Trong năm năm tới, Trung Quốc có kế hoạch mở rộng đội hình rạp chiếu
phim lên hơn 100.000 rạp và phát hành ít nhất 50 phim có doanh thu 15
triệu USD mỗi năm khi nước này tìm cách giữ vững danh hiệu là thị trường
điện ảnh lớn nhất thế giới, theo kế hoạch năm năm mới được chính phủ
vạch ra những ưu tiên cho ngành điện ảnh hiện tại.
Các mục tiêu này thuộc trong số những mục tiêu cụ thể nhất được trình
bày trong kế hoạch năm năm mới của ngành điện ảnh Trung Quốc, từ 2021
đến 2025, thay thế cho chiến lược 10 năm trước đó kéo dài từ 2011 đến
2020.
Đến năm 2025 Trung Quốc sẽ có 100.000 rạp, tăng từ 77.769 rạp vào tháng 3 năm nay
|
Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng của kế hoạch là xây dựng Trung Quốc trở
thành một “cường quốc văn hóa” vào năm 2035 — một mục tiêu chỉ
có thể đạt được bằng cách “tuân thủ sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối
với công tác điện ảnh.”
Dưới đây là phân tích các điểm chính được
tìm thấy trong kế hoạch này và cho những người theo dõi ngành kỳ vọng
thấy gì từ Trung Quốc trong năm năm tới.
Nói thêm về việc trở thành một “cường quốc điện ảnh” vào năm 2035Trung
Quốc sẽ là một “cường quốc điện ảnh” khi nước này có thể liên tục phát
hành “những kiệt tác có ảnh hưởng toàn cầu thể hiện tinh thần Trung
Quốc, giá trị Trung Quốc, sức mạnh Trung Quốc và thẩm mỹ Trung Quốc,” kế
hoạch viết.
Kế hoạch yêu cầu quốc gia này tạo ra 10 bộ phim lớn
mỗi năm được giới phê bình đánh giá cao và được đại chúng ưa thích, và
50 phim đạt doanh thu 100 triệu nhân dân tệ (15,7 triệu USD) trở lên.
Lĩnh vực trình chiếu đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa công suất và số lượng khán giả đến xem phim ngày càng giảm
|
Ngoài ra, phim nội địa nên chiếm hơn 55% tổng doanh thu phòng vé hằng
năm. Theo công ty theo dõi dữ liệu Maoyan, mục tiêu này có vẻ có thể đạt
được, do các tựa phim địa phương chiếm 62% tổng doanh thu quốc gia vào
năm 2018, 64% vào năm 2019, và 84% vào năm ngoái, theo dữ liệu của
Maoyan.
Củng cố hơn nữa lĩnh vực trình chiếu, xây dựng rạp chiếu phim mới ở các vùng nông thôn và nhiều phim yêu nước hơnTheo số liệu của Cục Điện ảnh Trung Quốc, đến năm 2025 nước này sẽ có 100.000 rạp, tăng từ 77.769 rạp vào tháng 3 năm nay.
Do
lĩnh vực trình chiếu đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa công suất
và số lượng khán giả đến xem phim ngày càng giảm, mục tiêu này có thể
khiến người trong nước phải nhíu mày. Tuy nhiên, một số lượng lớn rạp
chiếu có thể sẽ xuất hiện ở những khu vực kém phát triển hơn mà nhà chức
trách kêu gọi “tăng tốc” xây dựng rạp chiếu phim mới và “cải thiện các
chuỗi rạp chiếu phim ở nông thôn để chúng có tính cạnh tranh hơn.”
Mỗi rạp chiếu phim ở thành phố cấp thị trở lên phải dành một phòng
chiếu làm “Rạp chiếu phim nhân dân” để chiếu các bộ phim tuyên truyền
|
Những rạp mới như vậy phải có ít nhất hai phòng chiếu và không ít hơn
100 chỗ ngồi, được trang bị máy chiếu kỹ thuật số chất lượng 2K trở lên,
và lý tưởng nhất là được tích hợp vào một chuỗi rạp chiếu phim rộng lớn
hơn.
Cơ quan chức năng hy vọng trong năm năm tới, các chuỗi như
vậy sẽ vượt xa các rạp chiếu độc lập, đặc biệt vì dịch vụ của chúng dễ
tiêu chuẩn hóa, dễ điều tiết và kiểm soát hơn. Trung Quốc phải tạo ra
một “kế hoạch chấn chỉnh” các chuỗi đang gặp khó khăn và các đơn vị
nhượng quyền ương ngạnh và đến năm 2025 “phấn đấu khắc phục hoàn toàn”
những người vi phạm.
Khi các bộ phim bom tấn lớn của Trung Quốc
ngày càng chính trị hóa, kế hoạch này cho thấy rõ ràng rằng việc thúc
đẩy người dân và khu vực ở xa tiếp cận với điện ảnh phù hợp với nỗ lực
làm cho nội dung yêu nước được xem rộng rãi hết mức có thể.
Mỗi
rạp chiếu phim ở thành phố cấp thị trở lên phải dành một phòng chiếu làm
“Rạp chiếu phim nhân dân” để chiếu các bộ phim tuyên truyền. Điều này
sẽ “mở rộng không gian chiếu phim [tuyên truyền] địa phương” và “cung
cấp phim tuyên truyền với tiêu chuẩn nghệ thuật và lý tưởng cao tương
ứng với lịch chiếu.”
Nên làm thêm những bộ phim “ca ngợi đảng, tổ quốc, nhân dân và anh
hùng [...]” để kỷ niệm các dấu mốc chính trị quan trọng. Ảnh: một em bé
chụp trước áp phích phim Trận chiến Hồ Trường Tân, bộ phim kỷ niệm 80 năm Chiến tranh Triều Tiên của năm nay
|
Đẩy mạnh nội dung tuyên truyền, khoa học giả tưởng và hoạt hình
truyền bá sự tích cực, lòng yêu nước và “hình ảnh Trung Quốc đáng mến”Kế
hoạch nhiều lần chỉ ra nhu cầu đa dạng hóa nội dung nhưng chỉ hỗ trợ cụ
thể cho các tác phẩm chính trị, khoa học giả tưởng và hoạt hình “thể
hiện tinh thần dân tộc Trung Quốc và mỹ học phương Đông” và “giáo dục và
hướng dẫn thanh niên… thiết lập sự tự tin về văn hóa.”
Các danh
mục khác nhận được khuyến khích và công nhận là “phim đặc biệt” (có lẽ
là phim ở định dạng Imax hoặc 3D), phim tập trung vào các đề tài nông
thôn, thời thơ ấu hoặc dân tộc thiểu số, phim tài liệu và kinh kịch.
Nên
làm thêm những bộ phim “ca ngợi đảng, tổ quốc, nhân dân và anh hùng
[...]” để kỷ niệm các dấu mốc chính trị quan trọng, chẳng hạn như kỷ
niệm 80 năm Chiến tranh Triều Tiên hiện nay, kế hoạch vạch ra.
Người
sáng tạo nên phát triển “các tác phẩm điện ảnh có thực chất, đạo đức và
nhiệt huyết” để “làm nổi bật vẻ đẹp của lý tưởng và niềm tin… và truyền
cảm hứng cho mọi người hướng tới tương lai với sự hăng hái và tràn đầy
sức sống.”
Người đi ngang qua áp phích khổng lồ của The Wandering Earth bên ngoài một rạp chiếu ở Thượng Hải, ngày 20/2/2019
|
Phim ảnh Trung Quốc nên cố gắng tạo ra “hình ảnh Trung Quốc đáng tin cậy, đáng mến và đáng kính trọng.”
Trở thành hàng đầu thế giới trong sự giao thoa giữa công nghệ cao mới xuất hiện và làm phimKế
hoạch đề ra việc thành lập “phòng thí nghiệm nghiên cứu phim công nghệ
cao quốc gia” nhằm khám phá cách cải thiện ngành công nghiệp điện ảnh
Trung Quốc thông qua điện toán đám mây, dữ liệu lớn, 5G, VR, AI, máy
học, học sâu, điện toán an ninh, và chuỗi khối.
Sẽ nhấn mạnh vào
việc “phá vỡ độc quyền công nghệ của nước ngoài” khi nói đến công nghệ
liên quan đến ngành điện ảnh, với việc Trung Quốc tìm kiếm những tiến bộ
và “quyền sở hữu trí tuệ độc lập” trong các lĩnh vực như nén-và-giải
nén video và âm thanh, mã hóa và giải mã nội dung kỹ thuật số, máy chiếu
và hệ thống thiết bị rạp chiếu, và chứng nhận xác thực và dấu mờ kỹ
thuật số, trong số các lĩnh vực khác. Đi đầu trong các lĩnh vực như vậy,
Bắc Kinh sau đó sẽ “cố gắng… dẫn dắt các tiêu chuẩn quốc tế.”
Các
nguồn lực lớn cũng sẽ được đưa vào việc cố gắng cải thiện khả năng VFX
của Trung Quốc, khả năng này sẽ được phát triển song song với kho vũ khí
ngày càng tăng của phim khoa học giả tưởng ngày càng phức tạp thông qua
chiến lược “thúc đẩy sự cải thiện tổng thể mức độ hiệu ứng đặc biệt
thông qua sự ủng hộ mạnh mẽ của các phim khoa học giả tưởng.”
Áp phích phim My Country, My Parents trên phố ở Bắc Kinh, ngày 28/9/2021
|
Chính trị sẽ thống lĩnhNăm năm tới sẽ chứng kiến sự
tăng cường kiểm soát đối với tất cả các khía cạnh của ngành công nghiệp
điện ảnh, từ sản xuất đến phân phối cho đến các giải thưởng điện ảnh và
các cơ chế xét duyệt cho bản thân “sự sáng tạo”.
Nhân tài và
chuyên gia trong ngành phải có “cả khả năng và sự chính trực, và đặt đạo
đức lên hàng đầu,” theo kế hoạch này. Chính trị và định vị xã hội của
một bộ phim phải là những khía cạnh nổi bật ngang với giá trị nghệ thuật
hoặc sức hấp dẫn thương mại của nó.
Suy cho cùng, phim ảnh, câu
đầu tiên của kế hoạch nhắc nhở, “là một mặt trận tư tưởng quan trọng cho
công việc truyền bá tư tưởng… và chỉ dấu cho quyền lực mềm về văn hóa
của một quốc gia” — và do đó không thể tách rời với chính trị.
Tăng cường sự hiện diện của điện ảnh Trung Quốc trên trường quốc tế — và CannesMặc
dù các phim bom tấn lớn của Trung Quốc có lịch sử đến với khán giả ở
nước ngoài không đáng kể, chúng kiếm được nhiều tiền ở quê nhà, nhưng kế
hoạch năm năm mới không đề xuất tổng thể.
Củng Lợi trên thảm đỏ cho sự kiện chiếu ra mắt bộ phim Cafe Society không tranh giải tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 69, ngày 11/5/2016
|
Kế hoạch này nói lên mong muốn mở rộng mạng lưới phân phối quốc tế của
Trung Quốc và nỗ lực gấp đôi để tiếp thị phim Trung Quốc ra nước ngoài
theo hướng nhắm đến các khu vực và lượng người xem khác nhau, để “mở cửa
thị trường nước ngoài” và “nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của
phim Trung Quốc”.
Các công ty điện ảnh cũng sẽ được khuyến khích
"khám phá thị trường quốc tế thông qua đầu tư, sáp nhập và mua lại, hợp
tác và các phương pháp khác" — một chỉ thị bất ngờ vào thời điểm các
công ty lớn của Trung Quốc đang thoái vốn ở nước ngoài và những cuộc
khám phá như vậy với Hollywood đều đình lại trong cuộc chiến thương mại
Mỹ-Trung.
Một gian hàng mới của Trung Quốc tại Cannes, Venice,
Hồng Kông và các liên hoan phim quốc tế lớn khác sẽ được thành lập để
“trưng bày những thành tựu và sự phát triển mới nhất của điện ảnh Trung
Quốc” và “tích cực thúc đẩy ngoại thương phim ảnh”.
Cảnh trong phim tài liệu về biểu tình ở Hồng Kông Revolution of Our Times chiếu tại Liên hoan phim Cannes 2021
|
Việc đề cập đến Cannes là dấu hiệu chính thức đầu tiên cho thấy Trung
Quốc có ý định tiếp tục tham gia quy mô lớn vào liên hoan phim này bất
chấp quyết định bất ngờ của Cannes năm nay chiếu bộ phim tài liệu về
biểu tình ở Hồng Kông
Revolution of Our Times.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety