Nhân vật & Sự kiện

Cổ Thiên Lạc và sứ mệnh đưa điện ảnh Hồng Kông đến tương lai mới

07/08/2023

Cổ Thiên Lạc có thể đã là ngôi sao điện ảnh lớn nhất của Hồng Kông trong hơn một thập niên, nhưng không có nghĩa anh xa rời với hoàn cảnh của người dân bình thường.

Một trong những bộ phim nổi tiếng gần đây của nam diễn viên, Vital Sign của biên kịch kiêm đạo diễn Trác Vận Chi, anh vào vai một nhân vật đang chật vật giải quyết các vấn đề trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp. Nhân vật của anh, Mã Chí Nghiệp, là nhân viên cứu thương trung niên đã làm công việc này quá lâu nên anh không ngại phá luật để hoàn thành công việc.

Cổ Thiên Lạc trong một cảnh phim Vital Sign

“Tôi muốn chia sẻ câu chuyện về nhân viên cứu thương với khán giả xem phim,” Cổ Thiên Lạc nói với South China Morning Post trong một phỏng vấn gần đây ở New York, khi anh tham dự Liên hoan phim Châu Á New York [NYAFF] để nhận Giải thưởng Ngôi sao châu Á Xuất chúng.

“Là một cách để khán giả biết nhân viên cứu thương làm việc gian khổ như thế nào. Hãy nghĩ về lịch trình làm việc của họ mà xem — làm việc từ sáu đến bảy ngày một tuần, và đôi khi thậm chí không có thời gian để ăn. Họ cũng luôn phải chịu áp lực nặng nề từ công việc mà họ làm.”

Cổ Thiên Lạc nói anh phải tìm trong lịch trình bận rộn của mình thời gian để nghiên cứu vai diễn. “Thời điểm đó tôi đang làm những bộ phim khác, nhưng tôi vẫn cố gắng tham gia một số khóa đào tạo y tế khẩn cấp để chuẩn bị cho vai diễn. Trải nghiệm huấn luyện đó đã truyền cảm hứng cho tôi và tôi muốn đảm bảo rằng nhân viên cứu thương thật đẹp trong phim.”

Cổ Thiên Lạc trong một cảnh phim Tham lang / Paradox, vai diễn đưa anh đoạt Ảnh đế Kim Tượng 2018

Mặc dù Cổ Thiên Lạc đang ở Mỹ để giới thiệu Vital Sign và bộ phim hành động The White Storm 3: Heaven or Hell, đã công chiếu lần đầu ở Bắc Mỹ tại NYAFF, nhưng nhiệm vụ chính của anh là quảng bá ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông ra nước ngoài, anh nói.

Hãng phim One Cool Group của Cổ Thiên Lạc, do anh thành lập năm 2013, nhắm đến sự đổi mới, và anh nói mình đang liên tục tìm kiếm những cách thức mới để đảm bảo tương lai của điện ảnh Hồng Kông. Những chuyến đi nước ngoài cho phép anh có những mối quan hệ mới và tiếp cận những cách làm việc mới.

“Ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông cần phải chủ động về những gì mình đang làm. Chúng tôi cần tìm ra những hướng đi mới để dẫn dắt ngành công nghiệp tiến tới tương lai,” anh nói. “Có quá ít thể loại trong điện ảnh Hồng Kông vào lúc này, và chúng tôi cần phát triển nhiều hơn nữa.”

Cổ Thiên Lạc trong Bão trắng 3: Thiên đàng hay địa ngục

Anh nói, One Cool Group đang làm điều đó. Cổ Thiên Lạc lo lắng chỉ ra rằng công ty của anh không chỉ là một thực thể sản xuất — đó là một hãng phim quy mô hoàn chỉnh xử lý việc đào tạo, hậu kỳ, đồ họa vi tính, quản lý nghệ sĩ và thậm chí cả cho thuê thiết bị.

Anh hy vọng sẽ sử dụng sức mạnh tài chính và sáng tạo của mình để mang lại những ý tưởng mới cho điện ảnh Hồng Kông và đặt nền công nghiệp này trên một nền tảng vững chắc khi thế hệ của anh “truyền gậy tiếp sức” lại cho thế hệ các nhà làm phim tiếp theo.

Cổ Thiên Lạc nói, hoạt hình là một trong những thể loại kém phát triển như vậy. Hồng Kông chưa bao giờ phát triển ngành công nghiệp hoạt hình, bất chấp thành công trên màn ảnh rộng của biểu tượng chú heo McDull — do họa sĩ truyện tranh Hồng Kông Mạch Gia Bích sáng tạo — hồi năm 2001.

Cổ Thiên Lạc đã đưa những bức ảnh gia đình cá nhân của mình vào The Mitchells vs the Machines, do anh điều hành sản xuất

Quá trình sản xuất phim hoạt hình không chỉ quá chậm đối với ngành công nghiệp quen làm-nhanh của Hồng Kông, mà nước láng giềng Nhật Bản, cùng với Hoa Kỳ, mới là những người dẫn đầu thế giới về thể loại này. Hầu hết phim hoạt hình chiếu ở Hồng Kông đều được nhập khẩu từ Nhật Bản.

Nhưng Cổ Thiên Lạc nói Hồng Kông có thể cạnh tranh. “Hoạt hình là thứ mà chúng tôi chưa thực sự làm ở đây. Người Nhật là chuyên gia trong lĩnh vực đó, nhưng không có lý do gì chúng tôi không thể làm được,” anh nói, đồng thời lưu ý rằng anh đã làm việc với tư cách điều hành sản xuất cho hai tác phẩm hoạt hình của Hollywood vào năm 2021: The Mitchells vs the Machines của Sony Pictures Animation và Vivo của Columbia Pictures.

Cổ Thiên Lạc muốn tìm cộng tác viên quốc tế cho những bộ phim như vậy. “Tôi đang tìm cách thực hiện các dự án toàn cầu, không chỉ riêng ở Hồng Kông,” anh nói.

Cổ Thiên Lạc trong một cảnh phim Minh nhật chiến ký

Gần đây Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS), tổ chức điện ảnh uy tín có trụ sở ở Mỹ đứng sau giải Oscar, đã mời Cổ Thiên Lạc tham gia, điều này sẽ giúp ích cho anh.

“Là thành viên của Viện Hàn lâm, tôi muốn làm việc chăm chỉ để phát triển các thể loại mới từ góc độ toàn cầu. Tôi muốn tạo ra những hướng đi mới trong điện ảnh.”

Vậy, những nỗ lực đổi mới của anh có mang lại kết quả ở Hồng Kông không? Cổ Thiên Lạc dẫn ra Minh nhật chiến ký, sử thi khoa học giả tưởng CGI mất rất nhiều thời gian chế tác của anh, làm ví dụ cho điều anh muốn nói. Ý tưởng cho bộ phim là thể hiện năng lực CGI của Hồng Kông, và đã thành công, dù bản thân câu chuyện rất đơn giản.

Cổ Thiên Lạc cho biết Minh nhật chiến ký là một trong những bộ phim thú vị nhất anh từng thực hiện trong sự nghiệp hơn 130 phim của mình. “Đó là thể loại mà ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông chưa từng thử; chưa ai làm phim khoa học giả tưởng với mức độ hiệu ứng đặc biệt đó.

Cổ Thiên Lạc nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim Tham lang / Paradox tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 37, năm 2018

“Bạn có thể tưởng tượng toàn bộ quá trình làm bộ phim đó khó khăn như thế nào. Có rất nhiều vấn đề cần phải vượt qua, và hầu như lúc nào tôi cũng phải đối mặt với khó khăn mới,” anh nói.

Nhưng đó là tất cả trong một ngày làm việc của ngôi sao can đảm này. “Tôi không ngại. Đối mặt những vấn đề mới thực sự là rất hữu ích. Tôi muốn đối mặt với những thách thức mới và học hỏi từ đó,” anh nói.

Ở tuổi 52, Cổ Thiên Lạc hiện là một trong những tay chơi quyền lực — có lẽ là quyền lực nhất — trong ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông. Nam diễn viên kiêm nhà sản xuất đã phải mất gần 20 năm để đạt được vị trí siêu sao.

Cổ Thiên Lạc gia nhập công ty truyền hình Hồng Kông TVB năm 1993, và xuất hiện trong phim bộ truyền hình đầu tiên của anh, Câu chuyện hôn nhân, vào năm đó. Anh tỏa sáng trong phim bộ kinh dị-hài Âm dương lộ bắt đầu từ năm 1997. Đến năm 1999, South China Morning Post miêu tả anh là một “ngôi sao đang lên của làng giải trí”.

Cổ Thiên Lạc (dưới) và Quách Phú Thành trong một cảnh phim Throw Down (2004)

Cổ Thiên Lạc xuất hiện trong một số lượng phim đáng kinh ngạc vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 — bản lý lịch dài của anh gợi nhớ những ngôi sao chăm chỉ từ thời kỳ hoàng kim của điện ảnh Hồng Kông những năm 1960 và 1970 — và anh đã làm việc với các đạo diễn như Nhĩ Đông Thăng, Diệp Vỹ Tín, và Đỗ Kỳ Phong.

Nam diễn viên xuất hiện trong các phim thuộc mọi thể loại và không ngần ngại nhận vai khách mời hoặc làm việc với nhà làm phim chưa có tên tuổi. Sự chăm chỉ của anh đã được đền đáp và đến những năm 2010, anh đã trở thành một ngôi sao lớn. Cổ Thiên Lạc được vinh danh Ảnh đế Kim Tượng (nam diễn viên chính xuất sắc nhất) tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông 2018 cho vai diễn trong Tham lang.

Anh có một kỷ niệm đặc biệt về Đỗ Kỳ Phong, mà anh nói là người “thực sự biết cách kể một câu chuyện, cách cấu trúc một câu chuyện.” Cổ Thiên Lạc đã xuất hiện trong một số bộ phim được giới phê bình đánh giá cao của Đỗ Kỳ Phong, bao gồm Throw Down, Election Election 2, và Drug War.

Cổ Thiên Lạc cùng Lý Nhược Đồng trong phim bộ Thần điêu đại hiệp của TVB, được xem là đôi Dương Quá-Tiểu Long Nữ đẹp nhất màn ảnh

“One Cool thực sự ra đời sau cuộc trò chuyện với Johnnie,” Cổ Thiên Lạc nói. “Johnnie chưa bao giờ sử dụng CGI, và tôi đã mấy lần đề cập chuyện đó với anh ấy. Cuối cùng, anh ấy nói, ‘Louis này, tại sao anh không tự mình đi làm một bộ phim khoa học giả tưởng bằng CGI đi?’”

Cổ Thiên Lạc ghi nhớ lời nhận xét đó. “Tôi nghĩ rằng nó đã mở ra một tầm nhìn mới về tương lai cho tôi,” anh nói. “Nếu bạn chỉ làm phim theo cách thông thường, lo lắng về lịch trình sản xuất, kinh phí và đủ thứ chuyện, thì bạn sẽ không bao giờ bắt đầu nghĩ về tương lai, về việc mọi thứ có thể khác đi như thế nào.”

Mặc dù bây giờ là ông chủ hãng phim, Cổ Thiên Lạc không bỏ qua các nguyên tắc cơ bản — anh vẫn hành động nhiều hết mức có thể. Anh nói rằng chuyện hàng ngày đều quan trọng đối với một diễn viên.

“Diễn xuất là cuộc đời. Đó là nhận ra rằng mỗi ngày bạn học được cái gì đó và trải nghiệm điều gì mới mẻ. Bạn sử dụng kinh nghiệm của mình để làm cho mình trở thành một người diễn hay hơn,” anh nói.

Cổ Thiên Lạc (phía trước bên trái) và Đỗ Kỳ Phong (phải) tại buổi ra mắt phim Drug War ở Hồng Kông năm 2013

Không khó đóng được nhiều loại nhân vật khác nhau hoặc chuyển đổi giữa các thể loại, anh nói thêm. “Mỗi người đều có nhiều khía cạnh. Tất cả chỉ là vấn đề cân bằng. Bạn khuếch đại một số khía cạnh nhất định và giảm thiểu các khía cạnh khác cho từng vai diễn.”

Ngoài màn ảnh, Cổ Thiên Lạc đã nhận được nhiều lời khen ngợi cho công việc từ thiện của anh, những chi tiết mà anh có xu hướng giữ cho riêng mình. Trong quá khứ, anh đã tài trợ cho việc xây dựng nhiều trường học ở Trung Quốc. Gần đây hơn, trong đại dịch Covid-19, anh đảm bảo các thành viên của ngành điện ảnh được chu cấp đầy đủ.

Cổ Thiên Lạc khiêm tốn bác bỏ mọi lời khen ngợi về điều đó. “Tôi đã — và đang — là chủ tịch Hiệp hội Nghệ thuật Biểu diễn Hồng Kông, đồng thời là chủ tịch Liên đoàn các nhà làm phim Hồng Kông. Vì vậy, tôi chỉ đơn giản là hoàn thành trách nhiệm của mình,” anh nói.

Cổ Thiên lạc trong một cảnh phim Drug War (2013)

“Tất cả là để giúp đỡ những người làm việc ở hậu trường trong ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông. Chúng tôi đã nỗ lực để đảm bảo họ sẽ sống sót. Nếu chúng tôi không làm điều đó, mọi người sẽ rời bỏ ngành này và làm việc khác. Nhiều người trong số họ sẽ không bao giờ trở lại làm phim.

“Chúng tôi muốn giúp đỡ họ và chúng tôi cũng muốn giữ họ trong ngành.”

Sau khi nhận Giải thưởng Ngôi sao Châu Á Xuất chúng tại NYAFF, Cổ Thiên Lạc cho biết anh sẽ tiếp tục quảng bá và ca ngợi ngành công nghiệp đã giúp anh có được vị trí như ngày hôm nay.

Cổ Thiên Lạc tại Liên hoan phim Châu Á New York tháng 7 năm 2023

“Tôi rất vinh dự khi nhận được giải thưởng, nhưng tôi thực sự đại diện cho toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông. Ngành công nghiệp đã cho tôi rất nhiều, vì vậy bất kể công ty của tôi làm gì, thì cũng là để trả lại cho cộng đồng đó,” anh nói.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post