Nội dung đa dạng, thúc đẩy doanh thu bằng các định dạng cao cấp, các
dịch vụ phát trực tuyến lên màn ảnh rộng, và kế hoạch kế nhiệm ở
Cineworld đã chi phối cuộc trò chuyện giữa các nhà phát hành và nhà rạp ở
Barcelona khi tham dự CineEurope, hội nghị thương mại hàng năm dành cho
các nhà điều hành rạp chiếu phim diễn ra từ ngày 19 đến 22 tháng 6.
Rạp chiếu là chìa khóa cho chiến lược hãng phimBạn làm
sao làm hài lòng đám đông mà không có đám đông? Các biến thể của câu hỏi
đó đã được đặt ra nhiều lần trong bốn ngày của sự kiện CineEurope năm
nay — họp mặt thường niên của các nhà điều hành rạp chiếu phim châu Âu
tại Barcelona, kết thúc với buổi chiếu
Indiana Jones and the Dial of Destiny,
sau đó là lễ trao giải. Disney, Universal, Sony, Warner Bros và
Paramount đều có các bài thuyết trình bóng bẩy giới thiệu những tựa phim
sắp ra mắt và liên tục đưa ra thông điệp về “cái dành cho mọi người”,
một đề xuất rộng rãi “trên nhiều thể loại”, “IP chính và những câu
chuyện nguyên tác” và “phim phải xem trên màn ảnh rộng”.
Cửa sổ
rạp chiếu có thể đã thu hẹp đáng kể từ trước đại dịch, nhưng các hãng
phim tìm cách xua tan ký ức chuyện họ xoay trục sang phát hành kỹ
thuật số và phát trực tuyến hồi năm 2020, nhắc nhở người tham dự CineEurope rằng
họ sẽ đưa phim phát hành “độc quyền ở rạp” — một thông điệp cần
thiết cho những trường hợp như
Trolls Band Together của Universal chẳng hạn (
Trolls World Tour được công chiếu lần đầu trên video cao cấp theo yêu cầu).
The Grand Rex: rạp chiếu lớn nhất châu Âu
|
Vua phim bom tấn Disney đẩy thông điệp về sự đa dạng, nói rằng 17
phim phát hành trong 12 tháng tới bao gồm tất cả bảy hãng phim của hãng:
Marvel, Lucasfilm, Pixar, Disney (phim người đóng), Disney Animation,
20th Century Studios và Searchlight Pictures.
Nhu cầu về nội dung
đa dạng hơn đã được thảo luận vào ngày đầu tiên tại CineEurope trong
hội thảo điều hành cấp cao. Andrew Cripps, chủ tịch phân phối quốc tế
của Warner Bros Pictures International, phát biểu: “Chúng ta vẫn đang sản
xuất ít phim hơn, chúng ta vẫn đang chơi bắt kịp. Chúng ta không có
chất lượng đa dạng như trước khi xảy ra đại dịch.” Ông nói thêm rằng còn
quan sát thấy hiện tượng “kẻ ăn không hết người lần không ra”, giải
thích, “Những phim đang làm ăn tốt vẫn làm tốt như chúng đã từng làm,
nhưng những phim không đạt hiệu quả đang làm ăn kém hơn bao giờ hết.”
Cửa sổ rạp chiếu có thể đã thu hẹp đáng kể kể từ trước đại dịch,
nhưng các hãng phim tìm cách xua đuổi ký ức chuyện họ xoay trục sang
phát hành kỹ thuật số và phát trực tuyến hồi năm 2020, nhắc nhở người
tham dự CineEurope rằng họ sẽ đưa phim phát hành “độc quyền ở rạp” — một
thông điệp cần thiết cho những trường hợp như Trolls Band Together của Universal chẳng hạn
|
Niels Swinkels, phó chủ tịch điều hành và giám đốc phân phối quốc tế tại
Universal Pictures, đã kể một câu chuyện tích cực về số lượng và sự đa
dạng tại hãng phim của ông và tại Focus Features, nhưng nói thêm, “Không
nghi ngờ gì nữa, chúng ta cần có thêm dòng sản phẩm đó [hấp dẫn cho
khán giả chuyên biệt và lớn tuổi hơn].
Tài năng là then chốtTrong
khi giám đốc điều hành hãng phim và hãng phát hành dẫn dắt các bài
thuyết trình trên sân khấu tại trung tâm hội nghị quốc tế (CCIB) của
Barcelona, các công ty đã cố gắng hết sức để tìm kiếm tài năng làm
phim nổi bật, với nội dung được giới thiệu thông qua các đoạn phim được
quay từ những người sáng tạo. Universal đã làm hiệu quả nhất bằng cách
bắt đầu phần giới thiệu của mình với những thông điệp từ Steven
Spielberg và một loạt những người khác, bao gồm Christopher Nolan,
Jordan Peele, Jason Blum, Chris Meledandri, Jon M Chu, Wes Anderson,
Alexander Payne, James Wan, Elizabeth Banks, Daniels, Louis Leterrier,
Phil Lord và Chris Miller.
Warner Bros đã đưa đến một TC riêng: Timothee Chalamet, cùng Zendaya nói về Dune: Part Two của Denis Villeneuve
|
Các công ty công nghệ điện ảnh vào cuộc, chiếu các đoạn phim được các
nhà làm phim đồng chọn nhiệt tình giải thích lý do tại sao một định
dạng cụ thể nào đó là cách thưởng thức phim của họ hay nhất. Có tác động
mạnh lúc đầu, chiến thuật này trở nên giảm dần hiệu quả , vì sự cường
điệu lặp đi lặp lại hóa nhàm.
Có mặt ở hiện trườngĐể giới thiệu tài năng thì làm sao cho hay? Đưa tài năng đến ngay đó, tất nhiên rồi — và năm nay, nhiều hãng phim đã nỗ lực đưa các
ngôi sao đến Barcelona, nhớ lại thời kỳ trước đại dịch. Không có Tom
Cruise năm nay, bất chấp một số dự đoán cho rằng Paramount sẽ trình
chiếu nguyên bộ phim
Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One,
và trong những năm gần đây, Cruise về cơ bản đã trở thành chàng trai
vàng của CineEurope. Nhưng Warner Bros đã đưa đến TC riêng của họ: Timothee
Chalamet, cùng Zendaya nói về
Dune: Part Two của Denis Villeneuve, và sau đó quay lại cùng với nhà sản xuất David Heyman để nói với các nhà rạp về
Wonka của Paul King.
Zendaya cũng thực hiện hai nhiệm vụ, giới thiệu
Challengers, phim tình yêu tay ba của ngôi sao quần vợt do Luca Guadagnino đạo diễn, trong đó cô
đóng cùng Mike Faist và Josh O’Connor, và sản xuất với Guadagnino và
Amy Pascal. Với Sony, Aaron Taylor-Johnson đã giới thiệu trailer cho
Kraven The Hunter, trong đó điểm nhấn là chuyện “chắc chắn được xếp loại R” và thay đổi nhịp độ so với các phim Marvel trước đó của Sony.
Disney kết thúc buổi thuyết trình của họ bằng màn trình diễn trực tiếp một bài hát trong
Wish —
bộ phim mới cho mùa lễ cuối năm của Disney Animation, với dàn diễn viên
lồng tiếng bao gồm Ariane DeBose và Chris Pine. Danielle Fiamanya từ vở
nhạc kịch sân khấu
Frozen đã biểu diễn ca khúc mới sáng tác ‘This Wish’.
Olivia Colman (trái) và Jessie Buckley trong Wicked Little Letters
|
Đừng quên các tay chơi nhỏCác bài thuyết trình của năm hãng phim lớn được bổ sung bằng một bài thuyết trình của Lionsgate làm nổi bật phần tiền truyện
Hunger Games: The Ballad Of Songbirds And Snakes;
cũng như dàn phim từ Studiocanal, Mubi và Creative Europe/Unifrance.
Studiocanal tham gia vào tiết mục tài năng, bắt đầu bằng đoạn phim có sự
tham gia của Olivia Colman và Jessie Buckley, những ngôi sao của
Wicked Little Letters
sắp tới, và sau đó đưa Colman lên sân khấu. Phiên làm việc kết thúc với
đạo diễn Sam Taylor-Johnson và nhà sản xuất Alison Owen giới thiệu các
cảnh quay từ bộ phim tiểu sử về Amy Winehouse của họ,
Back To Black.
Nói về những bạn nhỏ, Warner Bros đã tiết lộ một cảnh quan trọng từ
Wonka,
giới thiệu Hugh Grant là người đầu tiên làm sôcôla Oompa-Loompa đầy
tham vọng mà Timothee Chalamet từng gặp — và đúng với truyện của Roald
Dahl rằng nhân vật này phải “cao đến đầu gối”.
Bộ phim tiểu sử Amy Winehouse, Back To Black
|
Tài sắc AppleTrong chín tháng tới, Apple sẽ phát hành ba phim chiếu rạp thông qua các hãng phim:
Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese thông qua Paramount;
Napoléon của Ridley Scott qua Sony; và
Argylle của
Matthew Vaughn qua Universal. Các hãng phim không hề ảo tưởng gì trong
việc họ đang cạnh tranh để mang lại mối quan hệ đối tác hiệu quả nhất
với Apple. Những tựa phim này được kết hợp liền mạch và nổi bật vào các
bài thuyết trình của hãng phim.
Xen tiếng cườiBốn
ngày với các phiên làm việc liền tù tì và hàng loạt bài thuyết trình —
các hãng phim đã đoán chính xác rằng để tập hợp các nhà chiếu bóng thì
cần có tiếng cười trong suốt quá trình. Các giám đốc điều hành của
Warner Bros, Cripps và Danielle Bekas đã diễn xuất một cách tinh nghịch
trong một đoạn clip dễ thương trong chiếc xe mui trần màu hồng của
Barbie lái xe đến sân bay để đến CineEurope (Warner Bros đã chiếu 20
phút đầu tiên của
Barbie trong phần giới thiệu dàn phim), nhưng
thực sự đấu không lại Mark Viane, chủ tịch Paramount Pictures
International, năm nay được cho là đã chấp nhận một nhiệm vụ bất khả thi
là giới thiệu hãng phim của mình ở CineEurope, qua mặt một loạt những
kẻ lật đổ và những nhà điều hành rạp quỷ quyệt đã biết. Ông bầu bẩm sinh
Viane, giả làm Tom Cruise, giả nhiều pha nguy hiểm đáng nhớ của
Ethan Hunt, rồi bước vào sân khấu với chiếc dù nhảy kéo lê dưới chân.
Trong chín tháng tới, Apple sẽ phát hành ba phim chiếu rạp thông qua các hãng phim: Killers Of The Flower Moon của Martin Scorsese thông qua Paramount; Napoléon của Ridley Scott qua Sony; và Argylle của Matthew Vaughn qua Universal (ảnh)
|
Tin hành langHàng giờ tương tác xã hội giữa hàng nghìn
người tham dự đã tạo nhiều cơ hội để thảo luận về các cảnh quay do các
hãng phim trình chiếu. Những người tham dự đã xôn xao về các tựa phim
bao gồm
Oppenheimer của Universal,
Gran Turismo của Sony (trình chiếu nhiều cảnh quay mở rộng),
Wonka của Warner Bros,
Bob Marley: One Love của Paramount và
The Creator của Disney.
Người ta đặt cược doanh thu phòng vé toàn cầu cho
Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One của Paramount. Hãng phim sẽ tìm kiếm một “hiệu ứng
Top Gun: Maverick”, thêm ánh hào quang cho phòng vé, và đẩy nó vượt qua con số 755 triệu đôla toàn cầu của
Mission: Impossible – Fallout năm 2018. Tuy nhiên,
Dead Reckoning sẽ còn một chặng đường dài phía trước để sánh ngang với con số gần 1,5 tỉ đôla của
Top Gun: Maverick.
Kế hoạch kế nhiệm có khả năng xảy ra tại Tập đoàn Cineworld đang vỡ nợ là đề tài bàn tán tin hành lang
|
Các chủ đề ngồi lê đôi mách trong ngành cũng bao gồm kế hoạch kế nhiệm
có khả năng xảy ra tại Tập đoàn Cineworld đang vỡ nợ, cũng như, với
những người tham dự đến từ Anh, Giám đốc điều hành Curzon sắp mãn nhiệm
Philip Knatchbull có thể sẽ làm gì tiếp theo.
Tại bữa tiệc được
nhiều người tham dự dành cho Tập đoàn Vista, hai người tham dự đến từ
Anh đã cùng đưa ra ba ứng cử viên có thể là người kế nhiệm CEO Mooky
Griedinger, có lẽ từ cùng một nguồn, có thể có giá trị hoặc không. Coi
như là thêm mắm dặm muối đi, nhưng ba cái tên là: John Fithian, vừa từ
chức Giám đốc điều hành của Hiệp hội các chủ rạp Hoa Kỳ (NATO); một "cựu
CEO" giấu tên của Regal Entertainment Group, một chuỗi rạp Mỹ được
Cineworld mua lại vào năm 2017 (Amy Miles là CEO của Regal vào thời điểm
đó); và thật thú vị, Tim Richards, người sáng lập và Giám đốc điều hành
của Vue Entertainment.
Người ta đặt cược doanh thu phòng vé toàn cầu cho Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One của Paramount
|
Cao cấp là vuaMặc dù có rất nhiều định dạng, công nghệ và
trải nghiệm cao cấp để các rạp chiếu phim đầu tư vào, nhưng thật khó dự đoán cái nào, nếu có, sẽ là người chiến thắng cuối cùng đối với khán
giả. Nhưng các nhà rạp vẫn đang chờ thời cơ để xem nên thực hiện lựa
chọn đầu tư nào có thể cân nhắc đối với sự đồng thuận đang nổi lên: cao cấp là
vua, trên nhiều định dạng.
Lucy Jones của Comscore, trong bài
thuyết trình về doanh thu phòng vé vào ngày đầu tiên, đã cho thấy giá vé
cao cấp đang cứu nguy phòng vé như thế nào (ít nhất, so với lượng
người vào rạp), khi khán giả chọn những trải nghiệm cao cấp, đặc biệt là
đối với những bộ phim bom tấn đình đám. Jones trích dẫn trường hợp Đức,
nơi giá vé trung bình năm 2022 là 10,09 euro (tăng từ mức trung bình
của ba năm 2017-2019 trước đại dịch là 8,68 euro), nhưng với
Avatar: The Way Of Water, giá vé trung bình là 13 euro, “bởi vì mọi người đều chọn xem định dạng cao cấp, màn hình lớn, âm thanh tuyệt vời, gói VIP.”
Jones
nói thêm rằng trong thời kỳ đại dịch, rạp chiếu phải đóng cửa, “rất
nhiều rạp chiếu phim đã nhân cơ hội này để đổi mới, cải thiện trải
nghiệm cho khách hàng, giúp họ có thể tăng giá và khách hàng rất hài
lòng khi vẫn đến xem.”
Zendaya cũng thực hiện hai nhiệm vụ, giới thiệu Challengers (ảnh), bộ phim tình yêu tay ba của ngôi sao quần vợt Luca Guadagnino, trong đó cô đóng cùng Mike Faist và Josh O’Connor
|
Thu hẹp khoảng cách kỹ năngThách thức tuyển dụng, phát
triển và giữ chân nhân viên là có thật và hiện hữu đối với nhiều nhà
điều hành rạp chiếu phim, như đã được nhấn mạnh trong phiên hội thảo
công bố Chương trình Con người mới của UNIC. Chủ tịch hội đồng quản trị,
giám đốc nhân sự Dee Vassilli của Vue International, đã tham gia phiên
họp với Phil Clapp, với tư cách chủ tịch của UNIC và phó chủ tịch của
chương trình. Clapp nhấn mạnh vấn đề gia tăng hành vi chống đối xã hội
tại các rạp chiếu phim (và các địa điểm giải trí ngoài trời khác) từ sau
đại dịch, đồng thời gây khó cho nhân viên, mà trong trường hợp của các
rạp chiếu phim thường là những người trẻ tuổi, tương đối thiếu kinh
nghiệm và không được trang bị đầy đủ để đối phó.
Thách thức cụ
thể trong việc tuyển dụng nhân viên chiếu bóng am hiểu công nghệ đã được
nêu bật trong một phiên họp có tiêu đề Phía sau màn hình: Thu hẹp
khoảng cách thiếu hụt nhân viên và kỹ năng trong chiếu bóng.
Aaron Taylor-Johnson trong phim Kraven The Hunter, điểm nhấn là “chắc chắn được xếp loại R”
|
Đừng tái chế — thay vì vậy hãy tái sử dụngTái sử dụng
đang đi vào rạp chiếu phim, cho dù các nhà vận hành muốn hay không, do
chỉ thị của EU hoặc chính phủ quốc gia, nhu cầu của người tiêu dùng và
kỳ vọng từ nhân viên rạp chiếu phim. Hội thảo về tính bền vững của
Coca-Cola năm nay, do giám đốc khách hàng của thương hiệu Nick Gault bận
rộn và thường thấy (trên bàn chủ tọa) điều khiển, đã xem xét cách cung
cấp cốc tái sử dụng, như một giải pháp thay thế hoặc duy nhất, cho pha
chế đồ uống lạnh trong rạp chiếu phim.
Nghiên cứu mới do
Coca-Cola trình bày cho thấy một chiếc cốc có thể tái sử dụng chỉ cần
được sử dụng bảy lần là thu hồi lại chi phí, ngay cả khi bao gồm chi phí
rửa và thu gom, và con số đó — bảy lần — là như nhau khi xem xét tác
động môi trường và tính bền vững.
Một thách thức lớn đối với mô
hình tái sử dụng là, không giống như đồ thủy tinh, cốc nhựa không dùng
máy rửa bát nước nóng được và do đó nước không bay hơi một cách tự nhiên
— kéo dài thời gian làm khô và kém hiệu quả trong vận hành. Andreas
Hufer từ Kinopolis của Đức, một trong những nơi đầu tiên chuyển đổi sang
tái sử dụng, tiết lộ rằng hiện có hai nhà sản xuất Đức sản xuất máy rửa-sấy dành riêng cho các địa điểm sử dụng cốc nhựa.
Thách thức đối với các rạp chiếu phim là cung cấp đồ ăn và thức uống
thu hút được lượng khách hàng chi tiêu cao và duy trì tỷ suất lợi nhuận
cao mà không khuyến khích khẩu phần ăn khổng lồ
|
Năm nay, chính CineEurope đã chuyển sang sử dụng cốc tái sử dụng 100%
khi phân phát đồ uống lạnh cho các đại biểu và điều đáng chú ý là những
cốc này chứa khoảng 350ml đồ uống — kích thước dung tích hiếm khi được
cung cấp ở các cụm rạp chiếu, ít nhất là theo kinh nghiệm của chính
Screen Daily.
Một câu hỏi từ
Screen Daily tại
Hội thảo về tính bền vững về kích cỡ và giá cả của đồ uống, hiện thường
khuyến khích khách hàng tăng kích cỡ — khó mà có lợi cho các mục tiêu
về sức khoẻ và tính bền vững — đã gây ra phản ứng sôi nổi và các cuộc
trò chuyện tiếp theo trong hội nghị.
Một nhà rạp ở Anh nói rằng
kích thước cốc nhỏ, giá rẻ, sẽ cắt giảm chi tiêu trung bình của khách
hàng về thực phẩm và đồ uống (F&B), một doanh thu mà các công ty
điều hành rạp ở Anh đơn giản là không thể để mất trong môi trường kinh
tế hiện tại. Thách thức đối với các rạp chiếu phim là cung cấp đồ ăn và
thức uống thu hút được lượng khách hàng chi tiêu nhiều và duy trì tỷ suất
lợi nhuận cao mà không khuyến khích khẩu phần ăn khổng lồ.
Giải quyết cuộc đình công của biên kịch là chìa khóa để có một năm thành công
|
Chuyện rõ như ban ngàyCác hãng phim rất vui khi thông báo
đầy đủ các bản phát hành trong lịch phát hành năm 2023 và 2024 của họ,
nhưng có một mối đe dọa đáng kể đối với dòng sản phẩm trong tương lai mà
không nhận được bất kỳ đề cập nào trong khán phòng chính. Tuy nhiên,
Tim Richards, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Vue International
đã đưa chủ đề này vào chương trình nghị sự khi được hỏi tại hội thảo
điều hành cấp cao điều gì sẽ tạo nên một năm thành công. “Giải quyết
cuộc đình công của biên kịch” là câu trả lời ngắn gọn của ông.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily