“Sau hai năm ròng rã, hầu hết rạp chiếu bóng ở Trung Quốc đều hết tiền,”
Liu Jianxin, tổng giám đốc một công ty quản lý rạp chiếu phim ở Bắc
Kinh cho biết. Ông Liu nói nhiều rạp đã đóng cửa do đợt bùng phát
Covid-19 gần đây nhất có thể khó mở cửa trở lại.
Bên cạnh những hạn chế Covid-19, các rạp chiếu phim cũng đang phải vật lộn với tình trạng khan hiếm phim mới
|
Từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 4, hơn một nửa trong số 12.000 rạp chiếu
phim ở Trung Quốc đã phải đóng cửa do các quy định kiểm soát đại dịch,
theo số liệu từ nền tảng bán vé Dengta của Alibaba. Dữ liệu tương tự cho
thấy trong năm tuần qua, ngay cả khi hơn 3.000 rạp đã mở cửa lại, doanh
thu phòng vé vẫn không tăng.
Trung Quốc đang trên đà phát hành
số lượng phim năm nay chỉ bằng một nửa so với năm 2021. Khi khán giả cân
nhắc hậu quả của việc tiếp xúc với virus, họ tránh xa các rạp chiếu
bóng. Trong kỳ nghỉ lễ Lao động bắt đầu từ ngày 30 tháng 4 — thời gian
phòng vé thường làm ăn khấm khá — doanh thu bán vé chỉ đạt 295 triệu
nhân dân tệ, thấp thứ hai với kỳ nghỉ lễ này kể từ năm 2013. Tương tự,
trong ba ngày Tết Thanh minh tháng 4, doanh thu phòng vé thấp thứ nhì
tính trong một thập kỷ, với năm 2020 ghi nhận con số còn thấp hơn.
Người
trong ngành từng kỳ vọng ngành công nghiệp điện ảnh của Trung Quốc sẽ
phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2022. Nhưng bây giờ, nhiều nguồn tin
nói với
Caixin rằng doanh thu phòng vé của năm nay có thể sẽ
cỡ chừng 20 tỉ nhân dân tệ thu được vào năm 2020 — chưa đến một phần ba
của con số năm 2019. Có nghĩa là nhiều rạp chiếu phim, đặc biệt những
rạp chiếu nhỏ, sẽ không thể đảo ngược chuỗi thua lỗ bắt đầu vào năm 2020.
Nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ trước hàng rào phong tỏa một khu
vực ở Thượng Hải ngày 25/3/2022. Từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 4, hơn
một nửa trong số 12.000 rạp chiếu phim ở Trung Quốc đã phải đóng cửa do
các quy định kiểm soát đại dịch
|
Bên cạnh những hạn chế Covid-19, các rạp chiếu phim cũng đang phải vật
lộn với tình trạng khan hiếm phim mới, các quy định thắt chặt về chiếu
phim nhập khẩu nước ngoài và thiếu trợ cấp của chính phủ. Một người
trong giới kinh doanh rạp cho biết: “Đây sẽ là một năm khó khăn hơn cho
các rạp chiếu phim so với năm 2020.”
Rạp chiếu bóng vật vãLà
một phần trong kế hoạch chi tiết của chính quyền trung ương để Trung
Quốc trở thành cường quốc điện ảnh, quốc gia này đang trên đường xây
dựng hơn 100.000 phòng chiếu đến cuối năm 2025. Con số này nhiều nhất
thế giới và sẽ là một sự gia tăng đáng kể so với khoảng 74.000 phòng
chiếu hôm nay.
Nhưng giờ đây, sự mở rộng nhanh chóng đó đang
khiến nhiều công ty thiệt hại bởi đại dịch, tốn kém tiền thuê và bảo trì
trong khi không kín chỗ hoặc vắng tanh. “Tôi sở hữu ba rạp chiếu phim
và trong ba năm qua, tôi đã lỗ 6 triệu nhân dân tệ,” Hu Chao, chủ tịch
của Henan Xinyang Erdong Cinema, nói với Caixin. Ngay cả khi doanh thu
phòng vé năm 2021 của Trung Quốc là 47,3 tỉ nhân dân tệ — cho đến nay
vẫn là thị trường lớn nhất so với bất kỳ thị trường nào — công ty của
ông vẫn lỗ hơn 600.000 nhân dân tệ.
Nhiều nhà đầu tư hiện chỉ sẵn sàng đầu tư vào những xuất phẩm gọi là
“giai điệu chủ đạo” được chính sách của chính phủ khuyến khích
|
Theo nhà cung cấp thông tin endata.com, hơn ba phần năm số rạp chiếu
phim của Trung Quốc đạt doanh thu phòng vé trên 3 triệu nhân dân tệ vào
năm 2019. Năm 2021, con số này đã giảm xuống còn khoảng hai phần năm.
Tình
hình thậm chí còn khó khăn hơn trong quý đầu tiên của năm 2022. Jinyi
Media Quảng Châu đã lỗ ròng 42 triệu nhân dân tệ, đảo ngược lợi nhuận
ròng hàng chục triệu mỗi năm trước đó. Trong báo cáo thu nhập của mình,
công ty cho biết khoảng một nửa số rạp chiếu phim của họ đã đóng cửa một
thời gian. Omnijoi Media đã chứng kiến lỗ ròng tăng lên gần 38 triệu
nhân dân tệ trong quý. Cùng kỳ năm ngoái, họ lỗ 4 triệu nhân dân tệ.
Một
nguồn tin tại một công ty quản lý rạp chiếu phim ở Thượng Hải cho biết,
giá thuê rạp chiếu phim thường tăng khoảng 10% sau mỗi ba năm, vì vậy
họ đang chịu áp lực tài chính nhiều hơn thời điểm bắt đầu đại dịch.
Ngoại lệ duy nhất sẽ là các chuỗi được các công ty bất động sản chống
lưng, vốn thường ăn chia phần trăm lợi nhuận dưới dạng tiền thuê.
Nguồn
tin cho biết thêm, trong khi các công ty có tiền mặt có thể tận dụng cơ
hội cho một số thương vụ thâu tóm hời, sẽ không có làn sóng thu mua lớn
vì ngay cả những công ty hoạt động tốt nhất cũng không mặn mà. Liu đồng
ý, nói rằng định giá của một số công ty điện ảnh đã giảm xuống dưới mức
chi phí xây dựng rạp chiếu phim. Ông nói: “Nhiều rạp chiếu đóng cửa hơn
là được chuyển giao cho các công ty khác.”
Lighting Up the Stars kể câu chuyện một cựu lừa đảo và một cô bé
|
Ít phim phát hành hơnVu Đông, chủ tịch kiêm giám đốc điều
hành tập đoàn điện ảnh nhà nước khổng lồ Bona Film Group, đã cảnh báo
nhiều lần vào năm 2020 rằng Covid-19 sẽ làm gián đoạn quá trình sản xuất
phim, dẫn đến không có phim mới phát hành. Vấn đề này càng trở nên căng
thẳng hơn trong những tháng gần đây, khi hoạt động sản xuất tại hai
trung tâm sản xuất phim lớn nhất Trung Quốc — Bắc Kinh và Thượng Hải —
bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát Covid-19 của hai đô thị này.
Mathilda Shen Yue, Giám đốc điều hành hãng phim CYFilms có trụ sở ở Thượng Hải, nói với
Caixin rằng
đầu tư đã giảm “mạnh” kể từ năm 2020. Một nhà sản xuất phim tại một
hãng phim được niêm yết cho biết nhiều nhà đầu tư hiện chỉ sẵn sàng đầu
tư vào những xuất phẩm gọi là “giai điệu chủ đạo” được chính sách của
chính phủ khuyến khích. Phim “giai điệu chủ đạo” là cách gọi thân mật
những bộ phim có chủ đề yêu nước hoặc tuyên truyền.
Bên cạnh gián
đoạn sản xuất, các hãng phim còn miễn cưỡng phát hành những bộ phim đã
hoàn thiện trong một thị trường lãnh đạm như vậy. Số liệu từ endata.com
cho thấy Trung Quốc sản xuất 650 phim nội địa vào năm 2020, giảm 37% so
với cùng kỳ năm trước đó. Năm 2021, số phim tăng trở lại lên 740, vẫn
thấp hơn 1.037 phim được sản xuất vào năm 2019.
One Week Friends do Alibaba Pictures sản xuất, phiên bản làm lại một câu chuyện tình lãng mạn tuổi mới lớn của Nhật Bản
|
Một số bộ phim nội địa được cho là sẽ phát hành trong thời gian nghỉ Tết Thanh minh đã bị hoãn lại bao gồm
Lighting Up the Stars của Lian Ray Pictures và China Film, kể câu chuyện một cựu lừa đảo và một cô bé;
Detective vs Sleuths của Emperor Motion Pictures và
One Week Friends do Alibaba Pictures sản xuất, phiên bản làm lại một câu chuyện tình lãng mạn tuổi mới lớn của Nhật Bản.
Tình hình lặp lại trong năm ngày nghỉ Lễ Lao động vào tháng 5. Phim hài giả tưởng được Wanda Media hậu thuẫn
Give Me Five;
The Procurator của Cultural Investment Holdings hợp tác sản xuất với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao;
Post-Truth do Alibaba Pictures đầu tư, phim hài xoay quanh hàng loạt vụ án lừa đảo; và ba phim khác đều bị hoãn phát hành.
Stay with Me
do Beijing Enlight Media sản xuất, một trong số ít phim chiếu vào dịp
nghỉ lễ tháng 5, là phim có thành tích tốt nhất trong khoảng thời gian
này với gần 88 triệu nhân dân tệ doanh thu phòng vé. Bộ phim đứng đầu kỳ
nghỉ này năm 2021 đã thu về 509 triệu nhân dân tệ.
Phim hài giả tưởng được Wanda Media hậu thuẫn Give Me Five
|
Không có giải pháp dễ dàngĐối mặt với những vấn đề này,
các rạp chiếu bóng đã cố gắng lấp đầy khoảng trống bằng cách nào đó và
thu hút người xem trở lại chỗ ngồi. Một số rạp đã cố gắng nhập thêm các
xuất phẩm nước ngoài để lấp đầy lịch chiếu, đặc biệt là từ Hollywood.
Nhưng Bắc Kinh không muốn vậy.
“Các cơ quan quản lý khuyến khích
chúng tôi nhập khẩu nhiều phim hơn từ các quốc gia nhỏ hơn,” một nguồn
tin cấp quản lý của một nhà phát hành phim cho biết. Nhưng điều đó khiến
cho rất khó tìm được những bộ phim có chất lượng tốt mà khán giả Trung
Quốc thực sự muốn trả tiền để xem.
Caixin cũng được biết
rằng quá trình thẩm định phim nhập khẩu đã mất nhiều thời gian hơn kể
từ năm ngoái, vì các cơ quan quản lý yêu cầu tài liệu bổ sung, gồm cả
phụ đề và bản dịch.
Việc các hãng lớn như Walt Disney và Warner
Bros Entertainment ngày càng phát hành phim trực tuyến cùng lúc với rạp
chiếu cũng đã làm giảm động lực nhập khẩu chúng — do quá trình kiểm
duyệt kéo dài, thường có nghĩa là phát hành sau Bắc Mỹ.
Post-Truth do Alibaba Pictures đầu tư, phim hài xoay quanh hàng loạt vụ án lừa đảo
|
“Một khi bộ phim được tung lên mạng, nó sẽ bị sao chép lậu,” nguồn tin
từ nhà phát hành phim nói, và thêm rằng nếu phim đó không có chất xinê
hoành tráng thì người ta sẽ chờ xem ở nhà thôi.
Theo Dengta, hơn
100 phim nhập khẩu đã được phát hành ở Trung Quốc mỗi năm trong bốn năm
trước đây tính đến hết năm 2019, đạt mức cao nhất là 136 phim vào năm
2019. Nhưng sau đó giảm xuống còn khoảng 70 phim trong hai năm kế tiếp.
Tính đến cuối tháng 5, Trung Quốc mới chỉ nhập khẩu 28 xuất phẩm quốc tế
trong năm 2022 tính đến nay.
Khi Trung Quốc có vẻ vẫn tiếp tục
áp dụng chính sách “zero-Covid”, các rạp chiếu đã và đang tìm tòi cách
khác để kiếm tiền. Nguồn tin từ công ty quản lý rạp cho biết: “Một số
rạp chiếu đã bổ sung thêm quán bar và chơi game, nhưng rốt cuộc làm vậy
lại khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn về tài chính vì cần nhân viên mới.”
Một
số người trong ngành đã kêu gọi chính phủ giúp đỡ các rạp chiếu phim
bằng trợ cấp và giảm thuế. “Hầu hết các rạp chiếu phim ở Trung Quốc là
doanh nghiệp tư nhân, nhưng họ phải tuân theo yêu cầu của Cục Điện ảnh
Trung Quốc về hạn chế dung lượng khán giả (như một biện pháp chống
dịch),” Hu nói. “Chính phủ nên giúp các công ty tư nhân được miễn tiền
thuê, không chỉ những công ty cho thuê tài sản thuộc sở hữu nhà nước.”
Bom tấn Hollywood Jurassic World Dominion đã có lịch phát
hành ngày 10/6 ở Trung Quốc. Nhưng cơ quan quản lý khuyến khích nhập
khẩu nhiều phim hơn từ các quốc gia nhỏ hơn, khiến cho rất khó tìm được
những bộ phim có chất lượng tốt mà khán giả Trung Quốc thực sự muốn trả
tiền để xem
|
Các thành phố của Trung Quốc, gồm cả Bắc Kinh và Thượng Hải, đã miễn tối
đa sáu tháng tiền thuê đối với các hợp đồng thuê bất động sản nhà nước
vào năm 2020 và 2022 vì các quy định và hạn chế Covid-19.
Vào năm
2020, cơ quan giám sát điện ảnh và Bộ Tài chính đã miễn thuế cho tất cả
các rạp chiếu phim ở tỉnh Hồ Bắc, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất
trong đợt lây nhiễm Covid-19 đầu tiên.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Caixin Global