Ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Cổ Thiên Lạc ủng hộ tài năng mới thông qua
One Cool Group, lấn sân Hollywood và đẩy lùi ranh giới kỹ xảo trong Minh nhật chiến ký.
Cổ Thiên Lạc trong phim Minh nhật chiến ký do anh sản xuất và đóng chính
|
Được phát hành vào tháng 8, bộ phim hành động ly kỳ giả tưởng
Minh nhật chiến ký
của Cổ Thiên Lạc không chỉ trở thành phim địa phương có doanh thu cao
nhất ở Hồng Kông từ trước đến nay, mà còn là phim châu Á có doanh thu
cao nhất từng được phát hành ở lãnh thổ này, với tổng doanh thu là 81,7
triệu đôla Hồng Kông (10,5 triệu USD). Phim cũng đã thu về 100 triệu
đôla ở Trung Quốc trong mùa hè và đang đứng thứ tư trong bảng xếp hạng
toàn cầu của Netflix về phim không nói tiếng Anh sau khi ra mắt toàn thế
giới ngày 2 tháng 12.
Đó là một kết quả đáng khích lệ cho ngành
điện ảnh Hồng Kông, vốn đã phải trải qua một số đợt đóng cửa rạp thường
xuyên và kéo dài nhất thời đại dịch — đợt gần đây nhất kết thúc
vào tháng 4. Đây cũng là thành tựu phi thường đối với một bộ phim khoa
học giả tưởng của Hồng Kông, vì lãnh thổ này chưa bao giờ sản xuất phim
thuộc thể loại này và ở quy mô này.
Cùng Vương Đan Ni vai Mai Diễm Phương trong phim Anita
|
Do chuyên gia hiệu ứng hình ảnh Ngô Huyễn Huy (
Bodyguards And Assassins)
đạo diễn, bộ phim trị giá 56 triệu USD này được thực hiện trong sáu năm
thông qua One Cool Group của Cổ Thiên Lạc, công ty cung cấp đầy đủ dịch
vụ sản xuất, phân phối và VFX, mà anh đã mở ở Hồng Kông và Bangkok năm
2013. Cổ Thiên Lạc cũng dẫn dắt dàn diễn viên cùng với Lưu Thanh Vân và
Lưu Gia Linh. Là một trong những ngôi sao lớn nhất của Hồng Kông với hơn
100 phim ghi tên mình, Cổ Thiên Lạc cũng tham gia diễn xuất trong phim
của các công ty khác, chẳng hạn
G Storm,
Anita gần đây và phim hành động sắp tới
Twilight Of The Warriors: Walled In.
Phát biểu với
Deadline ngay sau khi
Minh nhật chiến ký
ra mắt trên Netflix, Cổ Thiên Lạc giải thích rằng Tập đoàn One Cool
khởi nghiệp bằng việc cung cấp dịch vụ CGI và DI [trung gian kỹ thuật
số], sau đó lấn sang sản xuất phim, dịch vụ thiết bị, quản lý diễn viên
và phân phối trong khu vực. Fatface Production từng đoạt giải thưởng VFX
của Ngô Huyễn Huy là một đơn vị trong tập đoàn.
Cổ Thiên Lạc trên trường quay phim hành động sắp ra mắt Back To The Past
|
“Chúng tôi đã làm rất nhiều phim, nhưng ý tưởng là tạo ra một cửa hàng
tổng hợp, bao trọn chuỗi sản xuất và phân phối, để chúng tôi có nguồn
thu nhập ổn định giữa các lần sản xuất phim,” Cổ Thiên Lạc giải thích.
Lâu
nay Cổ Thiên Lạc không công khai việc mình là người sáng lập nhóm, mặc
dù đó là một bí mật mở trong ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông, vì
anh không muốn vị thế ngôi sao của mình chệch hướng. Ngoài các xuất phẩm
hợp tác kinh phí lớn Hồng Kông-Trung Quốc, bao gồm phim hành động sắp
ra mắt
Back To The Past và phim tội phạm ly kỳ
Beyond The Sin, công ty cũng sản xuất một loạt phim kinh phí nhỏ hơn của các đạo diễn Hồng Kông lần đầu và những tài năng mới nổi khác.
“Có
một nhu cầu thực sự là tìm kiếm những tài năng viết kịch bản và đạo
diễn mới ở Hồng Kông, bởi vì ngành công nghiệp của chúng tôi đã có một
quá khứ rất thành công, nhưng lại không đáp ứng được thị hiếu của khán
giả trẻ địa phương,” Cổ Thiên Lạc giải thích.
Nhà Mitchell đấu với máy móc là phim hoạt hình được đề cử Oscar năm ngoái, do Cổ Thiên Lạc làm điều hành sản xuất
|
“Giới trẻ không hứng thú với thể loại hành động và tội phạm ly kỳ mà
điện ảnh Hồng Kông vang danh toàn thế giới, vì vậy chúng tôi muốn bắt
đầu phát triển những bộ phim phản ánh gần gũi hơn lối sống và trải
nghiệm của họ,” anh nói.
Các ví dụ gần đây về những bộ phim này bao gồm
The Secret Diary Of A Mom To Be của Lục Dĩ Tâm, kể về một phụ nữ trẻ có sự nghiệp không mấy vui mừng khi mang thai;
Madalena lấy bối cảnh Macau Trần Nhã Lị, kể về mối quan hệ giữa một tài xế taxi và một nữ tiếp viên quán bar; và
Zero To Hero
của Doãn Chí Văn, câu chuyện có thật về vận động viên Thế vận hội người
khuyết tật Hồng Kông Tô Hoa Vỹ, là tác phẩm đại diện Hồng Kông tham gia
hạng mục Phim quốc tế hay nhất của Oscar năm ngoái. Được thực hiện với
kinh phí khiêm tốn, những bộ phim này đã gây được tiếng vang tại phòng
vé địa phương và được mời tham gia các liên hoan khu vực.
The Secret Diary Of A Mom To Be của Lục Dĩ Tâm
|
Cổ Thiên Lạc cho biết các bước tiếp theo của công ty là mở rộng sản xuất
sang Hollywood và toàn châu Á. One Cool đã đầu tư vào hai phim hoạt
hình của Sony —
Vivo và
The Mitchells vs The Machines,
phim sau đã nhận được đề cử Oscar cho phim hoạt hình hay nhất năm
ngoái. Cổ Thiên Lạc đảm nhận công việc điều hành sản xuất của hai bộ
phim, và nói rằng anh đang tìm kiếm thêm cơ hội đầu tư, nhưng mục tiêu
bao trùm của anh là thực hiện các dự án góp phần nâng cao nền tảng kỹ
năng và chuyên môn của ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông về công nghệ
mới.
Minh nhật chiến ký, kể về cuộc chiến của nhân loại
chống lại loài thực vật chết người từ thiên thạch rơi xuống trái
đất, có hơn 1.900 cảnh quay CGI, bao gồm robot chiến đấu, sinh vật giống
côn trùng có kích thước như con người và một cuộc rượt đuổi ô tô có chỉ
số octan cao được tạo ra bằng cách kết hợp hai đường cao tốc Hồng Kông
riêng biệt lại với nhau.
Bộ phim đã đẩy ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông đến giới hạn, nhưng
chất lượng kỹ xảo trong phim được các nhà phê bình khen ngợi. Cổ Thiên
Lạc nói: “Tất cả đều rất thách thức, nhưng robot là khó nhất vì chúng
phải chiến đấu và tương tác với nhau, vì vậy mất nhiều thời gian để làm
cho khớp.”
Anh cho biết thêm rằng mặc dù One Cool đã hoạt động
trong lĩnh vực hoạt hình CGI và 3D — công ty đang thực hiện phần tiền
truyện hoạt hình cho
Minh nhật chiến ký — anh cũng quan tâm đến
kỹ thuật sản xuất ảo và trí tuệ nhân tạo (AI). “Mặc dù không có phim
trường ảo nào trong khu vực, công nghệ này có thể mở ra những khả năng
mới thú vị cho phim khoa học giả tưởng,” Cổ Thiên Lạc nói.
Zero To Hero của Doãn Chí Văn
|
Tự nhận mình là fan khoa học giả tưởng và là người sưu tầm các kỷ vật về
robot, anh nói, “Chúng tôi muốn khám phá, không chỉ thể loại khoa học
giả tưởng mà cả công nghệ. Nếu thiết lập âm trường là không hợp lý về
mặt kinh phí, chúng tôi sẽ bay sang Mỹ hoặc Australia để quay.”
Sâu
sát và thừa nhận những hạn chế của thị trường Hồng Kông tương đối nhỏ,
Cổ Thiên Lạc đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất phim điện ảnh và phim bộ nói tiếng
địa phương trên khắp châu Á — với trọng tâm ban đầu là Malaysia, Thái
Lan, Đài Loan và Hàn Quốc. One Cool Group đã có văn phòng tại Trung Quốc
Đại lục, Thái Lan và Hàn Quốc và đang hợp tác với các nhà sản xuất địa
phương ở một số vùng lãnh thổ.
Đó là một bước đi khôn ngoan vì
khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang sản xuất nhiều nội dung bằng nhiều
ngôn ngữ hơn bao giờ hết, cùng với việc chuyển hướng sang nội dung nhiều
tập và dịch vụ phát trực tuyến, như mọi nơi khác trên thế giới.
Minh nhật chiến ký đẩy ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông đến giới hạn, nhưng chất lượng kỹ xảo trong phim được các nhà phê bình khen ngợi
|
One Cool có một nhánh bán hàng quốc tế nội dung tiếng Trung, nhưng thay
vì chờ xem liệu các rạp chiếu phim trên toàn thế giới có bắt đầu phục
hồi hay không và khi nào, họ đã chọn bán bản quyền toàn cầu của
Minh nhật chiến ký cho Netflix trong những ngày đầu của đại dịch.
Netflix
gần đây đã công bố bộ phim nằm trong danh sách nội dung tiếng Trung
mới, bao gồm một số phim truyền hình dài tập do Đài Loan sản xuất. Tuy
nhiên, trớ trêu thay,
Minh nhật chiến ký lại là một trong số
những phim Hồng Kông của nhiều công ty khác nhau đã thành công vang dội
tại phòng vé địa phương trong mùa hè, gồm
Table For Six,
Mama’s Affair,
Chilli Laugh Story và gần đây nhất là phim đề tài xử án
The Sparring Partner. Phải chăng ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông đã phục hồi?
One Cool Group đã có văn phòng tại Trung Quốc Đại lục, Thái Lan và
Hàn Quốc và đang hợp tác với các nhà sản xuất địa phương ở một số vùng
lãnh thổ
|
Cổ Thiên Lạc nhận xét rằng ngành công nghiệp điện ảnh của mọi quốc gia
đều trải qua những giai đoạn thăng trầm, ngay cả khi không xảy ra các sự
kiện thiên nga đen như đại dịch: “Có điều điện ảnh Hồng Kông đã xuống
đến điểm thấp nhất và đang bắt đầu phục hồi trở lại. Đó là lý do tại sao
đây là thời điểm hoàn hảo để thử những điều mới và thử nghiệm. Chúng ta
không thể cứ lặp đi lặp lại những công thức cũ.”
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline