Tin tức

Hành trình lạ lùng của Everything Everywhere All at Once đến với A24

14/04/2022

Nhà làm phim Dan Kwan đã nảy mầm những ý tưởng sẽ trở thành Everything Everywhere All at Once trong một chuyến đi đường trường năm 2016.

“Tôi đang lái xe cùng vị hôn thê đi Big Sur để thăm dò địa điểm tổ chức đám cưới,” anh nói. “Chuyến đi dài, lên núi xuống đồi, đã ru tôi vào trạng thái nghĩ ngợi những ý tưởng khoa học giả tưởng mang tính khái niệm cao.”

Đạo diễn Dan Kwan và Daniel Scheinert

Ý tưởng của Kwan? “Nhảy-vũ trụ”, trong đó các nhân vật du hành đến các vũ trụ thay thế sau khi thực hiện một số nhiệm vụ kỳ quặc (ví dụ chọc cái gì đó vào mông họ) và trở về được trang bị một tài năng (giả sử, kỹ năng võ thuật) mà các phiên bản khác của họ sở hữu. Kwan nói: “[Nó] thuộc thể loại khoa học giả tưởng kiểu Hitchhiker’s Guide,” đề cập đến loạt tiểu thuyết đình đám được tôn sùng của tác giả quá cố người Anh Douglas Adams. “Vô lý nhưng vẫn có logic nào đó kết hợp lại với nhau. Tôi rất hào hứng khi có một thứ như vậy để chơi cùng, bởi vì tôi đã lớn lên với những cuốn sách đó.”

Khi Kwan trở lại Los Angeles, anh đã trình bày ý tưởng với đối tác sáng tạo lâu năm Daniel Scheinert, người cùng anh viết kịch bản và đạo diễn Swiss Army Man năm 2016, về một xác chết tự cao tự đại do Daniel Radcliffe thủ vai. (Họ có một sự nhạy cảm kỳ quặc.)

Jamie Lee Curtis trong phim

“Anh ấy trở về và bảo, ‘Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta làm một bộ phim khoa học giả tưởng, nhưng cậu phải làm gì đó ngu ngốc để khai thác năng lực cậu có trong một vũ trụ song song?’” Scheinert nói. “Cả hai chúng tôi đều thích, sẽ rất thú vị, nhưng đó không phải là một bộ phim, chỉ là chiêu trò quảng cáo cảnh chiến đấu. Rồi, có lẽ là một năm hoặc lâu hơn, câu chuyện bắt đầu thành hình, khai thác các vũ trụ khác [đó] sẽ đưa bạn vào một vòng xoáy hiện sinh bên cạnh việc trao cho bạn một số năng lực. Đó là khi chúng tôi nói, ồ, thật hào hứng; chúng ta phải thực hiện các cảnh khủng hoảng hiện sinh và cảnh chiến đấu. Là hai món yêu thích của chúng ta!”

Kwan nói thêm: “Chúng tôi có một khoảng thời gian khó ổn định được ý tưởng. Bộ phim này đã trở thành cái thùng chứa tất cả những ý tưởng tản mạn của chúng tôi. Thú vị là nó có thể chứa đựng hết cả và chúng tôi tiếp tục đưa ngày càng nhiều ý tưởng [vào đó] cho đến khi nó gần như sẵn sàng bùng nổ. Đó là lúc chúng tôi nghĩ, được rồi, đây sẽ là điều mà chúng tôi quyết tâm làm.”

Quan Kế Huy

Hai người ủng hộ ban đầu của dự án là Anthony và Joseph Russo, đạo diễn Avengers: Endgame. Scheinert nói: “Những ngày đầu tiên sớm sủa đó, họ là người đưa cho chúng tôi một số tiền trong khi chúng tôi viết bản thảo đầu tiên.”

“Họ chủ yếu giúp trong giai đoạn viết kịch bản, lúc chúng tôi tổ chức các buổi đọc kịch bản và những việc đại loại vậy,” Kwan nói. “Rồi dần dần họ ít tham gia hơn, nhưng chúng tôi rất biết ơn vì đã có khoảng thời gian ban đầu đó để phát triển kịch bản.”

Việc đảm bảo ngân sách cho bộ phim thì khó khăn hơn. Kịch bản của các nhà làm phim, kể về một chủ tiệm giặt là phát hiện cô là người duy nhất có khả năng cứu đa vũ trụ khỏi một kẻ đại ác, pha trộn nhiều thể loại và không dựa trên IP đã có. Kwan và Scheinert cũng từng chào hàng một bộ phim với dàn diễn viên chủ yếu là người châu Á trước thành công đột phá của Crazy Rich Asians. Cuối cùng, các nhà làm phim tìm kiếm một khoản kinh phí lớn hơn nhiều so với kinh phí họ có cho Swiss Army Man.

Từ trái qua: Stephanie Hsu, Quan Kế Huy, Dương Tử Quỳnh, và James Hong

“Chúng tôi đã có kinh phí để viết kịch bản và sau đó chúng tôi phải tìm hiểu xem nên thực hiện ở đâu, hãng nào,” Kwan nói. “Phản ứng rất trái chiều vì người ta không hiểu phim nói chuyện gì. Bề ngoài thì giống như một phim hài hành động khoa học giả tưởng, hãy làm đi! Nhưng rồi, sau khi đã đọc kịch bản, người ta bảo, Ồ, tôi không biết đây là phim gì. Và ở những nơi như Amazon, họ nói, ‘Có lẽ chúng tôi sẽ làm phim này, nhưng tôi nghĩ chúng tôi cần một kịch bản nháp khác từ các vị.’ Và về cơ bản, Apple không phải dành cho họ, phim này không dành cho thương hiệu Apple. Phim của chúng tôi là cái kiểu loạn xà ngầu được hòa âm phối khí thế nào đó khiến người ta hiểu được và có hiệu quả, nhưng thực sự không phải cách mà Apple vận hành.”

Hai nhà làm phim (được gọi chung là "Daniels") cuối cùng đạt thỏa thuận với nhà phân phối độc lập được yêu thích A24, nơi mà trong những năm kể từ khi phát hành Swiss Army Man, đã gặt hái thành công với Hereditary, Eighth Grade, Midsommar và thậm chí đoạt giải Oscar phim hay nhất với Moonlight.

Về mặt nào đó, đây là một trong những bộ phim hành động thực sự đầu tiên của A24 với những cảnh chiến đấu mãn nhãn

“Khi chúng tôi bắt đầu viết kịch bản, A24 có lẽ sẽ không thể cấp vốn cho phim này,” Kwan nói. “Vào thời điểm chúng tôi sẵn sàng thực hiện, ngân sách của A24 đã tăng lên một chút, đủ để đáp ứng một bộ phim hành động. Về mặt nào đó, đây là một trong những bộ phim hành động thực sự đầu tiên của họ với những cảnh chiến đấu mãn nhãn các cái. Vì vậy, chúng tôi đã trải qua một hành trình kỳ lạ để quay về với A24.”

Cặp đạo diễn đã quay bộ phim vào đầu năm 2020, ngay trước khi Mỹ đóng cửa, với dàn diễn viên do Dương Tử Quỳnh, Jamie Lee Curtis, Stephanie Hsu, Quan Kế Huy và James Hong đảm nhận.

Stephanie Hsu, đóng vai con gái nhân vật của Dương Tử Quỳnh, nói: “Quay phim thật vui. Hai Daniels thực sự đã nuôi dưỡng một cộng đồng và một gia đình. Chúng tôi khởi động vào buổi sáng và đoàn làm phim thực sự thân thiết và mọi người đều nhập cuộc, nên bạn thực sự có tinh thần đó. Mọi người sẽ đọc kịch bản và nói, ‘Nghe có vẻ giống một dự án hàng tỉ đôla quá, chúng ta sẽ làm thế nào đây?’ Nhưng họ là những nhà làm phim tuyệt vời và am hiểu đến mức có thể di chuyển mau lẹ vì họ biết chính xác họ cần gì để thực hiện một cảnh quay rất khó mà vẫn dành nhiều đất diễn.”

Hai nhà làm phim cùng dàn diễn viên toàn Á của Everything Everywhere All at Once

Xem ra niềm tin của A24 vào dự án là có lý. Everything Everywhere All at Once đã nhận được những đánh giá tích cực và thu về mức trung bình rất ấn tượng 50.965 đôla một suất chiếu khi ra rạp hạn chế hai tuần trước. Bộ phim đang được công chiếu rộng rãi ở Mỹ, chứa đựng hàng đống ý tưởng đầy đủ như kế hoạch ban đầu của Kwan và Scheinert.

“Chúng tôi muốn tạo ra một thứ gì đó có đủ sự hoành tráng và thú vị của một phim siêu anh hùng hoặc một phim hành động bom tấn nhưng có nhiều tình cảm và nhiều bất ngờ như bạn mong đợi từ một bộ phim độc lập,” Scheinert nói. “Đó là sự cân bằng mà chúng tôi cố gắng đạt được.”

Stephanie Hsu tin rằng họ đã thành công.

Everything Everywhere All at Once đã nhận được những đánh giá tích cực và thu về mức trung bình rất ấn tượng 50.965 đôla một suất chiếu khi ra rạp hạn chế hai tuần trước. Bộ phim đang được công chiếu rộng rãi ở Mỹ

“Đến giờ tôi đã xem bộ phim bảy lần và mỗi lần xem ra, tôi đều hỏi các chàng trai, ‘Chúng ta có thay đổi gì kể từ khi chúng ta hoàn thành nó không?’” Stephanie Hsu nói. “‘Bây giờ phim đang chiếu ở nhiều rạp hơn, chúng ta có gửi một bản chỉnh sửa mới hay gì đó không?’ Bởi vì mỗi lần lại có thêm quá nhiều thứ để chú ý.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly