí, đến
The Farewell còn không kiếm được 18 triệu đôla nữa là.
Pain and Glory tuyệt vời của Antonio Banderas cũng vậy. Ngay bây giờ,
Jojo Rabbit,
bộ phim hài Đức quốc xã/Thế chiến II của Taika Waititi đã mở màn cuối
tuần rồi với 350.000 đôla tại năm rạp, có vẻ như là đặt cược tốt nhất
cho một ứng viên Oscar đột phá.
Không, bạn không cần phải là một đột phá đình đám để cạnh tranh trong cuộc đua giải thưởng cuối năm, nên những phim như
Waves của
Trey Edward Shults (phát hành hạn chế ngày 15 tháng 11) không thể bị
coi nhẹ. Điều đó cũng mở rộng đến, và đây là một phần khác của phương
trình kỳ lạ này, các tựa phim trực tuyến. Netflix có bốn ứng viên lớn
trong năm nay,
The Irishman,
My Name is Dolomite,
The Two Popes và
Marriage Story. Amazon không chơi lớn tới vậy, nhưng tự truyện
Honey Boy của Shia LeBeouf, bộ phim chính trị hậu 11/9
The Report và
Seberg của
Kristen Stewart đang mang đến những bàn luận xôn xao đủ kiểu. Đúng vậy,
những bộ phim này sẽ có phát hành rạp hạn chế trước khi được phát trực
tuyến, nhưng chúng sẽ không là một nhân tố ở rạp chiếu xét theo nghĩa
mùa giải Oscar. Tuy nhiên hy vọng Netflix phát hành ở mức trung bình
trên mỗi rạp chiếu cho
The Irishman vào cuối tuần mở màn.
Hustlers, một đấu thủ ăn khách khác (được giới phê bình đánh giá cao) không chừng rốt cuộc sẽ có mặt trong cuộc đua Oscar
|
Chà, đó chỉ là một nửa sự thật. Mặc dù không cần phải là ‘hit’ lớn mới
trở thành một ứng viên giải thưởng, nhưng là ‘hit’ lớn chắc chắn có lợi.
Và nếu bạn là phim hãng lớn chính thống thì đặc biệt đúng. Đó là một
phần lý do tại sao rốt cuộc Fox lại đẩy
Bohemian Rhapsody thay vì
Widows, tại sao Annapurna lại đẩy
Vice thay vì
If Beale Street Could Talk và Universal chống lưng cho
Green Book đại chúng và trụ được ở rạp và bỏ lơ
First Man.
Vì vậy, nghe thì có vẻ vô lý, nếu bạn có đánh giá tốt và bàn tán giải
thưởng, đôi khi điều nguy hiểm nhất bạn có thể làm, nhất là trong môi
trường Netflix/VOD này, là tung phim của bạn ra phát hành rộng. Và với
Joker (chính
xác) được dự đoán là phim bom tấn cho người trưởng thành của tháng 10,
hãy chờ ít nhất đến tháng 11 rồi hẵng phát hành rộng là hợp lý.
Với việc tháng 11 đã đến tới nơi, chúng ta có một phim bom tấn (
Joker), một bom xịt kinh phí lớn (
Ad Astra), một chiến thắng tầm trung (
Hustlers) và một thành công bất ngờ (
Judy) lẳng lặng vừa là đấu thủ lựa chọn cho giải thưởng lẫn lôi cuốn những khán giả lớn tuổi hơn, những người đã giúp biến
Hustlers và
Dowton Abbey thành ‘hit’. Xét về những gì sắp đến, giả sử Parasite không tạo ra phép màu ở cấp độ
Pan’s Labyrinth, người viết cược rằng
Ford v Ferrari,
A Beautiful Day in the Neighborhood và
JoJo Rabbit có thể là những phim thương mại rõ ràng nhất từ nay đến ngày Giáng sinh, khi
Little Women của Sony,
Just Mercy của Warner Bros. và
1917 của Universal ra rạp. Người viết rất lạc quan rằng phim tình bi
Bombshell của Fox News (20 tháng 12), với sự tham gia của Margot Robbie, Charlize Theron và Nicole Kidman, sẽ được đưa tin và được xem.
Người viết sẽ lập luận
Queen and Slim của Universal,
Richard Jewell của Warner Bros. và
Knives Out
của Lionsgate hơn ai hết là những đấu thủ thương mại, với bất kỳ sự chú
ý giải thưởng nào cũng là phần thưởng thêm. Nếu bạn nhớ lại,
The Mule của Clint Eastwood (một phim làm hài lòng đám đông hơn nhiều so với
Richard Jewell có lẽ là bi quan và không có Eastwood) đã trở thành ứng viên mùa giải về phim người đóng, phi nhạc kịch vào năm ngoái.
Cats và
Star Wars: The Rise of Skywalker cũng vậy, nhưng chuyện gì cũng có thể xảy ra.
Judy là
thành công bất ngờ đầu tiên mùa Oscar này là dấu hiệu cho thấy phim có
sức hấp dẫn các nhóm dân số khán giả rõ ràng và sự tồn tại của nó trong
một cảnh quan tương đối hoang vắng mà cuộc chiến Oscar đang được bàn
luận hoặc trong rạp chiếu nghệ thuật hoặc trên các dịch vụ phát trực
tuyến.
Ngoài
Joker và
Hustlers, Hollywood vẫn đang chờ mùa giải Oscar bắt đầu.
STT |
Tựa phim |
Doanh thu |
1 |
Joker |
18,9 |
2 |
Maleficent: Mistress of Evil |
18,5 |
3 |
The Addams Family |
11,7 |
4 |
Zombieland 2: Double Tap |
11,6 |
5 |
Countdown |
9,0 |
6 |
Black and Blue |
8,3 |
7 |
Gemini Man |
4,0 |
8 |
The Lighthouse |
3,0 |
9 |
The Current War: Director’s Cut |
2,7 |
10 |
Abominable |
2,0 |
Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 27/10/2019 Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
|
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdieanh.com
Nguồn: Forbes