Nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar sẽ được vinh danh thành tựu sự nghiệp
trong Lễ trao giải Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh Mỹ (SAG) 2022, sẽ diễn ra
vào chủ nhật, ngày 27 tháng 2 năm 2022.
CHÂU Á
Các phim Hàn Quốc ra rạp nội địa vừa đúng mùa cuối năm |
Các phim Hàn Quốc được chờ đợi từ lâu đang chuẩn bị công chiếu các rạp
chiếu nội địa trong những tháng tới để thu hút những người yêu phim và
những người mua sắm kỳ nghỉ trong mùa nghỉ đông cuối năm.
Bộ phim chính trị
Kingmaker, với sự tham gia của Lee Sun Kyun của
Parasite
và Seol Kyung Gu, sẽ đi đầu trong quá trình này, vì nhà phân phối
Megabox Plus M trước đó đã xác nhận phát hành ra công chúng vào tháng
12.
Bộ phim xoay quanh một chính trị gia thuộc đảng đối lập mơ
ước trở thành tổng thống và nhà chiến lược xuất sắc của mình, đã hoàn
tất ghi hình năm 2019 nhưng bị gác lại nhiều năm do đại dịch COVID-19.
Bộ phim tình cảm
Happy New Year, với sự tham gia của Han Ji Min và Lee Dong Wook, cũng dự kiến khởi chiếu vào tháng tới.
Bom tấn hành động thảm họa
Emergency Declaration sẽ ra mắt vào tháng 1, dường như nhắm vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào cuối tháng đó.
Bộ
phim thảm họa hàng không, đã được công chiếu lần đầu thế giới tại Liên
hoan phim Cannes năm nay vào tháng 7, là một trong những bộ phim được
mong đợi nhất ở Hàn Quốc năm nay với dàn diễn viên toàn sao, bao gồm
Song Kang Ho, Lee Byung Hun và Jeon Do Yeon.
Phim truyền hình tội phạm
The Policeman’s Lineage của ngôi sao
Parasite khác Choi Woo Shik và phim hài hành động phiêu lưu
The Pirates: Goblin Flag, phần tiếp theo của
The Pirates năm 2014, cũng có mặt trong đội hình vào tháng 1.
Trong 10 tháng đầu năm 2021, các bộ phim cây nhà lá vườn đều giảm mạnh về lượng người xem và tổng doanh thu do thiếu phim mới.
Phim
do Hàn Quốc sản xuất đạt doanh thu tích lũy 146,5 tỉ won (123,9 triệu
USD) trong khoảng thời gian 10 tháng, giảm 54,1% so với một năm trước
đó. Tổng số người xem cũng giảm 58,2% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn
15,46 triệu.
Mặt khác, doanh thu tổng hợp của phim nước ngoài
tăng gần gấp đôi lên 287,6 tỉ won trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng
10 so với một năm trước, đồng thời thu hút 30 triệu khán giả đến rạp,
tăng 71,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
CJ ENM của Hàn Quốc đàm phán thâu tóm Endeavor Content |
Tập đoàn đang phát triển nhanh của Hàn Quốc CJ ENM, nhà phân phối
Parasite, đang đàm phán để mua lại phần lớn Endeavor Content trong một thỏa thuận trị giá từ 900 triệu đến 1 tỉ USD.
CJ
ENM đã tham gia cuộc đấu giá hấp dẫn nhất thâu tóm 80% đơn vị sản
xuất-phân phối này trong số nhiều ứng viên tài chính và chiến lược, một
nguồn tin thân cận cho biết. Tờ
Wall Street Journal lần đầu tiên đưa tin về các cuộc đàm phán giữa Endeavour và CJ ENM.
Endeavour
Content, do Chris Rice và Graham Taylor lãnh đạo, có khoảng 200 nhân
viên toàn thời gian. Kế hoạch là để hai người này tiếp tục điều hành
công ty từ cơ sở ở Los Angeles.
Endeavour Content được thành lập
năm 2017 để điều chỉnh hoạt động sản xuất nội dung của Endeavour, nhưng
động thái này đã giúp châm ngòi cho cuộc chiến kéo dài hai năm với Hiệp
hội Biên kịch Hoa Kỳ do lo ngại xung đột lợi ích vì công ty cũng sở hữu
hãng đại diện lớn nhất Hollywood, WME. Vào tháng 1, Endeavour đã đạt
được thỏa thuận với WGA kêu gọi họ thoái phần lớn vốn của mình trong
Endeavour Content vào các hoạt động phim và truyền hình có kịch bản,
công ty đã đồng sản xuất các loạt phim như
Killing Eve và
The Night Manager.CJ
ENM là một tay chơi lớn trong lĩnh vực giải trí đang mở rộng của Hàn
Quốc. Sự tập trung cao độ của công ty vào việc mở rộng khả năng sản xuất
nội dung là một trong những điểm thu hút lớn đối với Endeavour. Bộ phận
giải trí của CJ ENM sản xuất các chương trình truyền hình và phim,
trong đó có tác phẩm đoạt giải Oscar 2019 của Bong Joon Ho
Parasite.
Họ có cánh tay âm nhạc đã giúp truyền bá Kpop ra ngoài biên giới Hàn
Quốc, cũng như các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và sự kiện trực tiếp.
Công ty còn điều hành hạ tầng thương mại điện tử lớn CJ OnStyle.
Việc
Endeavour có thể bán được cho CJ ENM sau khi CAA bán tổ chức sản xuất
Wiip của mình cho JTBC Studios, một đơn vị chế tác khác của Hàn Quốc có
tham vọng toàn cầu. CAA cũng buộc phải thoái vốn đầu tư vào sản xuất
trong một phần của thỏa thuận với WGA đạt được vào cuối năm 2020.
The Door Lock: Phim Trung Quốc đầu tiên về sự an toàn của phụ nữ độc thân |
Là phim Trung Quốc đầu tiên soi chiếu vào vấn đề an toàn của phụ nữ sống một mình, bộ phim ly kỳ
The Door Lock đã khởi chiếu trên khắp đại lục Trung Quốc vào ngày 19 tháng 11.
Nhà
điều hành sản xuất Wu Bai và đạo diễn Biệt Khắc cũng như các ngôi sao
Bạch Bách Hà và Bạch Khách đã tham dự buổi ra mắt tại Bắc Kinh vào ngày
17 tháng 11, tiết lộ rằng họ hy vọng bộ phim sẽ nâng cao nhận thức của
cộng đồng về cách giữ an toàn cho những người sống một mình, đặc biệt là
phụ nữ độc thân.
Phim bắt đầu với Phương Hủy, một phụ nữ trẻ do
Bạch Bách Hà thủ vai, đang phấn đấu để đạt được thành công trong sự
nghiệp ở đô thị. Nhưng cuộc sống bình lặng của cô bị xáo trộn sau khi
phát hiện ra tay nắm cửa bị phá nát, dẫn đến một chuỗi các sự kiện kỳ
quặc và một bí ẩn lạnh thấu xương.
Đạo diễn Biệt Khắc cho biết
phim lấy cảm hứng từ một số câu chuyện có thật của bạn bè anh, khiến anh
quan tâm hơn khi đọc tin tức về những vụ việc liên quan đến phụ nữ sống
một mình.
Nói về tác động của bộ phim, nữ diễn viên Bạch Bách Hà
nhớ lại cô đã đắm chìm vào vai diễn đến mức cảm thấy lo lắng khi ở một
mình, ngay cả sau khi quay xong. “Trong khoảng thời gian đó, tôi không
dám đi thang máy một mình, vì tôi lo làm sao có thể thoát ra ngoài nếu
có người (nguy hiểm) bất ngờ bước vào,” cô nói trong buổi ra mắt.
“Mối
nguy hiểm có lẽ đang cận kề chúng ta. Chúng tôi hy vọng bộ phim có thể
giúp nhiều người biết những mẹo quan trọng để giữ an toàn và bảo vệ bản
thân tốt hơn khi sống một mình.”
Phòng vé Trung Quốc 2021 bấp bênh giữa dịch bệnh và việc đóng băng phim Hollywood |
Ngay sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài của Trung Quốc đến 10 tháng 10,
mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập các meme màu đỏ và vàng và các bài đăng
mừng doanh thu phòng vé năm đạt mốc 6,26 tỉ đôla (40 tỉ nhân dân tệ).
Giai điệu tưng bừng, ăn mừng chiến thắng của thị trường trước đại dịch
nhờ vào phim yêu nước đình đám
Trận chiến Hồ Trường Tân.
Tuy
nhiên, điều không ai đả động là đạt được cột mốc quan trọng này muộn
hơn 62 ngày so với năm 2019 và muôn hơn 66 ngày so với năm 2018. Hiện
tại, có thể doanh thu phòng vé 2021 của Trung Quốc thậm chí có thể không
đạt 55,8 tỉ nhân dân tệ (8,73 tỉ USD) đã đạt được vào năm 2017.
Điều
đó có thể gây ngạc nhiên cho những ai đã đọc các tít tin về đất nước
lập kỷ lục doanh thu phòng vé trong năm kỳ nghỉ lễ khác nhau cho đến nay
trong năm nay — Tết dương lịch, Tết Nguyên đán tháng 2, Ngày tình nhân,
Tết Thanh minh và ngày lễ Lao động 1/5.
Nhưng do chính trị, đại
dịch và việc đóng băng phim Hollywood, các con số doanh thu phòng vé đã
phải bật qua bật lại giữa mức cao nhất trong kỳ nghỉ lễ và mức thấp hằng
ngày trong một năm bị cản trở bởi mức độ hỗn loạn và bất định về lịch
phát hành chưa từng có.
Đây là một trong những năm thảm khốc nhất
cho Hollywood về mặt bảo đảm phát hành ở Trung Quốc — một điểm uốn có
thể xảy ra đánh dấu các cơ hội kinh doanh bốc hơi dài hạn trong khi vốn
dĩ chịu hạn ngạch nhập khẩu phim đến mức hạn chế đó đã bị coi là vi phạm
quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới từ hơn một thập kỷ trước.
Mùa phim thu đã trôi qua hơn một tháng mà không có bất kỳ tin tức nào về việc phim nhập khẩu mới
|
Tuy nhiên, chính phương pháp phòng ngừa COVID-19 cực kỳ nghiêm ngặt của
Trung Quốc đã khiến đại dịch trở thành nguyên nhân lớn nhất khiến thị
trường bất định.
Năm 2021 cho đến nay, 29 phim vừa và nhỏ từng đã
thay đổi ngày phát hành đã được ấn định của chúng ít nhất một lần, tám
trong số đó vẫn chưa xác nhận ngày phát hành mới. Việc thay đổi rối tinh
lịch phát hành gây bất lợi cho sự phục hồi và phát triển của thị trường
trong bối cảnh lượng người xem vốn đã giảm.
Trò chơi chọn ngày cạnh tranh nhất với hy vọng lại có một phim nhỏ nào đó trở thành
Na Tra hoặc
Hi, Mom tiếp theo đặc biệt phức tạp trong năm nay bởi sự đối xử bất thường và khó đoán đối với phim nước ngoài từ cơ quan chức năng.
Các
quan chức liên tục thúc đẩy tạm dừng phim nhập khẩu ăn chia doanh thu
kể từ tháng 7, khi họ loại hết phim nước ngoài nhường chỗ cho các phim
tuyên truyền kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Đáng chú ý nhất trong số đó là ba phim Marvel
Black Widow,
Shang-Chi và Huyền thoại Thập Nhẫn và
The Eternals, có rất ít cơ hội lên màn ảnh rộng Trung Quốc.
Các phim hãng lớn khác xin phê duyệt mà không có bất kỳ tin tức phát hành nào cho đến nay bao gồm
Space Jam: A New Legacy và
Reminiscence của Warner Brother;
Ron Gone Wrong và
Encanto của Disney;
Venom: Let There Be Carnage của Sony; và
PAW Patrol và
Clifford the Big Red Dog của Paramount.
Người Nhện hiện có vẻ là có khả năng phát hành thực sự tốt nhất, với
trailer thứ hai bản Trung Quốc được phát hành rộng rãi trên mạng trong
tuần này
|
Mùa phim thu đã trôi qua hơn một tháng mà không có bất kỳ tin tức nào về
việc phim nhập khẩu mới. Điều đó sẽ không ngăn những người khác thử vận
may của họ trong phần còn lại của năm, bao gồm
West Side Story,
Spider-Man: No Way Home,
The Matrix 4,
The King’s Man và
Sing 2.
Người Nhện
hiện có vẻ là có khả năng phát hành thực sự tốt nhất, với trailer thứ
hai bản Trung Quốc được phát hành rộng rãi trên mạng trong tuần này.
Tuy
nhiên, ngay cả với kế hoạch phân phối lạc quan nhất là hai phim phát
hành một tuần bắt đầu từ cuối tuần tới, “sẽ không có cách nào phát hành
hết tất cả các bộ phim trong danh sách này,” một phân tích trên blog nổi
tiếng Yiqipai Dianying dự đoán. “Về cơ bản chúng ta có thể chắc chắn
rằng một phần ba số đó sẽ không thể lên màn ảnh rộng Trung Quốc trong
vòng ba tháng tới.”
Đó là vấn đề không chỉ đối với Hollywood mà
còn đối với Trung Quốc, nơi giá vé cao đang thúc đẩy doanh thu phòng vé
khi lượng người xem giảm và doanh thu vẫn xanh xao vào các ngày trong
tuần và các ngày cuối tuần không nghỉ lễ.
2021 là thời tốt nhất
và cũng là thời tồi tệ nhất cho phòng vé Trung Quốc đến nay, nhưng với
phần còn lại của năm 2021, có thể tình hình sẽ không khá hơn.
QUỐC TẾ
Mel Gibson chỉ đạo Lethal Weapon 5 |
Trái: Mel Gibson, phải: cố đạo diễn Richard Donner
|
Mel Gibson sẽ lại đứng sau máy quay, lần này là đạo diễn phần mới nhất — và có thể là cuối cùng — của loạt phim hành động
Lethal Weapon của Warner Bros.
Dự án rơi vào tình trạng lơ lửng vì đạo diễn Richard Donner, người đã chỉ đạo tất cả các phim
Weapon kể
từ khi bắt đầu ra mắt vào năm 1987, qua đời hồi tháng 7. Donner, ở tuổi
91, đang làm việc để thực hiện phần thứ năm, đã nhiều năm nay cứ trong
tình trạng triển khai rồi dừng rồi lại triển khai, với các nhà biên kịch
đến và đi. Richard Wenk, người đã viết bộ phim ly kỳ
Equalizer do Denzel Washington đóng chính, đã viết bản nháp mới nhất.
Việc thay người đã được tiến hành trong nhiều tháng và được Lauren Shuler Donner, vợ của Richard Donner, thúc đẩy.
Dan
Lin của Rideback sẽ sản xuất, với Shuler Donner và Gibson hiện tham gia
cùng anh. Jonathan Eirich của Rideback và The Donners’ Company của
Derek Hoffman sẽ điều hành sản xuất.
Gibson tuyên bố việc tiếp quản khi phát biểu tại sự kiện
Experience With… ở London.
Theo tờ
The Sun đưa
tin về sự kiện này, Gibson cho biết Donner “đang phát triển kịch bản
phim và ông đã tiến khá xa với nó. Và một ngày ông ấy bảo tôi, “Nghe
này, nhóc, nếu tôi chầu trời, thì cậu sẽ làm được.” Và tôi nói, “Thôi
đi.”
“Ông ấy qua đời thật. Nhưng ông đã yêu cầu tôi làm phim đó,
và vào thời điểm đó, tôi không nói gì. Ông đã nói chuyện đó với vợ, với
hãng phim và nhà sản xuất. Vì vậy, tôi sẽ chỉ đạo phần thứ năm.”
Lethal Weapon
là một trong những phim hãng lớn đầu tiên đưa Gibson trở thành ngôi sao
Hollywood ở Bắc Mỹ sau khi anh dẫn dắt tốp những phim ăn khách của
Australia, trong đó có các phim
Mad Max và phim bộ truyền hình
The Year of Living Dangerously.
Nó
cũng khởi động sự nghiệp của biên kịch Shane Black, người có kịch bản
đặc biệt kết hợp các yếu tố hài hước và đen tối trong một định dạng đôi
bạn cảnh sát để kể câu chuyện về hai thám tử — một là người đàn ông của
gia đình, người còn lại là cựu quân nhân tính khí thất thường muốn tự
sát sau khi mất vợ — triệt hạ đường dây buôn bán ma túy lớn ở Los
Angeles.
Các motif này là chủ lực hành động của những năm 1980 và
chuẩn mực cao mà nhiều người khác cố gắng đạt được kể từ đó về mặt hành
động, diễn xuất và đối đáp ăn ý. Warners thậm chí còn cố gắng làm phim
khởi động lại có sự tham gia của các diễn viên trẻ hơn và thậm chí còn
được chuyển thể thành phim bộ truyền hình.
Helen Mirren nhận giải thành tựu trọn đời của SAG |
Nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar sẽ được vinh danh thành tựu sự nghiệp
trong Lễ trao giải Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh 2022, sẽ diễn ra vào chủ
nhật, ngày 27 tháng 2 năm 2022.
Ngoài giải Oscar — cho vai Nữ hoàng Elizabeth II trong
The Queen,
màn trình diễn cũng mang về cho cô giải SAG và BAFTA, Mirren còn có ba
giải Emmy, một giải Tony, nhiều giải BAFTA và được phong tước Dame of
the British Empire vào năm 2003.
Cô đã năm lần thắng Giải thưởng
SAG và nhận được 13 đề cử trong suốt sự nghiệp của mình, khiến cô trở
thành người thắng Giải Thành tựu Trọn đời SAG nhiều huân chương nhất
theo SAG-AFTRA.
Tiếp theo, cô sẽ dẫn chương trình trò chơi
Harry Potter của TBS và Cartoon Network, Hogwarts Tournament of Houses, khởi chiếu vào chủ nhật 28 tháng 11.
Về điện ảnh, gần đây cô đã hoàn thành bộ phim
Shazam! phần tiếp theo của Warner Bros.,
Fury of the Gods, và đang quay
Golda, trong đó cô đóng vai chính là cựu Thủ tướng Israel Golda Meir.
Trong
một tuyên bố, Mirren đã nói: “Từ khi còn là một diễn viên trẻ, tôi đã
luôn được truyền cảm hứng và học hỏi từ diễn xuất trên màn ảnh Mỹ, vì
vậy giải thưởng này đặc biệt có ý nghĩa đối với tôi.”
Mirren cũng
là người đầu tiên nhận được vinh dự này kể từ Lễ trao giải SAG 2020
chương trình ảo năm 2021 không có danh hiệu thành tựu trọn đời trong bối
cảnh đại dịch COVID-19.
Chủ tịch SAG-AFTRA, Fran Drescher cho
biết, “Dame Helen Mirren hiển nhiên là một người tài năng xuất chúng và
sáng chói. Tác phẩm của cô trải hàng loạt nhân vật từ siêu sát thủ CIA
chưa-nghỉ hưu-hẳn và một gián điệp tàn nhẫn người Nga cho đến bà lao
công người Hungary và Nữ hoàng Elizabeth II tinh tế nhất. Cô đã đặt tiêu
chuẩn rất cao cho tất cả các diễn viên và, hết vai này đến vai khác, cô
vượt qua cả những màn trình diễn phi thường của chính mình. [...] Và,
đây là niềm vinh dự sâu sắc của cá nhân tôi khi là người đầu tiên chúc
mừng Helen với tư cách là người thứ 57 nhận Giải Thành tựu Trọn đời của
Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh. Chúc mừng, bạn thân yêu của tôi!”
Dịch: Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald, China.org.cn, Variety,
The Hollywood Reporter