Tin tức

Bohemian Rhapsodies và sự bùng nổ phim tiểu sử nhạc sĩ

14/06/2024

Năm nay gần như cứ mỗi tuần lễ trôi qua lại có tin dự án phim tiểu sử tập trung vào một nhạc sĩ nào đó được hình thành.

Một số phim đã có mặt các ngôi sao lớn — Timothée Chalamet trong vai Bob Dylan, Selena Gomez đóng vai Linda Ronstadt, Jeremy Allen White đảm nhận vai Bruce Springsteen, Colman Domingo trong vai Nat King Cole.

Timothée Chalamet trong vai Bob Dylan

Gia đình Frank Sinatra mà chấp thuận, không chừng chúng ta có thể chọn Leonardo DiCaprio vào vai Ol’ Blue Eyes (Đôi Mắt Xanh Sâu Thẳm, một biệt danh của Frank Sinatra - ND) và Jennifer Lawrence vào vai người vợ thứ hai của ông, Ava Gardner.

Và vẫn còn nhiều dự án khác đang được triển khai, bao gồm các phim về Michael Jackson, Bee Gees, Anthony Kiedis của Red Hot Chili Peppers, và thậm chí cả những ca sĩ rock yếu đuối của thập niên 80 Air Supply, đang được thực hiện. Tháng trước, một dự án khủng đã chốt, với tin Sam Mendes sẽ đạo diễn loạt phim bốn phần về The Beatles, dự kiến ​​phát hành năm 2027. Vâng, là mỗi người họ có một phim.

Thành công gần đây của Bob Marley: One Love, thu về 177 triệu USD toàn cầu, đã làm rõ tiềm năng của những bộ phim này, trong khi những đánh giá ban đầu dành cho Back to Black về Amy Winehouse, ra rạp tháng 5, tiết lộ màn trình diễn đầy rủi ro đòi hỏi phải thỏa mãn nhu cầu của những người hâm mộ cuồng nhiệt cũng như gia đình và di sản của các nghệ sĩ.

Selena Gomez (trái) vào vai Linda Ronstadt

Rõ ràng, doanh thu phòng vé phá kỷ lục của Bohemian Rhapsody năm 2018 — vốn là bộ phim tiểu sử có doanh thu cao nhất mọi thời đại cho đến Oppenheimer mùa hè năm ngoái — tiếp theo là những phim ăn khách như RocketmanElvis của Baz Luhrmann, đã làm tăng sự quan tâm thể loại này. Nhưng có những yếu tố khác khiến bộ phim tiểu sử liên quan đến âm nhạc trở nên nổi tiếng.

“Thành công của Bohemian Rhapsody khiến người ta nhướng mày tự hỏi sẽ thế nào khi bạn thành công với một bộ phim tiểu sử,” Larry Mestel, giám đốc điều hành của Primary Wave Music, một nhà xuất bản âm nhạc và công ty quản lý tài năng hàng đầu, nói. “Đó là một vụ nổ lớn. Bao năm, các nghệ sĩ không muốn làm phim miêu tả câu chuyện cuộc đời họ vì sợ không biết phim sẽ thế nào. Giờ đây, mọi người đã cởi mở hơn nhiều khi có rất nhiều phim đã làm rất tốt — chẳng những thành công mà cách kể câu chuyện và chất lượng sống động như đã từng là vậy.”

Jeremy Allen White (trái) đảm nhận vai Bruce Springsteen

James Keach, nhà sản xuất bộ phim tiểu sử về Johnny Cash Walk the Line năm 2005 và đang tham gia bộ phim Ronstadt, đã tận mắt chứng kiến ​​thị trường đổi thay đến thế nào. “Phải mất 13 năm để Walk the Line được thực hiện,” anh nói, “chính nhờ sự thành công của bộ phim về Ray Charles [Ray năm 2004] mà nó mới được thực hiện và sau đó đã thành công khủng. Tôi nghĩ nó tạo tiền đề cho các hãng phim phải thốt lên rằng, Chà, ngoài kia có rất nhiều khán giả cho nội dung này.”

Thời đầu kỷ nguyên phát trực tuyến, với các kênh và cơ hội phân phối mới, đã chứng kiến ​​​​sự bùng nổ phim tài liệu âm nhạc, bao gồm những bộ phim được hoan nghênh như Amy; What Happened, Miss Simone?; và Get Back. Thực ra, chủ thể của hầu hết mọi bộ phim trong làn sóng phim tiểu sử gần đây đều đã được giới thiệu trong một phim tài liệu, thường rẻ hơn và thực hiện nhanh hơn. Mestel nói: “Rất nhiều người bắt đầu với phim tài liệu và sau đó tiến dần lên. Phim tài liệu là món nhỏ hơn nhiều nên dễ thực hiện hơn.”

Colman Domingo (trái) sẽ đạo diễn và vào vai Nat King Cole

Nếu bạn ngạc nhiên trước một số cái tên được làm phim tiểu sử, thì không chỉ vì Hollywood đang cạn kiệt nhạc sĩ hạng A. Trong vài năm gần đây, nhiều nghệ sĩ huyền thoại thuộc thế hệ vĩ đại nhất của nhạc rock đã bán đi một số tổ hợp danh mục xuất bản, các bản thu âm cũng như tên tuổi và hình tượng của họ, đôi khi với giá hàng trăm triệu đôla.

“Khi một nghệ sĩ bán nhạc của họ cho chúng tôi, một phần của cuộc trò chuyện luôn xoay quanh vấn đề Tương lai sẽ ra sao? Chúng ta sẽ giúp tiếp thị và tăng phạm vi tiếp cận của nghệ sĩ đó bằng cách nào?” Mestel, công ty của ông đã mua lại danh mục của các huyền thoại như Marley, Prince, James Brown và Stevie Nicks, cho biết. “Đời có thăng có trầm, nhưng phim tiểu sử có vẻ là cỗ máy tạo cơ hội lớn nhất cho các nghệ sĩ.”

Thành công gần đây của Bob Marley: One Love, thu về 177 triệu USD toàn cầu, đã làm rõ tiềm năng của phim tiểu sử nhạc sĩ

Anh chỉ ra I Wanna Dance with Somebody năm 2022: “Bộ phim về Whitney Houston của chúng tôi cho phép chúng tôi thực hiện vô số thỏa thuận thương hiệu, và lượt phát trực tuyến tăng đáng kể. Với một phim tiểu sử thành công, bạn thu hút lại người hâm mộ, sẽ có một nền văn hóa trẻ mới dành cho nghệ sĩ đó, và bản thân thương hiệu cũng tăng lên đáng kể.”

Phim tiểu sử nhạc sĩ từ lâu đã trở thành mồi câu giải Oscar (Sissy Spacek cho Coal Miner’s Daughter, Jamie Foxx của Ray, và Rami Malek cho Bohemian Rhapsody nằm trong số những người đoạt tượng vàng), nhưng chúng không ăn chắc, như chúng ta đã biết khi Kevin Spacey đóng vai Bobby Darin trong Beyond the Sea và Jennifer Hudson đảm nhận vai Aretha Franklin trong Respect.

Phim tiểu sử nhạc sĩ từ lâu đã trở thành mồi câu giải Oscar. Ảnh: Rami Malek của Bohemian Rhapsody nằm trong số những người đoạt tượng vàng

Nhưng với những khoản đầu tư lớn như vậy đằng sau những danh mục lịch sử này, sẽ có động lực lớn hơn cho cơ hội rủi ro cao lợi nhuận cao. Keach nói: “Luôn có rủi ro mỗi khi bạn đi trên xa lộ, nhưng bạn phải đi thôi. Tất nhiên ai cũng muốn thu hồi khoản đầu tư của mình và nếu bạn đầu tư 100 triệu đôla hoặc cỡ đó, bạn sẽ không ngồi yên và nói, 'Trời ơi, tôi tự hỏi hôm nay chúng ta sẽ làm gì?' Tốt hơn là bạn ra ngoài mà kiếm lại phần nào số tiền đó.”

Chúng ta thích chuyện về các nhạc sĩ vì chúng đầy gian nan và bê bối, bóng tối và ánh sáng, nhưng những bộ phim này luôn đòi hỏi phải thương lượng với các gia đình và nhà quản lý di sản xem chính xác họ muốn đề cập những gì để đổi lấy việc cho phép sử dụng âm nhạc. Những phản hồi ban đầu về Back to Black, do Sam Taylor-Johnson đạo diễn, đã khen ngợi diễn xuất của Marisa Abela trong vai Amy Winehouse, nhưng cho rằng bộ phim nên giảm nhẹ vai trò của cha cô, Mitch Winehouse, và chồng cũ của cô, Blake Fielder-Civil, trong quỹ đạo bi thảm của ca sĩ.

Marisa Abela vai Amy Winehouse trong một cảnh phim Back to Black do Sam Taylor-Johnson đạo diễn

Tuy nhiên, không dự án nào trong số này căng như Michael, phim tiểu sử Michael Jackson do Antoine Fuqua đạo diễn dự kiến ​​ra mắt tháng 4 năm 2025. Liệu nhà quản lý di sản của nam ca sĩ — đặc biệt là khi các đồng điều hành di sản đó, John Branca và John McClain, là nhà sản xuất của bộ phim — có cho phép miêu tả những vấn đề như cáo buộc Jackson lạm dụng tình dục và cách cư xử của anh dưới bàn tay của cha mình? Nhà sản xuất Graham King, cũng từng là nhà sản xuất Bohemian Rhapsody, đã nhấn mạnh rằng bộ phim sẽ “đi sâu vào tất cả mọi chuyện,” miêu tả Jackson là “người đàn ông có cuộc sống hết sức phức tạp.”

“Không chỉ là làm phim và đưa lên màn ảnh, mà còn là bảo vệ di sản,” Mestel nói, ông cho biết công ty của ông đang phát triển bộ phim về Boy George và Bing Crosby. “Bạn muốn câu chuyện được kể một cách đúng đắn — câu chuyện đúng và câu chuyện có thật — nhưng chúng tôi đã học được rằng kể câu chuyện mà nghệ sĩ đó hoặc gia đình, những người thừa kế, cảm thấy thoải mái cũng rất quan trọng.”

Jaafar Jackson vào vai Michael Jackson trong phim tiểu sử Michael do Antoine Fuqua đạo diễn dự kiến ​​ra mắt tháng 4 năm 2025

Chúng ta sẽ sớm biết ai có thể đi trên sợi dây đó mà không ngã.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.