Chia một phim làm hai phần có thể phục vụ cả thương mại và nghệ thuật,
theo lời những người tham gia những phim này, nhưng nó cũng đến cùng
những rủi ro (như Divergent).
Việc làm phim ở Hollywood luôn là trò chơi của những con số, và hiện tại có vẻ con số hai đang thịnh.
Việc làm phim ở Hollywood luôn là trò chơi của những con số, và hiện tại có vẻ con số hai đang thịnh
|
Zack Snyder đang chốt hình ảnh phần một của
Rebel Moon vào tháng 12, chuyến phiêu lưu vũ trụ trải dài hai phần của ông trên Netflix. Christopher McQuarrie, nhà làm phim đằng sau
Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One
của Paramount và Skydance, đã lui về một ngôi nhà ở vùng đông bắc trong
những tháng gần đây để chỉnh sửa những gì đã quay cho phần phim tiếp
theo.
Và khi cuộc đình công SAG-AFTRA kết thúc, nhà làm phim
Wicked Jon M. Chu sẽ thực hiện nốt vài ngày quay phần đầu tiên trong hai phần chuyển thể vở nhạc kịch Broadway. Sau đó là
Dune: Part Two (bị dời đến tháng 3), phần tiếp theo của
Spider-Man: Across the Spider-Verse (chưa có ngày phát hành) và phim Viễn Tây
Horizon có hai phần của Kevin Costner, ra rạp cách nhau sáu tuần vào mùa hè tới.
Những
người làm việc trong các bộ phim này cho biết phim hai phần có thể phục
vụ cả nghệ thuật và thương mại. Chúng giúp các giám đốc điều hành hãng
phim lấp lịch và kéo dài tuổi thọ của các chuỗi phim. Chúng cung cấp cho
nhà làm phim nhiều không gian hơn để kể câu chuyện của họ và để người
hâm mộ nán lại lâu hơn một chút trong thế giới mình yêu thích.
Zack Snyder đang chốt hình ảnh phần một của Rebel Moon vào tháng 12, chuyến phiêu lưu vũ trụ trải dài hai phần của ông trên Netflix
|
Nhưng trong những tuần gần đây, một số rủi ro sáng tạo của những bộ phim như vậy đang lộ rõ.
Tháng trước, Paramount đã đẩy ngày phát hành phim
Mission: Impossible tiếp theo lùi một năm trong bối cảnh đình công của SAG-AFTRA, và dự kiến phim sẽ không còn có tựa đề
Dead Reckoning Part Two nữa sau khi phần một tiếp đất nhẹ nhàng hơn dự kiến với 567,5 triệu USD toàn cầu.
Trước đó, Francis Lawrence, đạo diễn của
Hunger Games: Mockingjay
gồm hai phần ra mắt vào giữa những năm 2010, đã công khai bày tỏ sự
tiếc nuối về việc chia đôi cuốn sách của Suzanne Collins, đồng thời thừa
nhận “điều đó khiến khán giả thất vọng”. Và tác giả Veronica Roth của
Divergent, có cuốn sách
Allegiant
chưa bao giờ được chuyển thể toàn bộ sau phần một của hai phần phim, tự
hỏi việc chia tách có hợp lý với cuốn tiểu thuyết của cô không. “Chia
đôi mọi thứ là cơn sốt vào thời điểm đó. Nên mới có quyết định như thế,”
Roth nói và cho biết cô cảm thấy bằng lòng với tất cả.
Bảy năm sau khi phần tiếp nối cho Allegiant bị loại bỏ, câu
chuyện khuyến cáo này dường như không làm giảm khao khát của các hãng
phim trong việc nhân đôi một tài sản được coi là thành công chắc chắn
|
Quả thực, kế hoạch cho đoạn kết hai phần phim của
Divergent được đưa ra giữa làn sóng phim hai phần đầu tiên. Vài năm trước đó, Warner Bros. đã chia
Harry Potter and The Deathly Hollows
của J.K. Rowling thành hai phần, và hai phim này đã thu về tổng cộng
2,31 tỉ USD khi phát hành vào năm 2010 và 2011. Tiếp theo, Summit quay
hai phim
Twilight: Breaking Dawn cùng lúc và kết thúc bỏ ngỏ phần một năm 2011 khi nhân vật Bella (Kristen Stewart) mở mắt ra sau khi trở thành ma cà rồng.
“Có quá nhiều chuyện xảy ra. Làm sao chúng ta có thể làm hết trong một phim?” Erik Feig, từng làm
Twilight,
Hunger Games và
Divergent trong thời gian làm việc tại Summit và sau đó là chủ tịch sản xuất tại Lionsgate, nhớ lại. “
Harry Potter đã cho thấy khán giả sẽ ủng hộ việc đó.”
Hai phim
Breaking Dawn đã thu về tổng cộng 1,54 tỉ USD toàn cầu, Feig và đồng nghiệp tiếp nối với các phim
The Hunger Games: Mockingjay. Feig thừa nhận cái kết khá bi quan của
Mockingjay Part 1
đã đòi hỏi khá nhiều từ khán giả, nhưng các phim đã thành công, thu về
tổng cộng 1,41 tỉ USD trên toàn cầu trong năm 2014 và 2015.
Jonathan Bailey (trái) và Ariana Grande trong Wicked của Jon M. Chu chuyển thể vở nhạc kịch Broadway thành phim hai phần
|
“Các bạn đã cùng chúng tôi trải qua hành trình sâu sắc và mãnh liệt trong
Mockingjay 1, nhưng Chúa ơi, hãy quay lại với
Mockingjay 2, vì nó sẽ cực kỳ giải tỏa,” Feig nhớ mình đã nghĩ thế.
Tất nhiên, không mạch chiến thắng nào có thể kéo dài mãi. Chuỗi phim
Divergent, đã giúp đưa Shailene Woodley vào danh sách hạng A, vẫn là câu chuyện chưa hề kết lại trên màn ảnh. Vài tuần trước khi
Allegiant ra mắt năm 2015, chuyển thể một nửa cuốn sách của Roth, Lionsgate đã thuê đạo diễn Lee Toland Krieger của
The Age of Adaline kết thúc chuỗi phim với phần hai, có tựa đề
Ascendant.
Mad Max: Fury Road
mới phát hành trước đó đang có ảnh hưởng nhất tới Krieger. Phim đem lại
cảm giác rất chân thực nhờ được quay tại địa điểm thật và Krieger muốn
mang một số điều kỳ diệu đó vào chuỗi
Divergent. Ông đề nghị đi
đến địa điểm xa xôi như Iceland để quay, thay vì đến các phim trường ở
Atlanta. “Làm sao để mang lại trải nghiệm xúc giác, xúc động và con
người hơn?” Krieger nhớ lại đã suy nghĩ thế.
Paramount đã đẩy ngày phát hành phim Mission: Impossible tiếp theo lùi một năm trong bối cảnh đình công của SAG-AFTRA, và dự kiến phim sẽ không còn có tựa đề Dead Reckoning Part Two nữa
|
Mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, với nhà biên kịch phim thể loại đáng tin cậy Zak Penn giám sát việc chuyển giao kịch bản.
Sau đó,
Allegiant mở màn. Bộ phim hứng chịu doanh thu thấp nhất chuỗi phim là 29,1 triệu USD, và đột nhiên triển vọng của
Ascendant bắt đầu mờ dần, đồng thời kinh phí bắt đầu giảm.
Có thời điểm, Netflix đã đề nghị làm
Ascendant.
Cũng có những cuộc thảo luận về việc làm phần phim cuối cùng thành phim
truyền hình dài tập, sẽ bao gồm dàn diễn viên ban đầu để hoàn thành câu
chuyện về Tris của Woodley, nhưng sau đó chuyển giao cho các diễn viên
mới. Cuối cùng, không điều nào có cảm giác là đúng cả.
Những
người thực hiện dự án vẫn còn cảm giác tiếc nuối vì chưa bao giờ hoàn
thành được câu chuyện. Feig nói rằng nhìn lại thì lẽ ra nó sẽ tạo ra một
phim đơn lẻ thỏa mãn, nhưng thừa nhận áp lực xây dựng một lịch phát
hành phim đã giúp nghiêng cán cân theo hướng có lợi cho hai phần phim.
Hunger Games: Mockingjay gồm hai phần thu về tổng cộng 1,41 tỉ USD trên toàn cầu trong năm 2014 và 2015
|
“Đối với
Twilight và
Hunger Games, 100% việc sáng tạo đã dẫn đến quyết định chia các bản chuyển thể thành hai phim,” Feig nói. “Đối với chuỗi
Divergent, có những yếu tố bổ sung dẫn đến quyết định chia làm hai. Và tôi không biết liệu nó có phục vụ tốt về mặt sáng tạo hay không.”
Bảy năm sau khi
Ascendant
bị loại bỏ, câu chuyện khuyến cáo này dường như không làm giảm khao
khát của các hãng phim trong việc nhân đôi một tài sản được coi là thành
công chắc chắn.
Vì vậy, không ngạc nhiên khi một phim
Mission: Impossible gồm hai phần được công bố vào năm 2019, đặc biệt tin tức này xuất hiện giữa thời điểm phát hành
Avengers: Infinity War và
Avengers: Endgame, hai phần phim nối nhau lớn nhất mọi thời đại. Khi được phát hành vào tháng 7 năm nay,
Dead Reckoning Part One nổi bật là một trong số ít phim trong những năm gần đây đi theo biệt danh Phần Một và Phần Hai. Ví dụ: các phim
It và
Dune đầu tiên không có Phần Một trong tiêu đề của chúng, và
Across the Spider-Verse cũng không, chỉ kết thúc bỏ lửng cùng câu “còn tiếp…”
Thành công của chiến lược hai phần hiếm khi được coi là lựa chọn khả
thi cho một dự án ban đầu không có sẵn lượng người hâm mộ. Một ngoại lệ
đáng chú ý là Kill Bill Vol. 1 của Miramax. Ảnh đạo diễn Tarantino (phải) và Uma Thurman trên trường quay
|
Dead Reckoning Part One sẽ không có phần tiếp theo mang tên
Part Two,
nhưng câu chuyện của nó vẫn sẽ được kể. Và có hy vọng về sự hồi phục
của chuỗi phim, các nhà quan sát nói, đặc biệt nếu thực sự được tiếp thị
như một lời chào từ biệt Ethan Hunt của Cruise như suy nghĩ ban đầu
(mặc dù nam diễn viên đã gợi ý rằng anh có thể tiếp tục vô thời hạn).
“Có
thể có chút khó chịu đối với những người thậm chí chưa xem phần đầu vì
họ nghĩ, ‘Chà, đây là phim cuối rồi. Tốt hơn là nên xem nó,’” Russell
Schwartz, cựu chủ tịch tiếp thị chiếu rạp của New Line, người giám sát
việc phát hành ba phim
Lord of the Rings, nói.
Đúng vậy,
một nhà sản xuất nổi tiếng, từng làm việc với những bộ phim được tiếp
thị ngay từ đầu như phần đầu tiên của một phim chuỗi, thấy công chúng
không nhất thiết sẽ quay lưng với phần tiếp theo của
Dead Reckoning,
nhưng lưu ý rằng thành tích của bộ phim đầu tiên có thể dẫn đến việc
chỉnh sửa lại thông điệp, vốn phần lớn làm theo sách hướng dẫn từ một số
phim
Mission trước đây: cụ thể là tập trung vào màn hành động lớn của Cruise.
Across the Spider-Verse đầu tiên không có Phần Một trong tiêu đề, chỉ kết thúc bỏ lửng cùng câu “còn tiếp…”
|
“Có một số đoạn kể chuyện tuyệt vời trong phim đó, nhưng [tiếp thị] về cơ bản chỉ biến nó thành
Fast and the Furious,” nhà sản xuất nói. “Họ đã một chiều hóa nó.”
Một nhà điều hành hãng phim quy thất bại doanh thu phòng vé của
Dead Reckoning
cho việc những phim Hollywood gần đây không đạt thành tích tốt ở Trung
Quốc như trước, và gã khổng lồ gây bất ngờ không lường trước được là
Oppenheimer và
Barbie, phát hành một tuần sau khi
Mission ra rạp: “Thực tế là hai phim đó đã thành công vượt trội đến mức tác động đến toàn bộ thị trường, và
Mission: Impossible là nạn nhân lớn nhất của điều đó.”
Các nguồn tin nói chuyện với
The Hollywood Reporter
nhấn mạnh rằng thành công của chiến lược hai phần hiếm khi được coi là
lựa chọn khả thi cho một dự án ban đầu không có sẵn lượng người hâm mộ.
Một ngoại lệ đáng chú ý là
Kill Bill Vol. 1 của Miramax, được
phát hành 20 năm trước vào tháng 10 năm 2003 và sáu tháng trước phần hai
của nó. Bộ phim võ thuật hai phần đầy tham vọng sẽ gần như không có cơ
hội ra rạp nếu không có niềm tin của công chúng vào đạo diễn Tarantino,
chưa kể đến ván cược của hãng phim khi thử sức với việc phát hành kép.
Với các phần phim Horizon, rõ ràng Warner Bros. đang hy vọng đi theo con đường của bộ phim đầu tay của Costner (ảnh) trong vai trò đạo diễn, Dances With Wolves, thành công về mặt thương mại và phê bình đã thu về bảy giải Oscar
|
Nhà sản xuất Lawrence Bender nhớ lại rằng dự án luôn được hình dung là
một phim duy nhất. Phải đến giai đoạn hậu kỳ, Tarantino và biên tập viên
Sally Menke mới quyết định chia thành hai phim, mỗi phim kéo dài hơn ba
giờ và cả hai đều đứng đầu phòng vé trong nước.
“Anh ấy định làm
một phim, nhưng trong quá trình đó, trí tuệ thiên tài của anh cuối cùng
đã giãn thành hai phim,” Bender nói. “Đó không phải là một chiến lược.
Trên thế giới chỉ có vài người có thể làm được như vậy. Tarantino là một
trong số họ.”
Costner có thể là một người nữa làm được như vậy
không? Đạo diễn và ngôi sao này đã ghi dấu ấn vào những năm 1990 với
những phim sử thi đình đám, và sau một số thất bại trong sự nghiệp, ông
đã giành lại được vị trí trong danh sách hạng A với thành công trên màn
ảnh nhỏ của
Yellowstone. Khi phát hành
Horizon: An American Saga Chapter 1 vào tháng 6 năm 2024, sáu tuần trước
Chapter 2 — và trước hai phim
Horizon
nữa dự kiến bấm máy sau khi cuộc đình công của các diễn viên được giải
quyết — rõ ràng Warner Bros. đang hy vọng đi theo con đường của bộ phim
đầu tay của Costner trong vai trò đạo diễn,
Dances With Wolves, một thành công về mặt thương mại và phê bình đã thu về bảy giải Oscar, thay vì
The Postman năm 1997, một thất bại khét tiếng.
Dune: Part Two bị dời đến tháng 3 năm sau
|
Còn một số phim gốc đã có cuộc sống kéo dài với hai phần phim thì sao?
Nhiều phim đang nhận được cơ hội khác. Feig, hiện là người sáng lập và
giám đốc điều hành của Picturestart, đang thực hiện phim truyền hình
Twilight, và với tư cách là một người hâm mộ, ông đang mong chờ phần tiền truyện
The Hunger Games: Ballad of Songbirds and Snakes. (Ông không làm việc trong bộ phim này.) Ngay cả
Harry Potter cũng có thể có một phim truyền hình dài tập tại Warner Bros. Discovery.
Feig
nói: “Những nhân vật thực sự mang tính biểu tượng và những thế giới đặc
biệt này đâu phải lúc nào cũng có. Và khi khán giả thực sự kết nối ở
mức độ sâu sắc, nguyên sơ, họ sẽ muốn quay lại.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter