Bình luận phim

Hoàng đế giả mạo

22/10/2012

Mặc dù có ngôi sao Hàn điển trai Lee Byung Hun, việc Masquerade (phát hành ở Việt Nam với tựa Hoàng đế giả mạo) trở nên được ưa chuộng mạnh mẽ có lẽ nhờ phát hành đúng thời điểm.

Với việc Hàn Quốc sẽ tiến hành bầu cử tổng thống mới vào ngày 19/12, bộ phim này xem xét một vị vua học hỏi để cai trị tốt hơn khi ông thay đổi thân thế với một anh hề nghèo. Lee Byung Hun đóng hai vai Vua Gwanghae và anh hề Ha Seon, phim lấy bối cảnh triều đại Joseon (1392-1910) và cảm hứng từ tiểu thuyết The Prince and the Pauper của Mark Twain.

Khi vua Gwanghae không được lòng dân nghi ngờ có âm mưu đầu độc mình, ông ra lệnh cho cận thần Heo Gyun (Ryu Seung Ryong đóng) tìm người thế thân ông ngồi ở ngai vàng. Heo Gyun tìm được Ha Seon, diện mạo y hệt nhà vua nhưng thực sự là một con người tốt hơn.

Theo sử sách, Gwanghae, vị vua thứ 15 của triều đại Joseon từ năm 1574-1641, nỗ lực bang giao với nhà Minh ở Trung Quốc (1368-1644) và Thanh triều (1636-1912) đang dòm ngó đất nước ông. Ông cũng nỗ lực cải cách và tái thiết để chấn hưng quốc gia, trong đó đề cao công việc lưu trữ văn khố, nhưng gặp phải sự chống đối và sau đó bị truất phế và lưu đày ra đảo Jeju.

Trong tác phẩm điện ảnh thứ tư này, đạo diễn Chu Chang Min (Mapado, Lost in Love, và Late Blossom) xem xét những thành tựu của Gwanghae trong khi nghiên cứu tỉ mỉ trò đổi vai với anh hề đã dạy nhà vua này bài học về thuật lãnh đạo.

Lee Byung Hun, 41 tuổi, gây ấn tượng khi anh chuyển đổi thoăn thoắt giữa vai anh hề và nhà vua. Anh đã thành công ở Hollywood sau khi xuất hiện trong G.I. Joe: The Rise of Cobra (2009) và hiện đang quay Red II.

Dàn diễn viên phụ tài năng, trong đó có Ryu Seung Ryong, giúp phát triển câu chuyện chạm đến nhiều thể loại này, từ hài đến ly kỳ. Nhưng Lee Byung Hun chính là người gánh vác bộ phim, duy trì sự căng thẳng khi anh chuyển đổi tinh tế giữa anh hề tốt bụng Ha Seon với nhà vua Gwanghae độc ác, tàn bạo. Anh và Ryu Seung Ryong cũng tung hứng hoàn hảo yếu tố hài.

Mặc dù diễn tiến trong phim chỉ có 15 ngày, Gwanghae đã cố gắng thực hiện sự cai trị lý tưởng mà Ha Seon đề xuất đó là xem xét mọi việc bằng thiện tâm và từ quan điểm của thường dân. Điều này đã cộng hưởng mạnh mẽ với khán giả đang vào thời điểm bầu chọn tổng thống mới.

Mặc dù là phim lịch sử, Masquerade vẫn có ý nghĩa nghiên cứu lịch sử đáng chú ý. Phim miêu tả chính xác những công việc hàng ngày của một vị vua triều đại Joseon và có nhiều tình tiết bổ sung vào sức hấp dẫn mang tính triết lý chẳng hạn như chiếc "hanbok", tức trang phục truyền thống của Hàn Quốc, màu đỏ của Gwanghae làm cho nhà vua trông điên loạn.

Thời lượng 131 phút, dành cho khán giả độ tuổi 15+. CJ Entertainment phát hành.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi