Giải thưởng - LHP

Liên hoan phim hoạt hình Annecy 2023: Người Dơi Aztec và những viên ngọc tranh giải

10/06/2023

Sự kiện hàng đầu thế giới dành riêng cho phim hoạt hình, Liên hoan phim hoạt hình Annecy, sẽ khai mạc với bóng tối phủ u ám các hoạt động của năm nay, sau vụ tấn công bằng dao bi thảm tại thị trấn ven hồ cách Geneva 22 dặm về phía nam.

Với công tác an ninh được tăng cường, kỷ lục 14.000 chuyên gia hoạt hình và những người đam mê sẽ tập hợp cùng với các chuyên gia hàng đầu trong ngành để tôn vinh sự sáng tạo và đa dạng của các phong cách và kỹ thuật hoạt hình.

Chương trình đặc biệt và đa dạng của kỳ liên hoan thứ 47, giới thiệu phim hoạt hình từ khắp nơi trên thế giới, thông qua tuyển chọn các bộ phim ngắn và dài, sẽ đưa Mexico vào tâm điểm chú ý.

Để đánh dấu sự kiện này, đạo diễn kiêm nhà làm phim hoạt hình từng đoạt giải thưởng của The Book of Life, Jorge R. Gutierrez, đã được đặt hàng thiết kế áp phích chính thức cho sự kiện này và hoạt hình Mexico sẽ là chủ đề của nhiều buổi làm việc với bậc thầy, trong đó được háo hức mong đợi là buổi làm việc với nhà làm phim tiên phong và từng đoạt giải Oscar Guillermo del Toro (Pan’s Labyrinth, The Shape of Water, Pinocchio).

Batman Azteca: Choque de Imperios

Sẽ có thảo luận về lịch sử hoạt hình Mexico, và trong hạng mục Tác phẩm đang thực hiện, sẽ trình chiếu bộ phim Mexico đầu tiên dành cho Người Dơi, Batman Azteca: Choque de Imperios, cho thấy Hiệp sĩ Áo choàng bỏ lại Thành phố Gotham và hòa mình vào nền văn hóa Aztec.

Chủ đề “Hoạt hình, Niềm tự hào và Sự đa dạng” cũng sẽ là trọng tâm của kỳ liên hoan 2023 “với các chương trình dành riêng cho chủ đề này”, đại biểu nghệ thuật Marcel Jean cho biết, đồng thời nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc thu hút nhiều loại cảm xúc hơn” trong lĩnh vực điện ảnh hoạt hình.

Trong số 11 phim tham gia tranh giải chính thức năm nay, dưới đây là bốn phim không thể bỏ qua của chúng tôi (toàn bộ danh sách ở cuối) cho giải thưởng cao nhất Crystal của Annecy năm nay:

Mars Express (đạo diễn Jérémie Périn, Pháp)

Mới ra mắt tại Cannes, Mars Express là bộ phim ly kỳ phiêu lưu khoa học giả tưởng đầy tham vọng. Vào năm 2220, thám tử tư bướng bỉnh Aline Ruby và Carlos Rivera, bản sao người máy của người bạn đời đã khuất của cô, bắt tay vào cuộc chạy đua với thời gian trên sao Hỏa. Mục tiêu của họ? Tìm Jun Chow, một sinh viên điều khiển học mất tích, nắm giữ bí mật về những người máy đang đe dọa thay đổi bộ mặt của vũ trụ. Đây là một viên đá quý gợi nhớ bộ phim neo-noir Chinatown sẽ gãi đúng chỗ ngứa bất cứ ai mê Blade RunnerGhost in the Shell; và mặc dù câu chuyện sẽ không làm fan cứng khoa học giả tưởng bất ngờ, nhưng hoạt hình rất tuyệt vời và sự chú ý đến từng chi tiết thật mê hoặc.

The Inventor (đạo diễn Jim Capobianco và Pierre-Luc Granjon, Mỹ-Pháp-Ireland)

Chúng ta nóng lòng được xem buổi ra mắt thế giới của bộ phim tiểu sử hoạt hình stop motion về Leonardo da Vinci này. Dàn diễn viên lồng tiếng gồm Marion Cotillard, Daisy Ridley, Matt Berry và Stephen Fry trong vai nhà phát minh tò mò vô độ. The Inventor theo chân da Vinci rời nước Ý và Giáo hoàng Leo X để gia nhập triều đình Pháp, nơi ông có thể tự do thử nghiệm, với sự giúp đỡ của công chúa Pháp Marguerite de Navarre. KMBO sẽ phát hành rạp bộ phim vào tháng 1 năm 2024.

Lonely Castle in the Mirror (đạo diễn Keiichi Hara, Nhật Bản)

Phim mới của nhà làm phim Nhật Bản nổi tiếng Keiichi Hara (Miss Hokusai, Colorful) dựa trên tiểu thuyết bán chạy của Mizuki Tsujimura. Phim kể về Kokoro, cô gái trẻ đang học năm đầu trung học, phát hiện một cánh cổng trong gương phòng ngủ của mình. Cô đi qua và thấy mình được đưa đến một lâu đài đầy mê hoặc, ở đó cô cùng với sáu học sinh khác tham gia. Khi một cô gái đeo mặt nạ sói giải thích rằng họ được mời tham gia một trò chơi, các thiếu niên phải hợp tác với nhau để khám phá mối liên hệ bí ẩn đã gắn kết họ. Tuy nhiên, ai vi phạm sẽ bị sói ăn thịt. Phim trông như câu chuyện chân thành về tuổi mới lớn một lần nữa giới thiệu những nét vẽ tuyệt đẹp của Hara. Chúng ta đã có Suzume của Makoto Shinkai trong năm nay, cho đến nay vẫn là bộ phim hoạt hình yêu thích của chúng ta năm 2023 — Lonely Castle in the Mirror có thể làm rung chuyển mọi thứ.

Art College 1994 (đạo diễn Lưu Kiện, Trung Quốc)

Được công chiếu lần đầu tranh giải tại Berlinale năm nay, tiếp sau bộ phim hoạt hình tội phạm giải trí đầy mê hoặc Have a Nice Day, tác phẩm này của Lưu Kiện là câu chuyện điềm tĩnh hơn nhiều. Lấy bối cảnh trong khuôn viên Học viện Nghệ thuật Trung Quốc năm 1994, khi đất nước mở cửa với thế giới phương Tây, chúng ta theo chân một nhóm sinh viên khám phá cuộc sống trưởng thành, khi tình yêu và tình bạn xung đột với những lý tưởng cao đẹp và tham vọng cá nhân.

Bộ phim phỏng tự truyện này là một khám phá hấp dẫn về xung đột giữa truyền thống và hiện đại, được nhìn qua con mắt của một thế hệ không định hướng phải quyết định họ muốn trở thành ai với tư cách là nghệ sĩ và là con người. Phong cách của Lưu Kiện tiếp tục gây ấn tượng, đặc biệt là câu chuyện nền rắc rối, và hình ảnh đóng vai trò hơn cả sự bù đắp cho những cuộc trò chuyện thường xuyên nghiêm trọng về lý thuyết nghệ thuật.

Bên cạnh những lựa chọn tranh giải, có một số lượng lớn các sự kiện đáng chú ý, bao gồm kỷ niệm 100 năm Disney của liên hoan với sự ra mắt, tại lễ khai mạc, những hình ảnh đầu tiên của một bộ phim ngắn chưa từng thấy và bản xem trước của bộ phim tiếp theo của Pixar Elemental. Cũng sẽ có cái nhìn đầu tiên về nhạc kịch hoạt hình Wish, với sự góp giọng của Ariane Debose và Chris Pine, và một buổi chiếu lại Fantasia 2000, bộ phim mà 23 năm trước Roy Disney quá cố đã mang đến buổi giới thiệu ở Alpine.

Ở những nơi khác, sẽ có một buổi chiếu phiên bản đang làm của Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem từ Paramount Pictures Nickelodeon Animation Studio, trình chiếu Rick and Morty: 10 Years of Intergalactic Adventures, và Genndy Tartakovsky, tác giả của Hotel Transylvania, sẵn sàng giới thiệu bộ phim mới Fixed, mà theo Marcel Jean, là câu chuyện về một chú chó sắp bị thiến và là bộ phim "ít thân thiện với trẻ em nhất" của năm nay. Có vẻ đầy hứa hẹn.

Và như thể vẫn chưa đủ, những người tham dự sẽ được xem những hình ảnh đầu tiên của The Lord of the Rings: The War of the Rohirrim, của đạo diễn Nhật Bản Kenji Kamiyama, bộ phim hoạt hình diễn ra 250 năm trước sự kiện của bộ ba Lord of the Rings, cũng như bộ phim rất được mong đợi của Netflix Nimona, chuyển thể từ tiểu thuyết đồ họa ăn khách theo The New York Times. Với sự tham gia lồng tiếng của Chloë Grace Moretz và Riz Ahmed, bộ phim hoạt hình về một thiếu niên có khả năng biến hình sẽ được trình chiếu trong một buổi chiếu đặc biệt. Thật không thể chờ đợi!

Tranh giải chính thức

Sirocco et le Royaume des courants d’air — Benoît Chieux (Bỉ/Pháp) (phim khai mạc, ảnh)
Art College 1994 — Lưu Kiện (Trung Quốc)
Four Souls of Coyote — Áron Gauder (Hungary)
Kensuke's Kingdom — Neil Boyle and Kirk Hendry (Anh/Luxembourg/Pháp)
The Siren — Sepideh Farsi (Đức/Bỉ/Pháp/Luxembourg)
Chicken for Linda! — Chiara Malta và Sébastien Laudenbach (Pháp/Italy)
Lonely Castle in the Mirror — Keiichi Hara (Nhật Bản)
Mars Express — Jérémie Périn (Pháp)
The Inventor — Jim Capobianco và Pierre-Luc Granjon (Mỹ/Pháp/Ireland)
The Inseparables — Jérémie Degruson (Bỉ/Tây Ban Nha/Pháp)
The Tunnel to Summer, the Exit of Goodbyes — Tomohisa Taguchi (Nhật Bản)

White Plastic Sky

Contrechamp

Adam change lentement — Joël Vaudreuil (Canada)
Heavies Tendres — Carlos Perez-Reche và Tomas Joan (Tây Ban Nha)
Johnny & Me (Eine Zeitreise mit John Heartfield) — Katrin Rothe (Áo/Thụy Sĩ/Đức)
Komada — A Whisky Family — Masayuki Yoshihara (Nhật Bản)
La Grotte sacrée — Daniel Minlo và Cyrille Masso (Cameroon)
Robot Dreams — Pablo Berger (Tây Ban Nha/Pháp)
Rosa and the Stone Troll — Karla Nor Holmbäck (Đan Mạch)
Saleem — Cynthia Madanat Sharaiha (Jordan)
Slide — Bill Plympton (Mỹ)
Toldi — Marcell Jankovics và Csakovics Lajos (Hungary)
Tonda, Slávka a Génius — Filip Posivac (Hungary/Czech/Slovakia)
White Plastic Sky — Tibor Banoczki và Sarolta Szabo (Hungary/Slovakia)

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: euronews