Một cảnh trong phim hoạt hình Tam thể, dựa trên tiểu thuyết bộ ba Địa cầu vãng sự
|
Đây là cuốn đầu trong tiểu thuyết bộ ba
Địa cầu vãng sự — còn được gọi là bộ ba
Tam thể
— kể câu chuyện nhà vật lý Trung Quốc Diệp Văn Khiết liên lạc với
Trisolarans, một nền văn minh ngoài hành tinh có ý định xâm chiếm Trái
đất để trốn khỏi quê hương đang bị đe dọa của họ.
Hoạt hình
Tam thể, phim bộ dài 15 tập dựa trên cuốn tiểu thuyết thứ hai trong bộ ba,
Hắc ám sâm lâm, được giới phê bình đánh giá cao, gần đây đã được công chiếu trên nền tảng Bilibili.
Hai
tập đầu tiên ra mắt vào ngày 10 tháng 12, thu hút hơn 120 triệu lượt
xem trong vòng 12 giờ và gây tranh luận sôi nổi trên mạng. Mỗi thứ bảy
hằng tuần sẽ phát sóng một tập mới.
Cuốn tiểu thuyết có một thế giới quan tuyệt đẹp và những chủ đề phức
tạp, nên rất khó thể hiện được bối cảnh khoa học và trí tưởng tượng về
công nghệ tương lai của tác phẩm gốc
|
Cùng với các phim truyền hình dài tập và phim điện ảnh chuyển thể kinh
phí lớn khác đang được thực hiện, bộ phim hoạt hình này là phim đầu tiên
được phát sóng, trong sự mong chờ của cả người hâm mộ tiểu thuyết và
khán giả nói chung. Cho đến nay, các tác phẩm chuyển thể khác mới chỉ
tung ra trailer.
“Hai tập đầu đáp ứng mong đợi của tôi và câu
chuyện phần lớn trung thành với nguyên tác. Tôi thích cốt truyện ly kỳ
và sự kết hợp ăn ý giữa các cảnh quay và hiệu ứng đặc biệt,” Zhou Si,
một người hâm mộ bộ tiểu thuyết từ năm 2013, nói.
Bilibili, Công
ty TNHH Phát triển Văn hóa Vũ trụ Tam Thể (Thượng Hải), một công ty con
của Tập đoàn Yoozoo và hãng phim hoạt hình YHKT Entertainment, đồng sản
xuất bộ phim.
Nhân vật nhà vật lý Trung Quốc Diệp Văn Khiết trong phim
|
Bilibili đã mời hãng phim tham gia dự án đầy tham vọng, phần lớn dựa
trên lần hợp tác trước đây của họ trong việc đồng sản xuất phim bộ hoạt
hình khoa học giả tưởng nổi tiếng
Linh lung.
“Thách thức lớn nhất khi làm phim hoạt hình cho tiểu thuyết bộ ba
Tam thể
là làm thế nào thể hiện định nghĩa rộng về khoa học giả tưởng,” Trần Duệ, người sáng lập YHKT Entertainment, có trụ sở tại Vũ Hán,
tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc, nói.
Anh thừa nhận công ty anh chịu áp lực khủng vì sự nổi tiếng quá lớn của bộ tiểu thuyết.
“Bản
chuyển thể của chúng tôi phần lớn dựa trên tiểu thuyết gốc, với sáng
tạo nghệ thuật của một số cảnh và bổ sung tình tiết cho cốt truyện. Mục
tiêu cuối cùng là thể hiện tốt hơn câu chuyện và nhóm nhân vật, đồng
thời cân nhắc cả hiệu ứng nghe nhìn,” anh nói.
Lợi thế lớn nhất của hoạt hình khoa học giả tưởng là công nghệ tiên tiến có thể hiện thực hóa những cảnh tưởng tượng
|
Trần Duệ cho biết không dễ cân bằng giữa khoa học và trí tưởng tượng,
hoạt hình và tiểu thuyết gốc, người hâm mộ tiểu thuyết và người không
hâm mộ, nội dung hoạt hình và ý tưởng sáng tạo.
“Cuốn tiểu thuyết
là một cột mốc quan trọng đối với văn học giả tưởng của Trung Quốc. Nó
thể hiện hiểu biết của người Trung Quốc về vũ trụ, chỉ ra rằng cộng đồng
loài người có chung một tương lai,” anh nói.
“Vì cuốn tiểu
thuyết có một thế giới quan tuyệt đẹp và những chủ đề phức tạp, rất khó
thể hiện được bối cảnh khoa học và trí tưởng tượng về công nghệ tương
lai của tác phẩm gốc.”
Thách thức lớn nhất khi làm phim hoạt hình cho tiểu thuyết bộ ba Tam thể là làm thế nào thể hiện định nghĩa rộng về khoa học giả tưởng
|
Đội ngũ biên kịch đã đọc kỹ cuốn tiểu thuyết trước khi chuyển thể. Đối
với một cảnh dài năm phút liên quan đến các lý thuyết khoa học phức tạp,
họ đã dành khoảng một năm để chỉnh sửa kịch bản sau khi thảo luận với
các chuyên gia.
Đội ngũ sản xuất đã tham khảo ý kiến của các
chuyên gia trong các lĩnh vực như vật lý lượng tử, năng lượng hạt nhân,
hàng không vũ trụ và kỹ thuật cơ khí, để kết hợp những công nghệ tiên
tiến này, cũng như hiểu biết của các nhà khoa học về khoa học tương lai,
vào hoạt hình.
Họ cũng thường xuyên trao đổi với các chuyên gia
để trau chuốt hình họa theo các thiết kế khoa học giả tưởng phù hợp với
kiến thức và quy luật khoa học.
Đội ngũ sản xuất đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong các
lĩnh vực như vật lý lượng tử, năng lượng hạt nhân, hàng không vũ trụ và
kỹ thuật cơ khí, để kết hợp những công nghệ tiên tiến này, cũng như hiểu
biết của các nhà khoa học về khoa học tương lai, vào hoạt hình
|
Trần Duệ tin rằng điểm chung cốt lõi của hoạt hình, phim truyền hình
và phim điện ảnh là kể chuyện. Lợi thế lớn nhất của hoạt hình khoa học
giả tưởng là công nghệ tiên tiến có thể hiện thực hóa những cảnh tưởng
tượng. Nhưng chuyện này là một đòi hỏi rất cao với đội ngũ hình họa.
“Chúng
tôi muốn tạo ra hình họa chất lượng tốt, thu hút khán giả ở các nhóm
tuổi khác nhau và trường tồn với thời gian, phá vỡ định kiến rằng hoạt
hình chỉ dành cho trẻ em,” anh nói.
Wu Linfan, phó chủ tịch hãng phim hoạt hình, đồng ý.
“Chúng
tôi đã cố gắng hết sức trong hơn ba năm để thực hiện đứa con tinh thần
này. Mỗi cảnh, chúng tôi xem đi xem lại hàng chục lần để điều chỉnh,” Wu
Linfan nói.
Tạo hình chủ yếu tập trung vào khí chất của từng nhân vật, thay vì chỉ là ngoại hình
|
Wu Linfan hiểu rằng mỗi người có hình ảnh Hamlet riêng. Anh cho biết khi
tạo hình nhóm chủ yếu tập trung vào khí chất của từng nhân vật, thay vì
chỉ là ngoại hình. Họ cũng nỗ lực rất nhiều trong việc biến miêu tả
trong tiểu thuyết thành hình ảnh chân thực.
Anh tin rằng đây cũng
là cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của hoạt hình Trung Quốc, với sức
ảnh hưởng của bộ tiểu thuyết giả tưởng nổi tiếng thế giới.
Theo
Trần Duệ, những năm gần đây các hãng phim hoạt hình lớn ở Trung Quốc đã
cải thiện rất nhiều về công nghệ và quản lý quy trình, với mức độ sản
xuất và công nghiệp hóa tăng đều đặn.
Êkíp sản xuất YHKT Entertainment
|
“Nhờ trào lưu ưa chuộng cổ phục Trung Quốc, thiết kế thời trang pha trộn
các yếu tố văn hóa truyền thống và các chính sách ưu đãi của đất nước
để thúc đẩy hoạt hình, ngành công nghiệp này đã phát triển nhanh chóng,
với triển vọng bắt kịp với các đối tác nước ngoài,” Trần Duệ nói.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily