Lượng phim nhiều khó tin phát hành trong năm 2018 khiến nhớ nổi tháng 12 có phim gì đã vất vả, nói gì đến phim từ tháng 1.
Nhìn lại năm 2018, còn khó hơn để nhớ những thứ mà bạn thề sẽ không
quên: phút giây sống động trong bộ phim độc lập nhỏ xứng đáng có lượng
khán giả lớn hơn, một màn diễn xuất thu hút mọi sự chú ý trong một phim
hài hành động nhìn chung không ấn tượng, câu thoại trong một phim siêu
anh hùng khiến bạn cười đau bụng nhưng bị dồn dập 20 phim siêu anh hùng
khác ghi đè lên.
Tôn vinh những khoảnh khắc phim không thể quên được để chúng không trôi
vào quên lãng là tinh thần đằng sau Giải điện ảnh Thrillist. Cả năm,
Thrillist
đã xem hết phim này đến phim khác, đã viết kín bao sổ tay và ứng dụng
Notes với các ghi chép viết tháu liên quan đến phim, và giờ
Thrillist đã chắt lọc chúng thành 16 hạng mục giải thưởng bạn sẽ không thấy ở giải Oscars đâu. [
Thrillist
còn thiết kế một tượng (giả) hẳn hoi gọi là tượng Thrillie, một tượng
bé hình cuộn phim xếp thành chữ “T” để người thắng giải sẽ trân trọng
mãi mãi.] Ai hay cái gì sẽ càn quét các Thrillie mới được khai trương
này? Đây là các phim, màn trình diễn, và hiện tượng kỳ quặc, quái dị,
truyền cảm hứng, ngu ngốc, và hút hồn, trong 2018, mà
Thrillist vinh dự được tôn vinh năm nay.
Phim hay hay nhất: You Were Never Really HereTrong
một năm rối loạn rõ rệt như 2018, dễ nghĩ tới việc xem phim là hành
động nghỉ dưỡng. Tìm lối thoát khỏi thực tế chỉ đơn giản là lẻn vào một
rạp chiếu trống một nửa để xem bộ phim kinh dị “tầm cao” mới nhất từ
A24, đặt vé cho tối mở màn của cơn mê sảng hy sinh bằng hành động mạo
hiểm mới nhất của Tom Cruise, hay tải dịch vụ trực tuyến trên laptop
giữa đêm thâu đãi cát tìm vàng. Tuy nhiên, ngay cả khi khán giả chuyển
sang xem phim để tìm sự thoải mái và tính cộng đồng, vẫn có một mong
muốn rõ ràng về câu chuyện, nhân vật và phong cách làm phim mà nói được
sự cấp bách thấy rõ của hiện tại. Tính chất “ngày nay” là loại ngân
lượng thượng hạng.
Nhiều phim hay nhất năm 2018 xuyên qua được
tiếng ậm ừ khó chịu của vòng tròn tin tức hằng ngày bằng cách gióng lên
một hồi chuông cảnh cáo. Ta đang nghĩ tới những mối âu lo liên quan tới
kỹ thuật số qua lớp filter
Snapchat trong
Eighth Grade, những mối kinh hoàng sinh thái nhuốm màu tận thế trong
First Reformed, những viễn cảnh phản địa đàng xung quanh ngựa trong
Sorry to Bother You, hay sự kỳ quái trong chính trị vấy bùn của
The Favourite.
Những phim này đưa ra những cú đánh lớn và theo đuổi những ý tưởng vĩ
đại. Kể cả một câu chuyện bề ngoài tưởng đơn giản – như một cô giúp việc
chăm lo cho một gia đình trong
Roma hay người tiều phu đi trả thù trong
Mandy
– cũng được biến thành một thứ to lớn, thậm chí như một bản hòa tấu,
trong tay của một đạo diễn tài năng hay trên gương mặt của một diễn viên
tài năng. Tham vọng có nhiều hình hài.
Về một số mặt, ý kiến chung về lựa chọn Phim hay Hay Nhất không mấy phức tạp.
You Were Never Really Here,
phiên bản thô ráp của dòng phim sát thủ của đạo diễn Lynne Ramsey với
Joaquin Phoenix đóng chính trong vai một cựu quân nhân râu ria tên Joe,
không cố gắng với tới tình trạng thế giới hay đưa ra câu trả lời cho các
câu hỏi thức thời. Bộ phim ngắn và mạnh mẽ, như cái búa Joe liên tục
vung lên trước kẻ thù. Qua một cách tiếp cận nên thơ và lấp lửng, Ramsey
rút cạn gần hết mọi khuôn mẫu của bạo lực phô trương và thói hoài nghi
lém lỉnh trong dòng phim hành động gay cấn. Còn lại chỉ là sự căng thẳng
tột độ bị vạch trần. Thật sự, có gì phản ánh 2018 chuẩn hơn thế?
Về nhì:
Eighth Grade,
The Favourite,
First Reformed,
Mandy,
Roma,
Sorry to Bother You.
Phim tệ hay nhất: GottiKhi hạ sát một phim bằng tuyên bố nó là “phim tệ nhất năm”, bạn cần nhắm cho chuẩn. May là
Gotti,
thiên truyện mafia thời Trump vừa tệ hại vừa trơ trẽn tới ngỡ ngàng,
với John Travolta đóng vai ông trùm cùng tên, xứng đáng hứng mọi gạch đá
phê bình nó nhận được trên con đường tới đích 0% trên
Rotten Tomatoes. Là một phim tệ hay,
Gotti,
như chủ đề của nó, khác biệt, gây tranh cãi, và được yêu mến ở một số
góc. Trong khi một số nhà phê bình cố gắng dìm danh tiếng của
Gotti bằng việc nói nó chỉ là một phim chán tệ hại và không phải là một trải nghiệm dễ chịu đê mê,
Thrillist chỉ nói thế này: Việc nó có đạo diễn là “E” từ
Entourage không phải là điều hài hước nhất về nó. Xin mọi người cứ xem đi.
Buồn
thay, công cuộc cạnh tranh cho danh hiệu Phim tệ Hay Nhất năm 2018
không sít sao lắm. Đúng, có cả phim về một vụ trộm trong cơn cuồng
phong, được đặt tựa hữu ích là
The Hurricane Heist. Và hẳn rồi, Dwayne Johnson đóng chính trong
Rampage,
phim hành động ngoạn mục dựa trên một trò chơi điện tử có The Rock làm
bạn với chú gorilla khổng lồ tên George. Và, được rồi, Jared Leto đóng
chính trong
The Outsider, bộ phim Yakuza tệ hại trên Netflix
chắc bạn xem rồi lăn ra ngủ. Nhưng những phim ít tệ hơn này chỉ là hạng
xoàng và chúng không thể với tới tầm
Gotti, ông trùm Teflon của vương quốc phim tệ.
Về nhì:
Rampage,
The Hurricane Heist,
The Outsider
Hài hước có chủ ý hay nhất: Hugh Grant trong Paddington 2Đây
không phải là gièm pha các hài kịch gia thực thụ ngoài kia, nhưng một
số các màn diễn xuất hài hước có cảm hứng nhất năm nay đến từ các diễn
viên nổi tiếng qua các vai chính kịch – hay ít nhất có tiết chế hơn.
Jesse Plemons là tên phát xít trong
Breaking Bad, nhưng trong
Game Night
anh là một cảnh sát gây sởn tóc gáy, tuyệt vọng muốn được tham gia đêm
chơi nhớ đời với nhà hàng xóm. Michelle Williams được đề cử Oscar cho
vai diễn suy sụp trong
Manchester by the Sea và
Brokeback Mountain, nhưng trong
I Feel Pretty cô là một doanh nhân mỹ phẩm vui nhộn. Anne Hathaway khóc lóc suốt
Les Misérables, nhưng trong
Ocean’s Eight cô mua vui một cách thu hút trong vai một nữ diễn viên cao ngạo được chế một chút từ Anne Hathaway.
Nhưng không ai có thể vượt qua Hugh Grant trong
Paddington 2.
Grant có đóng phim hài suốt rồi, nhưng anh thường được biết đến trong
vai chính phim lãng mạn, nói ậm ừ, tốt tính, có vẻ xuề xòa gợi cảm và
luôn quyến rũ. Trong phim này, anh làm một thứ hoàn toàn khác. Anh là
Phoenix Buchanan, kẻ thù của nhân vật gấu bông nhỏ bé tốt bụng, một diễn
viên hào hoa tìm người giàu đổ tiền cho chương trình độc diễn của mình.
Nhưng vào vai Phoenix cũng có nghĩa là vào các vai diễn của Phoenix.
Trong khi săn tìm manh mối trong một quyển sách tranh hình nổi về
London, anh hóa thành các nhân vật khác nhau, trong đó có Magwitch của
Great Expectations
và một bà xơ ngẫu nhiên. Đó là cách chế nhạo thông minh về các khó khăn
của diễn viên, và dứt khoát là một trong những lần vào vai hài hước
nhất năm.
Về nhì: Jesse Plemons trong
Game Night, Michelle Williams trong
I Feel Pretty, Anne Hathaway là chính cô trong
Ocean’s Eight
Hài hước không chủ ý hay nhất: Mark Wahlberg trong Mile 22Đầu năm 2018, Mark Wahlberg công bố đầy đủ lịch trình tập luyện và thời gian biểu hằng ngày trên
Instagram
của anh. Bao gồm những chi tiết như dậy lúc 2 giờ rưỡi sáng, đánh golf
các buổi sáng, dành thời gian trong bồn lạnh, tắm hai lần, và đi ngủ lúc
7 giờ rưỡi tối. Mọi thứ về việc này đều hài hước và quá lố. Nếu chế độ
toàn bữa ăn nhẹ này đóng góp cho vai diễn nhân viên an ninh quốc gia
thông minh James Silva miệng bắn súng liên thanh, mắt trợn tròn, trong
bộ phim điệp viên bắn phá lố bịch
Mile 22 của Peter Berg, thì
Thrillist sẽ nói thế này: Tiếp tục đi, Marky Mark. Dù anh đang làm gì thì cũng đang có tác dụng đấy.
Xin lỗi hết lời với vai diễn cô tiên đỡ đầu cuống quýt của Reese Witherspoon trong
A Wrinkle in Time và ông trùm John Gotti như hết hơi của John Travolta trong
Gotti,
Wahlberg ở trên một tầm cao mới. Đây là một vai diễn thu thập mọi điểm
cao thấp của các màn diễn xuất tốt hơn từ Wahlberg: Bạn có thể thấy
thoáng qua sự hung hăng nam tính của trung sĩ cảnh sát trong
The Departed, trí khôn ủ mưu của người lính cứu hỏa trong
I Heart Huckabees, sự nhanh trí có học của giáo sư trong
The Gambler,
và hình ảnh anh hùng cộc cằn từ các phim khác hợp tác với Berg. Nhưng
chúng được áp dụng hoàn toàn sai ở đây, dẫn đến vai diễn buồn cười nhất
của nam diễn viên kể từ
The Happening.
Về nhì: John Travolta trong
Gotti, Reese Witherspoon trong
A Wrinkle in Time
Diễn viên không phải người đáng chú ý nhất: Olivia, cô cún trong Game Night và WidowsDiễn
viên làm việc chăm chỉ nhất ngành giải trí là Olivia, cô chó sục trắng
Cao nguyên miền Tây này là con vật có thành tựu nhất năm không có gì
phải nghi ngờ. Đầu tiên Olivia xuất hiện trong phim hài ăn khách
Game Night
với tên Bastian, cún cưng của cảnh sát do Jesse Plemons thủ vai. Vào
vai Bastian, Olivia vừa phải làm bạn diễn không nghỉ của Plemons luôn lo
âu, và còn bị phủ lên người thứ ta tạm cho là sirô ngô màu đỏ không có
hại với chó, khi Jason Bateman vô tình nhuốm đỏ cô chó do máu từ vết đạn
bắn. Nhưng Olivia có một vai lớn hơn trong
Widows, làm bạn
đồng hành của Veronica đau lòng do Viola Davis thủ vai. Trong bộ phim
đó, Olivia bị tay chính trị gia hiểm ác của Brian Tyree Henry dọa nạt,
và cái mũi tí hon của nó đánh hơi được nút thắt lớn nhất của phim.
Olivia là một cô chó ngoan hoàn hảo và các bạn đừng hòng làm
Thrillist đổi ý.
Nhưng cô không phải là diễn viên chó ấn tượng duy nhất năm nay: Có bạn chó năng động vào vai Borras trong
Roma và bạn chó lông xù Charlie của chính Bradley Cooper được vào vai bạn chó lông xù Charlie trong phim
A Star is Born. Các con vật trên màn ảnh rộng khác đáng chú ý là bạn mèo con gây chú ý bên Melissa McCarthy trong
Can You Ever Forgive Me?, và thủy điểu Horatio, Con Vịt Nhanh nhất Thành phố, được giới thiệu trong
The Favourite. Và, vì ta đang không nói tới người đóng ở đây, sao không khen luôn cả Paddington trong bộ đồ tù nhân trong
Paddington 2, con Yêu Tinh Cheddar nôn mì phô mai trong
Mandy và cánh tay không thật của Jeremy Renner trong
Tag. Nhân tính là cái gì chứ?
Về nhì: Charlie trong
A Star is Born, bạn mèo con trong
Can You Ever Forgive Me?, Horatio trong
The Favourite, Quỷ Cheddar trong
Mandy, Paddington mặc áo tù nhân trong
Paddington 2, Borras trong
Roma, cánh tay kỹ xảo vi tính của Jeremy Renner trong
Tag
Thức ăn phụ hay nhất: Con tôm hùm trong VenomSẽ chỉ có một người chiến thắng duy nhất cho hạng mục này. Vai diễn của Tom Hardy trong
Venom sẽ
trở thành biểu tượng cho thời kỳ rối loạn, lệch lạc của 2018, nhưng
không cảnh nào thể hiện sự rối loạn, lệch lạc này rõ hơn – với sự giúp
đỡ rất nhiều từ độ hài hước – cảnh trong nhà hàng khi Eddie Brock nhảy
vào bể tôm hùm và nhai nhồm nhoàm một con giáp xác sống. Đẩy cao độ quái
dị của cảnh này: nó còn không có trong kịch bản gốc; Tom Hardy chỉ
khăng khăng, “Tôi sẽ nhảy vào bể tôm hùm,” và khi Tom Hardy nói anh sẽ
nhảy vào bể tôm hùm, anh không nói chơi. Với giọng nói độc quyền Venom
kêu gào đòi thức ăn ở nền, một Eddie Brock sốt xình xịch đầm đìa mồ hôi
bắt đầu giật các đĩa thức ăn tại một nhà hàng sang trọng, rồi phát hiện
ra mọi món thịt đều đã CHẾT. Một sự thất vọng cho Venom. May cho Eddie,
anh một mũi tên trúng hai đích, vừa hạ nhiệt trong bể trước khi cắn xé
một con tôm hùm rõ ràng là giả (còn cái bể thì rõ ràng là chẳng có con
tôm nào khi anh nhảy vào) khiến mọi thứ càng buồn cười hơn. Nhờ tài khéo
léo và sẵn lòng ứng biến của Tom Hardy, anh sẽ mang về nhà một trong
những giải thưởng quan trọng nhất của mùa giải năm nay.
Về nhì: Khoai tây rán trong
Venom, pizza cuộn trong
Green Book, cái bánh trong
The Favourite, con gà Tilda Swinton ăn trong
Suspiria
Phim bom xịt hay thực sự: WidowsSao không ai
xem Widows hết vậy? Chịu thôi. Khi
Thrillist xem bộ phim gay cấn này của đạo diễn Steve McQueen tại Liên hoan phim quốc tế Toronto vào tháng 9 năm ngoái,
Thrillist
dự kiến nó sẽ là bộ phim khiến mọi người bàn tán suốt phần còn lại của
năm. Riêng dàn diễn viên thôi cũng lý tưởng rồi: Viola Davis, Liam
Neeson, Michelle Rodriguez, Brian Tyree Henry, Colin Farrell. McQueen là
người đứng sau những phim như
Shame và
12 Years a Slave, và ông lôi kéo cái đầu đầy uẩn khúc của nhà văn
Gone Girl
Gillian Flynn để giúp chuyển thể bộ phim truyền hình Anh Quốc cùng tên.
Một hợp kim hoàn hảo. Tuyến truyện vụ trộm của một nhóm phụ nữ lập kế
hoạch kết thúc vụ làm ăn của những người chồng đã chết, trở thành một
câu chuyện nhiều tầng lớp về Chicago, chỉnh trang đô thị, chủng tộc, và
giới tính, và ít những khoảnh khắc hú hét nhưng nhiều câu hỏi phức tạp.
Một số người đổ lỗi doanh thu vé ảm đạm cho chiến dịch quảng bá – thay
vì đẩy cao những nút thắt thú vị của phim, các trailer quảng bá nó như
một phim Oscar nghiêm túc. Nhưng có lẽ bộ phim quá dày đặc, luôn sẽ dành
cho những người hâm mộ tận tụy xem đi xem lại hơn là đám đông xem rạp.
Đó cũng là trường hợp cho một số phim hay nhất không được chú ý trong năm, gồm những phim về nhì trong danh sách. Ví dụ
Suspiria,
tái thể hiện bộ phim kinh dị kinh điển của Dario Argento do Luca
Guadagnino đạo diễn. Đúng, nói về phù thủy trong trường múa ballet,
nhưng nó cũng đi sâu vào cảm giác tội lỗi hậu Thế chiến II ở Đức. Trong
khi đó,
Annihilation, được Paramount phân phát trên Netflix ở
mọi nơi trừ Mỹ, là một phim phiêu lưu khoa học giả tưởng rợn gáy đưa
Natalie Portman vào một khu vực chưa được khám phá tên Shimmer và trở
thành một khúc suy ngẫm về sự cô lập cảm xúc.
Về nhì:
Suspiria,
Annihilation
Ảnh chế trào lưu chất nhất: “Anh chỉ muốn nhìn em lần nữa” từ A Star is BornVới
thông tin di chuyển ngày càng nhanh hơn mỗi năm, việc tìm được một ảnh
chế trào lưu để dùng cho hợp thời khó hơn bao giờ hết, và năm 2018 thấy
nhiều hơn cả đủ những bài đăng trên mạng lấy cảm hứng từ phim. Đầy rẫy
các ăn theo lời thoại “Chú Stark… Cháu thấy không ổn” vừa bi vừa hài
trong
Avengers: Infinity War, và nhân vật nổi tiếng trên mạng Gabriel Gundacker quyến rũ mọi người với bài hát liên quan tới
Smallfoot
“Zendaya Is Meechee.” Từ cái lưỡi to tướng gớm ghiếc của Venom tới
Killmonger hét vào các đối tượng khác nhau “Đây là vua của các người
ư?”, chọn ra ảnh chế trào lưu tuyệt nhất 2018 là một thử thách. Cuối
cùng, ảnh chế từ
A Star is Born chiếm mọi cảm tình, với câu
thoại lặp lại bất tử, “Anh chỉ muốn nhìn em lần nữa.” Cảnh phim: Jackson
Maine của Bradley Cooper nghiêng người ra khỏi cửa sổ xe SUV bóng bẩy,
đưa ánh nhìn “này cô gái” tới Ally của Lady Gaga. “Này,” anh nói. “Gì
thế?” cô hỏi, quay lại, tóc hất qua vai. “Anh chỉ muốn nhìn em lần nữa,”
Cooper nói chậm rãi, và như Ally, thế giới mạng đã phải lòng anh.
Về nhì: Cái lưỡi của Venom, câu khiêu khích “Đây là vua của các người ư?” trong
Black Panther, hiệu ứng tan rã của
Avengers: Infinity War
Chiến dịch marketing ngông cuồng nhất: các poster của AquamanCó
một nghệ thuật làm ra tấm poster phim hoàn hảo, thứ duy nhất cùng với
trailer sẽ khiến khán giả đặt niềm tin vào bộ phim của bạn dù không hé
lộ quá nhiều. Các poster
Aquaman, một cuộc nổi loạn của các màu
chói và một số diễn viên chúng ta yêu thích mặc các bộ trang phục kỳ dị
nhất từng thấy, là kế hoạch quảng bá hay nhất cả năm 2018. Patrick
Wilson hô hào một thách thức chiến tranh mặc áo giáp lấp lánh, Dolph
Lundgren cưỡi một con rồng biển khổng lồ, Nicole Kidman cầm đinh ba lớn
trong khi mặc bộ đồ bó sát màu bạc. Nhưng hay nhất là ảnh đầu tiên:
Aquaman của Jason Momoa, cúi thấp trong tư thế chiến đấu với mọi sinh
vật biển cả trên thế giới tụ tập xung quanh anh, trông như một poster
phong cách Lisa Frank phản địa đàng vậy.
Các poster hút hồn này nghiền nát buổi họp báo Lầu Năm Góc quái dị của Gerard Butler để quảng bá
Hunter Killer, nơi anh trả lời nhiều câu hỏi đi sâu vào ngành phim, và đánh bại chiến dịch phim gia đình
Venom
của Sony, tái thiết câu chuyện thành một phim hài lãng mạn trìu mến
giữa một ký sinh và vật chủ con người không may. Các poster phim nhìn là
xấu hổ của
Sonic the Hedgehog đe dọa nhấn chìm (xin lỗi đã chơi chữ)
Aquaman, nhưng chiến dịch quảng cáo của vị vua bảy đại dương vẫn có chiều sâu hơn (xin lỗi lần nữa).
Về nhì: Buổi họp báo của
Hunter Killer, các poster của
Sonic the Hedgehog, chiến dịch hài lãng mạn của
Venom
Các em bé to lớn nhất: Những kẻ khóc lóc vì Avengers: Infinity WarTrong chặng đường dẫn tới
Avengers: Infinity War,
ai để ý dù chỉ một tí tới Vũ trụ Điện ảnh Marvel có thể đoán hai điều:
Thanos chắc sẽ tìm thấy hết các Viên đá Vô Cực, và ít nhất là một vài
thành viên Avengers sẽ chết. Đúng thế: chết! Lần này nguy hiểm là thật
đấy! Những người hâm mộ truyện tranh khát máu ngóng mãi mới được xem các
người hùng thua một lần – vì, thực sự, mạch thắng của họ thế đủ rồi. Vì
ai cũng đi mua trước vé cho cuối tuần mở màn, những ai chưa chuẩn bị
cho làn sóng tiết lộ nội dung vào thứ hai bị bất ngờ đến ghê. Nhưng thật
sự, quý vị mong chờ cái gì chứ?
Ở những nơi khác trong hạng mục
của những tranh cãi ngớ ngẩn là hằng hà vô số những cãi cọ và đấu khẩu
ngu ngốc gần như không tin được, gồm những người bất bình về gia đình
khác chủng tộc trong
A Wrinkle in Time, và những kẻ bán tín bán nghi nghĩ mình có thể đứng lên phán như thánh về
A Quiet Place
rằng làm gì một cặp vợ chồng lại đi có em bé giữa một thế giới đại họa
mà quan trọng nhất là phải giữ im lặng. Tuy nhiên, không gì có thể đánh
bại điều có thể thắng giải năm ngoái: cơn giận dữ về
Last Jedi khiến một đống đứa đầu đất đến ngày nay vẫn còn gửi những tin nhắn riêng tục tĩu cho đạo diễn Rian Johnson.
Về nhì: Những em bé của
A Wrinkle in Time,
A Quiet Place
Câu hạ nhục đỉnh nhất: “Các người là một lũ trẻ!” trong First ManCó
một âm điệu giọng nói riêng biệt khiến một số câu hạ nhục đỉnh hơn hẳn.
Bạn muốn có giọng điệu khinh bỉ nhất mà bạn có thể trút ra để đưa những
lời khinh thường nhục mạ một cách nhanh chóng và hiệu quả, để bạn có
thể quay gót và sải bước ra khỏi phòng và đảm bảo bạn có được lời nói
cuối cùng. Claire Foy tung ra một trong những câu thoại hay nhất trong
First Man,
vào vai người vợ Janet Armstrong của Neil Armstrong sợ hãi với cơn giận
dữ chính đáng. Khi một toán nhân viên NASA có ý định xoa dịu cô, nói
mọi thứ đều ổn trong khi chồng cô đang xoay mòng mòng trong chân không
vũ trụ, cô biết đúng cách để bảo họ câm miệng.
“Tất cả những quy
trình và thủ tục để làm như thể các người kiểm soát được tất cả,” cô bật
vào mặt Kyle Chandler. “Nhưng các người là một lũ trẻ con làm mô hình
từ gỗ balsa. Các người chẳng kiểm soát được cái gì hết!”
Lại một
lựa chọn khó khăn khác cho hạng mục này, vì 2018 cũng thấy Dương Tử
Quỳnh nói với Constance Wu, chậm rãi và thực tế, “Cô sẽ không bao giờ
đủ” cho chàng quý tử con bà trong
Crazy Rich Asians, và chúng
ta cũng xem Venom (Tom Hardy) nói với Eddie Brock (cũng là Tom Hardy)
nhiều lần rằng anh cũng chỉ là một kẻ bỏ đi giống hắn. Họ có nhiều điểm
chung quá!
Về nhì: Đánh giá tàn bạo của
Crazy Rich Asians, sự thật thà xuyên suốt của
Venom
Cảnh muốn nhún nhảy nhất: Cái kết “Super Trouper” trong Mamma Mia! Here We Go AgainNăm nay, các nhà làm phim quay sang vũ đạo để thể hiện bản thân.
Annihilation
kết lại – cảnh báo tiết lộ nội dung – trong một cảnh như múa ballet tàn
ác giữa Lena của Natalie Portman và song sinh ngoài hành tinh (Sonoya
Mizuno) với biên đạo từ vũ công Bobbi Jene Smith.
Suspiria có
nhiều phân đoạn chuyển động, gồm một vũ điệu hai người muốn gãy xương và
màn trình diễn lồng lộn của một bản tên “Volk”, với phần nhạc do Thom
Yorke của Radiohead soạn. Không phải mọi điệu nhảy trên phim năm 2018
đều toàn nỗi kinh hãi hiện sinh. Trong
The Favourite, một điệu nhảy xã giao giữa Tiểu thư Sarah (Rachel Weisz) và Masham (Joe Alwyn) mỗi lúc càng kỳ quái, còn trong
Paddington 2, Hugh Grant có khoảnh khắc tỏa sáng của mình khi dẫn đầu một toán tù nhân trong một bài hát từ vở nhạc kịch
Follies của Stephen Sondheim.
Điều đó cho chúng ta người thắng cuộc, cái kết “Super Trouper” từ
Mamma Mia! Here We Go Again. Vì có phim nào trong mấy phim kia có Cher không? Không. Phần chạy chữ của phần hai rối loạn một cách vui vẻ của
Mamma Mia!
mang cả dàn diễn viên hát bài hát kinh điển của ABBA. Nó là sự mất trí
đầy cảm hứng. Các phiên bản lớn tuổi của các nhân vật nhảy với phiên bản
trẻ hơn của họ! Colin Firth cau có! Mọi người mặc quần bó! Trong một
năm có thể cho là cực kỳ sầu thảm, nó thách bạn phải cười.
Về nhì:
Annihilation,
The Favourite,
Paddington 2,
Suspiria
Ma túy điên rồ nhất trong phim: Chất xúc tác hợp nhất ngựa người trong Sorry to Bother YouMột năm ra trò với ma túy trên phim, và không có loại nào
Thrillist muốn chơi cả, cảm ơn. Đáng nhớ nhất: Có
Mandy
của Panos Cosmatos, một thủ lĩnh cuồng tín nhắm tới Mandy (Andrea
Riseborough) và gửi hội đàn em bắt cóc và đánh thuốc cô, đầu tiên là nhỏ
vào mắt cô một giọt thuốc LSD được pha chế tệ cố ý, và kết thúc bằng
một vết cắn từ một con ong bắp cày ký sinh nhìn kinh tởm bị ngâm trong
một lọ xanh nhầy chứa đấy hóa học độc hại. Rồi còn có Peter trong
Hereditary
của Ari Aster, vô tình rít một điếu cày chết chóc tại một bữa tiệc
trước khi em gái Charlie (Milly Shapiro) bị sốc phản vệ vì vô tình ăn
phải hạt giấu trong bánh chocolate. Và ai mà quên được Jackson Maine của
Bradley Cooper, giữa đà đi xuống của mình, nghiền các thuốc không rõ
tên để hít trong
A Star is Born, một cảnh mà hình như đạo diễn
nghĩ ra lần đầu trong mơ? Có những thứ này, và nhiều hơn nữa, trong một
khung cảnh ma túy đáng sợ xuất hiện trên phim trong thời kỳ khủng hoảng
thuốc phiện tệ nhất nước Mỹ từng trải qua, trên đỉnh của cuộc chiến
tranh ma túy không điểm dừng khiến người da màu bị bỏ tù bất công vì
những tội trạng nhẹ. Không muốn làm mất cuộc vui, vì ta đang phải tận
hưởng ở đây, nhưng là sự thật!
Sorry to Bother You của
Boots Riley, một phim châm biếm chỉ trích cái ác của chủ nghĩa tư bản,
hiểu sâu sắc các thế lực đối nghịch nặng nề trong cuộc, và xoay biến sự
hoài nghi và lố bịch thành một loại ma túy kinh khủng hoàn hảo trên
phim: một chất xúc tác hợp nhất người ngựa giả vờ cocaine. Đầu tiên, ở
đầu một bữa tiệc văn phòng sang trọng trong hồi ba của phim, CEO của
Worryfree Steve Lift do Armie Hammer thủ vai hít một đường cocaine (đoán
thế) lớn tới khôi hài. Sau đó trong phòng, Steve mời Cassius Green
(Lakeith Stanfield) một chất tương tự vương trên đĩa salad có cái đầu
ngựa sơn được gọi là Ngài Bobo, Cassius vừa hít vừa xem một video quảng
cáo về cải tiến mới nhất của Worryfree để biến lực lượng lao động của họ
“hiệu quả và có lời hơn”: biến đổi gene người thành người ngựa với đầu
ngựa thân người bằng việc hít một chất trắng đáng ngờ được gọi là chất
xúc tác hợp nhất. Steve đặt Cassius trở thành một người ngựa qua một hợp
đồng năm năm để làm tay trong cho Worryfree, “Martin Luther King đầu
ngựa thân người,” đưa cho anh một tờ giấy ghi “TÔI ĐỀ NGHỊ CHO ANH
100.000 USD :)”. Cuối hạn hợp đồng, họ sẽ thực hiện đảo ngược biến đổi
gene. Cassius, cũng phải thôi, phát hoảng và bỏ đi. Nhưng đã quá muộn
rồi – thuốc anh dùng thực ra là chất xúc tác hợp nhất, và trong cảnh
cuối, ta thấy giai đoạn biến đổi ban đầu của anh thành có đầu ngựa. Đó
là một bước đi gian tà, thực sự ác độc, có nhiều ý nghĩa. Với Steve
Lift, ma túy là một ưu đãi vui vẻ, không rủi ro; cho mọi người khác,
phần lớn là những người nghèo và yếu thế, nó đúng nghĩa là một dạng chế
độ nô lệ.
Về nhì: kết hợp LSD/nọc ong bắp cày trong
Mandy, hỗn hợp thuốc nghiền trong
A Star is Born, cần sa Peter hít trong
Hereditary
Cảnh chặt đầu ám ảnh Thrillist mãi mãi: Annie (Toni Collette) tự chặt đầu trong HereditaryÍt thứ trong phim có thể gây rợn đến rùng mình như một cảnh chặt đầu đơn giản, và 2018, kỳ cục thay, đưa ra rất nhiều. Trong
Hereditary,
đầu của Charlie va vào một cái cột điện thoại và gãy nhanh gọn ra khỏi
thân mình là một trong những cái chết bất ngờ nhất phim, và trở thành
phân bón màu mỡ nhất năm cho các tiết lộ nội dung. (Hóa ra, tiết lộ phần
này rất sướng!) Trong
Suspiria làm lại của Luca Guadagnino,
một phim đầy sự kinh dị liên quan đến cơ thể, Quý bà Blanc của Tilda
Swinton bị chính tay đối thủ, Helena Markos (cũng là Tilda Swinton),
chặt đầu, ở đỉnh điểm của một cuộc đổ máu cao trào. Nhưng cũng sai, vì
đầu bà chưa bao giờ rời thân – nó chỉ gật về phía trước và ta nhìn
thoáng được phần bên trong cổ. Với lại, bà có chết đâu – có người gắn
lại đầu ngay mà. Phù thủy có khác!
Phần chặt đầu không gì sánh được đã cho
Thrillist những cơn ác mộng lặp đi lặp lại là của Annette do Toni Collette đóng, tự dùng dây đàn piano cưa đầu mình trong
Hereditary,
một phim những cái đầu và những người không đầu là chủ đề trung tâm.
Vừa chính thức bị linh hồn quỷ nhập, Annie đuổi theo con trai Peter lên
gác mái, nơi người mẹ quá cố thờ quỷ của bà với cái xác không đầu được
đào lên vừa nằm đó vài cảnh trước. Cậu con trai khóa cửa lại. Nhưng kìa!
Vì đã bị quỷ ám, Annie vẫn tìm được đường vào, và Peter, nghe một âm
thanh ghê rợn, chầm chậm ngước lên và thấy mẹ mình lơ lửng trên trần,
khéo léo tự chặt đầu bà để bắt đầu nghi thức lên ngôi cho Vua Paimon.
Mỗi phát kéo có chủ đích của sợi dây và những đợt máu phun được gài
thông minh đều gây buồn nôn! Cảnh này giờ đã bị ghim vào bộ não tàn tạ
của
Thrillist mãi mãi!
Về nhì: Charlie (Milly Shapiro) trong
Hereditary, Quý bà Blanc (Tilda Swinton) trong
Suspiria
Giải Bộ não Thiên hà: Tấm bảng trắng trong A Quiet PlaceBạn không thể không thấy thương
A Quiet Place.
Một trải nghiệm ở rạp phim biến lời thoại ít ỏi và nhạc phim tiết chế
thành có tính áp bức và lo âu hợp lý. Tuy nhiên, xem ở nhà… cứ nói là
trải nghiệm yên lặng không thực sự có sức nặng, cũng như cảnh phim không
thực sự mênh mông dù ngoài hay là trong bối cảnh. Dĩ nhiên, ta đang nói
riêng đến tấm bảng trắng đầy ý tưởng thiên hà mà Lee Abbot của John
Krasinski (ngoài lề: mấy người này có tên à?) được cho là đã nhìn vào ít
nhất một năm rưỡi, khi tìm cách đánh bại các con quái vật ngoài hành
tinh bị âm thanh lôi kéo, trong khi câu trả lời đúng nghĩa bao quanh anh
trong cái hang ổ phát thanh suốt thời gian đó. Nhìn mà xem. Thật ngu
quá thể ngu.
Cái bảng trắng xuất hiện vài lần xuyên suốt bộ phim, thậm chí tiến hóa
từ một thứ ngu đần thành một mạng lưới ngu đần khi cốt truyện tiến
triển. (
Thrillist khuyên độc giả nhìn cả ảnh đầu tin và ảnh này
trước khi đọc tiếp.) Nó đưa ra rất nhiều câu hỏi, phần lớn như rất
nhiều câu hỏi viết ngay trên tấm bảng. Ví dụ, sao có thể định được số
sinh vật khi chúng di chuyển siêu nhanh và trông có vẻ giống nhau? Những
sinh vật ngoài hành tinh này có dấu vết phân biệt như nốt ruồi biến
dạng hay hình xăm à? Liên quan, sao anh ta xác nhận được hai đặc điểm
của chúng – những đặc điểm rõ rệt nhất, “Mù” và “Tấn công âm thanh” –
trong một năm rưỡi? Sao một người suy luận được những sinh vật ngoài
hành tinh mù lòa chết chóc không giao tiếp bằng một ngôn ngữ, vừa “có tổ
chức” như thể chúng thuộc một đoàn thể lao động, và có “nhu cầu” có thể
được thỏa đáp? Sao anh ta biết được chúng không giết để ăn thịt khi mà
những sinh vật rất nhanh này cuỗm mồi và biến mất rất nhanh? Cảm ơn đã
nhắc nhở là cần “Nhu yếu phẩm y tế” và “Chống âm thanh” để SỐNG SÓT.
ĐIỂM YẾU của chúng là gì? Là tín hiệu phát thanh, đồ đần. Có lẽ ợ chồng
anh chị nên suy nghĩ kỹ trước khi mang một em bé nữa vào thế giới địa
ngục đó.
Về nhì: Không có ai. Năm nay 100% là năm của bảng trắng trong
A Quiet Place.
Giải thưởng Nic Cage cho Diễn xuất Pháp sư thời hiện đại hằng năm lần thứ 1: Nicolas Cage trong MandyGửi lời xin lỗi tới màn diễn xuất điên loạn kỳ quái của Tom Hardy trong vai Eddie Brock trong
Venom, xác sống phát xít trong
Overlord của Pilou Asbæk điên có tiếng, và Gerard Butler bản chất vào vai chính anh trong phim trộm quy mô gay cấn
Den of Thieves,
giải thưởng Nic Cage cho Diễn xuất Pháp sư thời hiện đại hằng năm lần
thứ 1 phải dành cho người mang lại tên cho giải và người đã phát minh ra
phong cách diễn xuất riêng biệt này: Nic Cage, cho vai diễn Panos
Cosmatos trong phim kinh dị trả thù
Mandy. Một số người chỉ đơn
giản xem một màn diễn xuất của Nicolas Cage và quyết là anh đã bị điên –
tâm thần, có thể nói vậy – nhưng nam diễn viên đã đặt tên cho phương
pháp của anh là “Pháp sư thời hiện đại” vì anh thấy liên kết trực tiếp
giữa các diễn viên ngày nay với những pháp sư của các truyền thống tôn
giáo không thuộc Do Thái-Thiên Chúa giáo, những người đeo mặt nạ và tiên
tri được tương lai. Anh đi xa tới mức khâu đá và các biểu tượng vào áo
mình trước khi đến trường quay và làm các bạn diễn kinh hãi, hy vọng
chiến thuật này sẽ giúp anh đạt được một chiều tâm linh cao hơn trong
diễn xuất.
Nên: Nic Cage thắng cho
Mandy, một bộ phim
lạ lẫm khác, phù hợp với giọng điệu và hình ảnh của pháp sư tiêu biểu
(và có lẽ duy nhất!) của truyền thống Pháp sư thời Hiện đại. Dù anh có
đang rèn một cái rìu chiến lớn khó hiểu, gầm lên là anh đang săn “ác quỷ
điên rồ”, hay chiến đấu cưa máy với một thành viên của một hội cuồng
tín bị đánh thuốc, Cage hành động ở một tầm cao chắc chỉ hiện diện ngoài
phương tiện phim ảnh và nghệ thuật diễn xuất. Nhiều người nói vai diễn
Red Miller của anh là một trong những vai diễn hay nhất sự nghiệp, nhưng
sự thật nó là một màn diễn xuất điển hình của Nicolas Cage, ý là: Nó
điên rồ và dễ thưởng thức vô cùng. Như mọi nghệ sĩ vĩ đại, Cage đã khăng
khăng theo ý mình, và thế giới yêu rồi ghét anh khi sở thích thay đổi
và các vai diễn đến mà hợp hoặc không hợp với anh. Phim phải thuận theo
Nic Cage, chứ không phải ngược lại. Đó là cách của Pháp sư thời hiện
đại.
Về nhì: Tom Hardy trong
Venom, Pilou Asbæk trong
Overlord, Gerard Butler trong
Den of Thieves
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Thrillist