Nhân vật & Sự kiện

Ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc Lee Byung Hun tỏa sáng ở Los Angeles

25/10/2012

Lee Byung Hun để lại dấu ấn trên nền xi măng trước Nhà hát Trung Hoa của Grauman đầu năm 2012 này và gần đây đã đến Los Angeles tham dự buổi ra mắt phim mới nhất của mình, Masquerade (phát hành tại Việt Nam với tựa Hoàng đế giả mạo), ở Hàn Quốc phim là một thành công lớn.

Đó là một ngày trong tuần tiêu biểu ở khách sạn Four Seasons tại Beverly Hills. Clint Eastwood đang ký tặng một lượt người hâm mộ gần như phát cuồng bên ngoài cửa sổ mặt tiền khách sạn. Một đoàn người giàu có liên hệ với nhau băng ngang qua tiền sảnh trên đường đi ăn trưa ở khách sạn, lãnh địa của các vụ ký kết hợp đồng công nghiệp. Dù vậy, bên trong quầy rượu, thâm chí không ai liếc ngang qua nam diễn viên bảnh trai tóc rối Lee Hyung Hun, lúc đầu anh có vẻ hơi không tự tin khi nói tiếng Anh ngập ngừng nhỏ tiếng.

Sau đó Lee Byung Hun xoay sang thông dịch viên của anh rồi nói với cô bằng tiếng Hàn Quốc thì thay đổi phong thái hoàn toàn. Giọng anh trở nên trầm và mạnh, anh ngồi thẳng và mắt sáng lên oai vệ.

Ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc Lee Byung Hun ở Beverly Hills [Ảnh: Genaro Molina, Los Angeles Times]

Đột nhiên việc Lee Byung Hun được gọi là Brad Pitt của Hàn Quốc trở nên có lý. Sự so sánh này có nhờ vào nét đẹp ngầm, sự cởi mở quyến rũ và vị thế siêu sao của anh ở quê nhà. Tại Seoul, anh hẳn đã được người hâm mộ cuồng nhiệt vây quanh.

Bộ phim mới nhất của anh, Masquerade, thắng lợi giòn giã ở Hàn Quốc. Đây là tác phẩm tham vọng và vươn xa nhất của anh tính đến nay và có thể là phim sẽ đẩy anh lên một tầm nổi danh mới ở Mỹ.

Hè năm nay, Lee Byung Hun, 42 tuổi, đã diễn xuất 22 năm nhưng chưa thâm nhập được vào điện ảnh Mỹ cho đến khi vào vai siêu ninja Lam Ảnh (Storm Shadow) trong GI Joe: The Rise of Cobra năm 2009 (phát hành ở Việt Nam với tựa Biệt đội G.I.Joe: Cuộc chiến mãng xà), đã để lại dấu tay và dấu chân vĩnh viễn trên nền xi măng ở một buổi lễ tại sân Nhà hát Trung Hoa của Grauman. (Anh và ngôi sao lâu năm Ahn Sung Ki là hai người Hàn Quốc duy nhất đã được làm điều này).

“Tôi chưa từng cho phép mình dù chỉ là mơ về Hollywood cho đến vài năm trước,” Lee Byung Hun nói. “Tôi không ngờ. Việc cứ diễn ra đột ngột. Như một giấc mơ.”

Lee Byung Hun in dấu tay tại Hollywood

Tháng 9/2012, anh bắt đầu làm việc với dự án tiếp theo, Red 2 (phần tiếp của Red đã phát hành ở Việt Nam năm 2010 với tên CIA tái xuất), phim khởi quay ở Montreal cũng vào tháng 9 và có sự tham gia của Bruce Willis, Anthony Hopkins, John Malkovich và Catherine Zeta-Jones. Lee Byung Hun thấy choáng ngợp với ý nghĩ làm việc cùng các “tai to mặt lớn” này. Anh cũng lưu tâm đến tuổi tác của anh.

“Đây đều là những diễn viên tôi ngưỡng mộ và muốn giống họ, họ là chuyên gia,” Lee Byung Hun nói. “Tôi thật sự thấy lo khi là người trẻ nhất.”

Khi được chỉ ra rằng ở Mỹ là người trẻ nhất thường được xem là lợi thế, Lee Byung Hun cười. Khác với Hàn Quốc nơi đề cao tuổi tác và kinh nghiệm, anh cho biết.

Vài giờ sau khi rời khỏi khách sạn Four Seasons, Lee Byung Hun bước trên thảm đỏ nhân buổi công chiếu Masquerade ở Bắc Mỹ tại Rạp Bing thuộc Bảo tàng Nghệ thuật hạt Los Angeles. Một nhóm người hâm mộ Hàn Quốc và Mỹ hứng khởi hú hét tựa như sự cuồng nhiệt anh thường trải qua trên những con đường nơi quê nhà.

Lee Byung Hun tốn hơn nửa giờ mới đi hết hơn sáu mét đến cửa rạp chiếu. Mặc bộ complê đen bảnh bao, một chiếc áo sơ mi trắng thẳng thớm, không đeo cravat, anh trông đĩnh đạc và thoải mái khi đi qua đám đông. Với nụ cười sẵn sàng, chân thật, đôi mắt đen mạnh mẽ, gò má cao và đầu tóc hoàn hảo, Lee Byung Hun không phô ra chút mệt mỏi nào anh từng thừa nhận sau khi tiến hành những buổi phỏng vấn nối tiếp nhau bằng tiếng Anh trong hơn năm tiếng đồng hồ cùng ngày hôm đó (anh nói việc này làm anh thấy mình “ngốc nghếch”).

Phóng viên phỏng vấn Lee Byung Hun tại buổi công chiếu Masquerade ở Mỹ.

Masquerade là phim cổ trang đầu tiên của Lee Byung Hun và đánh dấu lần đầu nỗ lực diễn hai nhân vật trong cùng một phim của anh. Tác phẩm chính kịch lịch sử có ảnh hưởng rộng rãi này (trong đó cũng có vài cảnh thật vui) lấy bối cảnh năm 1600 tại cung điện của vương triều Joseon ở Hàn Quốc. Lee Byung Hun thủ vai vua Gwanghae và Ha Seon, một thường dân diễn trò ít học được nhận giả làm hoàng đế trong lúc vị vua này sợ có ai đó đang muốn ám sát mình.

Gwanghae là một hình tượng gây tranh cãi sâu sắc trong lịch sử Hàn Quốc. Người ta tin rằng ông là một nhà trị vì cay nghiệt, thậm chí là hung tàn, nhưng cũng nghĩ ông đã có trách nhiệm trong việc ban hành những đạo luật có tính nhân đạo và có tầm nhìn. Bộ phim tưởng tượng ra một viễn cảnh mà các đạo luật tốt là sản phẩm của một người thế thân biết đồng cảm. Lee Byung Hun diễn cả hai vai đều tạo ấn tượng mạnh. Robert Abele của Times khen ngợi “diễn xuất chính yếu oai vệ” của anh.

“Điều quan trọng nhất là [người đóng thế] phải được khán giả yêu mến,” Lee Byung Hun nói, anh rót đầy sự ấm áp dễ nhận ra vào Ha Seon và mang anh ta ra đời thực bằng phong cách hài hình thể điêu luyện xoay quanh những cử chỉ đơn giản.

Hai nhân vật của Lee Byung Hun trong Masquerade

“Tôi đã lo về các cảnh hài,” Lee Byung Hun nói. “Thật liều lĩnh. Quá nhiều hài hình thể có thể bị xem là ngớ ngẩn và không phức tạp. Giữ ở mức độ vừa đủ thật khó.”

Đó là vì bản chất Masquerade là một phim chân thật về cái thiện căn cơ trong con người, trong đó Ha Seon nổi lên thành người hùng của dân chúng. Đây là một phim “rút nước mắt” không ngại đôi chỗ đi cùng sự hài hước thô thiển.

Sau buổi chiếu, Lee Byung Hun có vẻ xuống sức tí chút khi anh ngồi trên sân khấu và bị vây quanh bởi những câu hỏi nhanh và sâu về vai diễn và sự nghiệp của mình.

Khi rời sân khấu, Lee Byung Hun lộ vẻ rã rời. Trước đó anh có hé lộ rằng dù hứng thú đi Mỹ, anh vẫn ước đang ở Seoul để đón nhận thành công của Masquerade.

“Tại đó phim đang phá kỷ lục,” anh nói. “Tôi thấy tệ khi mình ở đây. Khi một phim của mình được chiếu tôi bí mật đến rạp đứng ở phía sau và thưởng thức khoảnh khắc đó. Tôi cười khi người ta cười và khi người ta khóc, tôi cũng cười.”

Dù vậy, anh thừa nhận là các giấc mơ lớn hơn đang thành sự thật với mình.

Cha của Lee Byung Hun, một thương nhân cực hâm mộ phim cao bồi Mỹ, đặc biệt các phim có Clint Eastwood đóng chính, qua đời khi nam diễn viên này 29 tuổi. Giờ Lee Byung Hun sống ở ngoại ô Seoul với mẹ trong một căn nhà có hầm rượu và rạp chiếu mini tại gia. Khi anh đặt dấu tay ở nhà hát của Grauman anh dẫn mẹ theo.

“Bà nói, ‘mẹ rất tự hào vì con',” Lee Byung Hun cho biết, mắt anh ấm áp và xa xăm. “Và nếu cha con có ở đây, ông hẳn cũng sẽ tự hào.”

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi