Warner Bros đang cố gắng đẩy ra ý niệm rằng, nói về kích cỡ, quy mô và phạm vi, Godzilla: King of the Monsters sẽ “lớn hơn” bất kỳ bộ phim nào được phát hành vào mùa hè này
|
Giống như mọi thứ khác mà chúng ta đã thấy từ phần tiếp theo (có lẽ là) rất tốn kém của Michael Dougherty cho
Godzilla ngân sách 160 triệu đôla của Gareth Edwards (và, ít trực tiếp hơn, cho
Kong: Skull Island
ngân sách 185 triệu đôla của Jordan Vogt-Roberts), điểm nhấn là một
điều rất đơn giản. Warner Bros đang cố gắng đẩy ra ý niệm rằng, nói về
kích cỡ, quy mô và phạm vi,
Godzilla: King of the Monsters sẽ “lớn hơn” bất kỳ bộ phim nào được phát hành vào mùa hè này.
Đây là một vụ cược khá an toàn so với việc
Godzilla 2 và
Avengers 4 sẽ tranh danh hiệu không chính thức là “phim hè lớn nhất”. Xin lưu ý cho, đây không phải là nói về phòng vé, vì
King of the Monsters sẽ là một siêu phẩm siêu bom tấn nếu nó làm được như
Endgame trong tuần ra mắt toàn thế giới. Nhưng dù
Endgame có
dành nhiều thời gian trong không gian hay (chỉ là suy đoán) chơi trò du
hành thời gian hay khái niệm khoa học giả tưởng khó hiểu nào khác,
chúng ta vẫn không biết bộ phim sẽ “lớn” thế nào về quy mô. Thực chất nó
sẽ là Sự trở lại của Vua các phim siêu anh hùng, hay nó sẽ giấu kín ý
định hơn, kiểu như
Kill Bill: Volume 2, theo sau một phim hoành tráng và đầy ắp hành động bằng một kết luận kín đáo hơn, tập trung vào nhân vật hơn?
Karen Gillan trong Avengers: Endgame (2019). MCU chưa bao giờ hết cách để đem tới bộ phim lớn nhất của một mùa nào đó
|
Đúng vậy, MCU chưa bao giờ hết cách để đem tới bộ phim lớn nhất của một mùa nào đó (vốn thường là công việc cho các phim
Transformers của Michael Bay), nhưng sự khác biệt đó có tầm quan trọng hàng đầu đối với
King of the Monsters. Như các tài liệu ‘nhá hàng’ cho
Godzilla của
Roland Emmerich đã tuyên bố một cách trơ tráo (trước khi kiếm được
“chỉ” 379 triệu đôla trên toàn thế giới với ngân sách 132 triệu đôla
cách đây 21 mùa hè), kích thước không thành vấn đề. Chúng ta đều biết
Avengers: Endgame (mà anh em đạo diễn Russo thực sự quay bằng máy quay IMAX) chắc sẽ là bộ phim có doanh thu lớn nhất mùa hè (trừ khi
Vua sư tử có phép màu), nhưng điều đó khiến tất cả những phim còn lại của nhiều hãng lớn tranh nhau nhử mồi.
Đối với (ví dụ ngẫu nhiên)
Thám tử Pikachu,
đó là nỗi hoài niệm đa thế hệ và một tài sản trí tuệ được yêu mến chưa
bao giờ thực sự được kiếm tiền kiểu này trước đó. Đối với
Hobbs and Shaw,
đó là sự kết hợp giữa cặp sao chiến thắng (Statham và Johnson đấu với
Elba) trong một thương hiệu nổi tiếng đang cố gắng khiến Ethan Hunt phải
xấu hổ trong địa hạt của các pha hành động dị thường.* Đối với
Rocket Man, đó là phim tiểu sử ca sĩ nhạc rock loại R chơi lớn-và-dữ dội nhắm khán giả trưởng thành trong mùa hè. Và đối với
Godzilla: King of the Monsters, “Đây là bộ phim hành động kỳ ảo ngoạn mục lớn nhất và hấp dẫn nhất của mùa hè!”
Mồi nhử của Thám tử Pikachu là nỗi hoài niệm đa thế hệ
|
Vì vậy, trong khi tiếp thị ban đầu cho
Godzilla của Edwards tỏ ra dè sẻn tiết lộ những con quái vật ‘khủng’, chiến dịch này, dù tốt hay xấu, đã đi theo lối của
The Lost World
và vừa thả một hộp đồ chơi quái vật khổng lồ lên thảm rồi nói “Này mấy
nhóc, đây là những gì chúng ta có!” Những gì chúng ta có (ví dụ theo một
quảng cáo truyền hình gần đây) là 17 sinh vật
kaiju đang nghiền nát thế giới từng thành phố một dường như là phép ẩn dụ khá rõ ràng về biến đổi khí hậu (công bằng mà nói,
Pacific Rim
411 triệu đôla của Guillermo del Toro cũng vậy). Chúng ta đã có
Godzilla, Ghidorah ba đầu, Rodan và Mothra (“Phải... cứu... Mothra!”)
thảy đều đánh nhau. Và câu khẩu hiệu, “một vua cai trị tất cả”, thì thậm
chí còn là điệp khúc tình cảm dịu dàng từ bộ ba phim bom tấn
Lord of the Rings của New Line.
Không
biết bộ phim sẽ thế nào ngoài phạm vi và quy mô của các cảnh hành động
thân thiện với IMAX. Người viết không phải là ‘fan’ lớn của
Godzilla và (cảnh báo báng bổ) không quan tâm đến
Trick-R-Treat hay
Krampus của
Dougherty. Nhưng từ những gì chúng ta đã xem đến nay, đây đang trở
thành một bộ phim sự kiện mà “bạn phải xem trên màn hình rạp chiếu lớn
nhất có thể”, với hy vọng rằng hàng đống quái vật khác cũng là “những
nhân vật bạn muốn xem trong một bộ phim” là những yếu tố giá trị gia
tăng.
Hobbs and Shaw là sự kết hợp giữa cặp sao chiến thắng (Statham và Johnson đấu với Elba) trong một thương hiệu nổi tiếng
|
Đây là đường đua bởi vì, trong kỷ nguyên mà người ta chỉ đến rạp chiếu cho các bộ phim tương đối sự kiện, đó là thứ tách biệt
Godzilla: King of the Monsters với
Toy Story 4,
Avengers: Endgame và
Hobbs and Shaw (trong số những phim khác). Hy vọng
Godzilla: King of the Monsters ít nhất sẽ tán tỉnh bằng yếu tố là phim quái vật phi-
Jurassic Park/Jurassic World đầu tiên có doanh thu 600 triệu đôla toàn cầu (trái ngược với cú hụt bóng kiểu “chúng tôi chỉ tò mò lần đầu tiên” như
LEGO Movie 2)
và tiếp tục thành công tương đối cho vũ trụ “quái vật khổng lồ” của WB
và Legendary. Nếu điều đó xảy ra, cùng với các nhận xét tử tế của giới
phê bình và phản hồi tử tế của khán giả (Godzilla đã “ăn trước” một cách
tàn nhẫn, từ cuối tuần mở màn 93 triệu đôla cao ngút trời mà cả thảy
chỉ tom góp được 200 triệu đôla ở Bắc Mỹ nhưng kiếm được 527 triệu đôla
toàn cầu), nó sẽ đánh dấu một điều trớ trêu.
Rocket Man là phim tiểu sử ca sĩ nhạc rock loại R chơi lớn-và-dữ dội nhắm khán giả trưởng thành trong mùa hè
|
Trong 5,5 năm qua, Warner Bros đã thất bại trong những nỗ lực kém-siêu-đỉnh để tạo ra một vũ trụ điện ảnh từ DC Comics. Nếu
Godzilla: King of the Monsters thành công, nó sẽ đưa
Godzilla vs. Kong
(ngày 13 tháng 3 năm 2020) thực sự đột phá và xác nhận WB là ngôi nhà
của không chỉ một, mà là ba vũ trụ điện ảnh tương đối thành công (DC
Films, “vũ trụ quái vật” và Vũ trụ
Conjuring).
Dịch: © Ngân Mai @quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes
* Chúng ta có thể thấy những cảnh trong
Hobbs and Shaw cho nhân vật Deckard Shaw của Jason Statham tái hiện một số pha nguy hiểm điên rồ mà Rick Ford chỉ khoác lác trong
Spy. Thôi nào, nếu bạn không thích, thì chờ xem Tom Cruise chỉ là vấn đề thời gian.