Đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất người Mỹ Todd Haynes sẽ là chủ tịch
ban giám khảo quốc tế của Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 75 vào
đầu năm sau.
“Todd Haynes là một biên kịch và đạo diễn tài năng với phạm vi ấn tượng;
tác phẩm của ông vừa đa dạng về phong cách vừa không thể nhầm lẫn với
chính ông,” giám đốc Liên hoan phim Berlinale Tricia Tuttle cho biết.
“Kể từ khi bộ phim đầu tay
Poison thắng giải Teddy năm 1991, Liên hoan phim Berlinale đã theo dõi và yêu thích phong cách làm phim của ông.”
Trong
gần 40 năm, Haynes là “một trong những tiếng nói làm phim táo bạo và
đặc sắc nhất trong nền điện ảnh Mỹ, được yêu mến vì sự nhạy cảm tuyệt
vời của ông trong việc khám phá thế giới nội tâm của những người bên lề
và phụ nữ, cũng như những nghiên cứu hấp dẫn về giới tính và bản dạng,”
ban tổ chức Liên hoan phim Berlinale cho biết. “Kỹ năng tạo ra các nhân
vật phức tạp của ông đã thu hút nhiều diễn viên xuất sắc nhất thế giới.
Các ngôi sao như Julianne Moore, Cate Blanchett, Rooney Mara, Kate
Winslet, Anne Hathaway, Natalie Portman, Mark Ruffalo, Christian Bale và
Ewan McGregor đã vào vai những nhân vật nhiều tầng lớp trong các phim
của ông.”
Berlin nhấn mạnh rằng Haynes nổi lên và trở nên nổi
tiếng quốc tế vào đầu những năm 1990 “là thành viên của thế hệ đạo diễn
Mỹ mới đầy thú vị (được nhà phê bình B. Ruby Rich gọi là ‘New Queer
Cinema’),” ông nói thêm: “Vào thời điểm bộ phim được bốn đề cử Oscar
Far from Heaven (2002) của ông ra mắt, Haynes đã hoàn toàn khẳng định mình là một thế lực lớn trong ngành làm phim Hoa Kỳ.”
Bộ phim đầu tay
Poison
của ông đã thắng giải Teddy của Berlin, giải thưởng dành cho phim về
người đồng tính, và cũng thắng giải thưởng của ban giám khảo Liên hoan
phim Sundance.
Các tác phẩm quan trọng khác của nhà làm phim được Berlinale nêu bật bao gồm
Safe (1995),
Velvet Goldmine (1998), phim tiểu sử hư cấu về Bob Dylan
I’m Not There (2007) đã thắng giải thưởng của ban giám khảo tại Venice, loạt phim ngắn
Mildred Pierce (2011),
Carol (2015),
Wonderstruck (2017),
Dark Waters (2019),
The Velvet Underground (2021) và
May December (2023).
BAFTA có thể tước giải thưởng của những người chiến thắng bị kết án phạm tội |
BAFTA, Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh Quốc, đã bổ
sung các điều khoản vào quy định của mình, trao cho viện này quyền tước
giải thưởng của những người chiến thắng các giải cạnh tranh của viện
trong trường hợp bị kết án phạm tội dẫn đến án tù hoặc “có bằng chứng
không trung thực”, bắt đầu từ mùa giải năm 2025.
Chủ tịch BAFTA
Sara Putt đã công bố “quy trình thu hồi giải” dựa trên một cuộc đánh
giá, trích dẫn trường hợp của cựu người dẫn chương trình BBC News Huw
Edwards, đã bị kết án ba tội danh tạo ra hình ảnh khiếm nhã của trẻ em
trong năm nay.
“Đầu năm nay, chúng tôi đã bị sốc trước tin cựu
phát thanh viên BBC Huw Edwards bị bắt và sau đó bị kết tội khiêu dâm
trẻ em,” Putt viết trong thư gửi các thành viên của BAFTA. “Ông đã thắng
bảy giải BAFTA Cymru cá nhân cho chương trình truyền hình từ năm 2002
đến năm 2017. Sau tin tức này, nhiều câu hỏi phức tạp sâu sắc đã được
đặt ra liên quan đến các giải thưởng lịch sử mà các cá nhân đã giành
được và cụ thể là liệu có nên hồi tố tước các giải thưởng đã giành được
trong cuộc thi hay không.”
Bà nhấn mạnh trong thư “chúng ta không phải là cơ quan trao giải duy nhất xử lý những vấn đề phức tạp này.”
Đánh
giá kết luận rằng “có những lý do đặc biệt phải xét lại và có thể hủy
giải thưởng đã giành được trong cuộc thi, và chúng ta cần cung cấp thông
tin rõ ràng hơn cho những người tham gia về vấn đề này trong quy tắc
hướng dẫn giải thưởng thường niên,” Putt giải thích. “Bắt đầu từ năm
2025, một quy trình tước giải thưởng sẽ được đưa vào bộ quy tắc hướng
dẫn giải thưởng để hướng dẫn cụ thể các tiêu chí cân nhắc hủy bỏ giải
thưởng. Điều này sẽ bao gồm các đăng ký tranh giải bị coi là không đủ
điều kiện thông qua hành vi gian lận đã được chứng minh, và trường hợp
rất hiếm hoi khi người thắng giải bị kết án phạm tội hình sự nghiêm
trọng dẫn đến tống giam.”
Chủ tịch BAFTA cũng nhấn mạnh: “Chúng
tôi nói rõ rằng các giải thưởng danh dự của chúng tôi, chẳng hạn như Học
giả, Giải thưởng đặc biệt và Giải đóng góp xuất sắc, có thể bị thu hồi
vì đó là những giải được viện hàn lâm trao tặng — nghĩa là các giải
thưởng không tranh giải.”
BAFTA đã cân nhắc “rất kỹ lưỡng liệu có
thể áp dụng hồi tố tiêu chí này ngay bây giờ hay không,” Putt lưu ý,
nhưng “nhất trí rằng làm vậy sẽ không thỏa đáng. Nên chúng tôi sẽ hướng
tới tương lai và áp dụng tiêu chí này cho tất cả các giải thưởng tranh
giải được trao từ năm 2025 trở đi.”
‘Nhiệm vụ bất khả thi 8’ hiện có tựa đề The Final Reckoning |
Tựa phim và trailer
Nhiệm vụ bất khả thi 8 đã được công bố.
Cruise và Paramount đã tiết lộ tựa phim
Mission: Impossible — The Final Reckoning trên Instagram.
“Mọi lựa chọn đều dẫn đến đây,” Cruise chú thích bài đăng trên Instagram, đồng thời tiết lộ áp phích phim.
Hãng
phim cũng đã phát hành trailer hình ảnh nhìn lại chuỗi phim và nhấm nhá
những gì sẽ diễn ra trong bộ phim mới, dự kiến ra rạp ngày 23 tháng 5
năm 2025.
Trong bài đăng tiếp theo trên Instagram kèm theo trailer, Cruise viết, “Cuộc sống là tổng hợp những lựa chọn của chúng ta.”
Cruise
tiếp tục đảm nhận vai Ethan Hunt trong bộ phim thứ tám, giống như nhiều
phim khác trong chuỗi do biên kịch kiêm đạo diễn Christopher McQuarrie
thực hiện, và sẽ có sự tham gia của Henry Czerny, Hayley Atwell, Ving
Rhames, Simon Pegg, Pom Klementieff và Vanessa Kirby.
Hannah Waddingham, Nick Offerman, Katy O’Brian và Tramell Tillman cũng góp mặt.
Cruise
và McQuarrie sản xuất bộ phim của Paramount và Skydance. David Ellison,
Dana Goldberg, Don Granger và Chris Brock là điều hành sản xuất.
Trong khi Cruise đã công khai muốn tiếp tục làm
Nhiệm vụ bất khả thi cho đến tuổi 80, vào đầu tháng này
The Hollywood Reporter
đã tiết lộ Paramount muốn quảng bá phim thứ tám là phần “cuối cùng” của
chuỗi, để thu hút sự quan tâm của khán giả. Paramount cũng muốn đưa bộ
phim, với kinh phí gần 400 triệu đôla do bị trì hoãn sản xuất, đến
Cannes.
Phim thứ bảy,
Mission: Impossible — Dead Reckoning
(ban đầu có từ Phần một, còn phim thứ tám ban đầu có từ Phần hai), đạt
94% tươi trên Rotten Tomatoes và thu về 571 triệu đôla phòng vé toàn
cầu.
“Đối với chuỗi phim đã bước sang thập niên thứ ba ... Nhiệm
vụ bất khả thi vẫn duy trì được sự nhất quán đáng kinh ngạc,” nhà phê
bình phim chính của
The Hollywood Reporter, David Rooney, viết trong bài đánh giá bộ phim thứ bảy.
Taron Egerton tham gia cùng Charlize Theron trong phim ly kỳ Apex của Netflix |
Taron Egerton đã tham gia
Apex cùng Charlize Theron, bộ phim ly kỳ do Baltasar Kormákur đạo diễn cho Netflix.
Chi
tiết được giữ kín nhưng kịch bản tập trung vào một người leo núi nghiện
adrenaline, do Theron thủ vai, phát hiện thiên nhiên không phải là yếu
tố nguy hiểm duy nhất muốn tấn công cô khi bắt đầu chuyến thám hiểm
trong tự nhiên.
Egerton vào vai kẻ tâm thần rình rập con mồi là con người (tức, Theron).
Jeremy Robbins viết kịch bản, Netflix đã chọn làm dự án đặc biệt, trước khi đưa Theron và Kormákur (
Everest,
Adrift) vào đoàn làm phim.
Theron
đang sản xuất bộ phim cùng với Dawn Olmstead, Beth Kono và AJ Dix thông
qua bảng hiệu công ty Secret Menu mới ra mắt của họ.
Egerton nổi lên trên màn ảnh rộng với phim chuyển thể truyện tranh
The Kingsman: The Secret Service của Matthew Vaughn và tiếp tục đảm nhiệm vai diễn trong
Kingsman: The Golden Circle. Anh đã nhận được nhiều lời khen ngợi khi vào vai Sir Elton John trong
Rocketman
của Dexter Fletcher cho Paramount Pictures, thắng giải Quả Cầu Vàng nam
diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim ca nhạc hoặc hài kịch trong
khi nhận được đề cử từ cả BAFTA và SAG-AFTRA.
Gần đây Egerton đã hoàn thành quá trình ghi hình cho
Firebug,
phim bộ về kẻ phóng hỏa phá hoại cho Apple TV+ mà anh cũng tham gia sản
xuất, và tiếp theo sẽ xuất hiện cùng Jason Bateman trong
Carry On, phim ly kỳ sẽ ra mắt trên Netflix vào ngày 13 tháng 12. Ngoài ra còn có phim ly kỳ độc lập
She Rides Shotgun do Black Bear và Fifth Season sản xuất. Egerton cũng là một nhà sản xuất của bộ phim này.
Under Paris 2: Netflix đang phát triển phần tiếp theo bộ phim cá mập Pháp với Bérénice Bejo trở lại |
Bérénice Bejo đóng vai nhà hoạt động môi trường trong Under Paris
|
Với cái kết hậu tận thế, bộ phim cá mập Pháp
Phía dưới sông Seine / Under Paris
không nhất thiết phải có phần tiếp theo — theo cách kể chuyện. Nhưng
sau khi trở thành phim không nói tiếng Anh có thành tích tốt nhất trên
Netflix với hơn 102,3 triệu lượt xem, nhà làm phim Xavier Gens đang lên
kế hoạch cho một cuộc phiêu lưu dưới nước mới,
Variety đã xác nhận.
Các diễn viên chính — những người không bị cá mập nuốt chửng — sẽ trở lại, bao gồm Bérénice Bejo được đề cử Oscar trong
The Artist, người đóng vai nhà hoạt động đau buồn cùng với Nassim Lyes (
Mayhem!) trong vai cảnh sát.
Trong phỏng vấn gần đây với
La Tribune,
Bejo tuyên bố phần tiếp theo sẽ bắt đầu quay vào tháng 9 năm 2025. Mặc
dù các nguồn tin thân cận với đoàn làm phim đã xác nhận với
Variety
rằng dự án thực sự đang được phát triển, nhưng còn trong giai đoạn tiền
kỳ và việc quay phim có thể bắt đầu muộn nhất là vào năm 2026.
Được phát hành trên Netflix vào ngày 5 tháng 6 trước thềm Thế vận hội Paris,
Phía dưới sông Seine
đã nắm bắt được tinh thần thời đại với cốt truyện châm biếm xoay quanh
các vận động viên ba môn phối hợp bị ăn thịt trong cuộc thi bơi trên
sông Seine. Khía cạnh chính trị của bộ phim, khi thị trưởng Paris phớt
lờ quan ngại an toàn vì lợi ích kinh tế và quảng bá, cũng gây được tiếng
vang. Trong đời thực, thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã gây ra phản ứng
dữ dội với lời cam kết làm sạch dòng sông đủ để các vận động viên và du
khách có thể bơi trong đó trong thời gian diễn ra Thế vận hội.
Vì
cuộc tranh tài thể thao đã lùi vào dĩ vãng, phần tiếp theo có thể sẽ đi
theo một hướng hoàn toàn khác và đào sâu hơn vào thể loại, tương tự
những cảnh về cuối trong
Phía dưới sông Seine diễn ra ở Catacombs. Khi trò chuyện với
Variety về triển vọng của phần tiếp theo hồi tháng 6, Gens nói rằng nếu có, “nó sẽ diễn ra ở một Paris chìm sâu dưới nước.”
Đạo diễn Xavier Gens (trái) chỉ đạo Nassim Lyes trong vai cảnh sát trên trường quay Under Paris
|
Cho đến nay
Phía dưới sông Seine vẫn là phim không nói tiếng Anh được xem nhiều thứ hai trên Netflix, sau
Troll.
Bộ phim đã nhận nhiều chỉ trích gay gắt ở Pháp, nơi mà phim thể loại
địa phương hiếm khi thành công, nhưng lại trở nên ăn khách quốc tế. Thậm
chí bậc thầy kinh dị Stephen King cũng khen ngợi, thừa nhận trên X rằng
ban đầu ông nghĩ “sẽ là một phim hài kiểu như
Sharknado” và thấy nó “thực sự khá hay.”
Lấy cảm hứng từ
Don’t Look Up, trước đó Gens đã nói với
Variety rằng anh chật vật mới có được kinh phí cho
Under Paris
trong mạch phim truyền thống, vì phim thể loại thường có kinh phí nhỏ.
“Người Pháp không dám động đến,” anh nói, “cho rằng chỉ có người Mỹ hoặc
người Hàn Quốc mới có thể làm phim về cá mập.” Với sự tham gia của
Netflix, cuối cùng
Under Paris đã được thực hiện với kinh phí
trong khoảng 15-20 triệu euro (16- 21 triệu đôla). Tác phẩm tiếp theo có
thể sẽ có kinh phí lớn hơn xét đến thành công toàn cầu của bộ phim đầu
tiên, do Gens, Maud Heywang và Yannick Dahan viết kịch bản.
Gens đã từng làm việc với Netflix, đạo diễn các tập phim
Lupin,
một phim bộ ăn khách khác của dịch vụ phát trực tuyến này. Anh được
biết đến nhiều nhất với tư cách là đạo diễn của các phim thể loại như
Hitman và
Mayhem! năm 2007.
Kim Kê 2024 xướng danh ảnh đế Lôi Giai Âm, ảnh hậu Lý Canh Hy |
Ảnh hậu Kim Kê 2024 Lý Canh Hy
|
Giải Kim Kê lần thứ 37 — 21 giải bao gồm nam, nữ diễn viên, đạo diễn và
phim truyện xuất sắc nhất — đã được công bố vào tối thứ bảy 16 tháng 11
tại một buổi lễ ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.
Giải phim truyện xuất sắc nhất đã được trao cho
Article 20
của Trương Nghệ Mưu, xoay quanh câu chuyện về các công tố viên và người
dân thường cùng nhau bảo vệ công lý và công bằng xã hội. Lôi Giai Âm đã
thắng giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn của mình
trong phim.
Giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đã được trao cho Lý Canh Hy cho vai diễn của cô trong
Viva La Vida, kể câu chuyện cảm động giữa cô gái trẻ cần ghép thận và chàng trai trẻ mắc bệnh não.
Trần Khải Ca đã thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất cho
The Volunteers: To the War, phần đầu tiên của bộ ba phim về chiến tranh.
Giải phim tài liệu hay nhất được trao cho
The Sinking of the Lisbon Maru — phim tài liệu về việc ngư dân Trung Quốc anh hùng giải cứu các tù nhân chiến tranh Anh trong Thế chiến II.
Ra
mắt năm 1981, Giải Kim Kê là sự kiện quốc gia do Liên đoàn Văn học Nghệ
thuật Trung Quốc và Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc tổ chức.
Dịch: © Ngân Mai – Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter và China Daily