Tin tức

Phân tích thành công của Đội quân siêu trộmHoàng đế giả mạo

12/11/2012

Bộ phim Hàn Quốc Gwanghae: The Man who Became King hay còn có tựa Masquerade (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Hoàng đế giả mạo) có Lee Byung Hun đóng chính gần đây đã phá vỡ rào cản 10 triệu, biến đây thành một trong những phim sinh lời nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc.

Theo số liệu thống kê của Hội đồng phim ảnh Hàn Quốc (KOFIC), số lượt xem tích lũy của Hoàng đế giả mạo hiện giữ vững ở con số 10.041.566. Hoàng đế giả mạo cũng trở thành bộ phim Hàn thứ hai sau The Thieves (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Đội quân siêu trộm) vượt qua con số 10 triệu năm 2012.

Áp phích phim Đội quân siêu trộm Hoàng đế giả mạo

Hoàng đế giả mạo cũng đã trở thành phim Hàn thứ bảy trong lịch sử vượt mức 10 triệu, đứng sau Đội quân siêu trộm (13.032.227), The Host (phát hành ở Việt Nam với tựa Quái vật sông Hàn) (13.019.740), The King and the Clown (phát hành ở Việt Nam với tựa Nhà vua và chàng hề) (12.302.831), Taegukgi (phát hành ở Việt Nam với tựa Cờ thái cực) (11.756.735), Tidal Wave (phát hành ở Việt Nam với tựa Sóng thần ở Haeundae) (11.390.000), và Silmido (phát hành ở Việt Nam với tựa Biệt đội ám sát) (11.081.000).

Nhiều phim Hàn Quốc xuất sắc đã phát hành trong năm 2012, với hai trong số đó vượt qua con số 10 triệu, đang viết lại lịch sử điện ảnh Hàn Quốc. Chính xác điều gì là nhân tố giúp những phim này gặt hái thành công? Hãy cùng tác giả bài viết phân tích các yếu tố phía sau thành công của Đội quân siêu trộmHoàng đế giả mạo.

Trái ngược với tựa phim, Đội quân siêu trộm Hoàng đế giả mạo thật sự là phim hài với tiếng cười xuyên suốt và là linh hồn của phim. Trong Đội quân siêu trộm, xung đột giữa những nhân vật làm khán giả ngạc nhiên, và họ như thể những quân cờ dẫn đến chiến thắng trên bàn cờ nhờ tài đạo diễn sắc sảo của Choi Dong Hoon. Ngoài ra, những cảnh hài bất ngờ cũng làm tăng thêm yếu tố hài hước, làm khán giả thích thú hơn khi họ nắm bắt câu chuyện cùng lúc.

Cảnh trong phim Hoàng đế giả mạo

Hoàng đế giả mạo tỉ mỉ phác họa trạng thái tăm tối và yên bình của hoàng cung, và câu chuyện về một thường dân bước vào một thế giới không hoàn toàn thích hợp với thân phận của anh. Ha Sun thế chỗ của đức vua Gwanghae thật trên ngai vàng, làm hoàng cung rơi vào tình trạng hỗn loạn, và theo đúng nghĩa những trò hề của anh làm bộ phim thật khôi hài, đồng thời lật mặt nạ những kẻ đang sống trong hoàng cung, để khán giả thấy thực tế cuộc sống đang diễn ra trên màn ảnh.

Đáp ứng thị hiếu nghe nhìn của khán giả

Nội dung ly kỳ trong Đội quân siêu trộmHoàng đế giả mạo rõ ràng đáp ứng thị hiếu nghe nhìn của khán giả. Khả năng diễn xuất vượt trội của dàn diễn viên cũng làm tăng thêm giá trị của phim. Hơn nửa các cảnh phim trong Đội quân siêu trộm được quay ở Hồng Kông, và vì hành động của bọn trộm ở bối cảnh nước ngoài, làm tăng thêm sự hồi hộp và bổ sung triệt để cho phim. Các màn hành động của dàn diễn viên cũng được phản ánh qua những góc quay khác nhau, cho phép khán giả chứng kiến một câu chuyện ly kỳ về tội phạm đầy thú vị diễn ra trước mắt họ.

Cảnh trong phim Đội quân siêu trộm

Hoàng đế giả mạo thể hiện những nét độc đáo dành cho phim cổ trang như cung điện lộng lẫy, trang phục tỉ mỉ, để lại sự kinh ngạc vì sự tráng lệ và đầy màu sắc trong khán giả một cách hiệu quả. Âm nhạc được sử dụng cũng đưa khán giả đến với bộ phim. Sự kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh và âm thanh ắt hẳn đã làm tăng thêm sự thích thú khi xem phim.

Thích hợp với khán giả mọi thế hệ

Cả hai phim có thể thu hút khán giả mọi lứa tuổi, dù là lứa tuổi 20, trẻ em hay khán giả trung niên độ tuổi 40, tất cả họ sẵn lòng bỏ tiền để đến rạp xem phim. Các cặp đôi trung niên Macau Park (Kim Yun Suk) và Pepsi (Kim Hye Soo), Chen (Nhậm Đạt Hoa) và Chewing Gum (Kim Hae Sook) tăng thêm giá trị cho phim. Việc ghép đôi Ye Nicole (Jun Ji Hyun) và Jampano (Kim Soo Hyun) cũng được khán giả trẻ hoan nghênh nồng nhiệt. Với pha hành động, một câu chuyện hợp lý, và sự lãng mạn tất cả gói gọn trong Đội quân siêu trộm, thật khó mà không thu hút khán giả mọi lứa tuổi đến rạp xem phim.

Nam diễn viên Nhậm Đạt Hoa trong Đội quân siêu trộm

Về phần Hoàng đế giả mạo, chủ đề một nhà lãnh đạo duy tâm chống lại thực tế phi hiện thực có thể kích thích cảm giác của khán giả, và cho họ thấy quyền lực tuyệt đối nào có thể tác động đến người dân. Việc sử dụng cốt truyện cực kỳ đơn giản cũng cho phép khán giả nắm bắt bộ phim nhanh chóng.

Không phải tất cả các phim với con số khán giả 10 triệu đều có thể xếp vào hàng kinh điển. Một vài phim có nội dung rất hay nhưng không thể thu hút khán giả đến xem. Cũng có những phim "trúng bom" ở phòng vé do tính toán lịch ra rạp kém cỏi. Nhưng những phim có thể thu hút hơn 10 triệu khán giả hẳn phải có điểm gì đó đặc biệt hơn những phim khác. Mặc dù không thể xếp vào hàng tuyệt hay căn cứ vào kết quả ở phòng vé tốt thế nào, chúng ta không thể lờ đi thực tế là Đội quân siêu trộmHoàng đế giả mạo đã phá vỡ mốc 10 triệu và đạt được thành công đối với khán giả.

Những phim lay động con tim khán giả và làm họ đồng cảm là dấu hiệu phân biệt một phim tuyệt vời.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yahoo News Singapore


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi