Sẽ thế nào khi lao động trẻ nhập cư thành phố lớn trở về quê nhà mà họ từng bỏ lại phía sau?
Trong phần kết lại bộ ba phim phi hư cấu của Vương Binh, công nhân may mặc trở về quê nhà và vật lộn với những câu hỏi mà tất cả những
người trẻ tuổi đều gặp.
Trong Youth (Homecoming), công nhân kết hôn khi về nhà nghỉ đông
|
Sẽ thế nào khi những người trẻ có việc làm ở thành phố lớn trở về quê
nhà mà họ từng bỏ lại phía sau? Câu hỏi đó đã thúc đẩy hàng loạt bộ
phim, gồm cả các xuất phẩm mùa lễ của Hallmark. Nhưng có lẽ người ta ít
mong đợi điều đó trong một phim tài liệu Trung Quốc dài 152 phút, phần
cuối cùng của bộ ba phim dài gần 10 tiếng đồng hồ.
Youth (Homecoming) do nhà làm phim lỗi lạc Vương Binh đạo diễn, ngắn hơn ít nhất một giờ so với hai phần trước,
Youth (Spring) và
Youth (Hard Times).
Vương Binh đã quay ba phim này trong khoảng năm năm, dành thời gian cho
vô số những người trẻ tuổi, chủ yếu ở cuối tuổi thiếu niên và tuổi 20,
đến thành phố Zhili để làm việc trong các nhà máy may mặc. Không
có đối tượng nào trở thành nhân vật chính trong bộ ba phim
Youth;
thay vào đó, chúng ta thấy một tập hợp các khuôn mặt và tính cách, tất
cả đều phải làm việc rất nhiều giờ với mức lương rất ít ỏi.
Nhiều người trẻ trở về làng quê xa xôi của họ để nghỉ tết khi các
nhà máy giãn việc. Chúng ta đi cùng họ trên những chuyến tàu đường dài
chật cứng
|
Spring là phim vui vẻ nhất, cho thấy cảnh những người lao động
nhập cư đến thành phố và bận rộn bên máy móc, thường hát nhạc pop và nói
chuyện yêu đương.
Hard Times kể về những tháng mùa đông, họ phải đấu tranh đòi tiền lương bởi các ông chủ đã trốn khỏi thị
trấn hoặc tìm cách hạ lương. Những người lao động bắt đầu có tổ chức,
nhưng đó là cuộc chiến không có cơ hội chiến thắng.
Trong
Homecoming,
như tựa phim gợi ý, nhiều người trẻ trở về làng quê xa xôi của họ nghỉ tết khi các nhà máy giãn việc. Chúng ta đi cùng họ trên những
chuyến tàu đường dài chật cứng băng qua những con đường núi lầy lội. Bây
giờ, các gia đình bước vào khung hình, chỉ được xác định trong phim
thông qua mối quan hệ với những người lao động. Hai trong số các nhân
vật, Shi Wei và Fang Lingping, kết hôn với người họ yêu trong thời gian
rảnh rỗi này. Những người khác trò chuyện với người thân về kế
hoạch của họ hoặc các chủ đề khác. Cuối cùng, những người trẻ tuổi quay lại Zhili, chỉ để phát hiện ra rằng không phải lúc nào cũng dễ dàng có
việc làm.
Sẽ thế nào khi những người trẻ có việc làm ở thành phố lớn trở về quê nhà mà họ từng bỏ lại phía sau?
|
Phim của Vương Binh có xu hướng thả chúng ta vào phòng, cho phép chúng
ta quan sát như thể vô hình trong khi các nhân vật hoạt động. Phong cách
cơ bản đó vẫn được duy trì ở
Homecoming, mặc dù có một số cuộc
phỏng vấn với người thân, và người lao động xuất hiện ít hơn, vì về nhà
có nghĩa là tỏa đi khắp đất nước. Chúng ta ngồi cùng các gia đình trong
bữa tối, lắng nghe họ trò chuyện, quan sát các áp phích chủ tịch Mao
Trạch Đông trên tường, xem những đứa trẻ chập chững đi lại. Chúng ta bị
cuốn vào thế giới của họ, và điều đó khiến những phim
Youth trở nên hấp
dẫn: các cảnh quay rất dài và chúng ta được đắm mình vào khung hình.
Về
hình ảnh hoặc tông điệu thì câu chuyện trở về nhà trong phim này không
sao sánh với phiên bản câu chuyện trở về nhà của Hollywood, vì những lý
do hiển nhiên. Những người lao động trong phim hầu hết xuất thân gia cảnh nghèo
khó ở vùng sâu vùng xa. Gia đình nhiều thế hệ, sống gần nhau hoặc
trong cùng một ngôi nhà. Cấu trúc thế hệ đó đặt lên vai họ trách nhiệm về tương lai
của những người thân.
Hầu hết những người trẻ này đang vật lộn với những câu hỏi giống bao người trẻ ở khắp mọi nơi
|
Nhưng nếu nhìn kỹ, bạn có thể thấy những đồng điệu bất ngờ. Hầu hết
những người trẻ này đang vật lộn với những câu hỏi giống bao người trẻ ở
khắp mọi nơi. Tôi sẽ lấy ai? Tôi có muốn kết hôn không? Tôi sẽ có con
không? Tương lai của tôi sẽ như thế nào? Và những ràng buộc do hoàn cảnh
gia đình — tiền bạc, rắc rối, bệnh tật, cãi vã và tình yêu — định hình
tương lai của tôi như thế nào?
Đó là những câu hỏi mà đôi khi
chúng ta có thể bỏ qua khi xa nhà, nhưng khi trở về nơi ta bắt đầu,
chúng xuất hiện trở lại. Đoàn tụ gia đình không bao giờ là đơn
giản, bất kể bạn sống ở đâu trên thế giới này.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times