Phát trực tuyến đáng lẽ là mãi mãi.
Đó là hứa hẹn một thư viện phim truyền hình và điện ảnh số.
Người tiêu dùng đã quen với việc Netflix xoay vòng các tựa phim, biết
rằng hãng phim Hollywood nào cũng mở dịch vụ trực tuyến riêng, những nội
dung bản quyền sẽ chuyển sang một nền tảng mới.
Kể cả khi Warner
Bros. Discovery hủy nội dung trong kế hoạch giảm tiền thuế liên quan
đến việc sáp nhập, người tiêu dùng có vẻ cũng chấp nhận đây là chi phí
của chuyện kinh doanh.
Tuy nhiên, khi Disney dự kiến thu hồi hàng tá chương trình truyền hình và điện ảnh từ Disney+ và Hulu, bao gồm
Willow,
The Mighty Ducks: Game Changers và
The Mysterious Benedict Society, người thuê bao dịch vụ này bất ngờ đối mặt với hiện thực mới.
“Lúc
đầu tôi tưởng bất cứ chương trình nào có trên một nền tảng thì sẽ ở mãi
trên nền tảng đó,” Conrad Burton, 35 tuổi, quản lý khách hàng ở một
công ty vận tải tại Raleigh, North Carolina chia sẻ. “Nhưng rồi tôi bắt
đầu để ý thấy mọi thứ sắp hết hạn.”
Vì đâu nên nỗi?Sau cơn bùng nổ ban đầu những nền tảng mới
và tăng trưởng thuê bao, nhờ đại dịch đóng cửa nhốt người ta trong nhà
và sự nổi lên của những nội dung mới mẻ, ngành công nghiệp phát trực
tuyến đã nguội đi. Và phố Wall đã làm nóng các công ty truyền thông, giờ
tập trung vào liệu có hay không và khi nào phát trực tuyến thu lợi
nhuận chứ không phải là chuyện mấy nhà cung cấp này cho lên những con số
thuê bao khủng. Sự thay đổi đã đến vào năm ngoái sau khi Netflix lần
đầu báo cáo giảm số lượng thuê bao sau một thập niên tăng trưởng.
“Điều
đánh vào các báo cáo thu nhập này là sự khấu hao nội dung đã được làm
và phát hành,” Michael Nathanson, một nhà phân tích tại SVB
MoffettNathanson cho biết. “Warner Bros. Discovery là hãng đầu tiên giải
quyết được, nên chúng ta phải công nhận đúng lúc. Họ nói họ cần phải có
thu nhập, nên họ bắt đầu gỡ phim khỏi nền tảng. Disney giờ cũng làm thế
và chúng ta cũng đoán được Paramount sẽ theo sau. Và một ngày Netflix
cũng làm điều tương tự.”
Người tiêu dùng đã tưởng bất cứ chương trình nào có trên một nền
tảng thì sẽ ở mãi trên nền tảng đó, rồi thấy mọi thứ sắp hết hạn
|
Người tiêu dùng thấy khó lòng hiểu nổi tại sao nội dung dành riêng cho
các nền tảng phát trực tuyến lại bị xóa, đặc biệt là khi các phim nguyên
tác của Netflix vẫn còn nguyên trong thư viện của họ.
Dan
Rayburn, một nhà phân tích truyền thông và phát trực tuyến cho biết: “Từ
quan điểm của người tiêu dùng, điều họ muốn là luôn có thể truy cập vào
nội dung của mình.”
“Phần khiến người tiêu dùng thực sự phiền là
vì họ không hiểu nội dung được cấp phép như thế nào,” Rayburn nói. “Họ
thực sự hoang mang không biết nội dung có trên một dịch vụ rồi biến mất
một ngày nào đó hay nội dung vẫn còn trên dịch vụ, nhưng chỉ một số mùa
nhất định.”
Gỡ nội dung khỏi nền tảng là một cách để nền tảng phát trực truyến tránh các khoản thanh toán còn lại và phí nhượng quyền.
Hulu phải trả phí cấp phép The Handmaid’s Tale cho MGM Television
|
Brandon Katz, một nhà chiến lược ngành tại Parrot Analytics, giải thích:
“Như cung cách của Hollywood xưa nay, các dịch vụ phát trực tuyến phải
trả tiền để có quyền lưu trữ một bộ phim.”
Anh lưu ý rằng nếu một
tựa phim không thuộc quyền sở hữu của dịch vụ phát trực tuyến thì phải
trả phí cấp phép cho hãng phim sở hữu nội dung đó. Ví dụ, Hulu phải trả
phí cấp phép
The Handmaid’s Tale cho MGM Television.
Ngay
cả những tựa phim thuộc sở hữu nội bộ cũng phải được cấp phép. Đó là lý
do tại sao NBCUniversal phải tự trả 500 triệu USD để phát trực tuyến
The Office của Universal TV trên Peacock còn Warner Bros. Discovery trả 425 triệu USD để có quyền phát trực tuyến
Friends do WBTV sản xuất.
“Bảng cân đối kế toán phải phản ánh điều đó,” Katz nói.
Warner Bros. Discovery trả 425 triệu USD để có quyền phát trực tuyến Friends do WBTV sản xuất
|
Bằng cách gỡ nội dung dành riêng cho phát trực tuyến thay vì các chương
trình và phim được cấp phép, Warner Bros. Discovery và Disney có thể cắt
giảm chi phí ngay lập tức. Warner Bros. Discovery đã tiết kiệm được
“hàng chục triệu USD” sau khi loại bỏ nội dung, CNBC đưa tin trước đó.
Hãng phim đã bắt đầu loại bỏ phim và chương trình truyền hình vào mùa hè năm ngoái, với các tựa như phần ăn theo
Sesame Street là
The Not-Too-Late Show with Elmo và phim truyền hình tuổi teen
Generation.
Nhưng
trong những tháng tiếp sau đó, ngày càng nhiều nội dung nguyên tác của
HBO và Max bị xóa. Đáng chú ý nhất là các phim khoa học giả tưởng
Westworld và
Raised By Wolves đã biến mất.
Warner Bros. Discovery đã tiết kiệm được “hàng chục triệu USD” sau khi loại bỏ nội dung
|
Matt Cartelli, 33 tuổi, từ Thung lũng Hudson của bang New York cho biết:
“Theo tôi, nó không khuyến khích người đăng ký xem nội dung nguyên tác
trong tương lai. Trực tuyến từng được coi là nơi trú ẩn an toàn cho
những người tiêu dùng phát ốm và mệt mỏi thấy các chương trình bị hủy
trên truyền hình truyền thống. Giờ đây, các nền tảng phát trực tiếp đang
làm theo bằng cách hủy bỏ những phim hoạt động kém hiệu quả của chính
mình.”
Cartelli đặc biệt thất vọng khi biết Disney+ ban đầu dự định gỡ
Howard, kể về một nhạc sĩ có tác phẩm được thể hiện trong các phim của Disney, chẳng hạn như phim hoạt hình
Nàng tiên cá. Disney đã đảo ngược quyết định của mình về bộ phim đó sau khi vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Và các nền tảng trực tuyến đang phải đi trên dây.
Disney đã đảo ngược quyết định gỡ bộ phim Howard sau khi vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội
|
“Nguy cơ với cuộc đình công của các biên kịch,” Nathanson nói. “Nếu đình
công tiếp tục kéo dài, thì họ sẽ dựa vào nội dung trong thư viện. Nếu
thư viện không có gì, tình trạng hỗn loạn sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.”
Nên gỡ nên giữ?Các
dịch vụ phát trực tuyến đang có chiến lược về những gì tồn tại và những
gì rời khỏi nền tảng của họ. Các phim thành công lớn như
Peacemaker của Max hay
The Mandalorian của Disney dường như sẽ không bị xóa khỏi các ứng dụng tương ứng.
Trong khi đó, những phim không đạt kỳ vọng có thể nằm trong nhóm lên thớt.
Người tiêu dùng thấy khó lòng hiểu nổi tại sao nội dung dành riêng
cho các nền tảng phát trực tuyến lại bị xóa, đặc biệt là khi các phim
nguyên tác của Netflix vẫn còn nguyên trong thư viện của họ
|
Trong quý đầu tiên năm 2023, nhu cầu về hàng chục chương trình và phim
bị gỡ khỏi Disney+ chỉ chiếm 1,9% trong tổng danh mục Disney+, theo dữ
liệu từ Parrot Analytics. Để so sánh,
The Mandalorian chiếm 1,3% tổng nhu cầu trong cùng thời kỳ.
Tương tự, những tựa bị xóa khỏi Hulu chỉ chiếm khoảng 0,4% nhu cầu trên dịch vụ trực tuyến này.
Những tựa này đâu có bị xóa luôn.
Ngay
sau khi cắt các chương trình trên Max, Warner Bros. Discovery đã bắt
đầu cấp phép nội dung cho Tubi và Roku của Fox Corp., là các nền tảng
truyền hình trực tuyến miễn phí, có hỗ trợ quảng cáo — còn được gọi là
FAST — cho phép nội dung có nguồn doanh thu mới.
Ngay sau khi cắt các chương trình trên Max, Warner Bros. Discovery
đã bắt đầu cấp phép nội dung cho Tubi và Roku của Fox Corp., là các nền
tảng truyền hình trực tuyến miễn phí, có hỗ trợ quảng cáo — còn được gọi
là FAST — cho phép nội dung có nguồn doanh thu mới
|
Khi các công ty truyền thông khao khát kiếm được lợi nhuận từ việc phát
trực tuyến, họ ngày càng chuyển sang các chiến lược quảng cáo mới, từ
gói dịch vụ rẻ hơn, lấy quảng cáo đến đưa nội dung lên các kênh FAST.
“Tôi
hiểu là là không có gì được đảm bảo sẽ phát trực tuyến mãi mãi. Bạn
đang trả tiền cho một cách xem nội dung thuận tiện, nhưng nó không thay
thế cho việc mua một bộ phim hoặc chương trình truyền hình theo yêu
cầu,” Cartelli nói.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNBC