Dàn hợp xướng ngày càng đông đảo kêu gọi mọi người quay lại rạp chiếu phim. Người xem dường như không quan tâm.
Hollywood muốn bạn quay lại rạp chiếu phim, bất kể bạn có muốn đi hay không.
Đã gần ba năm kể từ khi đại dịch đóng cửa các rạp chiếu phim trên toàn
thế giới, Hollywood vẫn lo ngành kinh doanh điện ảnh có thể không bao
giờ trở lại như trước được nữa.
Bạn có thể thấy nhà sản xuất Jason Blum
đăng trên Twitter: “Phải ra rạp chiếu phim thôi bà con ơi. Chúng ta
đâu muốn bị xem phát trực tuyến đến chết!”
Bạn có thể thấy trong
các phòng họp, nơi các hãng đại diện và luật sư thúc đẩy các nhà điều
hành truyền thông ưu tiên chiếu rạp. Apple đã phải cam kết phát hành rạp
để giành được một vài dự án phim lớn.
Bạn có thể thấy trên báo chí Netflix đang chịu áp lực đưa
Glass Onion trở lại rạp.
Thật dễ hiểu tại sao Hollywood thích rạp chiếu phim.
Hầu hết các đại diện tài năng lớn cũng có niềm tin rằng phim chiếu
rạp mang lại lợi ích cho ngôi sao của họ hơn là phim phát trực tuyến.
Các hãng phim chi nhiều tiền hơn để tiếp thị phim ở rạp và mọi người chi
nhiều tiền và thời gian hơn để đi xem
|
Một bộ phim ăn khách ở rạp, như
Top Gun: Maverick, kiếm được
nhiều tiền hơn cho những người tham gia so với một bộ phim được phát
hành trực tuyến. Tom Cruise sẽ kiếm được hơn 100 triệu đôla từ bộ phim
đó, theo những người rành những thỏa thuận của anh ấy. Nhiều hơn bất kỳ
ngôi sao nào từng kiếm được với một bộ phim phát trực tuyến.
Hầu
hết các đại diện tài năng lớn cũng có niềm tin rằng phim chiếu rạp mang
lại lợi ích cho ngôi sao của họ hơn là phim phát trực tuyến. Các hãng
phim chi nhiều tiền hơn để tiếp thị phim ở rạp và mọi người chi nhiều
tiền và thời gian hơn để đi xem. Điều đó chuyển thành lợi ích vô bờ bến
cho thương hiệu của một diễn viên.
“Một bộ phim chiếu rạp thỏa
đáng có thể củng cố sự nghiệp của một ngôi sao theo cách mà phim chiếu
trên dịch vụ phát trực tuyến không thể làm được,” Jeremy Zimmer, người
đứng đầu United Talent Agency, nói. Patrick Whitesell (Matt Damon) của
Endeavour và Bryan Lourd (Brad Pitt) của CAA cũng đưa ra lập luận tương
tự.
Avatar: The Way of Water có thể là bộ phim lớn nhất mọi thời đại và doanh thu sẽ vẫn giảm so với chuẩn trước đại dịch
|
Bạn có thể thấy một phiên bản của lối suy nghĩ này trên
The New York Times, nhà phê bình xuất sắc Wesley Morris than thở rằng chúng ta đã hết các ngôi sao điện ảnh.
Hầu
hết người trong ngành đều tin rằng phim phát hành rạp nói chung hay hơn
phim phát hành trực tuyến. Đặt cược cao hơn vì hãng phim thực sự có thể
đo lường xem dự án có kiếm được tiền hay không. Do vậy buộc mọi người
phải để tâm cách họ tiêu tiền, từ đó tạo ra những bộ phim hay hơn. Không
thể đo lường hoặc chứng minh lập luận này, nhưng mọi người đều nói vậy.
Có
một vấn đề rất lớn đối với những người ủng hộ rạp chiếu phim: có phải
hầu hết mọi người đều thích xem rạp không thì không ai chắc chắn. Doanh
thu bán vé giảm hơn 30% so với năm 2019.
Avatar: The Way of Water có thể là bộ phim lớn nhất mọi thời đại và doanh thu sẽ vẫn giảm so với chuẩn trước đại dịch.
Disney và Pixar đã tạo ra bộ phim hoạt hình Turning Red tuyệt vời và chỉ phát hành trực tuyến
|
Các nhà phê bình thích đổ lỗi cho sự thiển cận của Hollywood. Họ nói
khán giả không đi xem vì các hãng đã ngừng sản xuất những bộ phim tâm lý
và phim hài hay, mà đem lòng say đắm phim truyện tranh và phần tiếp
theo.
Có thể đây chỉ là sự cố tạm thời. Các chuỗi rạp dự kiến
doanh số bán vé sẽ trở lại như trước đại dịch vào giữa thập kỷ này khi
con người đỡ sợ bị ốm và có nhiều thứ để xem hơn. Amazon cam kết phát
hành hàng chục phim mỗi năm ở rạp sau khi mua MGM. Warner Bros. và
Paramount đang dồn phần lớn sức lực cho phim chiếu rạp.
Nhưng nhiều khả năng các hãng phim đã ngừng làm những phim này vì khán giả đã ngừng xuất hiện.
Sở
thích đến rạp để xem một số thể loại nhất định đã biến mất trong vài
năm qua. Đầu tiên là chính kịch, kế đến là hài kịch. Hoạt hình là xu
hướng đáng lo ngại mới nhất. Năm phim hoạt hình lớn nhất được phát hành
trong năm nay thu về trung bình khoảng 400 triệu USD, chưa bằng một nửa
so với năm 2019. Không có phim hoạt hình nào cán mốc 1 tỉ USD.
Lightyear của Disney xịt thê thảm khi ra rạp
|
Có thể nói là do phim không hay. Disney và Pixar đã tạo ra bộ phim hoạt hình
Turning Red tuyệt vời và chỉ phát hành trực tuyến. Hai phim hoạt hình ra rạp của họ,
Lightyear và
Strange World, là những bom xịt thê thảm.
Nhưng có rất nhiều phim được giới phê bình đánh giá tốt như
Bros, phim hài,
She Said, phim chính kịch và
Devotion, phim chiến tranh, đều thất bại khi phát hành rộng rãi trong năm nay.
Giờ
đây, người ta có thể tìm thấy phim chính kịch hay trên tivi và phim hài
trên YouTube. Xem ở nhà dễ dàng hơn và rẻ hơn trừ phi bạn muốn đi chơi
hoặc cảm thấy thuyết phục phải xem ở rạp chiếu phim. Bốn vé xem phim,
phí đậu xe và thức ăn vặt vẫn rẻ hơn so với một buổi hòa nhạc hoặc đi
chơi công viên giải trí. Nhưng bạn không thể sao chép công viên giải trí
hay một buổi hòa nhạc tại nhà.
Có rất nhiều phim được giới phê bình đánh giá tốt như Bros, phim hài, She Said, phim chính kịch và Devotion, phim chiến tranh, đều thất bại khi phát hành rộng rãi trong năm nay
|
Chúng ta có thể đổ lỗi cho Netflix. Chúng ta có thể đổ lỗi cho việc
doanh nghiệp hóa điện ảnh. Chúng ta có thể tự trách mình. Nhưng có một
điều chúng ta không thể làm là quay ngược thời gian.
Mọi người xuất hiện tại các sự kiện lớn một vài lần trong năm, như
Top Gun: Maverick và các sự kiện nhỏ, như
Everything Everywhere All At Once.
Nhưng bây giờ chúng ta trải qua hàng tuần — và đôi khi hàng tháng — mà
không có một bộ phim nào thu hút được công chúng trên quy mô lớn.
Black Panther: Wakanda bất diệt là bộ phim hàng đầu ở Bắc Mỹ kể từ khi phát hành và có thể giữ vị trí đó cho đến khi
Avatar: Dòng chảy của nước đến.
Vậy
không có nghĩa ngành kinh doanh điện ảnh đã chết hoặc thậm chí đang
chết dần. Có điều đòi hỏi các hãng phim tìm ra một mô hình làm cho các
dịch vụ phát trực tuyến và phát hành mạng trở thành một phần lớn hơn
trong phương trình đối với một số loại phim nhất định. Chúng ta đang ở
giữa quá trình chuyển đổi này rồi.
Bạn có thể thấy trên báo chí Netflix đang chịu áp lực phải đưa Glass Onion trở lại rạp
|
Christie Marchese, người sáng lập và giám đốc điều hành của Kinema nói:
“Tất cả các bộ phim đều được hưởng lợi từ phát hành rạp kiểu nào đó.
Không phải phim nào cũng cần cửa sổ phát hành rạp rộng. Nhưng phát trực
tuyến và cho thuê sẽ luôn có mặt.”
Disney đã cam kết thực hiện
chiến lược phòng vé hoặc bùng nổ hoặc bùng chiếu. Sau khi xem cả vựa
phim của Fox, hãng sẽ không đưa phim từ Searchlight lên 3.000 màn chiếu
trong ba tháng. Có thể sẽ đưa lên 1.000 màn chiếu trong vài tuần và sau
đó chuyển sang Hulu. Hoặc, có thể chỉ phát hành trên Hulu.
Netflix,
từng mua những dự án không ai khác sẽ mua, đang trở nên chọn lọc hơn
trong việc thực hiện các dự án nghệ thuật. Đừng mong đợi công ty trao
100 triệu đôla cho một đạo diễn từng đoạt giải thưởng muốn làm gì thì
làm. Apple đã thay vào vai trò đó, ít nhất cho đến thời điểm hiện tại.
Netflix, từng mua những dự án không ai khác sẽ mua, đang trở nên chọn lọc hơn trong việc thực hiện các dự án nghệ thuật
|
Universal chấp nhận nhiều thay đổi (và nhiều rủi ro) hơn bất kỳ hãng
phim truyền thống nào. Trong vài tháng qua họ đã bỏ qua rạp chiếu cho
Bros,
She Said,
The Fablemans và
Halloween Kills.
Những phim này hầu như không làm ăn được. Để chúng tôi xem nhiều hơn
mấy phim đó trong tương lai, câu trả lời có thể là một đợt phát hành rạp
nhỏ hơn. Thỏa thuận với Amazon, Netflix và Peacock để đảm bảo có thể
kiếm tiền ngay cả khi phòng vé nhỏ hơn.
Tất cả những ai yêu thích
điện ảnh đều muốn thấy rạp chiếu tồn tại. Nhưng những nhà bênh vực lớn
nhất cần nhớ rằng hầu như ai nấy thấy xem phim ở nhà cũng tốt thôi mà.
Ba lý do để lo lắng về tương lai của điện ảnh — và hai lý do để lạc quan.
Chúng ta đã kết thúc một tuần ảm đạm nữa cho kinh doanh phim ảnh
Bây giờ chúng ta trải qua hàng tuần — và đôi khi hàng tháng — mà
không có một bộ phim nào thu hút được công chúng trên quy mô lớn
|
AMC Networks, chủ sở hữu của nhiều đài cáp, đang cắt giảm 20% nhân viên ở
Mỹ. NPR, công ty phát thanh công cộng lớn nhất ở Mỹ, cho biết họ cần
cắt giảm 10% ngân sách. SiriusXM, công ty phát thanh vệ tinh lớn nhất ở
Mỹ, cho biết họ sẽ sa thải nhân viên. Chỉ trong vòng một tuần, lại có
thêm CNN và Paramount, và ít nhất năm công ty truyền thông lớn công bố
hoặc thực hiện cắt giảm ngân sách.
Độ sâu rộng của những vụ cắt
giảm này khá mâu thuẫn. Một số công ty kiếm tiền từ video, số khác kiếm
tiền từ phát thanh. Một số dựa vào thuê bao và những người khác dựa vào
quảng cáo. Không có chủ đề nhất quán.
Tuy có thể đổ lỗi cho nỗi
sợ suy thoái kinh tế mới ra nông nỗi cắt giảm như vậy, AMC Networks lại
có một cái nhìn bi quan hơn nhiều về tương lai. Đây là những gì chủ sở
hữu của nó, James Dolan, đã viết trong bản ghi nhớ gửi nhân viên.
“Chúng
tôi tin rằng tổn thất do đài cáp mất khách sẽ được bù đắp bằng lợi
nhuận từ phát trực tuyến. Chuyện hóa ra không được như vậy. Chúng tôi
chủ yếu là một công ty nội dung và các cơ chế kiếm tiền từ nội dung đang
trở nên trật chìa.”
Universal chấp nhận nhiều thay đổi (và nhiều rủi ro) hơn bất kỳ hãng
phim truyền thống nào. Trong vài tháng qua họ đã bỏ qua rạp chiếu cho Bros, She Said, The Fablemans và Halloween Kills
|
Trước hết, chiến lược chống lại việc mất khách hàng truyền hình cáp của
AMC là đầu tư vào dịch vụ phát trực tuyến cho thị trường ngách. Nếu
Dolan nghĩ rằng Shudder và Acorn sẽ kiếm được nhiều tiền như các mạng
cáp tiếp cận gần 100 triệu người, thì anh đang nói dối hoặc đang tự lừa
mình.
Nhưng đó chưa phải là phần rắc rối nhất. Dolan thừa nhận
anh không biết cách phát triển công việc kinh doanh của mình. Mới vài
năm trước, công ty này có chương trình truyền hình cáp lớn nhất (
The Walking Dead) và một loạt phim chính kịch đoạt giải. Bây giờ, chủ sở hữu của họ nói rằng việc làm ăn đã hỏng rồi. Không hay chút nào!
Trong
khi các giám đốc điều hành khác không nói chắc được như vậy, mối quan
tâm của Dolan nhấn mạnh sự bất định và lo lắng đang len lỏi trong mọi
ngóc ngách của nhiều công ty truyền thông lúc này.
Vì vậy, có lẽ
đáng phải hỏi: các thật các cơ sở tệ như câu chuyện kể này hay không?
Chúng ta đã đề cập đến sự suy giảm của truyền hình trả tiền, chi phí bản
quyền thể thao ngày càng tăng và phát trực tuyến chững lại. Nhưng đó
chỉ là một phần của bức tranh. Hãy bắt đầu với những tin xấu.
Mới vài năm trước, AMC Networks có chương trình truyền hình cáp lớn nhất (The Walking Dead) và một loạt phim chính kịch đoạt giải
|
Phát trực tuyến toàn thua lỗ khủngDisney, Warner Bros.
Discovery, Comcast và Paramount đã lỗ tổng cộng 3 tỉ USD trên các dịch
vụ phát trực tuyến của họ trong quý trước. Đó là còn chưa tính các khoản
lỗ từ Apple hoặc Amazon, những công ty không báo cáo tài chính về phát
trực tuyến.
Giả sử, chỉ nhằm tranh luận thôi nhé, rằng Apple và
Amazon lỗ tổng cộng bằng số tiền mà Netflix kiếm được. (Lợi nhuận của
Netflix trong quý trước là khoảng 1,4 tỉ USD). Vậy nghĩa là các dịch vụ
phát trực tuyến lớn đã lỗ khoảng 3 tỉ đôla trong một quý và sẽ lỗ từ 10
đến 15 tỉ đôla trong năm nay.
Mới thấy thua lỗ chồng chất theo thời gian là như thế nào.
Bong bóng lỗ của phát trực tuyếnMọi công ty truyền thông, trừ Netflix, đã công bố lỗ tăng lên từ việc phát trực tuyến trong chín tháng đầu năm.
Đây phải là một vấn đề tạm thời. Netflix, công ty lâu đời nhất và lớn
nhất trong số những công ty chủ chốt, sẽ kiếm được hơn 5 tỉ đôla lợi
nhuận trong năm nay. Nhưng trước mắt còn nhiều đau đớn vì...
Hủy thuê bao phát trực tuyến tăng vọtTheo
công ty nghiên cứu Antenna, số lượng và tỷ lệ người hủy đăng ký thuê
bao phát trực tuyến đạt mức cao mới trong tháng 9. Gần sáu phần trăm
tổng số khách hàng đã hủy thuê bao. Gần gấp đôi tỷ lệ này của năm 2019.
Các
dịch vụ có tỷ lệ hủy thuê bao tệ hại nhất là Apple TV+, Peacock, Starz,
Showtime và Paramount+. Nhưng hầu hết các dịch vụ này có lượng thuê bao
hoặc đứng yên hoặc đi xuống. Netflix, Hulu và Paramount+ có tỷ lệ rời
bỏ tăng mạnh nhất trong năm nay. Có một lời giải thích đơn giản: cạnh
tranh.
Netflix chiếm trung bình khoảng 75% các chương trình phát trực tuyến được xem nhiều nhất mỗi tuần
|
Chương trình truyền hình số 1 thế giới là…Bất cứ gì trên
Netflix. Dịch vụ phát trực tuyến này chiếm tất cả 10 chương trình được
xem nhiều nhất ở Mỹ tuần trước. Chẳng có gì mà sốc. Netflix chiếm trung
bình khoảng 75% các chương trình phát trực tuyến được xem nhiều nhất mỗi
tuần.
Nhưng đó là một lời nhắc nhở về những thách thức mà tất cả
những gã khổng lồ truyền thông khác đang phải đối mặt. Họ đang chi hàng
tỉ đôla cho các chương trình phát trực tuyến và nhiều nhất là có một
hoặc hai chương trình lọt vào tốp 10 mỗi tuần. Nhìn chung, họ chỉ có một
vài chương trình trong tốp 10 mỗi năm. Netflix phát hành khá nhiều
chương trình tốp 10 mới mỗi tuần.
Nếu bạn đang thua lỗ và phải
chật vật cạnh tranh với một đối thủ lớn hơn, bạn sẽ làm gì? Bạn cắt giảm
chi phí, đánh bóng doanh nghiệp của bạn với Phố Wall và sáp nhập hoặc
bán! Chỉ là chuyện sớm muộn thôi.
Giờ tới một số tin tốt.
Với các gói dịch vụ phát trực tuyến mới có lấy quảng cáo từ Disney
và Netflix, thị trường quảng cáo video trực tuyến sẽ ngày càng phát
triển mạnh mẽ hơn
|
Thị trường quảng cáo không tệ như người ta tưởngNếu nhìn
vào tất cả các vụ sa thải — không chỉ truyền hình mà cả mạng xã hội —
bạn sẽ nghĩ rằng kinh doanh truyền thông đang rơi tự do. Không đâu.
Vâng, các nhà quảng cáo đang thận trọng hơn vì họ lo lắng về suy thoái
kinh tế. Nhưng họ vẫn có tiền để tiêu (và họ vẫn đang tiêu tiền).
Theo
Magna Global, chi tiêu quảng cáo cả năm sẽ tăng 7%, và vẫn đạt con số
đó thậm chí dù có giảm trong nửa cuối năm. Doanh số quảng cáo giảm lúc
này là do quá thận trọng. Vẫn còn quá sớm để biết liệu có trở thành một
cơn hoảng loạn toàn phần hay không.
Doanh thu quảng cáo trong
xuất bản và truyền hình giảm, nhưng quảng cáo kỹ thuật số vẫn đang phát
triển. Và nếu bạn đang tìm kiếm những điểm sáng, hãy nhìn ra nước ngoài.
Magna dự báo doanh thu quảng cáo ở Ấn Độ sẽ tăng 14% trong năm tới và
7% ở Hàn Quốc.
Với các gói dịch vụ phát trực tuyến mới có lấy
quảng cáo từ Disney và Netflix, thị trường quảng cáo video trực tuyến sẽ
ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Và mặc dù Facebook và Google sẽ không
còn tăng trưởng 30% mỗi năm nữa, nhưng chính xác là quảng cáo sẽ không
biến mất.
Mặc dù Disney+ đang tăng giá khoảng 30%, nhưng hầu hết khách hàng của họ sẽ chấp nhận mức giá cao hơn
|
Dịch vụ phát trực tuyến có giá hợp lýMột điểm dữ liệu
cuối cùng từ những chuyên gia ở Parrot Analytics. Công ty đo lường nhu
cầu trực tuyến cho các chương trình khác nhau đã cố gắng phân tích dịch
vụ phát trực tuyến nào được định giá quá cao và dịch vụ nào bị định giá thấp. Họ
phát hiện hầu hết mọi dịch vụ phát trực tuyến đều được định giá ở mức
phù hợp, so với các dịch vụ ngang hàng, xét đến mức độ quan tâm các
chương trình của dịch vụ đó.
Hai phát hiện chính: Mặc dù Disney+
đang tăng giá khoảng 30%, nhưng hầu hết khách hàng của họ sẽ chấp nhận
mức giá cao hơn. Và Showtime là dịch vụ chậm chân nhất.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Bloomberg