Nhân vật & Sự kiện

Cổ Thiên Lạc - Nam chính của điện ảnh Hồng Kông

10/08/2024

Sau ba thập niên sự nghiệp điện ảnh, Cổ Thiên Lạc chia sẻ với Prestige lý do ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông sắp hồi phục và cần làm gì để lần nữa thu hút được khán giả toàn cầu.

“Mười một năm,” nam diễn viên, nhà sản xuất và ông trùm điện ảnh Cổ Thiên Lạc nói khi suy ngẫm về quá khứ gần đây của ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông. “11 năm nay chúng ta không có một phim truyện nào lọt vào Liên hoan phim Cannes, nên bạn có thể tưởng tượng được sự phấn khích và tự hào của tôi khi đại diện cho thành phố chúng ta tại Pháp năm nay.”

Cổ Thiên Lạc lên hình cho bài viết trên Prestige

Hồi đầu tháng 5, dự án mới nhất của Cổ Thiên Lạc, Cửu Long thành trại: Vây thành / Twilight of the Warriors: Walled In, đã được công chiếu ở Hồng Kông — và chỉ sau 62 ngày, đã trở thành phim địa phương có doanh thu cao nhất trong lịch sử ngành công nghiệp này, thu về hơn 110 triệu đôla Hồng Kông tại phòng vé.

Bộ phim hành động được biên đạo võ thuật chuyên nghiệp, do đạo diễn từng đoạt giải thưởng Trịnh Bảo Thụy chỉ đạo, theo chân hai nhóm thanh niên dưới sự chỉ huy của Long Quyển Phong (Cổ Thiên Lạc) và Đại Lão Bản (Hồng Kim Bảo) đấu nhau sống chết trong Cửu Long thành kiên cố. Phát hành và nhận được nhiều lời khen ngợi của giới phê bình, với nhiều người ca ngợi đây là một trong những bộ phim địa phương hay nhất thập kỷ qua, Cửu Long thành trại kết hợp bối cảnh vô cùng phức tạp với những pha hành động ngoạn mục gợi nhớ thời hoàng kim của điện ảnh Hồng Kông.

Cổ Thiên Lạc trong vai Long Quyển Phong và Lâm Phong trong vai Trần Gia Lạc trong một cảnh phim Cửu Long thành trại: Vây thành

“Mất rất nhiều công sức để xây dựng bối cảnh,” Cổ Thiên Lạc nói. “Chúng tôi dựng ở hai nơi, một ở Nguyên Lãng và một ở Tây Cống, và cả hai đều có thể được sửa đổi bất cứ khi nào chúng tôi muốn. Chúng được xây dựng bằng môđun, vì vậy có thể hoán đổi các khu vực khác nhau và biến thành thứ gì đó hoàn toàn khác, tùy phần phim chúng tôi đang quay. Hồng Kông khá nhỏ nên rất khó xây dựng một bối cảnh lớn như vậy, nhưng chúng tôi đã tìm được một trường quay đủ lớn cũng như một ngôi trường bỏ hoang và chúng tôi sử dụng những không gian đó để tái tạo Cửu Long thành huyền thoại.

“Về mặt hành động, cũng thách thức lắm,” anh tiếp tục. “Trước đây tôi đã từng quay nhiều phim hành động võ thuật, nhưng lần này vũ đạo khác ở chỗ yêu cầu nhiều chiêu thức thân thủ dường như bất chấp các định luật vật lý hoặc bộ xương người. Vì vậy, chắc chắn phải mất thời gian huấn luyện — thực tế là một năm — và phải rất nỗ lực để hoàn thiện.”

Cửu Long thành trại kết hợp bối cảnh vô cùng phức tạp mất rất nhiều công sức để xây dựng với những pha hành động ngoạn mục gợi nhớ thời hoàng kim của điện ảnh Hồng Kông

Nhưng gian khổ đã được đền đáp. Trong vòng hai tuần kể từ khi ra mắt, Cổ Thiên Lạc xuất hiện trên thảm đỏ Cannes cùng với Trịnh Bảo Thụy và các bạn diễn Lâm Phong, Hồ Tử Đồng, Trương Văn Kiệt và Lưu Tuấn Khiêm. Bộ phim được chiếu trong hạng mục suất chiếu nửa đêm, và trong khi phần danh đề đang chạy trên màn ảnh, những tràng pháo tay như sấm nổ kéo dài 10 phút.

“Tôi nghĩ những năm gần đây, điện ảnh Hồng Kông đã chạm đáy, nên việc có thể đưa bộ phim này đến với khán giả quốc tế và nhận được phản hồi như vậy khiến chúng tôi cực kỳ phấn khởi,” Cổ Thiên Lạc ngẫm nghĩ. “Thành thật mà nói, tôi rất xúc động trong suốt tràng vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt đó. Đối với tôi, đó là bằng chứng cho thấy làm việc hết mình, nỗ lực và hy sinh mà chúng tôi đã bỏ ra không phải là vô ích, và phim Hồng Kông có thể tiếp tục phát triển và đạt tiêu chuẩn toàn cầu cao hơn.”

“11 năm nay chúng ta không có một phim truyện nào lọt vào Liên hoan phim Cannes, nên bạn có thể tưởng tượng được sự phấn khích và tự hào của tôi khi đại diện cho thành phố của chúng ta tại Pháp năm nay,” Cổ Thiên Lạc nói. Ảnh: Cổ Thiên Lạc trong vòng vây người hâm mộ ở Cannes

Mặc dù tái xuất ở Cannes có lẽ đánh dấu khởi đầu mới cho một ngành công nghiệp đã suy thoái hơn một thập kỷ, Cổ Thiên Lạc vẫn tâm tư hoài niệm. “Trong phim có một cảnh rất kịch tính khi tôi đấm Lâm Phong, và khi cảnh đó diễn ra, toàn bộ khán giả bắt đầu vỗ tay. ‘Tại sao họ lại vỗ tay?’ Tôi nghĩ — và cười. Tôi rất ngạc nhiên vì ngay cả khán giả địa phương của chúng tôi cũng không còn làm chuyện đó nữa. Tôi biết ở phương Tây hơi khác một chút — khi người ta đến rạp xem phim như Star Wars, ai nấy đều hào hứng, cổ vũ và vỗ tay, nhưng chúng tôi chưa bao giờ thấy chuyện đó ở Hồng Kông ngày nay. Đó là điều tôi nhớ, bởi vì hai thập kỷ trước, người Hồng Kông cũng phản ứng như vậy trong các buổi chiếu lúc nửa đêm, nhưng bây giờ đã rất khác. Vì vậy, được chứng kiến ​​và cảm nhận lại hưởng ứng đó từ khán giả quốc tế thực sự là phi thường đồng thời đầy hoài niệm.”

Đối với Cổ Thiên Lạc, hiện đã trở thành một ông trùm làm phim Hồng Kông sau 30 năm sự nghiệp, hoài niệm là chuyện dễ hiểu, nếu không muốn nói là tự nhiên. Từng là người mẫu và cũng đóng vai khách mời trong các video ca nhạc, anh đã trở thành sao sau khi được TVB ký hợp đồng vào năm 1993, với vai chính đầu tiên trong Thần điêu đại hiệp 95 trước khi thắng giải nam diễn viên được yêu thích nhất cho cả Hồ sơ trinh sát IVCỗ máy thời gian, tất cả chỉ trong vòng vài năm. Vào thời điểm đó, có vẻ như anh đã được định sẵn cho đại sự.

Từng là người mẫu và cũng đóng vai khách mời trong các video ca nhạc, Cổ Thiên Lạc đã trở thành sao sau khi được TVB ký hợp đồng vào năm 1993, với vai chính đầu tiên trong Thần điêu đại hiệp 95. Ảnh: Dương Quá-Cổ Thiên Lạc và cô cô Tiểu Long Nữ-Lý Nhược Đồng đã trở thành cặp đôi Dương Quá-Tiểu Long Nữ thành công nhất trên màn ảnh nhỏ

Khi được hỏi về những ngày đầu, anh trả lời: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ có được như ngày hôm nay. Hồi đó, tôi bước vào ngành này đơn giản chỉ vì tò mò và tôi chưa bao giờ thực sự nghĩ tới chuyện sẽ đạt được cái gì hoặc sẽ đi đến đâu. Nhưng càng làm việc chăm chỉ, tôi càng học được nhiều điều, dù là về diễn xuất, sản xuất hay thậm chí là về cuộc sống. Ở mọi giai đoạn của sự nghiệp, tôi không ngừng học hỏi và lĩnh hội những gì học được đã giúp tôi trưởng thành và có góc nhìn rộng hơn về công việc mình làm. Đó là một sự thay đổi trong tôi mà tôi không mong đợi, nhưng bây giờ tôi đón nhận và cảm kích.

“Bất luận đó là giải nam diễn viên được yêu thích nhất cho một trong những phim bộ truyền hình đầu tiên của tôi hay nam diễn viên chính xuất sắc nhất (ảnh đế) cho một phim điện ảnh gần đây, cả hai đều liên quan đến công việc của tôi trước ống kính. Tôi không ngờ mình sẽ tham gia vào công việc ở hậu trường nhiều đến vậy và tôi cho đó mới là điều quan trọng hơn. Tạo ra và sản xuất một bộ phim rất khác so với chỉ đóng phim và thậm chí còn có ý nghĩa lớn hơn đối với tôi bây giờ.”

Hơn 110 phim truyện, biến đổi này đã khiến Cổ Thiên Lạc đảm nhận những vai trò khác ngoài những vai mà khán giả thấy trên màn ảnh. Trong thập kỷ qua, anh đã nắm quyền lãnh đạo cả Hiệp hội Nghệ sĩ Biểu diễn Hồng Kông và Liên đoàn các nhà làm phim Hồng Kông, hai vị trí mà anh vô cùng tự hào.

Cổ Thiên Lạc cùng Khương Hạo Văn và Lưu Thanh Vân (phải) trên trường quay Minh nhật chiến ký

“Tôi đã tham gia các tổ chức đó trước đại dịch, nhưng Covid thực sự đã truyền cảm hứng cho tôi để nỗ lực nhiều hơn nữa, bởi vì tôi thấy ngành công nghiệp điện ảnh thời điểm đó rơi vào hỗn loạn như thế nào và nhiều người đã mất việc làm,” anh giải thích. “Trong thời gian phong tỏa, chúng tôi không thể làm bất kỳ bộ phim nào suốt hai năm và đối với nhiều nhân viên làm việc ở hậu trường có nghĩa là bị mất sinh kế. Khoảng thời gian đó khiến tôi phải nghĩ cho ra cách giúp họ trụ vững và bảo vệ công ăn việc làm cho họ.”

Mặc dù có vẻ như ngành công nghiệp này đã trở lại bình thường nhưng ảnh hưởng của đại dịch kéo dài hơn Cổ Thiên Lạc tưởng. “Theo tôi, nó khiến ngành công nghiệp điện ảnh thậm chí còn tồi tệ hơn trước. Hầu hết chúng ta đã quen với phát trực tuyến phim tại nhà và cách chúng ta tiêu thụ truyền thông đã thay đổi đáng kể. Tác động này đối với ngành là điều tôi không mong đợi, và mặc dù chúng tôi hiện đang hoạt động hết công suất trở lại, nhưng tôi không nghĩ chúng tôi thực sự đang làm tốt hơn nhiều so với những gì đã làm trong thời kỳ đại dịch. Vì vậy, nếu bạn hỏi tôi tại sao có động lực làm chủ tịch hai tổ chức ấy thì đó là vì tôi thực sự muốn hiểu và giúp đỡ những người làm việc trong ngành điện ảnh, dù là trước ống kính hay ở hậu trường.”

Cổ Thiên Lạc trong một cảnh phim Minh Nhật chiến ký 

Nhà báo Prestige gợi ý với anh rằng nếu Cửu Long thành trại: Vây thành lọt vào Cannes năm nay thì chắc mọi chuyện không tệ đến thế. “Bộ phim đã thành công rực rỡ, nhưng không có nghĩa chúng tôi cứ tiếp tục làm tương tự,” anh trả lời. “Vấn đề lớn nhất với điện ảnh Hồng Kông là nhiều thập kỷ qua đi mà vẫn không có gì thay đổi. Trước đây, phim hành động bán chạy nhưng mọi thứ đang thay đổi và chúng ta không thể tiếp tục dựa vào thể loại đó. Chúng ta cần thay đổi và chúng ta cần thích nghi.

“Doanh thu phòng vé tiếp tục giảm trong những năm gần đây, và thậm chí một số phim bom tấn quốc tế bạn thường xem cũng không thành công lắm. Thị trường đã quá bão hòa và không có cảm giác cấp bách phải xem phim ở rạp, mọi người chỉ chờ phát trực tuyến để xem phim trong sự thoải mái ở nhà mình. Bây giờ tất cả chúng tôi đang trong quá trình tìm ra cách thích ứng với thời đại đang thay đổi này và quan trọng là phải học thích ứng cách khán giả tương tác với nội dung và phương tiện truyền thông của chúng ta.”

Cổ Thiên Lạc trong phim Ám sát 

Các vấn đề hiện rõ ràng hơn bao giờ hết, nhưng là người tiên phong, từ lâu Cổ Thiên Lạc đã thích nghi với bối cảnh đang thay đổi này. Ngay từ năm 2013, anh đã đầu tư thành lập One Cool Group, một công ty đầu tư cả vào việc làm phim và phát triển tài năng. Đối với anh, hai trụ cột này tạo thành nền tảng cho sự trở lại của điện ảnh Hồng Kông và cùng với đó là trở lại sân khấu toàn cầu.

“Tôi thành lập công ty vì muốn tạo ra những bộ phim không được sản xuất ở Hồng Kông,” anh giải thích. “Có rất nhiều thể loại tôi muốn khám phá, nhưng ngành công nghiệp điện ảnh của chúng ta không phải lúc nào cũng dám thử cái gì mới, vì vậy tôi quyết định tự mình chủ động thay đổi điều này.”

Một trong những bộ phim như vậy là Minh nhật chiến ký / Warriors of Future của Cổ Thiên Lạc, bom tấn hành động khoa học viễn tưởng có sự tham gia của Lưu Thanh Vân trong đó hai diễn viên mặc những bộ đồ theo phong cách Iron Man của tương lai để chiến đấu chống lại một thế lực xâm lược của cả người ngoài hành tinh và robot. Hưởng ứng quốc tế dành cho bộ phim — cũng tạo ra hai mô hình nhân vật hành động Hot Toys cực kỳ chi tiết đã được các nhà sưu tập nước ngoài yêu thích — đa phần là tích cực.

Trong phim Chuyên gia đồ lót

“Những bộ phim như Minh nhật chiến ký là bằng chứng cho thấy chúng tôi có thể chế tác phim bom tấn khoa học viễn tưởng ở đẳng cấp rất cao, thậm chí có thể sánh ngang với Hollywood,” anh trả lời. “Nhưng không nhất thiết vậy nghĩa là chúng tôi có thể thâm nhập thị trường toàn cầu một cách dễ dàng và bền vững. Chi phí để làm một bộ phim như thế đặc biệt cao và Hồng Kông khó có thể làm được một cách bền vững như phương Tây, bởi vì họ có cơ sở hạ tầng và sự quen thuộc khi làm việc với công nghệ như trường quay ảo. Trung Quốc Đại lục đang bắt kịp, nhưng Hồng Kông vẫn còn tụt hậu khá xa trong lĩnh vực này.”

Thay vì vậy, Cổ Thiên Lạc nói, điều cần làm là nghĩ về thể loại phim đang sản xuất và cố gắng thoát khỏi khuôn mẫu phim hành động đã dán mác cho Hồng Kông lâu nay. “Để lên vũ đài toàn cầu chẳng dễ, bởi vì có những rào cản ngôn ngữ, khác biệt văn hóa và thậm chí chỉ là khác biệt trong trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nếu bạn muốn điện ảnh Hồng Kông được quốc tế công nhận, thì cần tạo ra những bộ phim gây được tiếng vang với tất cả mọi người, không chỉ với người dân Hồng Kông, và chuyện đó rất khó thực hiện. Nó đòi hỏi tư duy cởi mở trong ngành và sẵn sàng thử những điều mới mẻ mà chúng tôi hiện không sở hữu.”

Trong phim Election 2

Và đây là điều đưa chúng ta đến trụ cột thứ hai của Cổ Thiên Lạc: thôi thúc về một thế hệ tài năng mới hơn để đảm nhận vai trò này. One Cool Group hiện đại diện cho hàng chục nghệ sĩ và diễn viên mới nổi ở địa phương, chẳng hạn như Mạch Tử Lạc, Dư Hương Ngưng, Liệu Tử Dư, Trần Dĩnh Hân và Bàng Đồng, và Cổ Thiên Lạc tin rằng chính những tâm hồn tươi mới này có thể hồi sinh nền điện ảnh Hồng Kông.

“Thế hệ tiếp theo cần phải tiến lên,” anh nói. “Tôi thấy nhiều đạo diễn trẻ suy nghĩ rất khác thế hệ cũ, và đó đúng là điều chúng tôi cần. Thế giới có dân số già hóa, và trong khoảng một thập kỷ nữa, thị trường sẽ rất khác so với hiện tại. Sẽ cần một thế hệ đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên mới và mọi người ở hậu trường tiếp thêm nguồn năng lượng và ý tưởng mới có thể khiến điện ảnh Hồng Kông trở nên đương thời và được các thế hệ tương lai chấp nhận, không chỉ ở đây mà còn ở nước ngoài.”

Trong phim Paradox

Và một người kỳ cựu trong ngành sẽ đưa ra lời khuyên gì cho những người muốn theo bước anh?

“Tôi đã làm việc với nhiều nghệ sĩ và diễn viên trẻ, và tôi nghĩ về nhiều phương diện thậm chí họ còn giỏi hơn chúng tôi trước đây, vì vậy tôi không nghĩ mình cần khuyên gì họ,” anh mỉm cười nói . “Bởi mới nói, trong suốt sự nghiệp của mình, tôi thật may mắn khi có những bộ phim thành công ở mọi thời đại, cho dù đó là Chuyên gia đồ lót / La Brassiere, Election 2, Ám sát, Paradox, Minh nhật chiến ký hay Cửu Long thành trại, và tôi nghĩ rằng bài học rất quan trọng đối với các diễn viên mới là: để thành công, bạn cần có sự kiên định và bạn cần tiếp tục làm tốt công việc của mình, bất kể bạn đang ở giai đoạn nào trong sự nghiệp. Nếu bạn chỉ sáng lên có một lần, thì rất khó tồn tại trong ngành này, vì vậy hãy luôn giữ tinh thần cởi mở và mong muốn học hỏi không ngừng và thích nghi.

Từ trái qua: Đạo diễn Trịnh Bảo Thụy, Cổ Thiên Lạc, Lâm Phong, Lưu Tuấn Khiêm, Hồ Tử Đồng và Trương Văn Kiệt tham dự buối chiếu Cửu Long thành trại trong hạng mục suất chiếu nửa đêm ở Cannes 2024

“Và quan trọng nhất, nếu bạn nghĩ mình đã làm việc chăm chỉ rồi thì hãy làm việc chăm chỉ hơn nữa.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Prestige