Bom tấn gián điệp đầy ắp hành động, vốn phải chịu đựng rất nhiều lần
hoãn chiếu do virus corona, đã trở thành ‘hit’ phòng vé hiếm hoi trong
thời đại đại dịch, điều này thậm chí còn ấn tượng hơn xét vì khán giả
trưởng thành — đối tượng khán giả mục tiêu của
No Time to Die — miễn cưỡng trở lại rạp chiếu phim.
Quảng bá trong một rạp chiếu ở Leicester Square, London, thể hiện Daniel Craig vào vai James Bond trong No Time to Die
|
Tuy nhiên, bộ phim tiêu tốn hơn 250 triệu USD để sản xuất, ít nhất 100
triệu USD để quảng bá và hàng chục triệu nữa do hoãn chiếu trong hơn 16
tháng. Những người trong cuộc cho biết
No Time to Die cần phải
kiếm được gần 900 triệu đôla mới hòa vốn, một thành tích đáng lẽ đã
thành hiện thực nếu không vì khủng hoảng sức khỏe toàn cầu ảnh hưởng
toàn diện đến ngành công nghiệp rạp chiếu. Do đó, bộ phim hiện lỗ 100
triệu USD trong thời gian chiếu rạp, theo các nguồn tin thân cận với nhà
sản xuất. Các nguồn tin khác trong ngành giả định khoản lỗ sẽ không hẳn
lên đến chữ số chín mặc dù sẽ vẫn là lỗ rất đáng kể.
MGM, hãng phim đằng sau cuộc phiêu lưu mới nhất của Bond, tranh cãi về phép toán này. Trong một tuyên bố với
Variety, công ty khẳng định
No Time to Die không chỉ hòa vốn mà còn làm ra tiền.
Người
phát ngôn của MGM cho biết trong một tuyên bố: “Các nguồn tin vô danh
và không hiểu biết cho rằng bộ phim sẽ thua lỗ là hoàn toàn không có cơ
sở và nói một cách đơn giản hơn là không đúng sự thật. Bộ phim đã vượt
xa ước tính doanh thu chiếu rạp của chúng tôi trong khung thời gian này,
trở thành phim Hollywood có doanh thu cao nhất trên thị trường quốc tế
và vượt qua
F9 trở thành phim Hollywood có doanh thu cao nhất
kể từ đại dịch. Với việc phát hành PVOD của bộ phim đã thành công xuất
sắc trong việc kinh doanh dịch vụ xem tại nhà, đồng thời tiếp tục duy
trì hiệu quả chiếu rạp tốt,
No Time To Die sẽ mang lại lợi nhuận cho MGM, với tư cách là một tựa phim lẻ lẫn là một phần trong thư viện phim phi thường của MGM.”
Áp phích tiếng Trung của No Time to Die. Phim mở màn đứng đầu phòng vé thị trường này với chỉ 8 triệu đôla lặng lẽ
|
MGM rõ ràng không thừa nhận
No Time to Die là một thất vọng về
tài chính, nhưng ý kiến của họ xung đột với những người khác biết ngân
sách của Bond và quá hiểu một bộ phim ở chừng mức đó cần kiếm được bao
nhiêu để không có bút toán đỏ.
Trong mọi trường hợp, những khoản
lỗ tiềm ẩn cho thấy một thực tế khắc nghiệt mà các bộ phim kinh phí lớn
đang phải đối mặt: trở nên có lãi (ít nhất trong thời gian chiếu rạp)
trong thời tốt nhất đã không phổ biến rồi thì trong lúc đại dịch cơ bản
là không khả thi.
No Time to Die không là tựa phim duy nhất
thua lỗ trong lúc ngành công nghiệp rạp chiếu phải chật vật phục hồi.
Các sử thi siêu anh hùng của Marvel
Shang-Chi và Huyền thoại Thập Luân và
Eternals, cũng như
The Suicide Squad và
Tenet của Christopher Nolan thảy đều tất toán bút đỏ thua lỗ hàng chục hàng triệu.
Đây cũng không phải là những thất bại phòng vé lớn nhất trong kỷ nguyên COVID. Vinh dự đó có thể sẽ thuộc về
The Last Duel
của Twentieth Century Studios, sử thi lịch sử có Matt Damon, Adam
Driver và Ben Affleck, tốn hơn 100 triệu đôla để thực hiện và quảng bá
và sẽ lỗ nhiều hơn thế sau khi nhặt nhạnh khoản tiền nhỏ nhoi 27,4 triệu
đôla toàn cầu. Thời buổi này, hầu hết phim không có siêu điệp viên hoặc
siêu anh hùng đều chết ngay khi ra rạp. Các ứng viên Oscar như
Spencer,
Belfast và
King Richard đều đang chật vật thu hút đám đông dù tận hưởng những bài bình phim lấp lánh.
The Last Duel của Twentieth Century Studios, sử thi lịch sử có Matt
Damon, Adam Driver và Ben Affleck, tốn hơn 100 triệu đôla để thực hiện
và quảng bá và sẽ lỗ nhiều hơn thế sau khi nhặt nhạnh khoản tiền nhỏ
nhoi 27,4 triệu đôla toàn cầu
|
Chắc chắn, tình hình đang trở nên tốt hơn. Doanh thu tháng 10 ở mức kỷ lục nhờ các bộ phim đình đám như
Dune và
No Time to Die.
Nhưng có một thực tế đáng tiếc đằng sau những con số này. Hầu như bây
giờ không có phim nào làm ra tiền. Đúng vậy, một vài phim kinh dị như
Halloween Kills của
Universal, được làm với giá rẻ, vẫn đang có biên lợi nhuận khỏe, nhưng
ngành kinh doanh rạp chiếu đang phục hồi từ cơn bạo bệnh COVID vẫn còn
lờ đờ yếu ớt lắm.
Phức tạp thêm nữa là đại dịch lại xảy ra đúng
lúc các công ty truyền thông như Comcast, Disney, Viacom CBS và
WarnerMedia tung ra dịch vụ phát trực tuyến của riêng họ. Để cạnh tranh
với Netflix, các công ty này đã ký hợp đồng nhượng quyền với các công ty
truyền hình cáp và công ty phát trực tuyến, khiến họ mất hàng triệu
đôla vào phí cấp phép sinh lời khủng khiếp. Trong một số trường hợp thì
đáng giá. Cổ phiếu của Disney đã tăng mạnh trong thời gian đại dịch xảy
ra khi Disney Plus tiếp tục bổ sung thuê bao, giúp tập đoàn này chịu đòn
khi đóng cửa các công viên giải trí và tàu du lịch nằm ụ. Nhưng đã dẫn
đến cạn kiệt nguồn thu ngắn hạn để đánh đổi tăng trưởng dài hạn.
Nhưng các công ty điện ảnh có thể làm được gì?
Các sử thi siêu anh hùng của Marvel Shang-Chi và Huyền thoại Thập Luân và Eternals (ảnh), cũng như The Suicide Squad và Tenet của Christopher Nolan thảy đều tất toán bút đỏ thua lỗ hàng chục hàng triệu
|
Đối với những bộ phim có kinh phí từ 100 đến 200 triệu đôla, sẽ trở
thành hoàn cảnh khó xử. Các hãng phim có thể phát hành một bộ phim khi
chuyện có lời đã trở nên phi thực tế, hoặc họ có thể tiếp tục hoãn và
hoãn và có nguy cơ phá sản toàn bộ. Nếu MGM và United Artists Release,
công ty đứng sau bộ phim mới nhất của Bond, và các đối thủ của họ quyết
định không phát hành
No Time to Die và các bom tấn quan trọng khác như
Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings của Disney và
Venom: Let There Be Carnage
ra rạp năm 2021, không chừng Hollywood sẽ thấy mình không còn kinh
doanh chiếu bóng khi COVID qua đi. Nói một cách đơn giản, các rạp chiếu
phim sẽ không thể tồn tại nếu Hollywood chọn cách tiếp cận thứ hai, thận
trọng hơn về mặt tài chính.
Đấy không hẳn các công ty sản xuất
và phân phối phim vị tha. Nhiều tựa phim trong số này đã bị hoãn so với
ngày phát hành đầu tiên vào năm 2020, và việc liên tục lùi phát hành sẽ
chất thêm chi phí cho các hãng phim — chưa kể đến thực tế một số bộ phim
sẽ trở nên cũ kỹ sau nhiều năm lên kệ. Theo cách nào đó, giống như một
khoản đầu tư vào các rạp chiếu phim, thêm thời gian sẽ tạo ra thêm hàng
tỉ đôla cho các hãng phim ở Hollywood. Nhưng việc giữ những bộ phim được
mong đợi cao, thể loại đòi hỏi phải xem trên màn ảnh rộng và yêu cầu
doanh thu phòng vé quá lớn để thu lợi nhuận, đi kèm với những rủi ro
hiển nhiên; các hãng phim sẽ không thể đạt được doanh số bán vé cần
thiết để có lợi nhuận trong khi thị trường vẫn suy giảm.
So với các lần hóa thân 00 trước đó của ngôi sao Daniel Craig,
No Time to Die đã kiếm được nhiều tiền hơn trên toàn cầu so với
Casino Royale năm 2006 (616 triệu đôla toàn cầu) và
Quantum of Solace năm 2008 (589 triệu đôla). Nó thua hai tiền nhiệm liền trước,
Skyfall 1,1 tỉ đôla và
Spectre 880 triệu đôla, không bao nhiêu. Ở phòng vé Bắc Mỹ, doanh thu tổng của
No Time to Die được xếp hạng là Bond thấp nhất của Craig, nhưng sự nổi tiếng toàn cầu của loạt phim đã làm dịu đi cú sốc đó.
Các rạp chiếu phim sẽ không thể tồn tại nếu Hollywood chọn cách tiếp cận thận trọng hơn về mặt tài chính
|
Với nỗ lực giảm thiểu thua lỗ ở rạp,
No Time to Die đã chuyển
sang các nền tảng video theo yêu cầu cao cấp sau 31 ngày ra rạp, những
người trong ngành tin rằng nó đang phát triển mạnh ở đó. Không giống như
doanh thu phòng vé, hãng phim phải ăn chia doanh thu với chủ rạp, các
công ty như MGM có thể giữ gần 80% số tiền từ giao dịch kỹ thuật số. Mặc
dù khung thời gian chiếu rạp ngắn hơn so với các phim Bond trước đó,
nhưng đó là khoảng thời gian độc quyền trên màn ảnh rộng dài hơn đáng kể
so với
Black Widow và
Cruella của Disney và
Dune của
Warner Bros., tất cả đều cập bến các hạ tầng phát trực tuyến cùng ngày
phát hành rạp. Bất chấp những hồi chuông cảnh báo rằng các hãng phim sẽ
hoàn toàn từ bỏ cửa sổ phát hành — khoảng thời gian mà phim chiếu độc
quyền ở rạp — doanh thu hạ nguồn là rất quan trọng. Sau khi Warner Bros.
đưa toàn bộ đội hình phim năm 2021 lên HBO Max cùng ngày ra mắt tại
rạp, hãng phim đã rút ra bài học đau thương rằng các công ty hưởng lợi
từ cửa sổ phát hành rạp độc quyền vì bạn kiếm được nhiều tiền hơn trên
VOD cao cấp và các thị trường phụ trợ khác.
Lúc
No Time to Die
được bật đèn xanh, nhiều dịch vụ phát trực tuyến mới này vẫn còn trong
giai đoạn sơ khai, phòng vé toàn cầu đang phát triển mạnh và các bộ phim
lớn có thời gian chiếu rạp độc quyền kéo dài gần ba tháng. Hãng phim
lâu năm của Bond, MGM/UA là một công ty điều hành độc lập — giờ sắp bị
Amazon thâu tóm. Rõ ràng, rất nhiều điều đã thay đổi, gồm cả tính kinh
tế đằng sau việc làm phim thành công. Nhưng kỳ lạ là vẫn biết trước được
một chuyện về phần tiếp theo của Bond. Trong
No Time to Die,
đối thủ bóng tối của 007, Lyutsifer Safin, không sử dụng bom hủy diệt
hàng loạt hay bắt cóc một nhà lãnh đạo thế giới để buộc các siêu cường
toàn cầu phải quỳ gối. Vũ khí mà hắn lựa chọn là một vũ khí sinh học có
khả năng lây nhiễm virus cho nạn nhân.
Với nỗ lực giảm thiểu thua lỗ ở rạp, No Time to Die đã
chuyển sang các nền tảng video theo yêu cầu cao cấp sau 31 ngày ra rạp,
những người trong ngành tin rằng nó đang phát triển mạnh ở đó
|
Kiểu lây lan đó, hóa ra, không chừng là thế lực nguy hiểm nhất và tàn phá nhất.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety