Với quá nhiều chuyện diễn ra — có thể nói là quá nhiều chuyện diễn ra mọi
nơi cùng một lúc — rất cần phải phân tích mọi sự kiện trong phim. Và còn
ai phù hợp làm hướng dẫn viên cho đa vũ trụ này hơn chính trung tâm của
nó, siêu sao võ thuật Dương Tử Quỳnh?
Dương Tử Quỳnh đóng vai Evelyn, một người phụ nữ bình thường đang
gắng vượt qua kỳ kiểm toán của Tổng vụ Thu thuế Quốc gia (IRS) cho tiệm
giặt là của gia đình. Cuộc hôn nhân của cô với Waymond (Quan Kế Huy)
đang trục trặc, và mối quan hệ với con gái Joy (Stephanie Hsu) và cha
(James Hong) thì căng thẳng
|
Dương Tử Quỳnh đóng vai Evelyn, một người phụ nữ bình thường đang gắng
vượt qua kỳ kiểm toán của Tổng vụ Thu thuế Quốc gia (IRS) cho tiệm giặt
là của gia đình. Cuộc hôn nhân của cô với Waymond (Quan Kế Huy) đang
trục trặc, và mối quan hệ với con gái Joy (Stephanie Hsu) và cha (James
Hong) thì căng thẳng. Trong một buổi họp với IRS, Evelyn đột ngột bị
cuốn vào một cuộc trốn thoát xuyên vũ trụ.
Xuyên qua những thực
tại khác nhau và những ngã rẽ cuộc đời cực kỳ khác biệt, Dương Tử Quỳnh
đưa Evelyn qua hành trình cảm xúc của riêng cô. Trong cuộc trò chuyện
với
Polygon, nữ diễn viên đi sâu vào một số dòng thời gian và
cuộc đời khác mà cô thích nhất trong phim, và chia sẻ chút cảm nhận sâu
sắc của việc vung vẩy ngón tay xúc xích trước mặt Jamie Lee Curtis.
[Lưu ý: Có tiết lộ một số nội dung chính của
Everything Everywhere All At Once.]
Vũ trụ ngôi sao điện ảnh của Evelyn
Rõ ràng có sự tương đồng giữa Evelyn trong thế giới này và Dương
Tử Quỳnh ngoài đời thực, nhưng dù cặp đôi biên kịch-đạo diễn Daniel Kwan
và Daniel Scheinert muốn đó là một cái gật đầu tự liên hệ ranh mãnh,
Dương Tử Quỳnh nhất quyết giữ nhân vật Evelyn tách biệt với bản thân nữ
diễn viên
|
Một trong những dòng thời gian khác đầu tiên bộ phim thể hiện là cuộc
đời Evelyn đã có thể sống nếu không theo Waymond đến Mỹ khi còn trẻ. Sau
khi từ chối Waymond (với một trong hai đạo diễn phim xuất hiện chớp
nhoáng trong vai ăn cướp), Evelyn ở dòng thời gian này luyện võ và trở
thành một ngôi sao hành động thành công, có danh tiếng vươn lên tầm quốc
tế trong ngành phim. Rõ ràng có sự tương đồng giữa Evelyn trong thế
giới này và Dương Tử Quỳnh ngoài đời thực, nhưng dù cặp đôi biên
kịch-đạo diễn Daniel Kwan và Daniel Scheinert muốn đó là một cái gật đầu
tự liên hệ ranh mãnh, Dương Tử Quỳnh nhất quyết giữ nhân vật Evelyn
tách biệt với bản thân nữ diễn viên.
“Ban đầu hai Daniel luôn
viết tên [cô ấy] là Michelle Wang, “Dương Tử Quỳnh (có tên tiếng Anh
Michelle Yeoh) giải thích. “Tôi luôn nói không ngày từ đầu. Cô ấy không
được có tên Michelle vì [...] Evelyn xứng đáng được kể câu chuyện của
riêng cô ấy. Đây là một người mẹ [và] người nội trợ rất đỗi bình thường
cố gắng làm một người mẹ tốt đối với con gái, làm một người con gái tốt
với cha mình, làm một người vợ giữ cả gia đình bên nhau [...] Tôi không
muốn nhập mình, Dương Tử Quỳnh, vào nhân vật tôi diễn, vì họ đều xứng
đáng có hành trình riêng và kể câu chuyện của riêng họ.”
“Cô ấy đã trở thành một nữ diễn viên điện ảnh lớn, cô ấy trở nên rất
lộng lẫy,” Dương Tử Quỳnh nói. “Nhưng rồi cô ấy mất đi thứ mình yêu
thương. Cô ấy không có gia đình. Và tệ nhất là cô ấy không có con gái”
|
Hành trình của Evelyn không chỉ vật lộn với đa vũ trụ và những thế lực
của chủ nghĩa hư vô, mà còn với những mối quan hệ đang đổ vỡ và cuộc
chiến liên hồi với những cảm xúc “nếu mà” bên trong cô. Khi được thấy
một phiên bản của mình có danh tiếng, tiền tài, và sự công nhận, Evelyn
lúc đầu bị thu hút bởi thành công cô đã có thể có nếu như nói không với
Waymond nhiều năm trước.
“Cô ấy đã trở thành một nữ diễn viên
điện ảnh lớn, cô ấy trở nên rất lộng lẫy,” Dương Tử Quỳnh nói. “Nhưng
rồi cô ấy mất đi thứ mình yêu thương. Cô ấy không có gia đình. Và tệ
nhất là cô ấy không có con gái.”
Vũ trụ ngón tay xúc xích
Dương Tử Quỳnh nói mọi kỹ xảo dùng trong Everything Everywhere đều
nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh chứ không để tạo ra các yếu tố mới.
Những ngón tay xúc xích đều được làm sẵn cho diễn viên
|
“Thành thực mà nói, khi mới đọc, tôi đã nói, ‘Mình phải tìm cách bảo hai
cậu ấy cắt cảnh này ra khỏi kịch bản,’” Dương Tử Quỳnh bật cười. Trong
vũ trụ này, sự tiến hóa của nhân loại có bước ngoặt cực kỳ khác, với lý
do cũng được thể hiện bằng một màn xuất hiện chớp nhoáng của một trong
hai đạo diễn. Con người có ngón tay xúc xích dài bằng cao su. “[Tôi]
không hiểu họ đang nói về cái gì từ ngón tay xúc xích phụt mù tạt vào
miệng ư, không, đừng.”
Và những bộ phận xúc xích cao su này không
phải đồ họa màn hình xanh — chúng cực kỳ, cực kỳ thật. Dương Tử Quỳnh
nói mọi kỹ xảo dùng trong
Everything Everywhere đều nhằm nâng
cao chất lượng hình ảnh chứ không để tạo ra các yếu tố mới. Những ngón
tay xúc xích đều được làm sẵn cho diễn viên.
“Tôi phải nhúng tay
vào một hộp sáp, làm tôi bị bầm tím đốt ngón tay,” cô nói. “Vì tay tôi
bị hút vào và không rút ra được. Và tôi nghĩ, ‘Xong! Mình sẽ phải đi lại
với cái tuýp này dính vào tay đến hết đời!’”
Trong vũ trụ ngón tay xúc xích, Evelyn có quan hệ tình cảm với Deirdre (Jamie Lee Curtis)
|
Trong vũ trụ ngón tay xúc xích, Evelyn có quan hệ tình cảm với Deirdre
(Jamie Lee Curtis), trong vũ trụ ban đầu đây là nhân viên IRS đang điều
tra Evelyn. Bộ phim đưa ra những hé lộ về mối quan hệ thân mật của họ,
những cảnh bình thường và khá tiêu chuẩn về một cặp đôi yêu nhau và dần
vơi đi tình cảm, ngoại trừ chuyện những ngón tay xúc xích vung vẩy.
Trong vũ trụ ngón tay xúc xích, tình cảm được thể hiện bằng việc đưa
ngón tay vào miệng người kia trong một màn diễn như khiêu vũ.
“Khi
bạn khiêu vũ như thế, bạn cần một bạn nhảy không hề sợ hãi,” Dương Tử
Quỳnh nói, ám chỉ cách tiếp cận không nao núng của Curtis cho cảnh này.
“Cả hai người cần nhìn nhau và nói, ‘Tay xúc xích tới đây!’ Chúng tôi
đúng nghĩa đã ứng biến màn khiêu vũ này với nhau.”
Nhưng kể cả bạn nhảy giỏi nhất cũng không đánh tan được nỗi lo âu ban đầu về việc biểu diễn khiêu vũ ngón tay xúc xích gợi cảm.
Bộ phim đưa ra những hé lộ về mối quan hệ thân mật của họ, những
cảnh bình thường và khá tiêu chuẩn về một cặp đôi yêu nhau và dần vơi đi
tình cảm, ngoại trừ chuyện những ngón tay xúc xích vung vẩy
|
“Trước khi diễn cảnh đó, bạn có rất nhiều ý nghĩ kỳ quặc,” Dương Tử
Quỳnh kể lại. “Kết quả sẽ ra sao? Bạn hiểu mà, sẽ rất lúng túng. Tôi đã
không lúng túng từ — tôi đã trụ được khoảng 30 năm có lẻ trong ngành
rồi. Và giờ tôi sẽ mất bình tĩnh ư?”
Dù điệu nhảy xúc xích có kỳ
quái ra sao, khoảnh khắc Evelyn và Deirdre biểu diễn nó gần như vui buồn
lẫn lộn. Nó thể hiện sức mạnh của hai diễn viên khi có thể đan xen sự
trang nghiêm vào một phân cảnh có ý định trở nên cực kỳ lố bịch.
“Bạn
cảm nhận được tình yêu giữa hai người họ,” Dương Tử Quỳnh nói. “Nên đó
là lý do nó không trở nên ngớ ngẩn. Bạn muốn nó xảy ra. Bạn muốn thấy sự
tiến hóa của mối quan hệ này. Vì họ đang trải qua nỗi đau và sự chia
ly. Và rồi khi họ đến với nhau thì như lần làm tình trước khi chia tay
vậy.”
Vũ trụ chứa bí mật lớn lao của Harry Shum Jr.
Trong vũ trụ này Evelyn làm một đầu bếp hibachi (có nghĩa là bát
lửa, một thiết bị nướng của Nhật Bản) bên cạnh Chad (Harry Shum Jr.)
|
Trong vũ trụ này Evelyn làm một đầu bếp hibachi (có nghĩa là bát lửa,
một thiết bị nướng của Nhật Bản) bên cạnh Chad (Harry Shum Jr. từ
Glee).
Cấp trên của Evelyn bảo cô phải tăng tốc lên vì kỹ năng đầu bếp của cô
đang tụt lại còn Chad đang chiếm vị trí chính. Nhưng đầu bếp Evelyn bắt
gặp Chad trong bếp và phát hiện dưới mũ của anh ta là một con gấu mèo
biết hát biết nấu ăn đang điều khiển anh ta, như một phiên bản nhái
Ratatouille của Pixar.
“[Harry
Shum Jr.] có ngôn ngữ cơ thể quá tuyệt vời với con gấu mèo bé nhỏ,”
Dương Tử Quỳnh nói. “Trông như có con gấu mèo thật. Nó làm tôi sợ hết
hồn khi thấy lần đầu, và rồi khi cậu ấy diễn, ‘Ồ, tôi đang bị con gấu
mèo điều khiển, aaa!’, chúng tôi đã rất vui. Vì nó là một dạng robot
[rối công nghệ điều khiển từ xa] trên đầu, và nó kéo, và có người điều
khiển miệng nó. Nhìn nó rất thật. Nó rất đáng sợ.
Diễn bên cạnh một robot gấu mèo điều khiển từ xa thực sự thử thách kỹ năng diễn xuất của Dương Tử Quỳnh
|
Đó cũng là một trong những trò đùa dài cực kỳ thỏa mãn và hài hước của
bộ phim, vì trước đó trong thế giới thực, Evelyn cố giải thích vấn để
nhảy vọt xuyên đa vũ trụ cho gia đình bằng cách so sánh nó với
Ratatouille
— có điều cô nhầm nó với gấu mèo, và gọi nó là “Racca-coony”. Diễn bên
cạnh một robot gấu mèo điều khiển từ xa thực sự thử thách kỹ năng diễn
xuất của Dương Tử Quỳnh, nhưng cô nói cảnh Evelyn giải thích cốt truyện
của
Racca-coony là một thử thách đặc biệt thỏa mãn bản thân.
“Tôi
không đóng hài! Tôi không diễn hài độc thoại. Tôi không hề làm điều
đó!” cô bật cười. “Không có cái tôi nào ở đây. Ai cũng được phép ngớ
ngẩn và điên điên. Và đó là điều tuyệt vời, được tự do suy nghĩ, ‘Ồ, cái
này trông sẽ dị.’ Hãy cùng tỏ ra kỳ dị và tuyệt vời.”
Xuyên qua những thực tại khác nhau và những ngã rẽ cuộc đời cực kỳ
khác biệt, Dương Tử Quỳnh đưa Evelyn qua hành trình cảm xúc của riêng cô
|
Vũ trụ nơi sự sống không tồn tạiVới mọi vũ trụ có mặt trong
Everything Everywhere All At Once,
Dương Tử Quỳnh thấy bị thu hút bởi vũ trụ chưa bao giờ có sự sống, nơi
Evelyn và con gái cô ở dạng những hòn đá trơn trên rìa một hẻm núi.
“Tôi
thích vũ trụ đá lắm,” Dương Tử Quỳnh nói. “Và tôi muốn nhận công cho
việc này. Vì tôi nói với hai Daniel, ‘Đừng có bắt chúng tôi lồng tiếng
cho mấy hòn đá. Nó phải yên lặng, đúng không? Bạn nghe thấy tiếng gió và
vạn vật.’ Và họ thật thông minh vì đưa vào [cô làm tiếng TCK-TCK-TCK]
khi có lời nói cất lên. Tôi nghĩ thật quá cừ.”
Giữa phiên bản đá
của Evelyn và Joy diễn ra một trong những cuộc đối thoại quan trọng nhất
của phim, tất cả đều thông qua chạy chữ trên màn hình khi gió thổi xung
quanh họ. Đó là khoảng dừng hoàn hảo giữa phim, giúp nhấn mạnh các ý
với sự chính xác và sâu sắc đẩy cao.
Với mọi vũ trụ có mặt trong Everything Everywhere All At Once,
Dương Tử Quỳnh thấy bị thu hút bởi vũ trụ chưa bao giờ có sự sống, nơi
Evelyn và con gái cô ở dạng những hòn đá trơn trên rìa một hẻm núi
|
“Bộ phim có tiết tấu nhanh và dữ dội và hỗn loạn,” Dương Tử Quỳnh nói.
“Nó như nghệ thuật đại chúng và nhạc pop và mọi thứ này diễn ra cùng một
lúc. Nhưng nó cũng rất giống thế giới quen thuộc với [những người thế
hệ Y] — với mạng internet, quá tải thông tin. Và rồi bất chợt từ đó bạn
nhảy sang một vũ trụ đá, như là, ‘Được rồi, giờ ta đều có thể thở.’ Tôi
nghĩ sự tĩnh lặng đó khiến hỗn loạn càng rõ nét. Vẻ đẹp của nó là khi
bạn bước ra khỏi rạp và nghĩ, ‘Nhìn quanh xem, mọi thứ lúc nào cũng hỗn
loạn.’ Nên chúng ta phải có khả năng lùi lại và nói, ‘Chúng ta chữa lành
cho bản thân bằng cách nào đây? Làm sao chúng ta có thể tìm được cách
giải quyết?’ Mọi người cần suy nghĩ về điều đó, và mọi người cần cùng
nhau làm điều đó.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon