Netflix đang chịu áp lực ngày càng tăng phải phá vỡ chu kỳ thành tích đáng thất vọng của các phim bộ mùa tiếp theo.
Mặc dù kỳ vọng cao vào mùa 2 của các bộ nổi tiếng như
Sweet Home,
Gyeongseong Creature và
D.P., những phần tiếp theo này chật vật không thể lặp lại thành công của những mùa trước.
Nhân vật Jang Tae Sang của Park Seo Joon quân Nhật tra tấn trong phim bộ Netflix Sinh vật Gyeongseong
|
Ngay cả
Bản án từ địa ngục / Hellbound mùa 2 phát hành với
nhiều kỳ vọng cũng nhận được phản hồi thờ ơ, đặt ra câu hỏi liệu có phải
Netflix quá tập trung vào phần tiếp theo dựa trên mức độ phổ biến nhưng
quan tâm chất lượng không đủ hay không.
Các xuất phẩm theo mùa,
phổ biến ở Hollywood và thị trường toàn cầu, từ đó đã mở rộng sang các
nền tảng phát trực tuyến của Hàn Quốc, tạo ra xu hướng mới cho phim bộ
truyền hình Hàn Quốc. Xu hướng này dẫn đến kỳ vọng bất kỳ chương trình
ăn khách nào cũng sẽ tự động có phần tiếp theo.
Tuy nhiên, các
mùa gần đây của Netflix đã bị chỉ trích vì không đạt yêu cầu, khiến một
số người quan ngại cách tiếp cận và tầm nhìn của chính nền tảng này.
Song Kang (phải) trong một cảnh phim Thế giới ma quái mùa 3
|
Phim bộ theo mùa có những lợi thế rõ ràng: sử dụng IP (sở hữu trí tuệ)
và có lượng người xem trung thành đảm bảo, cả hai đều khuyến khích các
công ty chế tác theo đuổi phần tiếp theo. Trong bối cảnh sản xuất phim
nhiều bất ổn hiện nay của Hàn Quốc, các câu chuyện theo mùa mang lại lợi
nhuận tương đối ổn định.
Tuy nhiên, các mùa tiếp theo được làm
ra mà không có tầm nhìn dài hạn trong việc xây dựng thế giới và tính
nhất quán của nhân vật có thể khó giữ được chất lượng — một thực tế
chứng minh qua đội hình phim bộ gần đây của Netflix.
Các phim bộ ăn khách như
Truy bắt lính đào ngũ / D.P. mùa 2,
Thế giới ma quái / Sweet Home mùa 2 và 3,
Sinh vật Gyeongseong 2,
Bản án từ địa ngục mùa 2 và thậm chí cả mùa tiếp theo của
Độc chiến / Believer đều thua kém phần đầu.
Truy bắt lính đào ngũ mùa 2
|
Mặc dù mỗi bộ phim này đều có những thách thức riêng, nhưng không bộ nào có phần tiếp theo nào vượt được phần đầu.
Các
nhà phê bình lo ngại rằng những phần tiếp theo được đón nhận kém có thể
tổn hại đến hình ảnh của nội dung giải trí Hàn Quốc nói chung.
Mặc
dù Netflix dành gần một thập kỷ đầu tư vào nội dung Hàn Quốc, năm 2023
đã chứng kiến sự chậm lại đáng kể, không có phim bộ đột phá mới đáng kể
nào tiếp nối tác động toàn cầu của
Trò chơi con mực và
Vinh quang trong thù hận.
Trong một cuộc phỏng vấn, đạo diễn Yeon Sang Ho đã nêu bật những hạn chế của mô hình sản xuất theo mùa của Hàn Quốc.
“Để sản xuất một định dạng mùa phù hợp, chúng tôi cần nhiều thời gian
hơn,” ông nói. “Khi làm Bản án từ địa ngục phần 2, tôi tự hỏi, ‘Liệu tốc
độ của chúng tôi có phù hợp với kỳ vọng của khán giả không?’ Hiện tại,
mô hình của Hàn Quốc tập trung nỗ lực sáng tạo vào một hoặc hai nhà sáng
tạo chính cho mỗi phim bộ. Để có định dạng mùa thành công, chúng tôi
cần hệ thống có cấu trúc như ở nước ngoài. Nhưng ở Hàn Quốc, một hệ
thống như vậy vẫn chưa tồn tại và có những nghi ngờ về tính khả thi của
việc tạo ra một hệ thống như vậy.”
Ông tiếp tục, “Xây dựng hệ
thống hoàn toàn mới trong một ngành công nghiệp chưa từng có hệ thống
như vậy là thách thức rất lớn. Hiện tại, Hàn Quốc đang trong giai đoạn
chuyển đổi.”
Nhìn toàn cảnh, rõ ràng để sử dụng thành công IP
phim bộ Hàn Quốc trong dài hạn, Hàn Quốc sẽ cần một hệ thống hỗ trợ các
nhóm sáng tạo hiệu quả.
Ngành công nghiệp đang hy vọng Trò chơi con mực mùa 2 có thể phá vỡ xu hướng và mang lại thành công mới cho nội dung Hàn Quốc trên trường quốc tế
|
Ngành công nghiệp đang theo dõi chặt chẽ
Trò chơi con mực mùa 2
(bắt đầu phát trên Netflix ngày 26 tháng 12), hy vọng có thể phá vỡ xu
hướng và mang lại thành công mới cho nội dung Hàn Quốc trên trường quốc
tế.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times