Khi mức độ thoải mái đi xem phim giảm dần trong bối cảnh biến chủng COVID-19 lan tràn, các bom tấn như Venom phần tiếp theo của Sony một lần nữa lại dịch chuyển, nhưng những người khác (chẳng hạn No Time to Die hoãn-mãi của MGM) có thể sẽ chấp nhận rủi ro.
Venom: Let There Be Carnage, với sự tham gia của Tom Hardy, dời từ 24 tháng 9 xuống ngày 15 tháng 10
|
Hy vọng dâng lên tương đối cao ở rất nhiều hãng phim Hollywood vào tháng
6. Doanh thu phòng vé phục hồi thực sự dường như trong tầm mắt. Các
giám đốc điều hành có thể cảm thấy tự tin lịch phát hành phim mùa thu
của họ sau khi đã phải sắp xếp lại toàn bộ lịch chiếu kể từ khi đại dịch
bắt đầu vào mùa xuân năm 2020 và sắp lại lần nữa trong mùa
đông năm ngoái khi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng. Nhưng cảm giác sóng
yên biển lặng không kéo dài.
Biến chủng delta hung hãn đã gây
tăng đột biến số ca nhiễm COVID-19 ở Los Angeles, một số bang miền nam
và hiện nay trên khắp nước Mỹ. Theo các cuộc thăm dò do Nhóm Nghiên cứu
Quốc gia thực hiện, mức độ thoải mái đi xem phim đã giảm mạnh chỉ trong
vài tuần, chặn đứng vô thời hạn sự hồi phục. Mức độ sẵn lòng đi xem phim
nói chung đã đạt mức kỷ lục thời đại dịch là 81% vào đầu tháng 7 trước
khi bắt đầu giảm đáng kể từng ngày. Tính đến 16 tháng 8, mức độ thoải
mái đứng ở mức đáng lo ngại là 64%.
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ năm 2021-đến-nay
Nguồn: Comscore; phòng vé từ 1 tháng 1 đến 15 tháng 8 mỗi năm liệt kê
|
Phản ứng thật là mau chóng vì các hãng phim lại bắt đầu hấp háy nữa rồi.
Vào cuối tháng 7, Paramount thông báo loại bỏ bộ phim gia đình
Clifford the Big Red Dog
ra khỏi lịch phát hành tháng 9. Các cuộc thăm dò ý kiến cho biết các bà
mẹ, kế đó là các ông bố, đặc biệt lo lắng về việc đưa con cái của họ
đến cụm rạp chiếu vì trẻ dưới 12 tuổi không đủ điều kiện được tiêm
chủng. Và tất cả phụ nữ và nam giới lớn tuổi, vốn là nhóm dân số quý giá
cho mùa phim thu nhắm giải thưởng, đều lo lắng.
Sony là hãng tiếp theo, dời
Venom: Let There Be Carnage, với sự tham gia của Tom Hardy, từ ngày 24 tháng 9 xuống ngày 15 tháng 10, và sau đó, vào ngày 16 tháng 8, bán đứt
Hotel Transylvania 4: Transformania, đã được lên lịch ra rạp ngày 1 tháng 10, cho Amazon trong một hợp đồng trị giá hơn 100 triệu đôla. Về
Venom, có tin đồn phim này sẽ còn dời nữa. Bằng không thì Sony cũng đảm bảo chừa chỗ thở.
Nguồn: Comscore; phòng vé từ 1 tháng 1 đến 15 tháng 8 mỗi năm liệt kê
|
Bây giờ, câu hỏi thường được đặt ra đã quay trở lại: Bao nhiêu phim bom
tấn khác sẽ chuyển nữa? Danh sách có thể bao gồm phim James Bond
No Time to Die của MGM và EON không? (Phim này sẽ bắt đầu khởi chiếu bên ngoài Bắc Mỹ vào cuối tháng 9 trước khi đến Mỹ vào ngày 8 tháng 10.)
No Time to Die
nằm trong danh sách dài các phim sự kiện năm 2020 đã bị hoãn nhiều lần,
một kịch bản ác mộng. Các nguồn tin cho biết, ở thời điểm này có thể
No Time to Die
vẫn chưa bị dời nữa, vì mỗi lần khởi động lại tiêu tốn hàng triệu đôla
tiếp thị. MGM cũng không có dịch vụ phát trực tuyến chị em — ít nhất là
chưa có, đang chờ phê duyệt thỏa thuận với Amazon theo quy định.
Một
giám đốc điều hành hãng phim nói: “Nếu tôi mà biết những gì tôi biết
bây giờ cách đây sáu tuần, thì tôi đã dời mọi thứ đi tuốt đến đầu năm
sau rồi.” Một đồng nghiệp của hãng đối thủ nói thêm rằng chở mới sáu
tuần trước anh ta còn nói “không” với cơ hội có một cuộc di cư lịch phát
hành lớn khác. “Bây giờ, di cư phát có thể là một khả năng.”
Các tựa phim thu lớn khác bao gồm
Ghostbusters: Afterlife của Sony và
Top Gun: Maverick hành động Tom Cruise của Paramount vào tháng 11.
Sự sụt giảm mức độ thoải mái đi xem phim trong suốt tháng 7 và sang
tháng 8 tác động gần như ngay lập tức làm giảm tổng doanh thu phòng vé
|
Sự sụt giảm mức độ thoải mái đi xem phim trong suốt tháng 7 và sang
tháng 8 tác động gần như ngay lập tức làm giảm tổng doanh thu phòng vé,
vốn ngay từ đầu chưa bao giờ trở lại mức trước đại dịch. Nói cách khác,
người đi xem phim vẫn chưa quay trở lại chế độ thường xuyên đi tới cụm
rạp chiếu.
“Thời xưa, khi một ngày phát hành đã được ‘chốt’, thì
mọi thứ khác sẽ dạt ra, và vì vậy phải chẳng đặng đừng hết sức thì hãng
phim mới dời lịch chiếu vì sợ trật chìa triển vọng có thời gian chiếu
rạp chắc chắn,” nhà phân tích phòng vé Paul Dergarabedian của Comscore
nói.
Black Widow của Disney và Marvel đã ra mắt với
doanh thu 80,4 triệu USD ở Bắc Mỹ vào cuối tuần 9 đến 11 tháng 7, một kỷ
lục thời đại dịch. Phim sự kiện
Jungle Cruise của người anh em Disney thu về 35 triệu đôla vào cuối tháng trước, tiếp theo sau đó một tuần vào đầu tháng 8 là
The Suicide Squad với chỉ 26,2 triệu đôla.
Ở thời điểm này No Time to Die vẫn chưa bị dời nữa, vì mỗi lần khởi động lại tiêu tốn hàng triệu đôla tiếp thị
|
Cả ba phim nói trên đều được phát hành tại nhà ngay lập tức, một mô hình
phát hành gây tranh cãi được Disney sử dụng và Warnner Bros triển khai ở
mức độ lớn hơn vì đại dịch và vì cả hai hãng phim đều cố gắng giúp phát
triển các dịch vụ phát trực tuyến chị em của mình.
Black Widow và
Jungle Cruise
có thể được xem cùng ngày ra rạp trên Disney+ Premier Access với khoản
phụ phí 30 đôla. Toàn bộ đội hình phim năm 2021 của Warners sẽ ra mắt
đồng thời trên HBO Max, gồm cả
Suicide Squad, miễn phí. (Doanh thu phòng vé các tựa phim của Warners giảm mạnh hơn Disney, với
Suicide Squad giảm 72% trong tuần thứ hai, mức giảm tồi tệ nhất trong ký ức gần đây đối với một phim siêu anh hùng DC.)
Cả
hai công ty đã thực hiện hàng trăm thỏa thuận với các tài năng để cố
gắng xoa dịu họ, những người thường sẽ được ăn chia doanh thu phòng vé.
Jason Kilar, người đứng đầu WarnerMedia, đã công khai thừa nhận rằng tập
đoàn này — mà AT&T hy vọng sẽ bán cho Discovery — đã trả ít nhất
200 triệu đôla cho các ngôi sao và nhà làm phim có phim lên HBO Max.
Với slogan “Change Can Be Scary” (dịch ý: “Thay đổi là rất đáng sợ”), Hotel Transylvania 4: Transformania từng được quảng cáo phát hành độc quyền ở rạp ngày 1/10 đã được Sony bán đứt cho Amazon
|
Giám đốc điều hành Walt Disney Co., Bob Chapek cũng đã cân nhắc chủ đề
phát hành kết hợp trong cuộc họp doanh thu vào ngày 12 tháng 8. Ông cho
biết “hàng trăm thỏa thuận” đã được ký. Tuy nhiên, trong một vụ kiện gần
đây, nữ diễn viên Góa phụ đen Scarlett Johansson cáo buộc Disney đã vi
phạm hợp đồng khi đưa bộ phim siêu anh hùng này lên Disney+ Premier
Access và không phản hồi thỏa đáng những nỗ lực thương lượng.
Warners
cho biết họ dự định kết thúc phát hành rạp-trực tuyến cùng ngày vào năm
2022 và thay vào đó sẽ tuân thủ thời hạn 45 ngày độc quyền.
Disney đã cam kết cung cấp cả
Free Guy, ra mắt vào giữa tháng 8, lẫn
Shang-Chi: The Legend of the Ten Rings
của Marvel, chiếu rạp độc quyền 45 ngày, mặc dù trong cuộc họp doanh
thu ngày 12 tháng 8, CEO Bob Chapek đã ám chỉ rằng biến chủng delta đe
dọa cảnh quan phát hành mùa thu, chẳng hạn
Eternals của Marvel.
(Ông ấy không đề cập đích danh Eternals.) “Ngay từ đầu chúng tôi đã nói
rằng chúng tôi đánh giá cao sự linh hoạt trong việc có thể thực hiện
nhiều quyết định vào phút cuối nhất có thể, dựa trên những gì chúng tôi
thấy trên thị trường,” Chapek nói. “Không có gì chắc như đinh đóng cột
cả.”
Disney đã cam kết cung cấp cả Free Guy, ra mắt vào giữa tháng 8, lẫn Shang-Chi: The Legend of the Ten Rings của Marvel, chiếu rạp độc quyền 45 ngày
|
Doanh thu 28,4 triệu đôla Bắc Mỹ tốt hơn mong đợi của
Free Guy
vào cuối tuần 13-15 tháng 8 đã cho các giám đốc điều hành đang căng
thẳng được một phen lên tinh thần. Nhiều nhà phân tích lưu ý rằng việc
phát hành độc quyền trên màn ảnh rộng là có ích. Nam giới dưới 35 tuổi —
nhóm dân số hầu như không coi biến chủng delta ra gì — đã nạp nhiên
liệu cho
Free Guy, nghĩa là các phim dựa vào nhóm này vẫn có thể trình chiếu. (Đó là tin tốt cho
Venom: Let There Be Carnage chẳng hạn.)
Shawn
Robbins của Boxoffice Pro cho biết: “Chúng ta đang ở giai đoạn phục hồi
lâu dài này, giai đoạn mà tôi nghĩ các hãng phim ít có ý định thay đổi
sâu rộng đối với lịch phát hành và tập trung hơn vào việc thích nghi với
thị trường trước mắt.”
“
Free Guy không chỉ đại diện cho
loại phim chất lượng cao mà mọi người đang khao khát và sẵn sàng xem
tại rạp chiếu phim lúc này, nó còn thể hiện nhu cầu trải nghiệm xem rạp
và khung thời gian độc quyền có tầm quan trọng thế nào đối với khả năng
sản xuất một bộ phim ăn khách đích thực có vòng đời không sớm nở tối
tàn,” Robbins tiếp tục. “Không có gì được đảm bảo trong thế giới mà
chúng ta đang sống ngay lúc này và các chiến lược phân phối có thể sẽ
thay đổi xoành xoạch trong một thời gian ngắn, nhưng thành tích của
Free Guy
cho đến nay cung cấp lý do để lạc quan thận trọng với nhiều phim bom
tấn hướng tới nhóm dân số tương tự đã được lên kế hoạch phát hành vào
mùa thu này.”
Doanh thu 28,4 triệu đôla Bắc Mỹ tốt hơn mong đợi của Free Guy vào cuối tuần 13-15 tháng 8 đã cho các giám đốc điều hành đang căng thẳng được một phen lên tinh thần
|
Tuy nhiên, bên ngoài Bắc Mỹ vẫn là trở ngại cho phim bom tấn hãng lớn
nào cứ phụ thuộc phần lớn doanh thu vào các phòng vé nước ngoài, đặc
biệt là với việc Trung Quốc hiện cấm cửa phim Hollywood. Các cơ quan
quản lý điện ảnh Bắc Kinh cấm phát hành phim nước ngoài trong thời gian
cao điểm mùa hè nghiêm ngặt hơn và lâu hơn bình thường để mừng 100 năm
ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Biến chủng delta cũng
đang gây vấn đề ở Trung Quốc. Chính sách “không COVID” tích cực của Bắc
Kinh có nghĩa là nhiều ngành dịch vụ của nước này, gồm cả rạp chiếu
phim, có nguy cơ đóng cửa hoàn toàn ngay khi phát hiện ca nhiễm gần đó.
Rance Pow, chủ tịch của Artisan Gateway, cho biết: “Không thể đánh giá
thấp tác động của đại dịch đang diễn ra, người lưu ý rằng khoảng 3.500
rạp chiếu phim ở Trung Quốc gần đây đã bị đóng cửa như một biện pháp
phòng ngừa trước sự lây lan của biến chủng delta.
Nhiều quốc gia
khác cũng đang bị ảnh hưởng. Cả Pháp và Ý hiện yêu cầu hộ chiếu vaccine
để tham dự các không gian công cộng trong nhà, gồm cả rạp hát, khiến
lượng người tham dự giảm đáng kể. Một số bang lớn của Australia đang
trong tình trạng đóng cửa, trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc và Mexico đều
đang báo cáo số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục. Và thị trường quốc tế thảy
đều hạn chế sức chứa.
Bên ngoài Bắc Mỹ vẫn là trở ngại cho phim bom tấn hãng lớn nào cứ
phụ thuộc phần lớn doanh thu vào các phòng vé nước ngoài, đặc biệt là
với việc Trung Quốc hiện cấm cửa phim Hollywood
|
Một nhà tài chính điện ảnh hàng đầu nói thêm, “Mọi người đều có lợi nhất
để dời các bộ phim lớn, đặc biệt xét tình hình thị trường quốc tế.”
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter