Hwang Dong Hyuk nghĩ ra cốt truyện từ năm 2008 và đã viết kịch bản
một năm sau đó. Nhưng do ý tưởng ‘kỳ quái’, mất hơn một thập kỷ để phim
này ra mắt, ông giải thích: “thế giới đã thay đổi trở thành nơi mà những
câu chuyện sinh tồn bạo lực, kỳ dị như thế lại được hoan nghênh”
|
Kể từ khi phát hành vào ngày 17/9,
Trò chơi con mực đã thống
trị bảng xếp hạng phát trực tuyến của nền tảng toàn cầu trên khắp thế
giới, kể cả ở Mỹ, lần đầu tiên đối với một phim truyền hình Hàn Quốc.
Đạo
diễn Hwang Dong Hyuk nói thành công toàn cầu của phim bộ truyền hình
Netflix này không khiến ông ngạc nhiên, một phần vì đã lưu ý đến thị
trường toàn cầu từ đầu.
“Phim Hàn Quốc là phim phổ thông nhất.
BTS, PSY và đạo diễn Bong Joon Ho đã chứng minh đều đó,” Hwang Dong
Hyuk, cũng là biên kịch của bộ phim, nói trong buổi phỏng vấn với
Korea Times.
“Các
trò chơi của trẻ con Hàn Quốc hồi xưa, được sử dụng trong phim này, đơn
giản và xưa cũ, song tôi thấy tiềm năng khiến chúng trở nên hấp dẫn
trên khắp thế giới.”
“Trò chơi con mực liên quan đến các trận đấu sinh tồn, song
thật sự là về con người… Vì thế khản giả không mất nhiều thời gian để
hiểu luật chơi, cho phép họ theo dõi cảm xúc của nhân vật tham gia trò
chơi,” đạo diễn nói
|
Loạt phim ly kỳ về sinh tồn xoay quanh 456 con người, có Gi Hun (Lee
Jung Jae) nghèo túng, chơi các lượt trò chơi trẻ con chết chóc để trở
thành người sống sót cuối cùng và giành giải thưởng 45,6 tỉ won (39,4
triệu đôla Mỹ).
Tính đại chúng đã đưa
Trò chơi con mực
thành cơn sốt, từ ý tưởng hài hước trên mạng xã hội đến việc bán trực
tuyến những đạo cụ từ phim, chẳng hạn như kẹo Dalgona, hộp cơm Hàn Quốc
và áo thun của đấu thủ.
Hwang Dong Hyuk, trước đây đã đạo diễn phim tâm lý
Silenced và phim cổ trang
The Fortress, đã phản hồi về việc bộ phim trở thành một hiện tượng, nói rằng như thể một “chuyến đi tàu lượn siêu tốc.”
Tính đại chúng đã đưa Trò chơi con mực thành cơn sốt, từ ý tưởng hài hước trên mạng xã hội đến việc bán trực tuyến những đạo cụ từ phim
|
“Đội ngũ sản xuất và tôi nói đùa rằng phim này khởi đầu cho cơn sốt kẹo Dalgona, như
Kingdom của Netflix đã làm với mũ truyền thống của Hàn Quốc — song tôi kinh ngạc khi chuyện đó thực sự xảy ra,” ông nói.
Cho
biết thêm ông không kỳ vọng phản ứng mạnh mẽ như vậy trong thời gian
ngắn, giải thích rằng sự đơn giản của trò chơi và âm mưu của các nhân
vật cho phép khán giả toàn cầu cộng hưởng với phim này. Hai yêu tố đó là
thứ khiến
Trò chơi con mực khác với những phim thể loại tương tự đã phát hành trước đó, như
Battle Royale và
The Hunger Games, ông lưu ý.
“
Trò chơi con mực
liên quan đến các trận đấu sinh tồn, song thật sự là về con người… Vì
thế khản giả không mất nhiều thời gian để hiểu luật chơi, cho phép họ
theo dõi cảm xúc của nhân vật tham gia trò chơi,” ông nói.
Phim này là câu chuyện của những kẻ bất hạnh. Không có người chiến
thắng — không có thiên tài — mà là một người tiến từng bước nhờ sự giúp
đỡ của người khác
|
“Những phim truyền hình và điện ảnh khác tương tự nói về người anh hùng
giải những câu đố hóc búa để giành chiến thắng. Còn phim này là câu
chuyện của những kẻ bất hạnh. Không có người chiến thắng — không có
thiên tài — mà là một người tiến từng bước nhờ sự giúp đỡ của người
khác.”
Đạo diễn nghĩ ra cốt truyện từ hồi năm 2008 và đã viết
kịch bản một năm sau đó. Nhưng do ý tưởng ‘kỳ quái’, mất hơn một thập kỷ
để phim này ra mắt, ông giải thích.
“Nhưng sau khoảng 12 năm,
thế giới đã thay đổi trở thành nơi mà những câu chuyện sinh tồn bạo lực,
kỳ dị như thế lại được hoan nghênh,” ông nói. “Người ta nhận xét cách
bộ phim này liên quan đến đời thật như thế nào. Đáng buồn thay, thế giới
thay đổi theo hướng đó. Trò chơi trong phim mà đấu thủ phát điên lên
phù hợp với khát vọng trúng số độc đắc với những thứ như tiền ảo, bất
động sản và cổ phiếu. Nhiều người có thể đồng cảm với câu chuyện.”
Trò chơi trong phim mà đấu thủ phát điên lên phù hợp với khát vọng
trúng số độc đắc với những thứ như tiền ảo, bất động sản và cổ phiếu
|
Mặc dù
Trò chơi con mực thành công rực rỡ, đạo diễn tiết lộ rằng làm phim này với ông là một canh bạc.
“Đưa
câu chuyện này thành phim vẫn là phiêu lưu, như cách đây một thập kỷ.
Tôi biết sẽ là được ăn cả ngã về không; hoặc là một kiệt tác hoặc là một
thất bại kỳ quặc,” ông nói. “Ý tưởng đằng sau tác phẩm này mang tính
thử nghiệm. Vì thế tôi không ngừng tự hỏi bản thân mình liệu khán giả sẽ
thấy thuyết phục khi các nhân vật liều mạng chơi trò chơi của trẻ con
hay không.”
Đạo diễn giải thích rằng toàn bộ quá trình, từ viết kịch bản đến quay phim, khiến ông vô cùng căng thẳng.
“Mỗi
đêm trước khi quay phim, tôi luôn nghĩ cách làm cho cảnh phim hay hơn
và chỉnh sửa kịch bản. Tôi bị căng thẳng ở mức 100%, khiến tôi rất khó
chịu,” ông nói. “Tôi luôn xem mỗi tác phẩm là một thách thức, song phim
này có rủi ro cao hơn nhiều, vì thế tôi dồn mọi nỗ lực để có một tác
phẩm hay.”
Nỗ lực biến ý tưởng phim này trở nên thuyết phục khiến Hwang Dong Hyuk cẩn thận lựa chọn những trò chơi trong phim
|
Nỗ lực biến ý tưởng phim này trở nên thuyết phục khiến ông cẩn thận lựa chọn những trò chơi trong phim.
“Tôi
đã nghĩ ra trò chơi nào sẽ sử dụng trong câu chuyện cách đây 10 năm. Và
khởi đầu với trò chơi đèn xanh, đèn đỏ tác động lớn đến cái chết hàng
loạt gây sốc,” ông nói.
Ông giải thích mình chọn trò chơi con mực
cho màn cuối vì nó hợp với tình huống trớ trêu của phim. “Tôi nghĩ các
đấu thủ đánh nhau như những chiến binh sử dụng những vật tạo thành một
vòng tròn, thể hiện sự châm biếm đó lại là trò chơi trẻ con, cũng như sự
tuyệt vọng của đấu thủ.”
Hwang Dong Hyuk nói cân bằng giữa yếu
tố hư cấu và thực tế trong câu chuyện để thu hút nhiều khán giả là phần
khó khăn trong quá trình làm phim.
Hwang Dong Hyuk nói cân bằng giữa yếu tố hư cấu và thực tế trong câu
chuyện để thu hút nhiều khán giả là phần khó khăn trong quá trình làm
phim
|
“Tình huống như thế không xảy ra ở đời thực vì thế sẽ không thực tế và
chỉ có thể thu hút những ai thích thể loại phim này. Nên tôi phải tìm
cách cân bằng hoàn hảo giữa hư cấu và thực tế,” ông nói.
Khi được
hỏi liệu người hâm mộ có nên trông chờ mùa phim thứ hai hay không, ông
giải thích mình có một vài ý tưởng trong đầu, song lưu ý rằng vẫn chưa
có gì rõ ràng về phần phim tiếp theo.
“Khi tôi làm phim một mình,
viết kịch bản và đạo diễn, hao tâm tổn sức… vì thế tôi lo lắng, liệu có
làm mùa hai hay không, tôi có thể làm tất cả một mình không?” ông nói.
“Tôi đã nói với mọi người tôi không thể làm mùa hai ngay. Nhưng vì quá
nhiều người thích phim này, có vẻ tôi không thể nói là tôi sẽ không làm
phần tiếp theo.”
Hwang Dong Hyuk, biên kịch-đạo diễn của bộ phim
|
Nói thành công của phim là may mắn lẫn lời nguyền, vị đạo diễn kết luận,
“Đó là sự công nhận để đời, song cũng là một nhãn mác sẽ theo tôi. Từ
giờ trở đi, bất kỳ phim gì tôi làm cũng sẽ được so sánh với
Squid Game, vừa là gánh nặng và cũng là vinh dự đối cho tôi.”
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times