Tin tức

Đức vua giả mạo: điều đánh đổi để làm vua

02/10/2012

Masquerade (phát hành ở Việt Nam với tựa Đức vua giả mạo), phim điện ảnh cổ trang đầu tiên của Lee Byung Hun, xoay quanh vua Gwanghae, một trong những nhân vật gây tranh cãi nhất triều đại Joseon.

Lee Byung Hun hóa thân vào vai vua Gwanghae của triều đại Joseon

Điểm mấu chốt

Sự miêu tả tinh tế về một thường dân trở thành người cai trị một quốc gia của đạo diễn Choo Chang Min mang đến cơ hội để nghĩ về kiểu nhà lãnh đạo nào mà người dân nên trông chờ để dẫn dắt họ.

Masquerade, phim điện ảnh cổ trang đầu tiên của Lee Byung Hun, xoay quanh vua Gwanghae, một trong những nhân vật gây tranh cãi nhất triều đại Joseon. Bộ phim tâm lý chính trị thu hút sự chú ý của công chúng Hàn Quốc trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 12.

Nội dung

Lee Byung Hun đóng hai vai, vua Gwanghae và tên hề Ha Sun

Đầu thế kỷ 17, vua Gwanghae của triều đại Joseon bị những thần dân bất trung phản đối mạnh mẽ chính sách cai trị của ông đe dọa.

Trước mối đe dọa đó, nhà vua, hoài nghi về sự sống còn của bản thân, cần một người hoàn toàn giống mình để vạch nên kế hoạch đối phó với những điều bất ngờ. Viên cận thần trung thành Heo Gyun tìm thấy Ha Sun, một tên hề hạ cấp trông giống hệt nhà vua.

Một ngày nọ, vua bị trúng độc hoa anh túc và bí mật chuyển đến một ngôi đền để được chữa trị. Lo lắng về sự hỗn loạn trong xã hội có thể xảy ra bởi sự vắng mặt của vua trong hoàng cung, Heo Gyun quyết định tạm thời đưa Ha Sun giả làm vua cho đến khi vua thật bình phục.

Khi được Heo Gyun chỉ dạy hành động thế nào như một vị vua, Ha Sun không chỉ đối xử tử tế với mọi người trong hoàng cung mà còn mạnh dạn bày tỏ chính sách riêng của mình, không như vị vua nhẫn tâm Gwanghae.

Song, sau khi đám triều thần phản bội nhận ra sự thật rằng Ha Sun đang cải trang thành vua Gwanghae, bọn bạo loạn đã tấn công hoàng cung.

Ryu Seung Ryong đảm nhận vai cận thần trung thành Heo Gyun của vua Gwanghae

Tại sao bạn nên quan tâm

Masquerade có bối cảnh tương tự như The Prince and the Pauper, quyển tiểu thuyết năm 1881 của nhà văn Mỹ Mark Twain. Cả hai câu chuyện có điểm tương đồng duy nhất là xoay quanh sự hoán đổi địa vị xã hội tạm thời giữa hai người thuộc hai tầng lớp khác nhau.

Tuy nhiên, không giống như The Prince and the Pauper, Masquerade tập trung vào quá trình một người trở thành vua một nước hơn là phơi bày điều phi lý của hệ thống giai cấp.

Sự tinh tế của phim nằm ở ngụ ý của đạo diễn là “thiện tâm” và “thiện chí” không phải là mọi điều làm nên một minh quân. Mặc dù câu chuyện của Ha Sun có vẻ như là đạo diễn đang bày tỏ thông điệp về kết thúc có hậu của một người sau khi trải qua những sự kiện khó khăn, phim cũng cho thấy Ha Sun chấp nhận thực tế sau khi đối mặt với nhược điểm của mình.

Tuy nhiên, đạo diễn Choo Chang Min không xác định rõ các yếu tố bắt buộc để trở thành nhà lãnh đạo chân chính. Giữa những đề xuất chương trình phúc lợi xã hội không thể kiểm soát ở Hàn Quốc như chương trình bữa ăn miễn phí và hệ thống phân nửa học phí, thông điệp này khiến mọi người suy nghĩ lại về điều gì là chính sách hợp lý của một người có thiện ý.

Ngoài kịch bản có sức thuyết phục của Hwang Jo Yoon và sự nhạy cảm của Choo Chang Min, sự nghiệp 13 năm của Lee Byung Hun hoàn thiện nhân vật của anh. Giọng nói có sức lôi cuốn và biểu cảm trên khuôn mặt rất thích hợp với vai diễn nhà vua đến nỗi có thể tin rằng Masquerade là phim Hàn Quốc hay nhất trong nửa cuối năm 2012.

Trong khi đó, diễn viên phụ Ryu Seung Ryong, vụt sáng thành sao nhờ đóng chính trong bộ phim đình đám All about My Wife (phát hành ở Việt Nam với tựa Yêu vợ tôi đi) năm 2012, giúp diễn viên chính Lee Byung Hun tỏa sáng hơn trong phim qua vai diễn viên cận thần trung thành Heo Gyun.

Một cảnh trong phim

Thế nhưng

Đạo diễn Choo Chang Min đã làm rất tốt việc thể hiện những nhân vật chính diện, tiêu biểu là Ha Sun, Heo Gyun và các triều thần trung thành trong hoàng cung. Tuy nhiên, sức hút đó đã phá hỏng phe đối lập, kẻ ác, khi Choo Chang Min bỏ qua toàn bộ thông tin về lai lịch của bọn xấu.

So sánh với sự phối hợp hoàn hảo giữa Ha Sun và Heo Gyun, ta chỉ thấy bọn triều thần phản bội trong phim là những kẻ yếu đuối và đố kỵ mà không có lý do rõ ràng. Ngoài ra, lòng căm thù của họ đối với nhà vua cũng không được lột tả trong phim.

Đặt nặng câu chuyện vào nhân vật chính dẫn đến thất bại của phim trong việc đem lại sự thay đổi tốt đẹp vào cuối phim. Mặc dù Masquerade được công nhận là một phim hay trong nhiều bài giới thiệu của báo chí Hàn Quốc, thật khó mà gọi phim này là một kiệt tác khi có thể đoán trước cốt truyện trong suốt 130 phút.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: 10Asia


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.